Nhận dạng triệu chứng ngứa âm đạo –‘ác mộng’ trường kỳ của 90% phụ nữ

Việc nắm được các triệu chứng ngứa âm đạo có ý nghĩa vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp chị em chủ động nhận biết về tình trạng của mình và từ đó sớm tìm ra nguyên nhân để chữa trị kịp thời, tận gốc tình trạng khó chịu này.

Nhận dạng triệu chứng ngứa âm đạo ở phụ nữ

Ngứa âm đạo không được coi là một bệnh, mà nó chỉ là một triệu chứng bất thường ở vùng kín phụ nữ. Ngứa âm đạo sẽ gây ra rất nhiều khó chịu cho chị em, tình trạng ngứa ngáy luôn khiến chị em mất tự tin, không thoải mái và thậm chí là luôn có tâm lý bất ổn, bực bội, sinh hoạt hàng ngày cũng bị gián đoạn.

Triệu chứng ngứa âm đạo gây nhiều phiền toái cho chị em

Triệu chứng ngứa âm đạo gây nhiều phiền toái cho chị em 

Không chỉ vậy, ngứa âm đạo có thể là biểu hiện vấn đề phụ khoa nào đó như viêm nhiễm hay bệnh xã hội, các bệnh lý cơ quan sinh sản bên trong… nếu không phát hiện và chữa trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản của chị em.

Tuy nhiên để xác định chính xác triệu chứng ngứa âm đạo như thế nào, còn tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây ra và nó sẽ kèm theo những biểu hiện khác gây ảnh hưởng đến đời sống của chị em.

Những nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Hầu hết chị em phụ nữ khi bị ngứa âm đạo đều mặc định là do vấn đề vệ sinh không tốt, khí hư ra nhiều gây ẩm ướt và ngứa ngáy. Điều này chỉ đúng với một số trường hợp nếu ngứa âm đạo xuất hiện thời gian ngắn, khi vệ sinh sạch sẽ là hết.

Với hầu hết số còn lại cũng là đúng nhưng chưa đủ, bởi ngứa âm đạo không chỉ do vấn đề vệ sinh, nhiều trường hợp dù đã vệ sinh rất sạch sẽ nhưng sau đó vẫn ngứa ngáy, khó chịu ở vùng “tam giác mật” và nguyên nhân chắc chắn liên quan đến bệnh lý nào đó.

1. Bệnh viêm âm đạo

Bệnh viêm nhiễm âm đạo là nguyên nhân thường gặp nhất gây ra các triệu chứng ngứa âm đạo. Chứng bệnh này có thể do vi khuẩn, nấm, trùng roi… tùy vào mức độ bệnh lý sẽ có triệu chứng khác nhau và thời gian sẽ kéo dài nhiều ngày.

Triệu chứng ngứa âm đạo do nấm viêm âm đạo

Triệu chứng ngứa âm đạo do nấm viêm âm đạo

Ngoài triệu chứng gây ngứa âm đạo, nhưng phụ nữ mắc bệnh viêm âm đạo sẽ còn kèm theo những biểu hiện như khí hư bất thường, tiểu buốt, đau rát, tiểu rắt… và đặc biệt, còn tùy theo tác nhân gây viêm nhiễm âm đạo cũng sẽ kèm thêm các triệu chứng khác nữa, cụ thể:

+ Vi khuẩn: vi khuẩn tấn công gây mất cân bằng hệ vi sinh tự nhiên, gây viêm nhiễm và từ đó khiến cho âm đạo có nhiều khí hư bất thường, đặc dính, mùi hôi khó chịu…

+ Nấm candia: âm đạo xuất hiện nhiều khí hư đặc, cô thành mảng và có màu trắng đục, kèm theo triệu chứng ngứa âm đạo, âm hộ, hậu môn. Tình trạng ngứa ngáy khiến người bệnh thường gãi nhiều và gây trầy xước, tổn thương.

+ Trùng roi: tác nhân này thường lấy nhiễm qua đường tình dục, gây triệu chứng ngứa âm đạo, kèm khí hư màu xanh, có bọt, mùi hôi tanh và nhất là ngứa rát khi quan hệ.

2. Bệnh xã hội, lẫy nhiễm qua đường tình dục

Các bệnh lý phổ biến gây triệu chứng ngứa âm đạo có thể kể đến như: mụn rộp sinh dục, sùi mào gà, bệnh lậu, nhiễm khuẩn Chlamydia trachomatis.

Ngoài việc gây ngứa ngáy, các bệnh lý xã hội này còn khiến cho vùng kín luôn đau rát và rất khó chịu, đồng thời sẽ kèm theo những biểu hiện theo từng bệnh lý cụ thể. Bệnh cũng có tốc độ lây lan nhanh và có thể lây nhiễm qua đường tình dục.

Đề phòng triệu chứng ngứa âm đạo do bệnh tình dục

Đề phòng triệu chứng ngứa âm đạo do bệnh tình dục

+ Bệnh sùi mào gà: đây là bệnh do virus HPV gây ra, làm xuất hiện các đám u nhỏ màu hồng xung quanh bộ phận sinh dục, hậu môn, gây khí hư màu vàng, có mùi hôi và kèm cảm giác ngứa ngáy âm đạo rất khó chịu.

+ Bệnh mụn rộp sinh dục: Vùng kín sẽ xuất hiện các nốt mụn rộp sau đó lở loét và gây ngứa rát, khó chịu ở âm đạo.

+ Bệnh Chlamydia trachomatis: ban đầu bệnh có diễn biến khá âm thầm, dần dần sẽ xuất hiện khí hư màu vàng hoặc trắng đục, và có triệu chứng ngứa âm đạo kéo dài rất khó chịu.

Với những nguyên nhân bệnh lý gây tình trạng ngứa âm đạo, chị em cần kịp thời đi khám và chữa trị hiệu quả, nếu không sẽ càng khiến cho những ảnh hưởng của nó nghiêm trọng hơn, thậm chí là những nguy cơ đe dọa đến khả năng sinh sản và cuộc sống của chị em.

Ngoài những yếu tố bệnh lý gây triệu chứng ngứa âm đạo này, chị em phụ nữ cũng không nên bỏ qua tác nhân từ vấn đề vệ sinh hay tâm lý gây ảnh hưởng đến nội tiết tố và cũng gây ra triệu chứng ngứa ngáy. Mặc dù tình trạng này không đáng lo ngại, nhưng cũng cần phải khắc phục kịp thời nếu không sẽ chuyển biến nghiêm trọng hơn.

Gợi ý cách khắc phục tình trạng ngứa âm đạo

Để xác định chính xác triệu chứng ngứa âm đạo là do nguyên nhân gì, chị em phụ nữ nên đi khám và chữa trị hiệu quả nhất. Ngoài ra, có thể áp dụng một số cách khắc phục đơn giản tại nhà sau đây:

Cần sớm khắc phục các triệu chứng ngáy âm đạo khó chịu

Cần sớm khắc phục các triệu chứng ngáy âm đạo khó chịu

+ Dùng nước muối pha loãng, nước lá chè xanh để ngâm rửa vùng kín mỗi ngày, loại bỏ các tác nhân gây bệnh và hạn chế ngứa ngáy âm đạo

+ Đặc biệt, cần chú ý quan hệ tình dục an toàn, sử dụng biện pháp phòng tránh lây nhiễm, vệ sinh vùng kín sạch sẽ cả trước và sau khi quan hệ.

+ Luôn sử dụng đồ lót sạch sẽ, khô thoáng, tạo cảm giác thoải mái cho vùng kín. Hạn chế các triệu chứng ngứa âm đạo thêm tràm trọng hơn.

+ Nên ăn tỏi từ 2-3 tép tươi mỗi ngày để tăng cường đặc tính kháng khuẩn, kháng viêm, chống lại các tác nhân gây bệnh

+ Mỗi ngày nên ăn 1 hũ sữa chua để tăng cường lợi khuẩn, tăng khả năng miễn dịch để chống lại vi khuẩn, nấm trong cơ thể

+ Xây dựng chế độ ăn uống cân bằng dinh dưỡng, kết hợp vận động tích cực, lành mạnh và sinh hoạt hợp lý mỗi ngày.

+ Khi thấy các biểu hiện triệu chứng ngứa rát âm đạo không thuyên giảm, nên đến gặp bác sĩ để xử trí kịp thời, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng sinh sản.

Trên đây là những lý giải về triệu chứng ngứa âm đạo theo từng nguyên nhân cụ thể và gợi ý cách khắc phục hiệu quả để chị em giảm bớt những khó chịu từ vùng “tam giác mật” quan trọng này.

Hy vọng rằng các chị em phụ nữ của chúng ta sẽ luôn chủ động nhận dạng sớm các triệu chứng, nguyên nhân cụ thể và có cách hiệu quả để “tống tiễn” những chứng bệnh phụ khoa khó chịu này, mang lại cuộc sống thoải mái, tự tin và khỏe mạnh nhất.

>> Xem ngay: 6 cách trị ngứa vùng kín tại nhà cho chị em phái đẹp

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo