Ngứa âm đạo và những vấn đề chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý

Ngứa âm đạo có phải là một bệnh phụ khoa?

Có nhiều chị em nghĩ rằng ngứa âm đạo là một bệnh phụ khoa, tuy nhiên điều này không đúng. Ngứa âm đạo chỉ là một hiện tượng, một triệu chứng tại vùng kín biểu hiện cho một bệnh lý phụ khoa hoặc do ảnh hưởng từ những thói quen mà chị em thực hiện như vệ sinh vùng kín… Cụ thể:

+ Ngứa âm đạo sinh lý: Khi vùng kín không được vệ sinh sạch sẽ âm đạo của chị em sẽ có hiện tượng ngứa. Các bụi bẩn, khí hư (huyết trắng) bị tích tụ ở bên ngoài cửa mình của âm đạo nếu không được loại bỏ hết trong khi vệ sinh sẽ gây ngứa cho chị em.

Ngoài ra, khi sử dụng những loại dung dịch vệ sinh phụ nữ không phù hợp, chị em bị dị ứng với một trong số những thành phần của dung dịch cũng có thể gây ra hiện tượng ngứa âm đạo. Hoặc dị ứng với quần lót chưa được phơi khô, ngâm với nước xả vải quá mức, dị ứng với bao cao su khi bạn làm “chuyện ấy”.

+ Ngứa âm đạo bệnh lý: Ngứa âm đạo có thể là một biểu hiện, dấu hiệu của một bệnh phụ khoa. Một trong những bệnh phổ biến đó là viêm âm đạo (đặc biệt là viêm âm đạo do nấm gây ra nhiều cơn ngứa ngáy khó chịu cho chị em), ngoài ra ngứa âm đạo liên quan đến một số bệnh phụ khoa khác như viêm lộ tuyến (viêm lộ tuyến cổ tử cung), viêm cổ tử cung…

Dù là ngứa âm đạo bệnh lý hay ngứa âm đạo sinh lý thì chị em cũng không nên chủ quan hãy đến bệnh viện, phòng khám để kiểm tra một cách cụ thể và chính xác nhất.

Ngứa âm đạo không phải là một bệnh phụ khoa

Nguyên nhân ngứa âm đạo

Ngứa âm đạo do nhiều nguyên nhân gây nên, thậm chí có thể do từ những thói quen hàng ngày của chị em cũng khiến hiện tượng này hình thành và “làm phiền”. Dưới đây là một số nguyên nhân ngứa âm đạo mà chị em cần lưu ý:

Vấn đề vệ sinh vùng kín

Thực chất vệ sinh vùng kín không phải là việc phức tạp, thế nhưng để vệ sinh đúng cách thì không phải ai cũng biết một cách rõ ràng, đặc biệt trong những ngày hành kinh nhiều chị em thường không mấy chú ý đến vấn đề này. Khi vệ sinh vùng kín không đúng cách sẽ làm vùng kín có hiện tượng ngứa, thậm chí là sưng khó chịu.

Ngoài ra, việc sử dụng những dung dịch vệ sinh quá nhiều trong một thời gian sẽ gây nên hiện tượng kích ứng tại bộ phận này từ đó gây ngứa âm đạo.

Do tâm lý

Không ai có thể ngờ được đây cũng là một nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa âm đạo ở chị em phụ nữ. Khi chị em phụ nữ bị stress hay căng thẳng, đặc biệt nếu tình trạng này ở mức độ nặng sẽ làm cho các hormone biến đổi kéo theo nội tiết tố trong cơ thể cũng bị thay đổi. Rối loạn nội tiết tố sẽ làm mất cân bằng độ pH trong âm đạo nhờ vậy những loại vi khuẩn sẽ dễ dàng xâm nhập và gây viêm nhiễm tại vùng kín, hiện tượng người bệnh gặp phải đó chính là ngứa “cô bé”.

Do bị viêm âm đạo

Ngứa âm đạo là một trong những biểu hiện của bệnh lý viêm âm đạo mà hiện nay rất nhiều chị em mắc phải. Nguyên nhân mắc viêm âm đạo có thể do nấm (Candida), vi khuẩn hoặc trùng roi điển hình là Trichomonas. Đặc điệt là khi mắc viêm âm đạo do nấm Candida những cơn ngứa âm đạo thường khiến chị em vô cùng khó chịu.

Stress, căng thẳng là một trong những nguyên nhân gây ngứa âm đạo

Do mắc các bệnh xã hội

Bệnh xã hội còn được gọi là bệnh lây qua đường tình dục khi người bệnh thực hiện giao hợp nhưng không an toàn hoặc quan hệ bừa bãi. Những bệnh lý người bệnh gặp phải lúc này thường là các bệnh sùi mào gà, mụn rộp sinh dục, bệnh Chlamydia trachomatis… Đây là những “thủ phạm” hàng đầu gây ngứa âm đạo mà chị em cần lưu ý.

+ Bệnh sùi mào gà: Đây là bệnh do loại virus có tên HPV gây nên, xung quanh bộ phận sinh dục người bệnh xuất hiện những ú nhu có màu hồng hoặc ở hậu môn biểu hiện của bệnh là ngứa âm đạo, khí hư có màu vàng hoặc có mùi hôi rất khó chịu.

+ Bệnh mụn rộp sinh dục: Những nốt mụn rộp hoặc lở loét ở bộ phận sinh dục gây ra những cơn ngứa ngáy khó chịu ở vùng âm đạo.

+ Bệnh Chlamydia trachomatis: Dù đây là bệnh diễn ra khá âm thầm nhưng biểu hiện thường gặp nhất khi mắc bệnh xã hội này là ngứa âm đạo, bên cạnh đó dịch âm đạo tiết ra có màu vàng đục hoặc trắng đục.

Do người bệnh bước vào thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh trong cơ thể sẽ có sự thay đổi rất lớn, đặc biệt là nội tiết tố, bên cạnh đó thời gian này hormone sinh dục estrogen trong cơ thể người phụ nữ sẽ bị giảm dẫn đến tình trạng teo âm đạo và gây kích ứng, gây ngứa và sưng âm đạo.

Một số nguyên nhân khác gây ngứa âm đạo

Ngoài những nguyên nhân chúng tôi đề cập đến ở trên nguyên nhân gây ngứa âm đạo còn có thể do một số yếu tố khác như:

+ Do người bệnh sử dụng những biện pháp tránh thai không đảm bảo.

+ Sử dụng nhiều thuốc kháng sinh.

+ Do mặc quần chíp quá chật và ẩm ướt.

+ Do mắc các bệnh viêm nhiễm phụ khoa và mắc bệnh tiểu đường.

Những dạng ngứa âm đạo chủ yếu

+ Ngứa âm đạo do nhiễm nấm men người bệnh sẽ có cảm giác ngứa và kèm với khí hư có màu trắng, dày.

+ Ngứa âm đạo do khuẩn BV gây nên biểu hiện mà người bệnh gặp phải là nóng rát, sưng, có hiện tượng chảy dịch và có mùi tanh.

+ Còn nếu trường hợp người bệnh bị ngứa quanh âm đạo và hình thành những mảng màu trắng thì có thể đã bị bệnh địa y xơ cứng – lichen sclerosis, đây là một bệnh hiếm gặp.

Ngứa âm đạo gây ra những tác hại gì?

Dù ngứa âm đạo chỉ là một hiện tượng tại vùng kín chứ không phải là một bệnh nhưng những tác động, nguy hại mà nó mang lại thì chị em phụ nữ không thể chủ quan. Những tác hại mà ngứa âm đạo có thể gây ra cho chị em đó là:

+ Trước tiên, ngứa âm đạo ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc và học tập của người bệnh. Những cơn ngứa ngáy sẽ khiến cho người bệnh không thể tập trung vào bất cứ công việc gì, từ đó tác động đến kết quả công việc rất lớn.

+ Ngứa âm đạo là yếu tố “cảnh báo” của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm, điển hình là viêm âm đạo, nhiễm trùng âm đạo, các bệnh lây qua đường tình dục, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến…

+ Ngứa âm đạo ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình, cụ thể bệnh gây khó khăn trong vấn đề quan hệ tình dục của chị em rất nhiều.

+ Ngứa âm đạo nếu chủ quan, không điều trị đúng cách, điều trị dứt điểm sẽ có thể gây ra những biến chứng rất nguy hiểm đối với người phụ nữ. Đặc biệt những tác nhân gây bệnh ở vùng âm đạo có thể lây nhiễm ngược lên các cơ quan phía trên như tử cung, buồng trứng, vùng chậu… đây đều là những cơ quan đảm nhận chức năng sinh sản của người phụ nữ.

Ngứa âm đạo có thể là dấu hiệu cảnh báo một trong số những bệnh phụ khoa

Điều trị ngứa âm đạo thế nào tốt nhất?

Điều trị ngứa âm đạo như thế nào còn tùy thuộc vào mức độ bệnh, nguyên nhân gây nên hiện tượng này là gì. Hiện nay, điều trị ngứa âm đạo có thể sử dụng phương pháp tự nhiên, bằng thuốc hoặc những cách có sự can thiệp của thủ thuật y tế.

Điều trị ngứa âm đạo bằng phương pháp tự nhiên

Những phương pháp điều trị ngứa âm đạo bằng tự nhiên chủ yếu được sử dụng các nguyên liệu từ thiên nhiên, những nguyên liệu có sẵn xung quanh chúng ta. Những cách này thường được áp dụng cho những trường hợp ngứa âm đạo do vệ sinh không đúng cách, mặc đồ lót quá chật hoặc do thay đổi nội tiết tố.

Cách 1: Chữa ngứa âm đạo bằng nha đam

Nha đam hay lô hội là một loại cây có tính kháng khuẩn, kháng virus và tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể rất tốt. Để điều trị ngứa âm đạo bằng nha đam bạn có thể thực hiện:

+ Chọn lấy 2 nhánh cây nha đam và đem rửa sạch, bỏ đi phần lá phía bên ngoài của nha đam và chỉ lấy phần gel bên trong.

+ Bạn thực hiện chà xát gel nha đam nhẹ nhàng vào vùng kín, để trong 15 phút và rửa lại với nước sạch.

+ Thực hiện cách làm này 2 lần một tuần sẽ giúp vùng kín của bạn hết ngứa và dễ chịu hơn.

Cách 2: Điều trị ngứa vùng kín với mật ong

+ Bạn lấy mật ong với một lượng vừa đủ cho vào một cái chén sạch.

+ Sau đó lấy tăm bông thấm mật ong và thoa đều vào vùng kín, để trong 20 phút và rửa sạch với nước.

+ Với cách này bạn nên thực hiện 3 lần một tuần để thu được kết quả trong điều trị.

Cách 3: Trị hiện tượng ngứa âm đạo với muối

+ Sử dụng muối sạch, tốt nhất là muối tinh pha với cùng nước theo tỉ lệ phù hợp 1:1000.

+ Lấy nước muối pha loãng này vệ sinh vùng kín khi tắm. Bạn thực hiện đều đặn cách này hàng ngày để mang lại hiệu quả cao.

Điều trị ngứa vùng kín bằng thuốc

Điều trị bằng thuốc là phương pháp không thể sử dụng tùy tiện, chỉ được sử dụng khi bác sĩ chủ trị cho phép nếu không sẽ phản tác dụng trong điều trị. Việc điều trị bằng thuốc được áp dụng cho những trường hợp ngứa âm đạo là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa, người bệnh quan hệ tình dục không an toàn.

+ Ngứa âm đạo do nấm có thể sử dụng các thuốc kháng nấm ở những dạng khác nhau như: Dạng thuốc mỡ bôi, dạng kem bôi, thuốc uống để điều trị trường hợp nấm âm đạo hiệu quả nhất.

+ Ngứa âm đạo do vi khuẩn: Những trường hợp này thường sử dụng các thuốc kháng sinh ở dạng uống, dạng kem bôi hoặc sử dụng thuốc đặt âm đạo để điều trị.

+ Nếu nguyên nhân ngứa âm đạo do nhiễm trùng các bác sĩ có thể kê đơn thuốc antiparasitics, những thuốc kháng vi trùng, thuốc kháng sinh để điều trị tốt nhất.

+ Những trường hợp do sự suy giảm hormonre có thể sử dụng liệu pháp thay thế hormone nhằm mục đích bổ sung và cân bằng progesterone, estrogen. Ngoài ra, có thể điều trị bằng các loại thuốc uống, thuốc đặt âm đạo và thuốc bôi có chứa estrogen.

Lưu ý khi thực hiện điều trị với thuốc chị em cần phải đến khám bệnh ở những địa chỉ phòng khám, bệnh viện uy tín, đảm bảo. Ngoài ra, cần sử dụng đúng liều lượng mà bác sĩ quy định, không được lạm dụng thuốc. Nếu trong thời gian dùng thuốc có những biểu hiện lạ cần ngừng thuốc và nhanh chóng thông báo cho bác sĩ ngay lập tức.

Điều trị bằng phương pháp công nghệ cao

Đây là cách điều trị ngứa âm đạo, ngứa vùng kín hiệu quả với các trường hợp bị nấm, vi khuẩn xâm nhập. Phương pháp điều trị là sử dụng công nghệ Laser Vinson với năng lượng laser rất mạnh kết hợp với bước sóng ngắn tác động vào sâu bên trong âm đạo nhằm mục đích tiêu diệt tận gốc những vi khuẩn có hại. Bên cạnh đó, phương pháp này còn giúp kích thích tuyến nhầy bên trong vùng kín hoạt động, cân bằng được môi trường âm đạo.

Ngoài ra, công dụng điều trị khác của phương pháp này đó chính là chữa hiện tượng khô âm đọa, ngứa vùng kín mà không gây ra những tổn thương, không làm ảnh hưởng đến những chức năng sinh lý tại vùng kín của chị em phụ nữ.

Lời khuyên cho chị em khi bị ngứa âm đạo

Tuyệt đối không được gãi

Thực tế, nếu ngứa ở đâu chúng ta sẽ gãi ở đó và ngứa tại âm đạo lại càng không ngoại lệ. Gãi là hành động giúp cho người bệnh thấy thoải mái hơn thế nhưng điều này không hề tốt một tí nào. Các bác sĩ khuyến cáo người bệnh nếu bị ngứa âm đạo chị em không nên gãi. Bởi nếu gãi sẽ có thể làm tổn thương thêm vùng kín và mức độn bệnh sẽ lan rộng hơn.

Tuyệt đối không được gãi khi xuất hiện ngứa tại vùng kín

Hạn chế sử dụng băng vệ sinh hàng ngày

Sử dụng băng vệ sinh hàng ngày một phần sẽ mang lại cho bạn sự thoải mái, đặc biệt khi vùng  kín hay tiết ra khí hư. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá thường xuyên băng vệ sinh hàng ngày nó lại chính là một tác nhân gây nên tình trạng viêm nhiễm vì vùng kín bị bí bách, không khô thoáng. Chính vì vậy, nếu chị em nào có thói quen này thì hãy nên hạn chế ngay từ hôm nay.

Không được lạm dụng dung dịch vệ sinh

Không thể phủ nhận được rằng, dung dịch vệ sinh phụ nữ sẽ giúp vùng kín của chị em sạch sẽ. Tuy nhiên, việc lạm dụng dung dịch vệ sinh hoặc lựa chọn dung dịch không phù hợp lại là một điều đáng lo ngại vùng kín của chị em. Bởi vì một số thành phần trong những loại dung dịch này có tính chất sát khuẩn nên rất dễ làm cho môi trường âm đạo bị thay đổi, điều này dẽ khiến cho vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Tốt nhất, chị em trước khi dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ cần phải hỏi ý kiến bác sĩ để xem đâu là loại phù hợp với mình. Hoặc nếu không gặp những vấn đề về vùng kín tốt nhất chị em chỉ nên sử dụng nước sạch để vệ sinh.

Đảm bảo giữ vùng kín của bạn luôn khô thoáng

Một khi vùng kín ẩm ướt, không khô thoáng sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh ở vùng kín, trong đó có hiện tượng ngứa âm đạo. Chính vì vậy, chị em hãy giữ vùng kín của mình luôn khô thoáng bằng cách đơn giản như: Không mặc quần chíp ẩm ướt, thay quần chíp thường xuyên (2 lần/ngày), nên mặc quần chíp được làm bằng những chất liệu vải mềm, thấm hút tốt như cotton để vùng kín được “thoải mái” nhất.

Bên cạnh đó, chị em nên tắm rửa thường xuyên, đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt việc này cần được chú ý hơn. Sau khi đi vệ hãy lau khô vùng kín bằng khăn khô sẽ giúp chị em giảm thiểu được nguy cơ mắc ngứa âm đạo.

Đến gặp bác sĩ khi có triệu chứng

Có rất nhiều chị em do tâm lý e ngại khi mắc các vấn đề tại vùng kín cho nên không “dám” đến bệnh viện, phòng khám gặp bác sĩ, luôn luôn chọn phương án tự chẩn bệnh và tự điều trị tại nhà. Điều này tuyệt đối không nên bởi vì nếu tự ý mua thuốc về dùng (đặc biệt thuốc Tây) khi chưa được chẩn bệnh thì sẽ tiềm ẩn những nguy cơ về sức khỏe của chị em.

Ngoài ra, để giảm thiểu ngứa âm đạo không tái phát trở lại chị em cần thực hiện quan hệ tình dục an toàn, chỉ nên quan hệ chung thủy với một người, mỗi lần quan hệ nên sử dụng bao cao su. Hơn nữa, chị em cũng cần chú ý đến chế độ ăn uống bằng việc hạn chế ăn những đồ ăn cay nóng và không uống rượu bia, thay vào đó chị em nên bổ sung các lợi khuẩn có trong sữa chua để diệt khuẩn một cách tốt nhất, phòng bệnh hiệu quả.

Như vậy, trên đây là những thông tin về ngứa âm đạo mà tất cả chị em phụ nữ cần đặc biệt lưu ý. Chúng tôi hi vọng những thông tin này sẽ giúp chị em hiểu đúng về hiện tượng này, những nguyên nhân, cách điều trị cũng như những điều nên làm khi bị ngứa âm đạo. Hãy bảo vệ sức khỏe của chính mình, đừng thờ ơ với những biểu hiện vùng kín dù là nhỏ nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Bình luận

  1. Em Hương says: Trả lời

    Da chi oi cho em hoi  em bi vien lo tuyen  co dat dc thuoc kháng sinh  nay ko a

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo