Chia sẻ cách điều trị ngứa âm đạo hiệu quả – Chị em đừng bỏ lỡ

>> Viêm ngứa âm đạo đặt thuốc gì và cách đặt thuốc đúng cách

>> Ngứa âm đạo kiêng ăn gì để giúp “cô bé” vượt “kiếp nạn”

Hỏi: “Tôi năm nay 28 tuổi, mới sinh em bé được 2 tháng. Hai tuần gần đây, vùng kín của tôi luôn có cảm giác ngứa và nóng rát dù tôi đã vệ sinh vùng kín rất sạch sẽ. Tôi nghi ngờ mình bị bệnh ngứa âm đạo. Bác sĩ cho tôi hỏi có những cách điều trị ngứa âm đạo nào hiệu quả để có thể nhanh chóng chấm dứt tình trạng khó chịu này? Tôi cảm ơn!”

(Lê Thúy – Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời:

Chào bạn Lê Thúy!

Lời đầu tiên, chúng tôi xin cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Thắc mắc của bạn cũng là mối quan tâm của rất nhiều chị em phụ nữ. Điều này thể hiện ở việc có rất nhiều câu hỏi liên quan đến điều trị ngứa âm đạo đã được gửi đến cho các chuyên gia trong tháng vừa qua.

điều trị ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo là nỗi ám ảnh của nhiều chị em

Khi bị ngứa âm đạo, bạn nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Tùy theo nguyên nhân gây bệnh và tình trạng bệnh của bạn mà bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Một số cách điều trị ngứa âm đạo phổ biến

Có nhiều cách khác nhau để điều trị bệnh ngứa âm đạo và một số cách phổ biến mà chị em nên áp dụng có thể kể đến như:

  • Dùng thuốc điều trị ngứa âm đạo

Đối với những trường hợp bị ngứa âm đạo do vi khuẩn Chlamydia, Trichomonas, nấm Candida gây ra thì bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng thuốc bôi, thuốc đặt, thuốc kháng sinh đặc hiệu hay thuốc kháng sinh chống nấm để điều trị. Nếu tình trạng ngứa âm đạo của bạn là do mức oestrogen bị xuống thấp thì các bác sĩ chuyên khoa sẽ kê các loại thuốc có chứa oestrogen để chữa ngứa âm đạo cho bạn.

điều trị ngứa âm đạo

Có thể dùng thuốc bôi để điều trị ngứa âm đạo

  • Điều trị ngứa âm đạo bằng phương pháp dân gian

Cách chữa ngứa âm đạo bằng dân gian vừa lành tính, an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí. Do đó mà không ít chỉ em đã áp dụng. Dưới đây sẽ là một số cách đơn giản, chị em hãy cùng tìm hiểu:

– Dùng lá trầu không:

Trong lá trầu không chứa nhiều chất tanin, muối khoáng, chất xơ, protein, carbohydrate, vitamin… Những chất này có tác dụng là giúp giảm viêm nhiễm, giảm ngứa âm đạo rất tốt.

Cách dùng:

– Rửa sạch khoảng 10 lá trầu không rồi vò nát, đem đun với nước sạch trong khoảng 15 phút đến khi sôi thì tắt bếp.

– Lấy nước này để xông vùng kín trong khoảng 15 – 20 phút. Sau khi nước nguội thì lấy nước lá trầu không để rửa sạch vùng kín.

– Cuối cùng, dùng khăn bông mềm lau thật khô vùng kín.

Kiên trì thực hiện cách này 2 – 3 lần/tuần sẽ giảm đáng kể các triệu chứng ngứa rát, sưng tấy vùng kín.

điều trị ngứa âm đạo

Nước lá trầu không giúp điều trị ngứa âm đạo rất tốt

– Dùng muối:

Muối biển có chứa chất kháng khuẩn giúp làm giảm triệu chứng ngứa âm đạo rất tốt.

Cách dùng:

– Cho 2 thìa cà phê muối biển vào trong 2 lít nước, sau đó khuấy đều tay.

– Dùng dung dịch này rửa thật sạch khu vực bên ngoài vùng kín. Lưu ý là không nên thụt rửa sâu bên trong âm đạo mà chị nên rửa nhẹ nhàng bên ngoài.

Trên đây là một số cách điều trị ngứa âm đạo phổ biến. Trước khi áp dụng bất kỳ cách chữa ngứa âm đạo nào, chị em hãy tới khám bác sĩ để được tư vấn chọn lựa cách thức phù hợp với tình trạng bệnh của mình. Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Trị ngứa vùng kín hiệu quả với nguyên liệu cây nhà lá vườn

Minh Nguyệt (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Bồ Công Anh says: Trả lời

    ngứa âm đạo cứ nghĩ là chuyện đơn giản nhưng mà nó là biểu hiện của rất nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa vì vậy các chị em không nên chủ quan đâu nhé. Hãy chú ý quan sát và tốt nhất nên là khi có biểu hiện ngứa thì đi khám ngay xem có vấn đề gì không để còn kịp thời xử lý nha.

  2. Nguyễn Hoài Phương says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi, đã quan hệ tình dục. Dạo gần đây em thấy vùng kín bị ra khí hư nhiều, loãng, có màu hơi vàng. Vùng kín cũng bị ngứa ngáy khó chịu nữa và vì ngứa nên em hay ngâm, rửa bằng nước muối. Em rửa thì cũng thấy giảm ngứa được một ít song sau vẫn thấy ngứa và đôi lúc còn ngứa dữ dội hơn. Vì ngại với cũng hơi bận nên em chưa đi khám được. Chị em nào có pp điều trị khác hiệu quả hơn không chỉ em với ạ!!!

  3. Triệu Yên says: Trả lời

    Những dấu hiệu này cho thấy có thể bạn đang bị viêm nhiễm phụ khoa, tác nhân gây viêm có thể là vi khuẩn hoặc trùng roi âm đạo. đi khám chuyên khoa sản để được xét nghiệm và chuẩn đoán chính xác tác nhân gây viêm. Cũng vì tâm lý e ngại như của bạn mà nhiều chị em toàn để bệnh này mới chữa, lúc ấy thì điều trị rất khó, thậm chí có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nữa.

  4. Bảo Ngân says: Trả lời

    Lời khuyên chân thành là bạn nên đi khám ngay đi chứ mấy vấn đề về viêm nhiễm phụ khoa này không chủ quan được đâu. Bạn qua pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương Đình ấy mà khám. Pk toàn các bs nữ hơn 20 năm kinh nghiệm. Các bs nhẹ nhàng tâm lý lắm như cô dì mình thôi nên không phải ngại. Hơn nữa, bạn cũng có thể đặt lịch trước rồi qua khám rất tiện không mất thời gian hoặc tranh thủ cuối tuần qua cũng được vì pk có làm việc cả cuối tuần nha.

  5. Phạm Hồng Thuý says: Trả lời

    Các ce bị viêm nhiễm không được tự ý dùng thuốc đâu nhé, thuốc phải có chỉ định của bs dùng đúng bệnh, đúng liều thì mới khỏi được, chứ dùng linh tinh không cẩn thận bệnh còn nặng hơn, ngoài ra còn có thể gây nhờn thuốc khiến việc điều trị bệnh sẽ càng khó khăn hơn

  6. Ngọc Ngà says: Trả lời

    Sau sinh em bắt đầu có biểu hiện bị nấm âm đạo, ngứa vùng kín lắm luôn mà e phải gãi cho rát đỏ cả lên. Em cũng theo chị em mách dùng lá trầu không và trà xanh để rửa luôn. May có mẹ chồng tâm lý gửi từ quê ra nên sạch với yên tâm lắm, thời gian đầu em dùng thì thấy vùng kín sạch với bớt ngứa hẳn, nhưng mà gần đây thì lại đâu đóng đấy, khí hư còn ra nhiều hơn. Giờ em chỉ muốn đi khám và điều trị thuốc Tây cho khỏi hẳn thôi chứ cứ ntn không ổn. Chị em biết phòng khám nào chữa nấm âm đạo ok không giới thiệu em với a.

  7. Nhung Nhím says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec chỗ bác sĩ Hương khá ổn đấy các bạn. Không gian sạch sẽ, tiếp đón tư vấn cũng nhiệt tình. Đặc biệt bác sĩ Hương khám bệnh rất kỹ, chuẩn đoán nhanh mà kê đơn mát tay, 1-2 tuần là bệnh đã giảm rồi (mình bị viêm lộ tuyến). Sau khoảng 1 tháng thì khỏi hẳn, không thấy tái nữa.

  8. Nguyễn Thành Mơ says: Trả lời

    Mình cũng bị viêm ngứa âm đạo, chữa mấy chỗ rồi nhưng vẫn tái đi tái lại nhiều lần. Nhưng đến chỗ bác sĩ Hương phòng khám Vietmec Thanh Xuân thì khỏi hẳn sau 1 tháng kiên trì uống, đặt và bôi thuốc. Giờ không tái nữa nhưng vẫn đến Vietmec khám định kỳ cho yên tâm. Đây nhé thông tin thêm về bs Hằng cho ce nào muốn tìm hiểu nhé

    https://benhviemphukhoa.net/bac-si-nguyen-duong-thuy-hang-la-ai-n3467.html

  9. Thảo Sunn says: Trả lời

    Viêm ngứa âm đạo mãn tính là căn bệnh nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Bệnh có chữa được không, cách chữa như thế nào? Hãy tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây. https://benhviemphukhoa.net/bi-viem-ngua-am-dao-man-tinh-co-chua-duoc-khong-n5270.html

  10. Kem bông says: Trả lời

    thông thường các ce rất lười đi khám phụ khoa và hay tự tìm các pp dân gian để tự điều trị ở nhà. Các pp dân gian cũng có hiệu quả thật đấy nhưng mà chỉ có tác dụng làm giảm triệu chứng ngứa và ở khu vực bên ngoài thôi chứ không giúp điều trị triệt để bệnh đặc biệt là viêm nhiễm bên trong đâu nhé. Thế nên nếu ce dùng k thấy đỡ cái là phải đi khám ngay nha.

  11. Phùng Khánh Linh says: Trả lời

    các ce ơi dùng lá trầu không xông rửa thường xuyên quá có thể gây bỏng âm đạo đấy vì lá này có tính nóng, chỉ nên dùng 2-3 lần 1 tuần thôi và không nên dùng trong thời gian dài vì nó có thể gây thâm vùng kín đó à.

  12. Nguyễn Mai Hoa says: Trả lời

    bị ngứa vùng kín sau khi sinh là việc thường gặp của rất nhiều chị em vậy nguyên nhân là do đâu các chị em cùng tìm hiểu qua bài viết sau để chủ động phòng tránh nhé

    https://benhviemphukhoa.net/ngua-vung-kin-sau-sinh-khong-hiem-gap-nhung-khong-phai-ai-cung-hieu-ro-n4541.html

  13. Hoàng Kiều says: Trả lời

    Các chị ơi ai bị ngứa vùng kín thì mua phụ khang tán mà dùng nhé. Thấy nhiều người mách dùng phụ khang tán chữa ngứa âm đạo nên em cũng dùng. Dùng 3 tháng cả thuốc uống lẫn thuốc rửa thì thấy mức độ viêm giảm dần đến hết, lúc khỏi hẳn rồi thì còn mua thêm chục ngày thuốc rửa về dùng thêm cho chắc ăn trộm vía cũng gần năm rồi không thấy hiện tượng ngứa tái phát gì cả , mọi thứ vẫn trơn tru 

  14. Thu Hường says: Trả lời

    Chị ơi chị mua cái Phụ Khang Tán đấy ở đâu ạ?  với thuốc này theo như mẹ nó dùng là liệu trình trong bao lâu?

  15. Hoàng Kiều says: Trả lời

    Mình mua thuốc đó ở trung tâm ở Hà Nội nhé, tầng 3 số 91 Nguyễn Xiển. Về liệu trình thì nó còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của bạn nữa cơ chứ như mình bị viêm âm đạo cả chớm viêm lộ tuyến nữa thì phải dùng liệu trình là khoảng 3-4 tháng.

  16. Nhã Linh says: Trả lời

    Ngứa âm đạo là biểu hiện của rất nhiều bệnh phu khoa, mỗi bệnh lại có 1 pp điều trị khác nhau nên là muốn điều trị nhanh khỏi và khỏi triệt để thì chị em cần phải đi khám để xác định nguyên nhân nhé đừng có chủ quan tự lên mạng đọc rồi xin ý kiến linh tinh tự chữa ở nhà nhé. Các bệnh phụ khoa ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh con nên không có chủ quan được đâu. Mn đều biết là giờ càng ngày càng có nhiều người vô sinh hơn rồi đấy.

  17. Li Xu Lê says: Trả lời

    Em cũng thấy nhiều mẹ nói là rửa bằng nước lá trầu không rất tốt cho chị em bị bệnh phụ khoa. em thì chưa thử bao giờ, nếu có thấy bị viêm nhiễm gì thì toàn đi viện khám rồi lấy thuốc thôi. với cả căn bản chưa thử bao giờ nên hơi ngại, đi kiếm lá trầu không rồi đun đun nấu nấu mất công phết đấy, uống thuốc lại nhanh hơn

  18. Ốc Trinh says: Trả lời

    E hay dùng lá trầu không để rửa vùng kín thay dung dịch vệ sinh phụ nữ thôi chứ khi mà có dấu hiệu của bệnh phụ khoa thì e đến gặp bs để được thăm khám và chỉ định pp điều trị phù hợp. Bệnh phụ khoa e k dám chủ quan vì nó ảnh hưởng đến việc sinh nở của mình mà.

  19. Kẹo Đắng says: Trả lời

    Các chị ơi, e thì đang có bầu được 5 tuần thấy vùng kín thỉnh thoảng ngứa, khó chịu, các mẹ chỉ e cách dùng với? liệu dùng lá trầu có được ko ạ …cám ơn các mẹ ạ

  20. Nguyễn Phương Thuý says: Trả lời

    bầu bì k nên dùng linh tinh đâu à dù lá trầu không lành tính nhưng mà tốt nhất mẹ nó nên đi gặp bs để được thăm khám nhé. Viêm nhiễm phụ khoa khi mang bầu có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi đấy nên k xem nhẹ được đâu. Ngày trước mang bầu m cũng bị viêm âm đạo nhưng mà may là m siêu âm ở pk sản phụ khoa Vietmec bên đó có bs Hương chuyên điều trị các bệnh phụ khoa ở phòng bên cạnh nên m đã đc bs tư vấn, cho dùng thuốc rất cẩn thận nên sau đó m đã có 1 thai kỳ khỏe mạnh đấy.

  21. Thảo Cỏ says: Trả lời

    Các chị em phụ nữ cho dù có gia đình hay chưa đều nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 1 lần. Nếu có triệu chứng bất thường như: ngứa vùng kín, đau bụng dưới, rong kinh, rong huyết, huyết trắng gây khó chịu, có khối u vùng bụng dưới thì nên đi khám ngay. Có khá nhiều chị em được phát hiện bệnh sớm qua khám phụ khoa định kỳ và cũng nhờ vậy mà việc điều trị có hiẹu quả hơn. Và đặc biệt là k nên tự ý điều trị ở nhà bằng các pp dân gian hoặc dùng thuốc khi k có chỉ định của bs nhé!

  22. Lem says: Trả lời

    Các chị ơi, ai có triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng pp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Mình ko hiểu rõ về các loại thuốc nên ko thể tự dùng, còn đun nước lá trầu không rửa chỉ có tác dụng sát khuẩn bên ngoài như các loại dung dịch thôi các chị ạ. Cho các chị một địa chỉ tin cậy, em đã khám và chữa thành công chuyện tế nhị của em ở 282 khương đình, chỉ là đặt và kết hợp uống thuốc, rất nhẹ nhàng và mau khỏi. các chị có thể liên hệ tư vấn trước khi đi cho yên tâm nhé.

  23. Nguyễn Minh Châu says: Trả lời

    Ce nào bị viêm phụ khoa thì nhớ kiêng quan hệ kể cả dùng bao và điều trị triệt để ngay nhé, bệnh này k những ảnh hưởng đến khả năng mang thai mà còn ảnh hưởng đến cs vợ chồng, hạnh phúc gia đình nữa đấy.

  24. Love You says: Trả lời

    mn ơi mn hay khám phụ khoa ở đâu ạ? e muốn kiếm chỗ khám phụ khoa định kỳ uy tín, chất lượng và tiện lợi chứ vào viện thì thời gian đâu chứ, khám phụ khoa thời gian khám thì ít mà thời gian chờ đợi thì nhiều.

  25. Bùi yến says: Trả lời

    Bạn qua Vietmec ấy, m cũng đã đi khám ở nhiều nơi rồi, nhưng trang thiết bị cơ sở vật chất thì em vẫn ưng ở VietMec nhất: không gian sạch sẽ,mát mẻ, đặc biệt là bác sĩ chuyên môn cao. Mình thì chưa lập gia đình nhưng thương xuyên bị viêm âm đạo, từ khi theo bác sĩ Hằng ở đây thì bệnh tình đỡ hẳn, ngứa viêm khí hư cũng không còn, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống. Website của họ cho bạn tìm hiểu thêm nhé

    https://vietmec.org

  26. Trần Thanh Thuỷ says: Trả lời

    Tốt nhất là các chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ hoặc nếu không thì khi có các dấu hiệu như khí hư bất thường, kinh nguyệt không đều, đau bụng dưới, ngứa âm đạo,…là phải đi khám ngay để phát hiện nguyên và có biện pháp xử lý sớm không đến lúc hối không kịp ấy.

  27. Tôm Càng says: Trả lời

    Có nhiều nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa lắm đó, ce nên đọc bài này để tìm hiểu các nguyên nhân và từ đó có thể tự mình phòng tránh bệnh nhé!

    https://benhviemphukhoa.net/7-nguyen-nhan-gay-viem-nhiem-phu-khoa-chi-em-can-biet-n3269.html 

  28. LuTa Min says: Trả lời

    Ce đặc biệt chú ý nhé bị viêm phụ khoa thì cũng cần phải điều trị triệt dể theo chỉ định của bs, trong qúa trình điều trị thì cần phải kiêng quan hệ thì việc điều trị mới nhanh khỏi được nhé, nếu đặt thuốc thì tránh đặt những ngày đèn đỏ nhé vì đặt những ngày đó thuốc cũng k có hiệu quả đâu à.

  29. Lê Thuỳ Linh says: Trả lời

    Các chị ơi, gần đây em thường bị ngứa vùng kín, ngứa âm đạo và ra nhiều khí hư. Có phải em bị viêm âm đạo rồi không?

  30. Hoa Hướng Dương says: Trả lời

    Nghe biểu hiện thì có khả năng viêm âm đạo rồi đó. Hồi trước mình cũng có nhũng triệu chứng như bạn và đi khám thì đúng là viêm âm đạo. Nhưng mà tốt nhất bạn vẫn nên đi khám xem là chính xác mình bị làm sao thì lúc đó điều trị nó mới dễ chứ không tự ý ở nhà bắt bệnh rồi tự điều trị được đâu à. Đi khám thì bạn nhớ lựa chọn địa chỉ khám phụ khoa uy tín nhé chứ giờ nhiều pk không đủ tiêu chuẩn hoạt động trôi nổi lắm.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo