7 nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa chị em cần biết

Viêm phụ khoa là các bệnh viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục phụ nữ như: viêm âm hộ âm đạo, viêm nội mạc tử cung, viêm buồng trứng, viêm ống dẫn trứng, viêm lộ tuyến cổ tử cung… Nguyên nhân gây nên các căn bệnh này rất phong phú, đa dạng, cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.

Dưới đây là những nguyên nhân viêm nhiễm phụ khoa chị em cần biết để phòng tránh.

1. Không vệ sinh hoặc vệ sinh không đúng cách

– Vệ sinh vùng kín là việc rất quan trọng, nhưng nhiều chị em do lười không chú ý vệ sinh trước và sau khi quan hệ, trong chu kỳ kinh nguyệt, lười vệ sinh trong đời sống hàng ngày dẫn đến rất dễ bị viêm nhiễm.

– Bên cạnh lười không vệ sinh, nhiều chị em có chú ý vệ sinh nhưng không đúng cách cũng khiến vi khuẩn dễ xâm nhập gây viêm phụ khoa. Đôi khi sạch sẽ quá cũng là nguyên nhân khiến vi khuẩn gây viê nhiễm. Nhiều chị em muốn sạch sẽ đã dùng xà bông và các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh vùng kín, thụt rửa vùng kín khiến vùng kín bị tổn thương và viêm nhiễm, gây mất cân bằng pH trong vùng kín.

– Thói quen chọn và mặc quần lót cũng là nguyên nhân khiến chị em bị viêm nhiễm phụ khoa. Nhiều chị em mặc quần lót chật, làm bằng chất liệu không thông thoáng, nhiều nilon, những loại quần lót thời trang, nhiều dây… khiến trong quá trình mặc vi khuẩn từ hậu môn dễ di chuyển vào vùng kín.

– Quần lót phải được thay hàng ngày và giặt riêng, phơi nơi khô thoáng, có ánh nắng. Tuy nhiên nhiều người không chú ý điều này, thường ngâm quần lót với các quần áo khác, để qua ngày… là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn trú ngụ gây bệnh.

7 nguyen nhan gay viem nhiem phu khoa chi em can biet

Thói quen chọn và mặc quần lót cũng là nguyên nhân gây viêm phụ khoa

– Trong những ngày chu kỳ kinh nguyệt , nhiều người không chú ý thay băng vệ sinh mà để quá lâu, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và gây viêm nhiễm, ngứa ngáy. Chị em nên thay băng thường xuyên, không để quá 4 tiếng, chọn loại băng vệ sinh đảm bảo, có nguồn gốc rõ ràng.

2. Lây nhiễm qua đường tình dục

– Đây là con đường lây nhiễm rất phổ biến nhưng nhiều chị em coi nhẹ.

– Việc quan hệ tình dục sẽ là điều kiện thuận lợi giúp vi khuẩn từ cơ quan sinh dục nam sang cơ quan sinh dục nữ, gây viêm phụ khoa.

– Thông thường nam giới cũng sẽ có vi khuẩn, viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nhưng khó nhận biết hơn nữ giới. Và khi quan hệ sẽ khiến bạn tình bị lây nhiễm, là nguyên nhân gây viêm phụ khoa.

– Bên cạnh đó, việc chữa trị viêm phụ khoa ở chị em chỉ là tạm thời nếu không điều trị cho cả chồng/bạn tình vì khi quan hệ tình dục trở lại, chị em sẽ bị lây nhiễm như trước khi chữa trị.

– Vì thế, trong một số trường hợp, chị em trị viêm nhiễm phụ khoa phải điều trị đồng thời cho cả chồng/bạn tình hoặc sử dụng bao cao su để tránh lây nhiễm.

7 nguyen nhan gay viem nhiem phu khoa chi em can biet

Tình dục là con đường lây lan vi khuẩn khiến chị em bị viêm phụ khoa

3. Các thủ thuật phụ khoa không an toàn

– Đây là con đường gián tiếp khiến vùng kín bị viêm nhiễm.

– Các thủ thuật như nạo hút phá thai, đặt vòng tránh thai, thủ thuật ở cổ tử cung… nếu không được làm ở những cơ sở y tế đảm bảo, dụng cụ được vô khuẩn, tiệt trùng theo quy định thì rất dễ bị nhiễm trùng, gây viêm phụ khoa.

– Do đó, khi làm những thủ thuât này, chị em cần chọn cơ sở y tế uy tín, an toàn, tránh làm ở những phòng khám chui, dễ bị viêm nhiễm và biến chứng nguy hiểm.

4. Mất cân bằng nội tiết tố

– Mất cân bằng nội tiết tố do nhiều nguyên nhân rối loạn nội tiết tố nữ, phụ nữ mang thai, mãn kinh, tiền mãn kinh hay chu kỳ kinh nguyệt hàng tháng cũng ảnh hưởng rất lớn khiến vùng kín bị viêm nhiễm.

– Ở giai đoạn mãn kinh, nội tiết tố trong cơ thể chị em sẽ bị giảm, giảm sức đề kháng dẫn đến thay đổi môi trường âm đạo và khô dễ dẫn đến viêm phụ khoa.

– Ngoài ra những chị em bị tiểu đường hoặc dùng nhiều kháng sinh cũng là nguyên nhân khiến môi trường axit bị thay đổi, gây viêm phụ khoa.

– Một số chị em dùng các thuốc nội tiết như thuốc tránh thai hay các thuốc chữa bệnh lý về tuyến giáp, hoặc các loại thuốc chứa corticoids… cũng khiến mất cân bằng nội tiết tố, thay đổi môi trường vùng kín, gây nên viêm nhiễm phụ khoa.

– Khi mất cân bằng nội tiết tố, môi trường vùng kín thay đổi, độ pH ở vùng kín >4,5 sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh hơn vi khuẩn có lợi, là nguyên nhân gây viêm nhiễm.

– Mất cân bằng nội tiết tố cũng khiến các tác nhân gây bệnh như nấm Candida, ký sinh trùng roi (Trichononas), vi khuẩn… có sẵn trong cơ thể phát triển mạnh hơn, xâm nhập gây viêm âm hộ, âm đạo.

5. Do căng thẳng, stress

– Theo nhiều nghiên cứu, những chị em thường trong tình trạng stress, căng thẳng sẽ dễ bị viêm phụ khoa hơn người bình thường.

– Nguyên nhân là do stress đã làm suy yếu hệ miễn dịch, làm rối loạn nội tiết tố khiến hệ miễn dịch kém, dễ bị vi khuẩn tấn công, xâm nhập và gây nên viêm nhiễm phụ khoa.

– Do đó, để tránh bị viêm phụ khoa, chị em cần cân bằng lại cảm xúc, tránh căng thẳng trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày để nội tiết tố ổn định, vi khuẩn có lợi phát triển phòng ngừa viêm nhiễm.

7 nguyen nhan gay viem nhiem phu khoa chi em can biet

Căng thẳng, stress cũng là nguyên nhân khiến chị em bị viêm phụ khoa

6. Thói quen không tốt kéo dài

– Nhiều thói quen xấu nếu được duy trì, kéo dài trong một thời gian cũng là nguyên nhân gây nên viêm phụ khoa.

– Những chị em do tính chất công việc phải ngồi lâu một chỗ, khiến vùng kín ẩm thấp, bí bách là nguyên nhân gây nên viêm nhiễm.

– Nhiều người thức khuya quen khiến cơ thể miễn dịch kém, dễ bị vi khuẩn tấn công, vùng kín dễ viêm.

– Khá nhiều người có thói quen nhịn tiểu làm tăng nguy cơ viêm đường tiết niệu. Mà cấu tạo cơ quan sinh dục nữ rất gần đường tiết niệu, vi khuẩn dễ lây lan và gây viêm phụ khoa.

– Một số thói quen khác như sử dụng giấy vệ sinh không đảm bảo khiến vi khuẩn xâm nhập vùng kín; ăn nhiều chất béo, béo phì… cũng làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa.

– Một số người thích mặc quần áo bó chẽn, bó sát, chất liệu dày, không thấm hút mồ hôi… là nguyên nhân khiến vùng kín không được thoáng, vi khuẩn dễ tấn công gây viêm nhiễm.

7. Một số nguyên nhân khác gây viêm phụ khoa

Ngoài các nguyên nhân kể trên, một số nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa có thể kể đến như:

– Tắm cùng bể bơi với người bị bệnh viêm nhiễm phụ khoa cũng dễ lây bệnh.

– Môi trường nhà tắm và nhà vệ sinh không sạch sẽ khiến vùng kín bị lây nhiễm vi khuẩn từ môi trường bên ngoài vào.

– Có thể do chị em dùng chung chậu, khăn tắm, quần lót… với người có mầm bệnh viêm nhiễm.

– Do sức khỏe giảm sút do tuổi, do bệnh tật, do thiếu dinh dưỡng… khiến sức đề kháng của cơ thể giảm.

– Sử dụng nguồn nước không sạch sẽ để vệ sinh vùng kín như nước kênh, ao hồ… cũng là nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa.

Trên đây là những nguyên nhân gây viêm nhiễm phụ khoa mà chị em cần biết để phòng ngừa, chú ý bảo vệ cơ thể. Ngay từ bây giờ, chị em hãy thay đổi vệ sinh đúng cách, sửa các thói quen xấu, chọn và sử dụng đồ lót đúng, ăn uống khoa học… để tránh nguy cơ viêm phụ khoa.

Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào ở vùng kín, chị em cần đến bác sĩ thăm khám để chẩn đoán đúng bệnh, đúng nguyên nhân và điều trị sớm giúp nhanh khỏi bệnh.

Xem thêm : Lựa chọn phương pháp chữa viêm phụ khoa tốt nhất hiện nay
Xem thêm : Địa chỉ chữa viêm phụ khoa tốt nhất ở nhà nội các chị em cần biết
Xem thêm : Bệnh phụ khoa là gì? Những thông tin chị em cần biết

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo