Cách chữa ngứa vùng kín giúp phụ nữ thoát khỏi những cơn ngứa hành hạ

>> Ngứa vùng kín khi mang thai mẹ bầu tuyệt đối không được xem nhẹ

>> Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi ngứa vùng kín quan hệ có sao không?

Ngứa vùng kín là hiện tượng vùng kín bị ngứa và có thể kèm theo một số biểu hiện liên quan như vùng kín rát, nổi mụn nước, khí hư ra nhiều và biến đổi thất thường… Tình trạng này không hiếm gặp ở nữ giới và nó gây ra rất nhiều phiền toái cho người mắc phải.

Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng ngứa? Đây có lẽ là câu hỏi các chị em quan tâm số một khi mắc phải hiện tượng này. Tuy nhiên, chị em cần biết rằng ngứa vùng kín do nhiều nguyên nhân gây ra, vì vậy muốn “giải quyết” ngứa vùng kín thì trước hết cần phải truy nguồn gốc, nguyên nhân gây ra tình trạng này.

Nguyên nhân ngứa vùng kín

Ngứa vùng kín có nhiều nguyên nhân nhưng trong đó có 4 nhóm nguyên nhân chính sau:

Ngứa vùng kín do bị kích ứng

Vùng kín là khu vực rất nhạy cảm vì vậy dễ bị kích ứng bởi các tác nhân bên ngoài. Đa phần ngứa vùng kín do bị kích ứng là vì sử dụng các hóa chất, những loại nước hoa, dung dịch có mùi thơm, thuốc xịt, dung dịch có tính sát khuẩn cao hoặc do xà phòng, nước giặt gây nên.

Ngoài ra, những người không tắm sau khi tập thể dục, mặc đồ ngấm mồ hôi quá lâu hoặc những người bị đái tháo đường cũng có thể bị kích ứng vùng kín.

Ngứa vùng kín do mắc bệnh ngoài da

Mắc các bệnh ngoài da như bệnh chàm hoặc vảy nến cũng dẫn tới ngứa rát vùng kín. Những căn bệnh này nếu không chữa tri, chúng có thể lây lan vào sâu bên trong âm đạo.

Ngứa vùng kín do viêm nhiễm

Nhiều trường hơp phụ nữ bị ngứa vùng kín là do bị mắc các bệnh như nấm men, nhiễm khuẩn hoặc những viêm nhiễm lây qua đường tình dục như bệnh lậu và Chlamydia. Khi bị tình trạng này, vùng kín của nữ giới vừa bị ngứa rát vừa có thể xuất hiện khí hư biến đổi về màu sắc sang trắng hoặc xám.

Cách chữa ngứa vùng kín cần phù hợp với nguyên nhân gây bệnh

Cách chữa ngứa vùng kín cần phù hợp với nguyên nhân gây bệnh

Ngứa vùng kín do thay đổi nội tiết tố

Những thay đổi về nội tiết trong cơ thể nữ giới là nguyên nhân dẫn đến mất cân bằng môi trường âm đạo. Chính vì vậy gây ra tình trạng ngứa vùng kín.

Như vậy có thể thấy rằng, ngứa âm đạo xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Do đó không có cách chữa ngứa ở vùng kín nhanh nhất mà chỉ có cách chữa ngứa vùng kín phù hợp với từng trường hợp để giúp khắc phục ngứa hiệu quả.

Những cách chữa ngứa vùng kín ở phụ nữ

Dưới đây là những cách chữa ngứa rát vùng kín ở nữ giới mà chị em có thể tham khảo để chữa ngứa vùng kín đạt hiệu quả tốt hơn:

Cách chữa ngứa vùng kín bằng thuốc

Đây là cách điều trị ngứa vùng kín khi chị em phụ nữ bị rối loạn nội tiết hoặc mắc các bệnh viêm nhiễm khác. Những loại thuốc trị ngứa vùng kín thường được chỉ định trong những trường hợp này là:

– Thuốc chứa estrogen: Loại thuốc này có công dụng là làm dày lớp niêm mạc bên trong và có thể tiết ra dịch nhờn bình thường. Từ đó giúp cân bằng môi trường âm đạo và khắc phục tình trạng ngứa vùng kín.

– Thuốc kháng sinh: Đây là loại thuốc dùng để tiêu diệt những tác nhân gây bệnh như nấm, vi khuẩn, vi trùng, trùng roi… Khi điều trị ngứa vùng kín nữ bằng thuốc kháng sinh, bác sĩ có thể chỉ định cho người dùng sử dụng thuốc đặt, thuốc bôi hoặc viên uống.

Cách chữa ngứa vùng kín bằng thuốc

Cách chữa ngứa vùng kín bằng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần được thăm khám để xác định rõ tác nhân gây bệnh là gì. Từ đó mới biết nên dùng loại thuốc kháng sinh đặc trị một tác nhân cụ thể hay nhiều tác nhân cùng một lúc.

Một số loại thuốc thường hay được sử dụng là: Thuốc trứng (đặc trị trùng roi), thuốc đặt đặc trị nấm Candida, thuốc Tergynan (trị trùng roi, nấm…), thuốc Neo penotrean trị nấm…

Ngoài ra, cách điều trị bằng thuốc cũng được áp dụng cho trường hợp bị ngứa vùng kín do kích ứng hoặc bệnh ngoài da. Đa phần các trường hợp ngứa vùng kín do kích ứng đều có thể tự khỏi nếu chị em loại bỏ được các tác nhân gây kích ứng. Nhưng nhiều trường hợp ngứa lâu dài vẫn cần dùng thuốc để điều trị. Phần lớn dạng thuốc dùng cho trường hợp này là dạng kem bôi giảm viêm hoặc steroid…

Cách chữa ngứa vùng kín ở nữ bằng công nghệ cao

Cách điều trị ngứa vùng kín này được sử dụng đối với trường hợp nấm và vi khuẩn xâm nhâp vào âm đạo hoặc âm đạo bị khô. Cách chữa ngứa vùng kín này thường sử dụng năng lượng Laser cực mạnh với bước sóng ngắn để diệt tận gốc vi khuẩn có hại và kích thích tuyến nhầy giúp cân bằng môi trường âm đạo. Phương pháp này đem lại hiệu quả cao và không gây ảnh hưởng đến chức năng sinh lý vùng kín.

Chườm lạnh trị ngứa vùng kín

Khá nhiều chị em đang áp dụng biện pháp này giảm đi những cơn ngứa ngáy khó chịu của mình. Đây là biện pháp chữa ngứa vùng kín tức thời khi chị em quá ngứa hoặc khi chưa kịp đến bệnh viện thăm khám. Với cách trị ngứa vùng kín nữ này, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc khăn bông sạch và cho vào vòi nước lạnh. Sau đó vắt bớt nước thừa đi và dùng khăn lạnh chườm vào vùng kín từ 5 – 10 phút.

Sau khi chườm xong bạn cần giặt khăn sạch sẽ và đem phơi. Cách này có thể áp dụng nhiều lần kế tiếp nhau nhưng lưu ý, nên dùng khăn mới đối với lần tiếp theo.

Mặc dù đây chỉ là giải pháp tạm thời nhưng chị em cũng nên tham khảo và thử áp dụng vì nó có thể giúp phụ nữ mắc ngứa sẽ hạn chế gãi vùng kín nên giúp bảo toàn vùng kín “nguyên vẹn” và giảm nguy cơ bị viêm nhiễm do xước vùng kín gây nên.

Cách trị ngứa vùng kín bằng nguyên liệu tự nhiên

Ngoài những phương pháp chữa trị trên, sử dụng nguyên liệu tự nhiên để chữa ngứa vùng kín nữ cũng là một phương pháp được nhiều chị em quan tâm vì cách này lành tính và ít tốn kém. Tuy nhiên thực tế điều trị bằng phương pháp tự nhiên không mang lại hiệu quả nhanh chóng cho người bệnh. Chúng chỉ giúp giảm ngứa và có hiệu quả đối với những trường hợp ngứa âm đạo do bị kích ứng hoặc viêm nhẹ.

Mặc dù vậy, những cách chữa ngứa vùng kín bằng nguyên liệu tự nhiên vẫn là biện pháp hỗ trợ điều trị ngứa vùng kín hiệu quả mà chị em có thể tham khảo. Dưới đây là một số phương pháp chữa ngứa viêm ngứa vùng kín được dùng khá phổ biến hiện nay:

– Cách chữa trị ngứa ở vùng kín bằng nha đam:

Lấy hai lá nha đam, rửa sạch và tách lấy lớp gel bên trong. Sau đó chà nhẹ nhàng thịt nha đam vào vùng kín, để như vậy trong 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Thực hiện cách trị ngứa vùng kín bằng nha đam này 2 lần/tuần sẽ giúp giảm ngứa hiệu quả.

Cách chữa ngứa vùng kín bằng nha đam

Cách chữa ngứa vùng kín bằng nha đam

– Cách trị ngứa vùng kín ở nữ bằng mật ong:

Mật ong đã được khoa học chứng mính là có khả năng kháng khuẩn rất mạnh nhờ có những thành phần fructose, glucose và glucose oxidase. Bên cạnh đó, mật ong chứa rất ít nước và có độ kết dính cao, không tan ở nhiệt độ phòng. Vì vậy vi khuẩn không thể sinh sống trong mật ong. Đây là loại thực phẩm từng được dùng thay thế cho kháng sinh và giúp điều trị các vết thương, viêm nhiễm trong thế chiến I và II. Do đó, chị em có thể yên tâm về độ an toàn và hiệu quả của mật ong trong việc trị ngứa rát vùng kín.

Cách chữa ngứa vùng kín phụ nữ bằng mật ong rất đơn giản. Đầu tiên lấy một lượng mật ong nguyên chất vừa đủ cho ra bát hoặc chén. Dùng tăm bông xoa mật ong vào vùng kín và đợi khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. Thực hiện 3 lần/tuần để có kết quả điều trị tối ưu.

– Cách chữa ngứa vùng kín bằng nước muối loãng:

Dùng một nhúm muối tinh hòa vào 500 ml nước. Mỗi ngày dùng hỗn hợp nước muối loãng này rửa vùng kín sẽ giúp giảm ngứa hiệu quả.

– Xông, rửa vùng kín bằng lá chè, lá trầu hoặc lá ngải.

Xông rửa vùng kín bằng những loại lá có tính kháng khuẩn như chè xanh, trầu không, ngải cứu cũng là cách được nhiều chị em áp dụng. Cách thực hiện cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần dùng lá của một trong những loại cây trên rửa sạch rồi cho vào nồi đun sôi với 500 ml nước. Sau đó dùng nươc xông vùng kín. Khi nước đã nguội bạn có thể dùng nước của những loại lá này để rửa lại vùng kín của mình.

Lưu ý, với cách này bạn chỉ nên áp dụng một tuần 3 lần, nhất là với trầu không. Khi đun nước lá trầu không, bạn không nên đun nước quá đặc vì loại lá này có tính kháng khuẩn rất cao, có thể tiêu diệt cả vi khuẩn có lợi trong môi trường âm đạo.

Trên đây là những cách chữa ngứa vùng kín mà chị em có thể tham khảo. Trước khi vận dụng bất kì một phương pháp hay cách chữa nào, chị em cũng cần cố gắng xác định xem mình bị ngứa bên trong hay bên ngoài và sớm đến gặp bác sĩ để được tư vấn và chỉ định cách trị ngứa vùng kín hiệu quả, phù hợp nhất.

Xem thêm: Mách nhỏ chữa ngứa vùng kín ở đâu tại Hà Nội

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Thùy Linh says: Trả lời

    Em thấy ở Vietmec có chính sách sử dụng BHYT tiết kiệm được bao nhiêu mà sao nhiều chị có bệnh k chữa cứ chần trừ nhỉ.

     

  2. lê Tuyết Mai says: Trả lời

    Hôm trước em có tới khám định kỳ, bác sĩ nói em bị nấm nhưng vừa mới bị đã phát hiện nên sẽ chữa trị rất nhanh thôi, em thấy mừng vì mình đi khám định kỳ đấy các chị ạ.

  3. ngọc minh says: Trả lời

     

    Từ hồi được bác sĩ tư vấn dùng nước muối sinh lý để vệ sinh vùng kín em đã áp dụng đến nay, và hầu như không mắc phải một căn bệnh phụ khoa nào cả.

  4. hoàng minh ngọc says: Trả lời

     

    Trước em từng đi siêu âm ở Vietmec, sau đó rất ấn tượng với quy cách làm việc và phục vụ bệnh nhân, từ đó cứ làm sao đều đến Vietmec khám chữa thôi.

  5. Trần Thị Hà says: Trả lời

     

    Em thấy chữa bằng nha đam rất ok mà, em cú lấy cái dịch trong lá nha đam bôi vào chỗ ngứa để một lúc rồi rử sạch, tầm chục ngày là ok luôn không thấy còn biểu hiện bất thường nữa.

  6. Hà Anh says: Trả lời

     

    Ai cũng mong muốn một cơ thể khỏe mạnh tự tin phảo không ạ, tuy nhiên bệnh về phụ khoa là điều rất khó tránh khỏi với chị em phụ nữ, nên chúng mình cố gắng thường xuyên đi khám định kỳ để cơ thể luôn khỏe nhé các mẹ.

  7. Lê Minh Ngọc says: Trả lời

     

    Em năm nay 20 tuổi, chưa quan hệ tình dục, rất giữ gìn vệ sinh nhưng không hiểu sao lại bị ngứa vùng kín rất nhiều lần, đi khám thì bác sĩ bảo do rối loạn nội tiết tố dẫn đến các triệu chứng trên, em lo qua skhoong biết có ảnh hưởng gì về sau không.

  8. Phạm Yến Nhi says: Trả lời

     

    Các mom ơi mình có thể chữa ngứa vùng kín bằng mật ong đấy, em thấy áp dụng 2 tuần đã khỏi hẳn các triệu chứng ngứa rát khó chịu rồi.

  9. Hoàng Bích Phượng says: Trả lời

     

    Mọi người ơi thay vì kêu ca thì đến ngay Vietmec, em thấy ở đây khám chữa bệnh đều ok, chất lượng tốt, trình độ cao, thái độ lịch sự thân thiện. Nói chung là em luôn rất tin tưởng.

  10. lê thị lý says: Trả lời

     

    Hiện tượng ngứa âm đạo không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người bệnh mà còn tác động rất lớn đến đời sống vợ chồng, em thật sự chỉ mong chữa khỏi càng sớm càng tốt.

  11. minh hạ says: Trả lời

     

    Để điều trị được thì các mẹ cần hiểu rõ về bệnh mình đang gặp phải đã nhé https://benhviemphukhoa.net/ngua-am-dao-la-benh-gi-thong-tin-huu-ich-chi-em-nhat-dinh-phai-biet-n5269.html

  12. Vũ Thoa says: Trả lời

     

    Có rất nhiều biện pháp tại nhà để trị ngứa và giúp chị em tiết kiệm nhé https://benhviemphukhoa.net/chua-ngua-am-dao-khong-can-dung-thuoc-bang-nhung-cach-nao-n5262.html

  13. Hà Hương Liên says: Trả lời

     

    Em từng trị ngứa bằng nha đam rồi ạ, nhưng có vẻ em vốn dĩ không hợp với nha đam nên không thấy hiệu quả sau hơn 1 tuần sử dụng.

  14. Ngọc Ngoan says: Trả lời

     

    cách giảm ngứa tạm thời là chườm lạnh ạ, cách này tương đối an toàn và có hiệu quả tạm thời thôi nhé mọi người.

  15. Thu Huyền says: Trả lời

     

    Em từng đến khám chữa và được  sử dụng năng lượng Laser cực mạnh với bước sóng ngắn để diệt tận gốc vi khuẩn có hại và kích thích tuyến nhầy giúp cân bằng môi trường âm đạo.

  16. Thu says: Trả lời

     

    Những bệnh về phụ khoa này không thể đoán bệnh hay khám qua loa được, để chữa trị hiệu quả nhất mọi người nên tới phòng khám uy tín để phát hiện bệnh trước đã.

  17. Oanh Phạm says: Trả lời

     

    Nếu nấm ngứa nặng thì bắt buộc phải dùng thuốc kháng sinh rồi, bản thân mình trước đây có bầu mà lại bị nấm ngứa kinh khủng không dùng thuốc kháng sinh được, thế là phải đến viec mec để điều trị bằng liệu pháp khác.

  18. Yến Nhi says: Trả lời

    Các chị ơi các chị đã từng chữa ngứa vùng kín ở đâu an toàn và hiệu quả cho em xin địa chỉ với, em bị ngứa cả tuần nay rồi mà không biết khám ở đâu nhanh khỏi, yên tâm nữa?

     

  19. Trần Hồng Kỳ says: Trả lời

    Có cách nào chữa ngứa ở nhà an toàn hiệu quả không các mẹ? Em thử thay nước thường bằng nước muối để vệ sinh nhưng chỉ đỡ đc vài hôm rồi lại ngứa trở lại, em thực sự bế tắc quá.

  20. Phạm NAm An says: Trả lời

     

    Các mẹ có thể chữa ngứa vùng kín bằng nha đam, trà xanh, lá trầu hoặc mật ong đấy ạ. Em thấy chữ tại nhà vừa tiết kiệm lại an toàn hiệu quả. Nhưng phải có kiến thức rõ ràng và có kỹ nhưng nhé, chữa bệnh tại nhà là không thể tùy tiện đâu nhé.

  21. Hoàng Oanh says: Trả lời

    Mách nhỏ chữa ngứa vùng kín ở đâu tại Hà Nội các chị em tham khảo nếu muốn chữa bệnh phụ khoa nhé.

     

  22. Hải Hậu says: Trả lời

     

    Muốn chữa dứt điểm cái bệnh oái oăm này thì chữa ở đâu các chị ơi? Em chữa đủ cách từ thuốc tây đến thuốc ta mà cứ đc một thời gian nó lại tái phát, không làm sao khỏi hẳn được.

  23. Lê Hoa says: Trả lời

     

    Dân văn phòng như em là kỵ mấy cái bệnh này nhất trên đời, đã ngồi cả ngày rồi nó còn ngứa cho, không yên một phút nào cả.Em chỉ mong cps cách nào chữa được tại nhà mà chữa dứt điểm thôi.

  24. Bùi Hạnh says: Trả lời

     

    Tốt nhất là đến bác sĩ các mẹ ạ, mình cứ ở nhà mày mò chẳng biết đâu mà lần cả.

  25. Phan Hương says: Trả lời

    Nhân dịp Vietmec có khuyến maiz 100k khi đăng ký online các chị đi khám đi kìa, rồi có vấn đề gì bác sĩ sẽ tư vấn điều trị cho.

  26. Trần Thị Dịu says: Trả lời

     

    Đa phần ngứa vùng kín do bị kích ứng là vì sử dụng các hóa chất, những loại nước hoa, dung dịch có mùi thơm, thuốc xịt, dung dịch có tính sát khuẩn cao hoặc do xà phòng, nước giặt gây nên, vì vậy các chị nên chú ý đến các loại hóa mỹ phẩm mà mình sử dụng nhé.

  27. Thái Linh says: Trả lời

     

    Các chị sau khi tập thể dục, hay vận động mạnh gây đổ mồ hôi thì nên nhớ phải tắm ngay khi cơ thể đã cân bằng nhiệt. Để cơ thể ẩm ướt dấp dính và quần áo ẩm áp sát vào cơ thể rất dễ gây nên các bệnh về phụ khoa và còn gây cảm đấy.

  28. Thùy Minh says: Trả lời

     

    Em thấy nguyên nhân gây ngứa vùng kín hàng đầu lafd nấm, vì thế chị em nên bảo vệ cơ thể, chú ý vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày để đảm bảo vi khuẩn nấm ngứa không có môi trường sinh sôi phát triển.

  29. Hoài Ngọc An says: Trả lời

     

    Em từng bị ngứa vùng kín rất nặng, em đã đến Vietmec khám chữa và được bác sĩ kê thuốc có chứa thành phần estrogen nhằm tăng độ dày cho lớp niêm mạc bênh trong và có thể tiết ra dịch nhờn bình thường, sau thời gian dùng thuốc em thấy cơ thể đã trở về trạng thái bình thường và rất khỏe mạnh.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo