Nấm âm đạo nên rửa bằng gì? Top 3 nước rửa thường được áp dụng

Bài viết nên đọc:

>> Nấm âm đạo quan hệ có thai không và cách điều trị

>> Giải đáp thắc mắc: Nấm âm đạo có chữa khỏi được không?

Nấm âm đạo nên rửa bằng gì?

Nấm âm đạo là một trong những bệnh phụ khoa rất thường gặp ở chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em đã lập gia đình, vệ sinh không sạch sẽ, quan hệ tình dục không an toàn…

Khi mắc bệnh chị em sẽ có những biểu hiện khó chịu như: Khí hư bất thường (có màu trắng đục, hoặc có thể màu xanh); âm đạo bị đau rát, đau khi giao hợp… Chính vì thế mà sinh hoạt và đời sống vợ chồng của không ít chị em bị đảo ngược do căn bệnh này gây ra.

Rất nhiều chị em băn khoăn không biết nấm âm đạo nên rửa bằng gì?

Rất nhiều chị em băn khoăn không biết nấm âm đạo nên rửa bằng gì?

Lúc này, để nhanh chóng giảm đi những triệu chứng của bệnh và giúp bệnh nhanh khỏi, câu hỏi được chị em đặt ra là “nấm âm đạo nên rửa bằng gì?”. Thực tế, khi bị bệnh chị em có thể sử dụng rất nhiều loại nước rửa để vệ sinh vùng kín giúp “cô bé” được thoải mái hơn.

Khi có vấn đề ở vùng kín, không chỉ với nấm âm đạo chị em thường sử dụng nước muối, lá chè xanh, nước lá trầu không để rửa âm đạo.

Nấm âm đạo rửa bằng nước muối

Đã từ rất lâu nước muối được biết đến là một loại nước có tính chất diệt khuẩn, sát khuẩn tốt. Ngoài việc dùng để sát khuẩn vết thương thì nhiều phụ nữ còn sử dụng nước này để vệ sinh vùng kín khi bị nấm âm đạo.

Tuy nhiên, đây là một cách chữa nấm âm đạo không được các chuyên gia khuyến khích. Bởi vì nếu chị em áp dụng không đúng, lạm dụng quá nhiều lần trong tuần dễ làm cho âm đạo bị khô, mất cân bằng. Theo đó, vi khuẩn có hại sẽ phát triển nhanh và nhiều hơn.

Chính vì vậy, nếu muốn áp dụng cách này tốt nhất chị em nên tham khảo ý kiến bác sĩ để có cách pha nước muối và sử dụng đúng cách nhất.

Sử dụng nước muối là một phương pháp nhiều chị em áp dụng

Sử dụng nước muối là một phương pháp nhiều chị em áp dụng

Nấm âm đạo rửa bằng lá trầu không

Lá trầu không có tính chất kháng khuẩn và ức chế các chủng nấm, vi khuẩn gây bệnh hiệu quả… Chính vì vậy, nếu không biết nấm âm đạo nên rửa bằng gì chị em có thể áp dụng cách này.

Cách thực hiện:

+ Chị em chuẩn bị lá trầu không tươi, rửa sạch, sau đó vo nát trầu không rồi cho vào một ấm trà, cho thêm một chút muối và hãm cùng nước nóng.

+ Chị em hãm trong vòng 15 đến 30 phút thì cho nước ra một cái chậu sạch để vệ sinh vùng kín.

+ Nếu trường nước lá bị nguội chị em có thể cho thêm một chút nước nóng để nước ấm lại, lấy nước này vệ sinh và ngồi vào chậu ngâm vùng kín khoảng 15 phút.

+ Chị em có thể thực hiện liên tục để triệu chứng nhanh chóng được đẩy lùi.

Nấm âm đạo rửa bằng nước chè xanh

Chè xanh có rất nhiều công dụng, bên cạnh tác dụng làm mát và khô thoáng vùng kín, sử dụng nước lá chè xanh còn giúp làm suy yếu nấm Candida hiệu quả.

Cách thực hiện: Chị em lấy khoảng 1 nắm lá chè xanh vừa đủ, rửa sạch và đun sôi với nước. Trong khi đun, chị em cho thêm một chút muối tinh vào và khi sôi kỹ khoảng 5 đến 10 phút chị em lấy ra để vệ sinh vùng kín.

Cách làm này chị em nên áp dụng từ 2 đến 3 lần một tuần để giúp triệu chứng bệnh thuyên giảm nhanh.

Nước lá chè xanh giúp làm suy yếu đi sự phát triển của nấm Candida

Nước lá chè xanh giúp làm suy yếu đi sự phát triển của nấm Candida

Nấm âm đạo nên rửa bằng gì tốt nhất?

Thực tế đây là câu hỏi khó có thể trả lời được chính xác bởi vì những cách trên đây chỉ là những cách rửa giúp chị em giảm đi những triệu chứng bệnh chứ không chữa được tận gốc, đặc biệt là những trường hợp bệnh nặng sẽ không có kết quả.

Chính vì vậy, chị em hãy đến bệnh viện, phòng khám để tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi áp dụng và hãy xem như đây là cách hỗ trợ điều trị nấm âm đạo chứ không nên lạm dụng.

Tóm lại, khi bị nấm âm đạo thay vì nằm ở nhà lo lắng “nấm âm đạo nên rửa bằng gì?” thì chị em hãy đến gặp bác sĩ. Từ đó sẽ có những phương pháp điều trị tốt và phù hợp cho chị em, tránh trường hợp nấm âm đạo tái phát do dùng sai cách, sai thuốc.

Chúc chị em mau khỏe!

>> Xem Thêm: Khi bị nấm âm đạo phải làm gì bạn đã biết chưa?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hạnh Dung says: Trả lời

    mấy phương pháp rửa này chỉ hỗ trợ điều trị được thôi chứ khó lòng mà điều trị khỏi được nấm lắm, tốt nhất là mọi người vẫn nên đi khám để được bs chỉ định pp điều trị phù hợp, hiểu quả nhé. Nấm âm đạo k nguy hiểm đến tính mạng nhưng mà để lâu k chữa nó có thể dẫn đến vô sinh hiếm muộn đấy à k chủ quan được đâu.

  2. Mai Thu Trang says: Trả lời

    Đây này nấm âm đạo ảnh hưởng rất nhiều đến sức khoẻ sinh sản của chị em phụ nữ đấy, nói có sách, mách có chứng luôn cho các chị em này:

    https://benhviemphukhoa.net/nam-am-dao-co-anh-huong-gi-den-suc-khoe-sinh-san-n5254.html

  3. Ngọc Phù Thuỷ says: Trả lời

    Thời tiết ở VN mình rất thuận lợi cho nấm và vi khuẩn phát triển nên các ce dễ bị viêm nhiễm, nấm ngứa phụ khoa lắm đó và bệnh dễ bị tái phát nữa nên các ce đừng có chủ quan nha, phát hiện bệnh là phải điều trị dứt điểm ngay chứ để bệnh kéo dài nguy hiểm lắm. Vi khuẩn nấm không những ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của chị em mà còn có thể lây lan vào tử cung, vòi trứng, ống dẫn trứng,…và có thể gây vô sinh hiếm muộn đấy nhé!

  4. Bùi Ngọc Linh says: Trả lời

    Không bị viêm nhiễm phụ khoa ce thỉnh thoảng cũng có thể dùng mấy pp này để vệ sinh vùng kín thay vì dùng dung dịch vệ sinh cũng rất tốt đấy à. Tuy nhiên, ce chỉ nên dùn để rửa bên ngoài chứ không được thụt rửa âm đạo đâu nhé, thụt rửa nhiều có thể hại chết các loại vi khuẩn có lợi và các vi khuẩn có hại phát triển mạnh gây nhé!

  5. Khánh Trang says: Trả lời

    Gì chứ nấm âm đạo cực dễ tái phát luôn. Thế nên các ce có chữa khỏi rồi thì cũng nên chú ý vấn đề vệ sinh, ăn uống, sinh hoạt nhé. Khi điều trị thì nên điều trị cả 2 vợ chồng nhé và nên kiêng quan hệ trong quá trình điều trị vì vi khuẩn nấm có thể lây chéo cho cả chồng chứ k phải chị phụ nữ mới bị đâu nha

  6. Bỏng Ngô says: Trả lời

    Theo mình thì các ce k nên tự ý sử dụng mấy biện pháp dân gian để chữa bệnh đâu à. Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cho dù có gia đình hay chưa đều nên khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần. Nếu có triệu chứng bất thường như: ngứa vùng kín, đau bụng dưới, rong kinh, rong huyết, huyết trắng gây khó chịu, có khối u vùng bụng dưới thì nên đi khám ngay. Điều trị bằng y học hiện đại theo chỉ định của bác sĩ bao giờ cũng tốt hơn.

  7. Phượng says: Trả lời

    mình chưa dùng lá chà xanh để điêu trị bệnh phụ khoa bao giờ nhưng mà bình thường rất hay dùng để vệ sinh vùng kín thay cho dung dịch vệ sinh. Rửa cái này công nhận sạch sẽ, khô ráo mà lại lành nữa chứ.

  8. Thân Thị Lan says: Trả lời

    Các chị có thể cho em xin cái địa chỉ khám phụ khoa uy tín được không ạ? E đọc báo thấy nhiều pk TQ hoạt động trôi nổi quá mà cũng sợ không dám đi khám luôn đấy à.

  9. NGọc Anh says: Trả lời

    Mình thì mình hay khám và điều trị các bệnh phụ khoa ở pk sản phụ khoa Vietmec. Pk công lập thuộc sở y tế nên yên tâm k phải lo của TQ nhé! Mình hay khám bs Hương, bs có hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề và từng làm việc tại các bệnh viện lớn. Hơn nữa, khám ở đây bạn có thể đặt lịch trước nên không mất thời gian chờ đợi rất là tiện luôn. Đây là web của họ bạn có thể tìm hiểu thêm nhé

    https://vietmec.org

  10. Đặng Diệu Hà says: Trả lời

    Khám và điều trị bệnh phụ khoa nói chung và nấm âm đạo nói riêng tại Vietmec thì quá là yên tâm rồi còn gì k phải lo pk TQ, dịch vụ tốt mà chi phí lại hợp lý. Hôm bữa mình qua khám phụ khoa tổng quát hết có 100k, làm thêm dịch vụ nào thì thêm tiền dịch vụ đó mà chi phí thì công khai rõ ràng lắm.

  11. Anh Trần says: Trả lời

    Các ce chú ý nhé nhiều khi vệ sinh quá sạch sẽ gây mất cân bằng nên cũng bị nấm. Vợ bị nấm thì khi chữa trị chồng cũng phải chữa, và phải giặt sạch quần áo và tiệt trùng kẻo lại bị lại. Đã bị bệnh rồi thì phải đi khám chữa theo bác sĩ chứ không nên tự ý điều trị ở nhà vì nếu điêu trị sai cách sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

  12. Hồng Bì says: Trả lời

    Híc mấy pp này e dùng rồi mà chỉ thấy đỡ ngứa thôi à khí hư ra vẫn nhiều và mùi vẫn rất khó chịu, mùa hè nắng nóng mà chỗ đó cứ có mùi với ngứa mất tự tin lắm ấy ạ, trong người khó chịu thì làm gì nó cũng k thành :(((

  13. Quỳnh Mít says: Trả lời

    Em cũng thấy nhiều mẹ nói là rửa bằng nước trà xanh hoặc lá trầu không rất tốt cho chị em bị bệnh phụ khoa. em thì chưa thử bao giờ, nếu có thấy bị viêm nhiễm gì thì toàn đi viện khám rồi lấy thuốc thôi. với cả căn bản chưa thử bao giờ nên hơi ngại, đi kiếm lá trầu không rồi đun đun nấu nấu mất công phết đấy, uống thuốc lại nhanh hơn

  14. Nguyen Viet Chinh says: Trả lời

    Theo mình thì muốn ngâm rửa với bất kỳ loại cây cỏ lá thuốc nào cũng cần đúng cách mới khỏi được. Chứ  trà xanh hay lá trầu thì có công dụng thật đấy nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì kết quả điều trị sẽ không có, thậm chí là phản tác dụng, không chừng bệnh từ đó mà nghiêm trọng hơn đấy!

  15. Lương Ngọc Ánh says: Trả lời

    m cũng từng bị nấm âm đạo cũng từng áp dụng các biện pháp điều trị vơi tỏi, lá trầu không, chè xanh các kiểu rồi nhưng mà mấy pp này chỉ giúp mình cải thiện tình trạng ngứa thôi  chứ k chữa khỏi được bệnh nên sau đó mình vẫn phải đặt thuốc điều trị theo chỉ định của bs thì mới khỏi đc đấy. Đặt thuốc vừa nhanh, tiện lợi lại nhanh khỏi biết thế m đi gặp bs ngay có phải là đỡ khổ sở khi bị căn bệnh này hành hạ rồi không.

  16. Lương Ngọc Ánh says: Trả lời

    m cũng từng bị nấm âm đạo cũng từng áp dụng các biện pháp điều trị vơi tỏi, lá trầu không, chè xanh các kiểu rồi nhưng mà mấy pp này chỉ giúp mình cải thiện tình trạng ngứa thôi  chứ k chữa khỏi được bệnh nên sau đó mình vẫn phải đặt thuốc điều trị theo chỉ định của bs thì mới khỏi đc đấy. Đặt thuốc vừa nhanh, tiện lợi lại nhanh khỏi biết thế m đi gặp bs ngay có phải là đỡ khổ sở khi bị căn bệnh này hành hạ rồi không.

  17. Thanh_Thảo says: Trả lời

    Sau khi sinh bé thì em cũng bị nấm, lên mạng đọc được mấy bài chưa bằng tỏi sống, dùng nước muối sinh lý 0.09% để rửa, ăn nhiều sữa chua…. nhưng cũng không thấy hiệu quả, cứ mỗi lần sạch kinh là y như rằng lại bị ngứa vùng mu, rồi thì ra nhiều khí hư có mùi hôi nữa. Có chị nào bị như em và đã chữa thành công rồi không giới thiệu giúp em phòng khám/bác sĩ uy tín với ạ!!!

  18. Ann Phạm says: Trả lời

    Mình cũng từng bị nấm âm đạo tái đi tái lại. Được chị em cùng phòng giới thiệu đến Vietmec. Lúc đầu đi khám mình cũng nghĩ bác sĩ sẽ khám qua loa và chỉ tư vấn cho bệnh nhân nặng thôi nên cũng không kỳ vọng nhiều. Đi khám vì nghĩa vụ với sức khỏe của mình thôi, năm nào cũng đi, hết chỗ này rồi chỗ khác chứ chưa ưng chỗ nào cả.  Nhưng từ lần đến khám bác sĩ Hương ở chỗ Vietmec thì ưng hẳn (chắc thôi không phải đổi chỗ khác nữa J ). Bác sĩ không chỉ khám kỹ nhẹ nhàng mà còn tư vấn nhiệt tình khiến mình cũng ngạc nhiên. Chị em nào chưa tìm được nơi khám phụ khoa ưng ý thì thử đến khám chỗ bs Hương nha.

  19. Nguyễn Thị Hoài Phương says: Trả lời

    Các bạn ơi lá trầu không chỉ có tác dụng ở bên ngoai thôi chứ mà bị viêm nhiễm hay gì đó ở bên trong thì điều trị pp này k khỏi được đâu. Các bạn nên đi khám nhé. Mình hay khám ở pk sản phụ khoa Vietmec, bên đó có bs Hương nổi tiếng mát tay trong điều trị các bệnh phụ khoa, bs có hơn 20 năm kinh nghiệm và từng làm việc tại các bệnh viện lớn. Hơn nữa đây là pk công lập dịch vụ rất tốt, bạn qua khám k phải chờ đợi gì đâu à và còn có thời gian để hỏi han bs các vấn đề mình thắc mắc nữa cơ.

  20. Quỳnh Mai says: Trả lời

    Muốn điều trị triệt để bệnh nấm âm đạo thì ce nên kết hợp việc rửa âm đạo bằng các pp này và đặt thuốc theo chỉ định của bs chứ chỉ áp dụng nguyên việc rửa không thì không khỏi được đâu nhé!

  21. Đan Đan says: Trả lời

    Em đang có dấu hiệu khí hư màu vàng đục và có mùi hôi, thỉnh thoảng vùng kín ngứa ngáy cộm rộm khó chịu lắm nên đang đi muốn khám phụ khoa xem thế nào. Chị em biết địa chỉ phòng khám nào điều trị bệnh phụ khoa tốt không giới thiệu em với ạ. 

  22. Giang Lâm says: Trả lời

    Mình từng bị viêm âm đạo và đã chữa thành công nên muốn chia sẻ với các bạn một chút. Mình bị viêm từ lúc chưa chống lầy cơ, đi khám bệnh viện thì bác sĩ bảo viêm nặng ko chữa là khó có con thế là cũng cũng lo lắm. Thế là mua thuốc đặt thuốc uống mãi chả khỏi.cứ tái đi tái lại nên cứ tưởng là phải sống chung với em nó luôn. Sau được ng quen giới thiệu tới khám bs Hương  tại pk Vietmec Thanh Xuân. Sau 2 tuần điều trị.thấy người nhẹ hẳn, ko ra khí hư ko ngứa ko rát nữa mà cô bé còn như ngày con gái nữa chứ, anh xã thích lắm. Đúng là hợp thầy hợp thuốc. Chị em nào đang có vấn đề về phụ khoa thì cũng có thể qua Vietmec điều trị thử xem nhé!

  23. Miu Nguyễn says: Trả lời

    Em cũng từng điều trị thành công viêm âm đạo dai dẳng ở Vietmec rồi đấy chị ạ

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  24. Xử Nữ says: Trả lời

    Các mẹ chữa nấm âm đạo hoài chưa dứt thì có thể là do vệ sinh chưa đúng cách nên bệnh tái đi tái lại. Mình có chút kinh nghiệm về phòng tránh nấm cũng như các bệnh phụ khoa khác xin được chia sẻ với các mẹ. Tất nhiên khi có bệnh phải chữa dứt trước. Chú ý hàng đầu là giữ chỗ í luôn khô thoáng ạ.Nên dùng quần lót đáy cotton màu trắng, không dùng quần chật bó sát, không dùng băng vệ sinh hàng ngày, khi nào cảm thấy ẩm ướt thì thay quần lót sạch khác. Lau khô sau khi đi vệ sinh bằng giấy, (chọn loại giấy tốt và dai), nếu dùng khăn thì nên dùng một lần rồi giặt, không nên dùng đi dùng lại. (mình thì kể cả khăn tắm cũng không bao giờ lau vào chỗ í, chỉ dùng khăn lau khô bên ngoài thôi, dùng giấy lau khô bên trong). Nhớ rửa 1 lần nhiều lắm là 2 lần một ngày thôi. Vệ sinh kỹ quá cũng phản tác dụng. Quần lót giặt riêng, không giặt chung với quần áo khác, đặc biệt là không giặt chung với quần áo của người khác. Sau khi qh nhớ đi tiểu sạch, rửa sạch, lau khô rồi mới ngủ, nếu các mẹ cứ để ẩm ướt mà đi ngủ luôn là rất dễ sinh nấm đấy ạ.

  25. Khổng Thu Trang says: Trả lời

    E không ủng hộ các ce tự ý điều trị bệnh viêm phụ khoa bằng pp dân gian như này 1 chút nào luôn.Em nói vậy là bởi vì em từng trải qua nên rất hiểu.  Viêm phụ khoa không điều trị cẩn thận và triệt để có thể dẫn đến có thai ngoài tử cung, có thể là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng

    https://benhviemphukhoa.net/cung-nghe-chuyen-gia-chia-se-hau-qua-cua-viem-phu-khoa-neu-khong-chua-tri-hieu-qua-n3121.html

  26. Trần Hồng Tuyết Yến says: Trả lời

    ce cần lưu ý vấn đề vệ sinh nhé vì nó là nguyên nhân phổ biến gây ra các bệnh phụ khoa. Vệ sinh sạch sẽ nhưng mà đừng có sạch quá như e nhé dùng dung dịch vệ sinh nhiều quá xong rồi còn rất hay thụt rửa nữa thế nên là dạo này âm đạo e cứ khó quan hệ bị đau và bị giảm hứng thú, k biết là có bị viêm nhiễm gì chưa nữa, chắc phải sắp lịch đi khám mới đc.

  27. Hoa12345 says: Trả lời

    Các mẹ bị bệnh phụ khoa thì mình khuyên các mẹ có bệnh thì nên ưu tiên chữa bệnh trc đặc biệt là bị nấm, chuyện vợ chồng để sau. Bị nấm mà chị em vẫn quan hệ có thể sẽ lây sang cho cả ông chồng nữa đấy.. Nhưng mà trước tiên nên tìm một pk nào tốt và uy tín mà khám, đặc biệt phải thuộc Sở y tế nhé. Khám ngoài thì dịch vụ tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn. 

  28. Huong Phan says: Trả lời

    Em đang có dấu hiệu ngứa rát âm đạo, khí hư có mùi hôi hôi tanh tanh, em đã áp dụng biện pháp như trên nhưng cũng chỉ đỡ ngứa 1 chút, vậy em có thể mua thuốc gì để điều trị ạ, ai có kinh nghiệm chia sẻ cho e với ạ!

  29. Mây says: Trả lời

    Biểu hiện thế kia thì phải đi khám ngay đi chứ có vẻ là viêm nhiễm phụ khoa gì đấy rồi, rửa bằng mấy pp kia k khỏi đc đâu. Các pp ấy chỉ giúp làm giảm triệu chứng ngứa bên ngoài thôi chứ bên trong thì thường sẽ phải đặt thuốc mà thuốc đặt cugx phải dùng loại đặc trị với nguyên nhân gây bệnh thì mới khỏi đc. Bạn mà k chữa ngay đi thì bệnh nó ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng và con cái lắm đấy

  30. Trần Thái Uyên says: Trả lời

    Em mới đi khám bên Vietmec về bác sĩ kết luận em bị nấm candida và cho em thuốc đặt cũng như dung dịch vệ sinh. bác sĩ còn dặn em phải bỏ hết đồ lót cũ đi cũng như đồ lót phải phơi thật khô chỗ có nắng,….đại loại là dặn dò cẩn thận lắm. Em mới thực hiện theo đc 1 ngày nên chưa biết kết quả như nào nhưng mà rất ưng với sự nhiệt tình của bác sĩ của phòng khám. Chị em nào có vấn đề về phụ khoa thì cứ qua đây mà khám và điều trị nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo