Nấm âm đạo Candida – Bệnh lý phụ khoa khó trị và dễ tái phát

Bài viết quan tâm:

>> Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản?

>> Khi bị nấm âm đạo phải làm gì bạn đã biết chưa?

Nấm âm đạo Candida nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Bất kì người phụ nữ nào cũng có thể mắc viêm âm đạo do nhiễm nấm Candida. Nấm Candida là loại nấm men sinh sống và phát triển ở hầu hết các bộ phận trên cơ thể, đặc biệt nấm phát triển mạnh mẽ ở những môi trường ẩm ướt. Vì thế, vùng kín của chị em chính là mảnh đât màu mỡ cho nấm men Candida phát triển mạnh mẽ hơn.

Thực tế, nấm Candida là loại nấm men lành tính, ở âm đạo nấm được ức chế bởi các lợi khuẩn. Tuy nhiên, vì một số nguyên do nào đó mà nấm Candida phát triển quá mạnh mẽ, làm mất đi sự cân bằng vốn có của môi trường âm đạo và gây viêm nấm.

  • Nguyên nhân gây nấm âm đạo Candida

Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến gây xuất hiện nấm âm đạo do nấm Candida gây ra:

– Việc vệ sinh “cô bé” không thường xuyên, vệ sinh kém khiến âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt và không khô thoáng.

Nấm âm đạo candida - thủ phạm gâ nấm ngứa

Nấm âm đạo Candida – thủ phậm gây nên nấm âm đạo

– Lạm dụng các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ làm âm đạo khô, gây mất cân bằng môi trường pH, sinh ra việc hại khuẩn lấn át các lợi khuẩn. Lúc này nấm Candida có cơ hội phát triển và gây nhiễm tại đây.

– Do chị em uống nhiều thuốc kháng sinh khiến môi trường âm đạo bị thay đổi và suy giảm hệ miễn dịch, lúc đó các vi khuẩn, vi nấm dễ dàng tấn công gây bệnh.

– Đời sống tình dục không lành mạnh cũng là một nguyên nhân gây nấm âm đạo Candida. Thực tế nấm Candida không lây qua đường tình dục nhưng lại hình thành và phát triển mạnh mẽ hơn sau những lần giao hợp không an toàn.

– Chế độ dinh dưỡng hàng ngày không hợp lý, stress, chu kỳ kinh nguyệt… những lần thay đổi nội tiết tố là cơ hội vàng cho nấm Candida phát triển quá mức.

  • Nấm âm đạo Candida và những dấu hiệu dễ nhận biết

Nấm âm đạo thường xuất hiện với nhiều triệu chứng, nhưng thường được nhận biết với những biểu hiện rõ ràng sau:

+ Chị em cảm giác ngứa âm đạo ở mọi lúc, mọi nơi nhưng nhiều nhất là về đêm khiến chị em khó chịu và mất tự tin trong đời sống sinh hoạt thường ngày.

+ Tiết dịch âm đạo nhiều, màu trắng và vón cục như phô mai hay đậu phụ.

+ Vùng âm đạo đau, nóng rát và sưng đỏ là biểu hiện nấm âm đạo Candida dễ nhận thấy.

Dấu hiệu nhận biết nấm âm đạo Candida

Khí hư đóng mảng trắng là biểu hiện của nấm âm đạo Candida 

+ Chị em có cảm giác đau đớn trong mỗi lần giao hợp, nếu lặp lại nhiều lần dễ khiến chị em sợ chuyện chăn gối, mất cảm giác hay giảm hưng phấn trong sinh hoạt vợ chồng. Chính điều đó phần nào ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Nấm âm đạo Candida không điều trị sớm sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể và lây lan ra nhiều cơ quan trong cơ thể, nhất là những cơ quan lân cận như tử cung, cổ tử cung, vòi trứng… Nguy hiểm nhất là bệnh biến chứng dẫn đến tắc vòi trứng, ung thư cổ tử cung, nguy hiểm đến tính mạng và nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn.

Tại sao nấm âm đạo Candida lại dễ tái phát?

Candida là một loại nấm men với hình dạng là hình tròn hay bầu dục và kích thước nhỏ. Nấm Candida sinh sống hoại sinh trong đường tiêu hóa, niêm mạc, hay trong âm đạo… Khi chị em mắc bệnh lý này việc điều trị nấm âm đạo sẽ khá khó khăn, ngoài ra bệnh lại rất dễ tái phát.

+ Nấm Candida rất thích sinh sống và phát triển ở môi trường ẩm ướt như âm đạo, khi có điều kiện kích thích nấm Candida phát triển quá mức, việc gây viêm nấm âm đạo là điều khó tránh khỏi. Chính vì vậy, nếu trong thời gian điều trị chị em không vệ sinh vùng kín đúng cách thì việc chữa trị sẽ không mang lại kết quả.

Nấm âm đạo Candida là bệnh dễ tái phát

Nấm âm đạo Candida phải điều trị cho cả hai vợ chồng

+ Chữa nấm âm đạo Candida cần chữa cho cả hai vợ chồng. Nhiều người chồng nghĩ rằng mình không bị viêm nấm sao lại phải chữa? Bởi khi người vợ bị ngứa, nấm đã kí sinh trên bộ phận sinh dục của chồng. Nếu vợ đã chữa khỏi bệnh nhưng quan hệ không dùng bao cao su, nấm sẽ lây sang vợ và bệnh tái phát.

+ Đồ lót không giặt riêng và bị lây nấm lại từ những lần mặc trước.

+ Người mắc nấm Candida cần tái khám dù bệnh có chuyển biến tích cực hay không đề phòng trường hợp bị nhiễm nấm trở lại, lúc này bệnh sẽ rất khó chữa, nguy cơ nhờn thuốc rất cao.

Trên đây là những chia sẻ về nấm âm đạo Candida luôn khiến chị em mất ăn mất ngủ. Chúng tôi hi vọng rằng qua đây chị em sẽ có thêm kiến thức về bệnh để điều trị bệnh hiệu quả hơn. Chúc chị em luôn khỏe!

Xem Thêm: 

>> Tuyệt chiêu điều trị nấm âm đạo bằng lá trầu không cực hiệu nghiệm cho chị em

Luân Cầm (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Nguyễn Thị Giang says: Trả lời

    Nấm Candida mà tái phát thì phần nhiều là do chị em không chịu thay đổi thói quen vệ sinh đó thôi. Cứ để vùng kín ẩm ướt, không vệ sinh sạch sẽ, lười giặt đồ lót thì bệnh đâu lại vào đấy. Nói chung phải thay đổi từ thói quen của mình đã rồi mới mong khỏi hẳn được. 

  2. Vân Luta says: Trả lời

    Bệnh do nấm Candian không có dấu hiệu quá đặc trưng nên mọi người chú ý khi có những biểu hiện như vùng kín xuất hiện khí hư có mùi màu trắng như váng sữa,, tương đối đặc giống keo dính, tạo thành các vệt ở đáy quần lót, không có mùi hôi. Đặc biệt khi gần đến kỳ kinh hoặc khi quan hệ tình dục thì những biểu hiện này càng rõ ràng hơn.

  3. Cỏ Lông Chông says: Trả lời

    Gì chứ nấm âm đạo mà cụ thể là viêm nấm candida cực dễ tái phát luôn. Đợt trước mình từng điều trị thành công viêm nấm rồi nhưng đến khi mang thai thằng cu thứ 2 thì lại tái. Đến Vietmec khám thai và khám phụ khoa đợt khuyến mãi 8/3 thì bác sĩ cho biết trong thời kỳ mang thai, nội tiết thay đổi và là yếu tố khiến bệnh tái phát, tỷ lệ phụ nữ mang thai bị viêm nấm candida rất cao. Bác sĩ kê cho loại thuốc đặt, còn thuốc kháng sinh thì không vì mình đang mang bầu. Em đặt thuốc vài hôm thì bệnh hết, không còn ngừa hay ra khí hư gì nữa. Đến nay thằng cu đã gần 1 tuổi mà không thấy dấu hiệu tái bệnh nữa.

  4. Viên Viên says: Trả lời

    Tôi bị nấm cadidan chữa nhiều nơi rồi, từ uống thuốc, bôi, đặt cho đến dùng tỏi xay nhuyễn. Gần đây đi khám tại một phòng khám gần nhà thì tiếp tục được kê đơn thuốc  bao trong đó có fluconazole thì xuất hiện tình trạng buồn nôn, sưng vú chóng mặt và giảm ham muốn. Mà mọi lần đơn thuốc có loại thuốc này cũng uống mà lại không bị làm sao cả.

  5. Lan Anh says: Trả lời

    Theo mình biết thì các trường hợp tái diễn bệnh khi dùng lại thuốc cũ sẽ xảy ra những tác dụng phụ không mong muốn như bạn kể trên đó. Lúc đi khám tại phòng khám tư bạn có nêu rõ lịch sử bệnh của mình cho bs kê đơn chưa?

  6. Viên Viên says: Trả lời

    Mình đã nói rõ rồi mà bs vẫn kê đơn như vậy đó

  7. Lan Anh says: Trả lời

    Thế thì đi tái khám lại thôi, hoặc qua phòng khám khác cho an tâm. Đợt mình cũng chữa nấm cadidan tái phát ở Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina thành công đó.

  8. Nguyễn Thị Thanh says: Trả lời

    Em bị nấm Candida tái đi tái lại không khỏi chán quá. Mỗi lần đi khám đều ôm cả túi thuốc to về rồi đâu lại vào đấy. Chị em nào từng chữa thành công nấm cadidan cho em xin ít địa chỉ tham khảo ạ?

  9. Hương Xuân says: Trả lời

    Vietmec Thanh Xuân nhé (chỗ Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân) luôn. Mình bị nấm cadidan tái đi tái lại nhiều lần mà điều trị ở Vietmec thì khỏi hẳn luôn. Tính ra 1 năm rồi mà chưa thấy dấu hiệu tái lại. À, đợt mình điều trị bác sĩ Hương nha.

  10. Bé Bông says: Trả lời

    Đợt mình chữa nấm candida ở Vietmec đây. Bs Hương – chuyên khoa sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị. Sau khi áp dụng đơn thuốc kế hợp uống, đặt, bôi trong vòng 1 tuần thì khỏi hẳn, không thấy dấu hiệu tái bệnh nữa.

  11. Jane Trần says: Trả lời

    Vietmec khám và điều trị các bệnh phụ khoa khá tốt đấy các mẹ. Đợt em bị nấm âm đạo chữa Đông Tây y đều tái đi tái lại không khỏi. Đến khi khám Vietmec được bác sĩ Hương kê đơn thuốc uống và đặt thì khỏi. Kết quả tái khám tốt và triệu chứng bệnh cũng biến mất.

  12. Bảo Nhi says: Trả lời

    Cái bệnh nấm này phải chữa cả vợ cả chồng mới khỏi không thì còn tái mãi. Nên mới có chuyện nhiều người đi chữa về rõ là khỏi rồi, vệ sinh cũng sạch sẽ nhưng đến lúc khám lại tái bệnh. Nếu mình quan hệ với anh xã khi còn đang bị nấm thì khả năng cao nấm cũng bị lây sang chồng, trú ngụ lại đó và tiếp tục lây ngược lại cho vợ trong những lần quan hệ sau. Nên chữa cái này phải cả vợ cả chồng mới khỏi hẳn được. 

  13. Dung Nguyễn says: Trả lời

    Dạo này em có dấu hiệu khí hư ra nhiều bất thường kèm ngứa ngáy vùng kín và mùi hôi khó chịu. Rất giống với các triệu chứng của nấm âm đạo nhưng hiện tại em đang mang bầu nên không muốn sử dụng thuốc. Em đọc trên các diễn đàn thì thấy người ta hay mách rửa với lá chè, lá trầu hoặc ăn tỏi nhiều thì sẽ khỏi. Em có nên áp dụng thử không ạ? 

  14. Khánh Chi Nguyễn says: Trả lời

    Hầu hết chị em phụ nữ đều sẽ bị nhiễm nấm âm đạo, ít nhất là 1 lần trong đời. Nhưng cũng có những chị em đang phải sống chung với nó suốt thời gian qua mà chữa tìm ra được cách hay phác đồ điều trị nấm âm đạo hiệu quả nhất. Để giúp chị em sớm thoát khỏi chứng bệnh khó chịu này, ngay sau đây sẽ hướng dẫn cụ thể về phác đồ điều trị bệnh hiệu quả, nhanh chóng nhất.

    https://benhviemphukhoa.net/goi-y-phac-do-dieu-tri-nam-am-dao-hieu-qua-nhanh-chong-n5368.html

  15. Thảo Lê says: Trả lời

    Theo như mình biết thì lá chè có tác dụng diệt khuẩn nên hỗ trợ điều trị nấm âm đạo khá tốt. Nhưng bạn đang có bầu thì nên cân nhắc vì cũng không chắc bạn có bị nấm âm đạo thật không. Đó là bạn thấy triệu chứng giống nên kết luận vậy chứ chưa đi khám phải không. 

  16. Hương Trần says: Trả lời

    Em cũng đang dính nấm âm đạo đây ạ. Lên mạng đọc được mấy bài chưa bằng tỏi sống, dùng nước muối sinh lý 0.09% để rửa, ăn nhiều sữa chua…. nhưng cũng không thấy hiệu quả, cứ mỗi lần sạch kinh là y như rằng lại bị ngứa vùng mu, rồi thì ra nhiều khí hư có mùi hôi nữa

  17. Minh Trang says: Trả lời

    Em mới lấy chồng được hơn nửa năm đến giờ vẫn chưa có tin vui. Trước khi kết hôn em biết mình bị viêm âm đạo nhưng vì chủ quan nên vẫn chưa chữa trị. Đến giờ thi thoảng em thấy vùng kín ngứa rát, sưng tấy rất khó chịu. Em nghe các chị đồng nghiệp nói bị viêm âm đạo có thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Vì thế, em rất hoang mang, lo lắng không biết bị viêm âm đạo quan hệ có thai không?

  18. Nguyễn Thị Minh Thư says: Trả lời

    Bệnh này cũng ảnh hưởng ít nhiều đến khả năng bầu bí đó bạn. Vì khi bị nấm, độ pH âm đạo bị thay đổi, ít nhiều ảnh hưởng tới khả năng mang thai của nữ giới bạn nhé. Khi âm đạo bị mất cân bằng độ pH, không phù hợp với sự phát triển và hoạt động của tinh trùng, dẫn đến việc tinh trùng của nam giới khó sống sót khi đi vào âm đạo của người phụ nữ. Nếu bệnh không được điều trị sớm thì người phụ nữ có thể bị vô sinh, hiếm muộn. Nguy hiểm hơn cả là đối với những chị em đang mang thai mà mắc bệnh viêm âm đạo thì rất khó tránh khỏi tình trạng sinh non, sảy thai hoặc nhiễm trùng ối nếu không chữa trị kịp thời nhé!

  19. Liên Trần says: Trả lời

    Tôi được bác sĩ chẩn đoán bị viêm âm đạo do nấm candida. Mỗi lần đi khám tôi lại phải mua cả túi thuốc to về uống nhưng sau 2-4 tháng bệnh lại tái phát. Sau được người quen giới thiệu đến phòng khám Vietmec thì mới biết viêm nấm của tôi đã trở nặng và tái phát nhiều lần nên không thể điều trị bằng thuốc mà khỏi được. Bs Hương chỉ định thực hiện can thiệp ngoại khoa bằng công nghệ hiện đại. Tới giờ tính ra cũng 1 năm rồi từ khi khám Vietmec nhưng vẫn không có dấu hiệu tái phát. Nói chung bệnh khỏi hay không còn phải trông chờ vào cái tâm của thầy thuốc.

  20. Daisy Vũ says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác. Đợt mình chữa nấm âm đạo ở đây đến giờ không thấy có dấu hiệu tái phát, đi khám vẫn ổn thỏa cả.

  21. Miu Lê says: Trả lời

    Không chỉ khám phụ khoa mà siêu âm chỗ Vietmec cũng ok đấy. Có máy siêu âm HD mà nhìn rõ từng bộ phận của em bé luôn. Từ hồi siêu âm thai tới giờ mình cũng quen đến đấy siêu âm định kỳ. 

  22. Nguyễn Trần Quỳnh Trang says: Trả lời

    Bạn Miu Lê giống mình thế. Em đến Vietmec siêu âm và rồi bị “cuồng” siêu âm bác sĩ Mai các mẹ ạ. Khi có thai tâm lý cứ bị lo lắng nên cứ 1 tuần lại đi siêu âm để nhìn con cho đỡ lo. Bác sĩ Mai bảo tình trạng sức khỏe của em ổn định nên không cho siêu âm nhiều không ảnh hưởng đến thai, lần nào đến cũng chỉ được làm mấy xét nghiệm cần thiết ngồi nghe tư vấn rồi “đuổi” về thôi. Đợt sinh xong bs còn đùa “may quá thế là từ nay nó đến đòi mình siêu âm nữa” 😀

  23. Tú Anh says: Trả lời

    Nhắc tới các bệnh lý phụ khoa là không thể không nhắc tới bệnh nấm âm đạo. Vậy, chị em đã biết cách chữa nấm đạo như thế nào hiệu quả và triệt để nhất chưa? Nếu còn băn khoăn, hãy tìm hiểu ngay sau đây với những hướng dẫn sử dụng thuốc tây y chữa trị đúng thuốc – đúng bệnh.

    https://benhviemphukhoa.net/nam-am-dao-co-anh-huong-gi-den-suc-khoe-sinh-san-n5254.html

  24. Minh Trang says: Trả lời

    Bạn biết địa chỉ phòng khám phụ khoa nào uy tín không giới thiệu mình với

  25. Nguyễn Thị Minh Thư says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec ở Thanh Xuân nha. Mình không trị viêm đạo ở đó rồi nhưng từng chưa viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đó. Đợt cũng lấy chồng và mong co bầu như bạn đi khám thì mới biết bị viêm lộ tuyến. May mình cũng bị nhẹ và điều trị bằng thuốc là khỏi luôn, sau khoảng tháng thì có em bé. Bạn tham khảo xem nhé.

  26. Nguyễn Phương Linh says: Trả lời

    Mình biết đến phòng khám Vietmec khi cùng chị em cơ quan tới đây cấy que tránh thai. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi nên khi được giới thiệu cũng đến xem sao. Đánh giá khách quan là chất lượng tốt, giá cả ổn mà lại được cái không đông đúc như bệnh viện nên khá hài lòng. Tính đến giờ mình đã cấy que được nửa năm rồi mà không gặp khó chịu gì cả, kết quả tái khám cũng ok. 

  27. Hoa Sữa says: Trả lời

    Cho mình hỏi địa chỉ Vietmec ở đâu và muốn đặt lịch khám phụ khoa tại Vietmec như thế nào ạ?

  28. Tuyết Anh says: Trả lời

    Bạn có thể đặt qua website https://vietmec.org/ hoặc fanpage https://www.facebook.com/VietMec.org/ hoặc qua Hotline (024) 6686 9977 – 0963 396 115. 

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec, số 23 ngõ 282 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội bạn nhé

  29. Dung Nguyễn says: Trả lời

    Mình chưa đi khám sợ đi khám bác sĩ bắt dùng thuốc lắm

  30. Thảo Lê says: Trả lời

    Không phải lo cái đó đâu. Khi bác sĩ khám mà đúng là nấm thì bs sẽ kê đơn dựa trên tình trạng bầu bí của bạn. Với cả giờ có nhiều loại thuốc tác dụng ngay tại chỗ không gây ảnh hưởng đến thai nhi đâu. Cứ yên tâm đi khám và nghe tư vấn của bác sĩ nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo