Ngứa vùng kín sau sinh: Không hiếm gặp nhưng không phải ai cũng hiểu rõ

Bạn nên đọc:

> Ngứa vùng kín khi mang thai: Mẹ bầu tuyệt đối không được xem nhẹ

> Giải đáp thắc mắc: Bị ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín sau sinh

Cũng tương tự như thời kỳ mang thai, sau khi sinh cơ thể người phụ nữ cũng khá nhạy cảm. Đặc biệt khi vấn đề sinh hoạt, vệ sinh hàng ngày không đảm bảo, hợp lý thì sẽ dễ dàng mắc phải các vấn đề phụ khoa, trong đó có ngứa vùng kín.

Ngứa vùng kín sau sinh có thể xảy ra ở những phụ nữ sinh thường hay phụ nữ sinh mổ với các nguyên nhân chủ yếu sau đây:

+ Vệ sinh kém: Dù sinh mổ hay sinh thường thì tầng sinh môn của người phụ nữ cũng sẽ bị tác động, thường sẽ có vết rạch ở tầng sinh môn để giúp sinh nở được thuận lợi. Lúc này nếu sản dịch chưa sạch cộng thêm vấn đề vệ sinh trong thời gian kiêng cữ không đảm bảo thì sẽ dẫn đến hiện tượng ngứa vùng kín, khó chịu cho chị em.

Đặc biệt ngứa vùng kín sau sinh mổ lại dễ dàng gặp hơn cả, bởi theo các chuyên gia những mẹ bầu sinh mổ có nguy cơ mắc viêm nhiễm âm đạo hơn các mẹ sinh thường đến 4 lần.

nguyên nhân ngứa vùng kín sau sinh

Nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng ngứa vùng kín sau sinh?

+ Quan hệ tình dục sớm: Thường sau khi sinh cơ thể của người phụ nữ bị mất sức rất nhiều, kèm theo đó là tiết sản dịch, nếu dịch hậu sản này chưa sạch thì chị em không nên quan hệ. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp chị em quan hệ tình dục quá sớm trong thời gian này đã làm tổn thương vùng kín, từ đó gây ra viêm nhiễm và nhiễm vào sâu bên trong âm đạo.

+ Do sức đề kháng: Ngứa vùng kín sau khi sinh còn có thể do sau sinh sức đề kháng của chị em chưa thể hồi phục, vẫn còn rất yếu, hơn nữa nội tiết tố lúc này vẫn chưa về tình trạng ổn định. Nhân cơ hội này những vi khuẩn, trùng roi cũng như nấm và các tác nhân gây hại phát triển và gây bệnh, từ đó xuất hiện ngứa vùng kín.

 + Một nguyên nhân mà nhiều chị em không để ý đó chính là sau sinh chị em thường nằm và ngồi tại chỗ quá lâu, đặc biệt trong thời gian ở cữ. Chính điều này làm cho vùng kín của chị em luôn trong tình trạng ẩm ướt, lúc này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các vi khuẩn và nấm gây viêm nhiễm vùng kín.

Như vậy, có rất nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa âm đạo sau sinh của chị em. Một khi hiểu được các nguyên nhân này các sản phụ sẽ có cách phòng và điều trị đúng nhất.

Biểu hiện của ngứa vùng kín sau sinh

Để tìm được cách chữa ngứa vùng kín tốt nhất dành cho sản phụ, bên cạnh nguyên nhân thì bieejnh có biểu hiện như thế nào cũng là vấn đề bạn cần phải nắm rõ. Khi bị ngứa vùng kín sau sinh chị em sẽ có những biểu hiện sau:

+ Ngứa tại vùng kín là một triệu chứng đầu tiên và dễ dàng nhận biết nhất.

biểu hiện của ngứa vùng kín sau sinh

Khí hư ra nhiều có màu vàng là biểu hiện của ngứa vùng kín sau sinh

+ Vùng kín ra nhiều khí hư (huyết trắng) bất thường, ngoài ra khí hư có thể xuất hiện mùi lạ như mùi hôi tanh, màu khí hư có thể chuyển sang vàng hoặc xanh.

+ Bên cạnh đó, ngứa vùng kín thời gian này chị em có thể gặp hiện tượng đau rát khi đi tiểu hoặc đau rát khi quan hệ tình dục.

Cách chữa ngứa vùng kín sau sinh hiệu quả cho chị em

Có nhiều cách chữa vùng kín sau sinh hiệu quả cho chị em, có thể sử dụng cách chữa đơn giản bằng nguyên liệu tự nhiên hoặc với các phương pháp khác như sử dụng thuốc đặt phụ khoa.

Tuy nhiên, dù sử dụng cách nào trước tiên chị em hãy đến cơ sở y tế hoặc liên hệ với bác sĩ để có thể biết được chính xác nguyên nhân gây bệnh để điều trị đúng nhất.

1. Chữa ngứa vùng kín sau sinh trường hợp nhẹ

Với những chị em mắc ngứa ở vùng kín sau sinh mức độ nhẹ, những triệu chứng không gây quá nhiều khó chịu khịu đến cuộc sống hoặc sinh hoạt. Chị em có thể áp dụng các cách dân gian, đơn giản và thường dùng nhất đó là sử dụng lá trầu không hoặc lá chè xanh (chè tươi).

Cách thực hiện:

+ Không quá khó khăn khi thực hiện cách chữa ngứa vùng kín sau sinh này, chị em hãy chuẩn bị lá trầu không hoặc lá chè xanh đem rửa sạch với nước muối đã được pha loãng.

cách chữa ngứa vùng kín sau sinh

Bạn có thể áp dụng các phương pháp dân gian với các trường hợp nhẹ

+ Sau đó chị em vò nát nguyên liệu cho vào nồi hoặc ấm đun sôi với nước. Khi nước ở nhiệt độ vừa phải (nước ấm) chị em dùng nước này để ngâm rửa ở bên ngoài vùng kín, sau đó dùng khăn khô sạch để lau khô vùng kín một cách nhẹ nhàng.

+ Thực hiện cách này mỗi tuần 2-3 lần để vùng kín luôn khô ráo, giảm ngứa hiệu quả.

2. Chữa ngứa vùng kín sau sinh ở trường hợp nặng

Ngứa vùng kín ở mức độ nặng, những triệu chứng bệnh gây ra rất nhiều khó chịu cho chị em, lúc này rất khó để áp dụng các phương pháp chữa bệnh dân gian.

Cách tốt nhất và hiệu quả nhất đó chính là sản phụ hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám một cách cụ thể, từ đó các bác sĩ mới là người đưa ra cách điều trị tốt nhất.

Sau khi được thăm khám, các bác sĩ sẽ dựa vào từng nguyên nhân gây bệnh để đưa ra cách điều trị phù hợp, cụ thể:

+ Nếu nguyên nhân ngứa ở vùng kín sau sinh do vi khuẩn hoặc nấm thì chị em có thể được điều trị bằng thuốc theo phác đồ điều trị mà bác sĩ đưa ra. Vậy cách chữa ngứa âm đạo sau sinh tốt cho sản phụ là gì? Thông thường cách chữa lúc này là sử dụng thuốc đặt và kết hợp với nước rửa phụ khoa.

Bác sĩ sẽ lựa chọn những loại thuốc phù hợp với chị em để không ảnh hưởng đến chất lượng sữa cũng như sức khỏe của sản phụ và bé. Thông thường các thuốc đặt phụ khoa có công dụng điều trị tại chỗ nên các mẹ có thể yên tâm trong điều trị.

ngứa vùng kín sau sinh chữa như thế nào?

Hãy đến gặp bác sĩ nếu có dấu hiệu lạ ở vùng kín

+ Trong trường hợp bệnh đã có sự lây lan sang các cơ quan lân cận, phương pháp được áp dụng lúc này là sử dụng các biện pháp ngoại khoa, ví dụ như dùng dao Leep với mục đích loại bỏ các tế bào tổn thương, giúp nhanh chóng hình thành các mô mới.

Lời khuyên cho chị em khi bị ngứa vùng kín sau khi sinh

Để giảm thiểu cũng như phòng tránh nguy cơ mắc ngứa vùng kín, đặc biệt là ngứa vùng kín sau sinh chị em hãy lưu ý một số điểm sau:

Thứ nhất, hãy vệ sinh sạch sẽ vùng kín, giữ cho cô bé luôn khô ráo, khi vệ sinh xong nên lau vùng kín từ trước ra sau để không “kéo” các vi khuẩn vào vùng âm đạo, tránh được tình trạng nhiễm trùng vùng kín.

Thứ hai, chị em không nên thụt rửa sâu vào âm đạo khi vệ sinh, việc này vừa khiến cho độ cân bằng pH ở âm đạo bị thay đổi lại có thể gây ra nhiễm trùng âm đạo, hơn nữa còn tăng nguy cơ mắc bệnh viêm xương chậu.

Thứ ba, không nên mặc quần lót hoặc quần tất quá chật, khả năng thấm hút không tốt để không tạo môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn sản sinh và phát triển.

Thứ tư, chị em phải kiêng quan hệ tình dục trong thời gian ít nhất 3 tháng đầu sau sinh. Bởi vì cơ quan sinh dục của người phụ nữ cần phải có thời gian để phục hồi sau sinh nở thì mới có thể hoạt động lại bình thường.

Như vậy, trên đây là những thông tin về ngứa vùng kín sau sinh mà chị em nên nắm rõ. Một khi có những dấu hiệu như ngứa vùng kín, khí hư có mùi hôi, màu vàng hay tiểu đau… thì chị em hãy liên hệ ngay với bác sĩ để được tư vấn cũng như chẩn bệnh chính xác. Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Cách chữa ngứa vùng kín giúp phụ nữ thoát khỏi những cơn ngứa hành hạ

Ngân Thủy (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo