Giải đáp: Trị ngứa vùng kín bằng mật ong có hiệu quả không?

>> Ngứa vùng kín khi mang thai, mẹ bầu tuyệt đối đừng chủ quan

>> Ngứa vùng kín sau quan hệ, coi chừng mắc bệnh phụ khoa

Hỏi: Chào bác sĩ, em là Lan, năm này 24 tuồi. Gần đây vùng kín của em rất ngứa, vậy nên em có đi tìm hiểu những mẹo trị ngứa trên Internet. Em thấy có nhiều thông tin nói rằng trị ngứa vùng kín bằng mật ong rất hiệu quả. Không biết thực hư ra sao? Nếu tốt thật thì cách thực hiện như thế nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp em những câu hỏi này. Cảm ơn bác sĩ nhiều ạ.

(Quỳnh Lan – Hải Dương)

Quỳnh Lan thân mến,

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Sau đây bác sĩ của benhviemphukhoa.net xin giải đáp như sau:

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong có tốt không?

Mật ong là thực phẩm vàng, rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp như: giúp làm tăng năng lượng, cải thiện đường tiêu hóa, điều hòa đường huyết, chữa ho, giúp giảm cân, làm đẹp da… Trong đó, mật ong cũng có thể trị ngứa vùng kín rất tốt.

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong có tốt không?

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong có tốt không?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, mật ong có tính kháng khuẩn, khử trùng và làm liền sẹo. Cụ thể:

– Theo nghiên cứu của các bác sĩ và những nhà nghiên cứu làm việc trong 4 trung tâm y tế thuộc các trường đại học Bonn, Dusseldorf, Hambourg và Berlin tại Đức, mật ong có tác dụng trên những vết thương ở những người bị ung thư và đã kháng hầu hết mọi loại kháng sinh.

– Các nhà khoa học Australia cũng chỉ ra rằng mật ong có tác dụng kháng sinh cao hơn so với thuốc kháng sinh Mupirocine.

Có thể trị ngứa vùng kín bằng mật ong vì nó có tính kháng khuẩn cao

Trong mật ong có khoảng 17% là nước, còn lại là đường fructose và glucose. Hai loại đường này đều có tác dụng hấp thụ nước. Thêm vào đó, mật ong là một chất bão hòa, không tan ở nhiệt độ phòng. Do vậy, khi bôi mật ong vào chỗ có vi khuẩn, nấm nó có thể hút nước của vi khuẩn, nấm và vô hiệu hóa chúng.

Đặc biệt mật ong không có đủ nước để vi khuẩn và các loại sinh vật có hại kí sinh. Đồng thời những mảnh bee defensing-1 trong mật ong cũng giúp cho mật ong không bị vi khuẩn xâm nhập. Chính vì vậy nên mật ong rất lành tính và không gây tác dụng phụ.

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong vì nó có tính kháng khuẩn cao

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong vì nó có tính kháng khuẩn cao

Năm 2010, một nghiên cứu về protein bee defensing-1 đã cho thấy mật ong có tác dụng đối với vết bỏng và những phần nhiễm khuẩn trên da. Từ đó loại protein này được xem là một nguyên liệu kháng khuẩn rất có tiềm năng.

Bên cạnh hai loại đường giúp kéo nước của vi khuẩn, trong mật ong còn có glucose oxidase, một chất có thể chuyển thành hydrogen peroxidase có khả năng tiêu diệt vách tế bào vi khuẩn.

Thực tế, ngay từ thời Ai Cập và cả trong thế chiến thứ I và thứ II, mật ong đã được sử dụng để chữa lành các vết thương và làm liền sẹo cho binh sĩ. Chỉ đến khi kháng sinh ra đời, khả năng kháng khuẩn của mật ong mới bị quên đi.

Đặc biệt, mật ong Manuka có khả năng tiêu diệt những loại vi khuẩn kháng sinh như staphylococcus aureas, vi khuẩn MRSA… Các thử nghiệm tại bệnh viện Waitako cho thấy, mật ong Manuka có khả năng làm lành vết thương và vùng viêm đáng kinh ngạc.

Trong khi đó, ngứa vùng kín chủ yếu là do khu vực này bị kích ứng hoặc các tác nhân như vi khuẩn, virut, nấm, khuẩn lậu xâm nhập và “hoành hành“ gây nên. Ngoài ra còn có các trường hợp do mắc các bệnh lý phụ khoa như viêm âm đạo, viêm phần phụ, viêm vùng chậu… Nhưng nếu truy đến cùng thì vẫn do các tác nhân có hại kể trên gây ra.

Do vậy, chữa ngứa vùng kín bằng mật ong có giúp cải thiện tình trạng. Tuy nhiên người bệnh cần đi khám phụ khoa trước để xác định nguyên nhân gây ngứa vùng kín, tình trạng bệnh lý và hỏi ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng điều trị ngứa vùng kín bằng mật ong tại nhà. Vì có thể nhiều trường hợp bệnh phụ khoa gây ra ngứa vùng kín đã tiến triển nặng nên dùng mật ong điều trị sẽ không giúp khỏi bệnh nhanh chóng.

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong như thế nào?

Để trị chữa ngứa vùng kín bằng mật ong, chị em cần sử dụng loại mật ong nguyên chất để có được hiệu quả cao hơn. Cách thực hiện vô cùng đơn giản:

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong rất đơn giản

Trị ngứa vùng kín bằng mật ong rất đơn giản

– Bôi một lượng mật ong vừa đủ vào khu vực vùng kín và để trong 30 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm.

– Thực hiện khoảng 3 lần 1 tuần cho đến khi không còn cảm giác ngứa ngáy tại vùng kín.

Ngoài cách trên, bạn cũng có thể hòa 1 – 2 muỗng canh mật ong với nước ấm và uống mỗi ngày để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

Trên đây là những giải đáp cho băn khoăn trị ngứa vùng kín bằng mật ong có hiệu quả không và cách thực hiện như thế nào của bạn Quỳnh Lan. Trước khi dùng phương pháp này, bạn nên đi khám phụ khoa để nhận được những lời khuyên hữu ích, giúp trị ngứa vùng kín hiệu quả nhé.

Chúc bạn nhiều sức khỏe!

Xem thêm: Chữa ngứa vùng kín bằng lá chè xanh hiệu quả bất ngờ

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hà Hương says: Trả lời

     

    Mật ong có công dụng làm sạch, tẩy tế bào chết nên không chỉ được  sử dụng làm đẹp da mặt mà cũng rất hiệu quả để trị ngứa vùng kín. Phương pháp này đơn giản không tốn nhiều thời gian nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt. Chỉ cần rửa sạch vùng kín với nước ( không nên sử dụng nước quá lạnh hoặc quá nóng).Dùng mật ong thoa đều xung quanh vùng kín khoảng 3 – 5 phút.Rửa lại với nước sạch để vùng kín sạch sẽ, khô thoáng và giảm ngứa.

  2. Huyền Nhi says: Trả lời

     

    Hồi trước mình vừa ngứa nhẹ cái đi khám bác sĩ ngay, nhưng bác sĩ bảo mình bị rất nhẹ có thể chữa tại nhà bằng sữa chua hoặc mặt ong… mình chọn mật ong và hiệu quả thật bất ngờ.

  3. Ngọc An says: Trả lời

    Có ai như mình không? Chẳng hợp với liệu pháp tự nhiên hay dân gian nào cả. Cứ chữa mãi cũng không khỏi được, chỉ hợp thuốc tây thôi, vừa tốn kém vừa hại người.

  4. Minh Nhật says: Trả lời

    Hồi tụi mình còn là sinh viên, sống cùng lũ bạn trong ký túc xá. Điều kiện ăn ở chật chội và suốt ngày thực nghiệm ở phòng nghiên cứu làm cho chúng mình thường bị ngứa ngáy, viêm nhiễm vùng âm đạo. Có đứa đi khám rồi biết bị nhiễm nấm candida. Sau đó về tự dùng mật ong bôi thế mà đỡ hẳn các mẹ ạ.

  5. Hải Yến says: Trả lời

     

    Em không ủng hộ cách chữa bằng mật ong lắm, vì mật ong có tính nóng, dễ gây bỏng rát âm đạo vì da ở đó rất mỏng, hơn nữa mật ong khi bôi vào còn dấp dính tạo cảm giác rất khó chịu.

  6. Sam says: Trả lời

    Mình thấy mật ong rất lành tính, hoàn toàn có thể sử dụng để dưỡng da, làm đẹp hay thậm chí là trị ngứa vùng kín, dùng vào mục đích gì cũng thấy hiệu quả hết.

  7. Khánh Linh says: Trả lời

     

    Mật ong có tác dụng sát khuẩn rất tốt, không những ức chế sự phát triển của vi rút, vi khuẩn mà còn ức chế sự phát triển của nấm men, nấm mốc, trong đó có cả nấm Candida. Đó là lý do Mật ong được dùng trong bào chế dược liệu và các siro để vừa có tác dụng chữa bệnh, vừa bảo quản thuốc.

  8. Hồng Bắc says: Trả lời

     

    Em thấy cách này khá hiệu quả nhưng kết quả thì hơi lâu các mẹ ạ, chữa thuốc 5-7 ngày ngày là khỏi mà chữa bằng mật ong có khi cả chục ngày. Cứ mòn mỏi bôi rửa bôi rửa mãi chẳng khỏi cho.

  9. Yến Anh says: Trả lời

     

    Mình thì chưa dùng mật ong lần nào nhưng mình hay dùng cách này, thấy rât hiệu quả https://benhviemphukhoa.net/chua-ngua-vung-kin-bang-la-che-xanh-hieu-qua-bat-ngo-n4548.html

  10. Ngọc Mai says: Trả lời

     

    Vùng kín thường bị ẩm ướt và khá bí tạo điều kiện cho các vi khuẩn và nấm hoạt động mạnh hơn. Khi mắc phải bệnh viêm nấm âm đạo sẽ dễ gặp các triệu chứng như khí hư màu vàng , trắng và có mùi hôi. Âm đạo cùng sẽ bị tấy đỏ và ngứa rát, và vô cùng khó chịu. Vì thế những cách chữa ngứa vùng kín bằng mật ong là rất có ích.

  11. Bùi Minh Tuyết says: Trả lời

     

    Cá nhân mình thì luôn tin tưởng ở bác sĩ, nên mình không áp dụng những cách này mà đến thẳng bác sĩ để được hướng dẫn điều trị luôn.

  12. Ánh Dương says: Trả lời

     

    Chữa bằng mật ong thì hiệu quả đấy nhưng chỉ dành cho những chị bị ngứa nghẹ thôi nhé. Còn bị nặng rồi thì các chị nên tới phòng khám để bác sĩ điều trị. Em thấy có đặt thuốc, bôi thuốc và thuốc uống, đều rất hiệu quả ạ.

  13. Đào Thị Ngát says: Trả lời

    Có ai đã trị nấm ngứa ở Vietmec bằng công nghệ laser chưa ạ? Em mới nghe nói, có vẻ hiệu quả mà nhiệm màu lắm. Em còn đang không biết phải chữa làm sao lại đọc đc bài ý.

  14. Vũ Yên Nhi says: Trả lời

     

    Theo mình là có hiệu quả, tuy nhiên hiệu quả chưa cao và chưa nhanh, tức là áp dugj nhưng mà phải đợi lâu lắm mới khỏi được ngứa ý.

  15. An Thương says: Trả lời

     

    Tớ bị ngứa 2-3 lần rồi, vẫn trung thành dùng mật ong bôi, cứ như tớ thì bôi khoảng 5 ngày là khỏi, bôi mật ong thấy rất dễ chịu và nhẹ nhàng, cong thì chỉ cần rửa sạch đi là được, nói chung đây là cách điều trị đơn giản nhất rồi ý.

  16. Vương Ngọc Mỹ says: Trả lời

    Các mẹ thường áp dụng mật ong để chữa ngứa như thế nào ạ. Em trước giờ chỉ dùng mật ong để ăn với đắp mặt nạ nên không biết cách làm ạ?

  17. Thùy Anh says: Trả lời

     

    các mẹ à có thể sử dụng bột tam thất với mật ong trộn vào cháo, cơm để ăn. Phụ nữ sau sinh cũng có thể sử dụng tam thất nấu với thức ăn để bồi dưỡng cơ thể, đồng thời tống khú giải trừ huyết độc ra ngoài sinh huyết mới đấy.

  18. Hải An says: Trả lời

     

    Có một công trình nghiên cứu của tiến sỹ Susan M. Meschwitz đã chỉ ra những hoạt chất olyphenol, hydrogen peroxide có trong mật ong có tác dụng ức chế vi khuẩn và nấm rất tốt. Chúng hút nước và làm cho các vi sinh vật gây bệnh bị khô và chết. Điều tuyệt vời là mật ong còn có tác dụng giảm quá trình kháng kháng sinh của vi khuẩn. Vì thế nó được gọi là kháng sinh tốt nhất.

  19. Hà Ngọc My says: Trả lời

    Chữa được bằng mật og thì tốt quá, vừa tiết kiệm vừa an toàn, chỉ sợ là mật ong khá nóng bôi vào chỗ nhạy cảm lại dị ứng lên thôi.Các mẹ nên cân nhắc kỹ khi chọn phương pháp điều trị cho mình.

  20. Lê Thị Hoài says: Trả lời

     

    Mình thấy bị ngứa âm đạo dùng trà xanh rất tốt ý, trà xanh có tính chát lại lành tính, có thể dùng để xông rửa xát khuẩn đồng thời làm sạch vùng kín, mình luôn tin dùng trà xanh thôi, dùng mật ong cảm giác hơi sai sai.

  21. Thu Cúc says: Trả lời

     

    Chị ơi em cũng giống chị nè, em không hợp mấy phương pháp tự nhiên. Nhưng em mách chị cách đi khám tiết kiệm nhé, không biết chị biết Vietmec chưa nhưng em thường khám chữa bệnh phụ khoa ở đấy, cơ sở công lập uy tín hàng đầu, lại còn dùng được bảo hiểm nên tiết kiệm được kha khá đấy chị ạ,

  22. Hà Thanh Ngân says: Trả lời

     

    Chuẩn, ở trong ký túc là dễ bị mắc mấy bệnh thầm kín lắm, điều kiện thiếu thốn, nguồn nước thì không sạch, không những thế còn phơi quần áo dính hết vào nhau, nghĩ lại thấy sợ.

  23. Phượng says: Trả lời

     

    Đúng rồi chị ạ. Em cũng rất tin dùng mật ong trong làm đẹp và trị bệnh, đặc biệt là trị bệnh ở vùng nhạy cảm thì mật ong rất lành tính.

  24. hải Hạnh says: Trả lời

     

    Mình chữa rồi đây bạn, nói chung là kết quả trên cả mong đơi. Hiệu quả tức thì, khỏi nhan mà dứt điểm. bình thường chữa toàn lo bị tái phát nhưng chữa bằng laser thì yên tâm luôn, triệt luôn mầm bệnh không tái phát nữa.

  25. hà Chi says: Trả lời

     

    Đơn giản nhất trên đời chị ạ. Chị rửa sạch vệ sinh kỹ vùng kín. Sau đó dùng tăm bông bôi một lớp mật ong lên vùng bị ngứa và xung quanh. Đợi một lát rồi rửa lại sạch sẽ bằng nước ấm la được.

  26. Lại Mai Hoa says: Trả lời

     

    Nói chung cũng hợp tùy người chị ạ, cá nhân em thì thấy tốt, rất tôt. Có bị thì em vẫn cứ lại dùng mật ong để trị thoi.

  27. Kiều Chinh says: Trả lời

     

    Chị em thương áp dụng mật ong để trị ngứa vùng kín rất hiệu quả. Tuy mật ong hiệu quả trong việc trị ngứa vùng kín nhưng chị em cần lưu tâm chỉ dùng 1 lượng rất nhỏ mật ong mỗi lần vệ sinh. Nếu sử dụng quá nhiều có thể gây tổn thương da, mẩn đỏ cho da vùng kín.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo