Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì đến sức khỏe sinh sản của “1 nửa thế giới”?

Mời bạn xem thêm:

>> Nấm âm đạo bôi thuốc gì và hướng dẫn bôi thuốc đúng cách

>> Nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối không? Chị em nên biết

Phụ nữ là một nửa của thế giới và có tới 80% nữ giới bị nhiễm nấm phụ khoa vào một thời điểm nào đó trong đời với những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, nấm âm đạo có ảnh hưởng gì thì không phải chị em nào cũng hiểu rõ để chủ động điều trị và phòng tránh bệnh hiệu quả.

Vậy, nấm âm đạo có ảnh hưởng gì đến nữ giới?

Khi mắc bệnh có thể bạn không nhận thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng của nấm phụ khoa nhưng về lâu dài bệnh nặng hơn, bạn sẽ thật sự “sốc” trước những nguy hiểm mà bệnh gây ra. Những ảnh hưởng của nấm âm đạo thường gặp là:

  • Nấm âm đạo có ảnh hưởng đến việc thụ thai

Khi bị nấm âm đạo khí hư có nhiều dấu hiệu bất thường và ra nhiều gây cản trở quá trình gặp nhau của trứng và tinh trùng dẫn đến khó thụ thai khi không thể xảy ra thụ tinh.

Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì là vấn đề chị em cần quan tâm

Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì là vấn đề chị em cần quan tâm

Nấm có trong dịch tiết âm đạo có thể làm suy giảm chất lượng hoặc giết chết tinh trùng nên rất khó để tinh trùng sống sót vào gặp trứng thụ tinh. Tình trạng này khiến chị em khó thụ thai mặc dù có quan hệ tình dục bình thường.

Cảm giác đau rát và mùi hôi khi quan hệ tình dục khiến “cuộc yêu” gặp khó khăn, suy giảm ham muốn, sợ quan hệ và kết quả là tỷ lệ thụ thai thành công rất thấp.

  • Nấm âm đạo có gây vô sinh không?

Tình trạng viêm nhiễm do nấm tại âm đạo nếu không được chữa trị sớm và đúng cách, bệnh sẽ ngày càng nặng, viêm nhiễm lây lan sâu vào cơ quan sinh sản gây viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm vùng chậu, viêm phần phụ…

Các bệnh lý viêm phụ khoa do nấm này nếu không được chữa trị sớm sẽ là nguyên nhân gây vô sinh – hiếm muộn thường gặp ở chị em. Đây là hậu quả nghiêm trọng mà chị em cần lưu ý khi thắc mắc nấm âm đạo có ảnh hưởng gì.

  • Nấm âm đạo có gây ung thư không?

Theo một số nghiên cứu, nấm Candida là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của các tế bào ung thư trong cơ thể. Phụ nữ có tiền sử nhiễm nấm âm đạo thì nguy cơ bị ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng sẽ cao gấp rất nhiều lần bình thường.

  • Nấm âm đạo có ảnh huởng gì đến cuộc sống hàng ngày?

Bên cạnh những ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe chị em còn phải chịu nhiều phiền toái ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống như:

Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì đến thai nhi? – Gây biến chứng thai nhi nguy hiểm

– Các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu, mùi hôi tại vùng kín khiến cuộc sống của chị em bị đảo lộn. Bạn sẽ thường xuyên thấy căng thẳng, bất tiện, tự ti, ngại giao tiếp ảnh hưởng đến chất lượng công việc và cuộc sống.

– Nấm âm đạo gây ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu”, hạnh phúc gia đình khi việc quan hệ tình dục trở nên khó khăn.

  • Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì đến thai nhi?

Nếu bị nhiễm nấm âm đạo khi mang thai và không được điều trị đúng mức, bệnh sẽ gây ra những ảnh hưởng đến thai nhi với các biến chứng nguy hiểm như: Sảy thai, sinh non, thai chậm phát triển, còi xương…

Một số trường hợp nấm có thể lây lan sang trẻ trong quá trình sinh thường khiến trẻ sơ sinh gặp các bệnh về da, mắt, đường hô hấp, đường ruột…

  • Nấm âm đạo có gây trễ kinh?

Nấm âm đạo có ảnh hưởng gì không thể bỏ qua tình trạng gây lây lan mầm bệnh vào sâu cơ quan sinh sản ảnh hưởng đến chức năng buồng trứng, quá trình rụng trứng nên có thể gây rối loạn kinh nguyệt như trễ kinh, rong kinh, màu sắc kinh nguyệt bất thường, đau bụng kinh…

  • Nấm âm đạo có lây qua đường miệng không?

Một trong những ảnh hưởng của nấm âm đạo là có thể lây qua đường miệng nếu bạn có quan hệ tình dục bằng miệng. Mầm bệnh nấm âm đạo khi lây qua miệng có thể dẫn đến nấm niêm mạc miệng, lưỡi, thực quản, họng…

Làm thế nào để hạn chế những ảnh hưởng của nấm âm đạo?

Theo các bác sĩ chuyên khoa, bên cạnh việc tìm hiểu nấm âm đạo có ảnh hưởng gì, chị em nên quan tâm đến việc làm thế nào để tránh được những ảnh hưởng đó và giải pháp tốt nhất được đưa ra là:

– Bạn nên nhanh chóng đi thăm khám và điều trị nấm âm đạo tại cơ sở y tế uy tín ngay khi nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của bệnh.

– Vì nấm có thể xâm nhập và tồn tại ở cơ quan sinh sản dưới dạng chưa gây ra triệu chứng nên việc khám phụ khoa định kỳ để phát hiện mầm bệnh, điều trị sớm là cách giúp bạn tránh được những ảnh hưởng, hệ lụy mà bệnh có thể gây ra.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, có thể sử dụng nước ấm có pha muối loãng để loại bỏ bớt nấm và mầm bệnh gây viêm nhiễm, không lạm dụng dung dịch vệ sinh, không thụt rửa âm đạo.

Khám chữa nấm âm đạo sớm để tránh những ảnh hưởng của bệnh

Khám chữa nấm âm đạo sớm để khỏi lo nấm âm đạo có ảnh hưởng gì?

– Thay giặt quần lót thường xuyên, mặc quần lót rộng rãi, thấm hút tốt và thoáng mát.

– Xây dựng chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, giữ tinh thần thoải mái, kiêng quan hệ tình dục khi điều trị.

– Tuân thủ chỉ định và hướng dẫn điều trị của bác sĩ để đảm bảo chữa trị bệnh triệt để, tránh các ảnh hưởng mà bệnh gây ra.

Mong rằng những thông tin về nấm âm đạo có ảnh hưởng gì trên đây đã giúp chị em nhận thấy rõ mức độ nguy hiểm của bệnh, chủ động điều trị bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe và khả năng sinh sản của mình.

>> Mời bạn xem thêm: Chữa nấm phụ khoa bằng Đông y bạn đã thử chưa?

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hằng Moon says: Trả lời

    Muốn ko bị nấm thì mình nghĩ trc hết phải học cách giữ vs vùng kín đúng cách, chọn loại quần lót co giãn, thoáng mát, tránh mặc quần của TQ vì mấy loại ấy ko đảm bảo vs đâu các mẹ ạ, đừng đóng bvs hàng ngày nhiều quá vì mình nghe bs nói làm thế sẽ khiến vùng kín bị bí, thậm chí bvs còn cọ vào vùng kín gây tổn thương đấy ạ, mà rửa bằng nước ấm hoặc muỗi loãng là đủ, rửa nhiều bằng mấy cái chai như dạ hương nhiều cũng ko tốt đâu các mẹ ạ

  2. Issabella says: Trả lời

    Nếu thụt rửa âm đạo thường xuyên và nhiều muối thì rất nguy hiểm. Mình từ ngày khỏi hẳn chẳng bao giờ rửa bên trong nữa. Chỉ dùng nước sạch cho chút muối rủa nhẹ nhàng bên ngoài. Cơ thể khi khỏe mạnh sẽ tự lấy lại sự cân bằng vốn có ở mọi cơ quan. Mình hy vọng tất cả chị em nên tìm hiểu thật kỹ trước khi điều trị bất kỳ bệnh gì. Nghe ngóng phản ứng của cơ thể nữa. Vì không có điều gì là hoàn toàn đúng, và hoàn toàn hiệu quả với tất cả mọi người được.

  3. HS says: Trả lời

    Mình vệ sinh sạch sẽ lắm mà bị viem rồi các mẹ, chán thế chứ. giờ làm sao chữa khỏi nhanh đây mình nghe nhiều người bảo hay bị tái lại lắm

  4. Minh Minh says: Trả lời

    Nếu ai đang phải điều trị, đặt thuốc thì nên gắng bớt thời gian ra đến bác sĩ đều đặn nhé. Mình tự đặt thuốc, chắc việc vệ sinh và cách đặt ko thể tốt như bác sĩ được đâu

  5. Hnga says: Trả lời

    Mình có bà chị họ cũng bị vậy, hết nấm mà còn tạp khuẩn đi ph Vietmec lấy thuốc đâu 2 tuần thì hết ngay. tên thuốc m k nhớ nổi đâu, chỉ nhớ đc tên pk, mẹ nào đang nghi phụ khoa viêm nhiễm thì qua đây nhé

  6. Bùi Diễm says: Trả lời

    Các mẹ chữa nấm âm đạo hoài chưa dứt thì có thể là do vệ sinh chưa đúng cách nên bệnh tái đi tái lại. Mình có chút kinh nghiệm vệ sinh học từ một trang web phụ khoa của Úc chia sẻ với các mẹ. Tất nhiên khi có bệnh phải chữa dứt trước. Chú ý hàng đầu là giữ chỗ í luôn khô thoáng ạ.Nên dùng quần lót đáy cotton màu trắng, không dùng quần chật bó sát, không dùng băng vệ sinh hàng ngày, khi nào cảm thấy ẩm ướt thì thay quần lót sạch khác. Lau khô sau khi đi vệ sinh bằng giấy, (chọn loại giấy tốt và dai), nếu dùng khăn thì nên dùng một lần rồi giặt, không nên dùng đi dùng lại. (mình thì kể cả khăn tắm cũng không bao giờ lau vào chỗ í, chỉ dùng khăn lau khô bên ngoài thôi, dùng giấy lau khô bên trong). Nhớ rửa 1 lần nhiều lắm là 2 lần một ngày thôi. Vệ sinh kỹ quá cũng phản tác dụng. Quần lót giặt riêng, không giặt chung với quần áo khác, đặc biệt là không giặt chung với quần áo của người khác. Sau khi qh nhớ đi tiểu sạch, rửa sạch, lau khô rồi mới ngủ, nếu các mẹ cứ để ẩm ướt mà đi ngủ luôn là rất dễ sinh nấm đấy ạ.

  7. Babo says: Trả lời

    E nghe có ng mách bôi sữa chua không đường vào âm đạo để diệt nấm rất tốt nữa đấy ạ

  8. Nguyễn My says: Trả lời

    100% phụ nữ có quan hệ tình dục đều bị viêm nhiễm AĐ ít nhất 1 vài lần trong đời. nhưng biết làm sao được nhẩy ? nhu cầu mà, chả nhẽ lại nhịn, huhu thôi đành đi kiểm tra thường xuyên để đề phòng bệnh nặng không biết thôi chớ chả có cách nào.

  9. Ngọc Phạm says: Trả lời

    mình đi khám phụ khoa bác sĩ bảo nếu không muốn bị viêm nhiễm thì chỉ có cách đổ bê tông vào chỗ í thôi hic hic…. Thế nên chừng nào còn nhu cầu thì chừng đó phải đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng/lần để điều trị thôi các mẹ ah. Đương nhiên là khi bị viêm nhiễm mà xxx thì cảm giác sẽ hạn chế vì đau, rát và do tâm lý nữa. Phải dùng BCS để tránh lây nhiễm sang chồng rùi xong lại chuyện lại qua mình thì công chữa thành công toi he he.

  10. Envy Pham says: Trả lời

    Đợt bầu bí mình cũng bị viêm suốt, mấy tháng cuối đi khám ở Vietmec được kê cho thuốc đặt. Đặt nửa tháng mỗi ngày một viên trước khi đi ngủ. Hết tiệt đến tận giờ chưa thấy tái phát. may mắn nhất là lúc sinh không có vấn đề gì

  11. Mỹ Hạnh says: Trả lời

    Các mẹ thấy ngứa ngáy là nên chủ động đi khám ngay và luôn nhé. mình cứ chủ quan, thấy ngứa là rửa nước vệ sinh nhiều, đợt đầu thì thấy đỡ ngứa hơn nên cứ thế làm tiếp. không đi khám. 2 tháng sau tự dưng thấy ngứa kèm dịch vàng xanh mình mới tức tốc đi khám thì bị bs kết luận là viêm âm đạo kèm cả viêm lộ tuyến rồi. bài học đắt giá quá, giờ m vẫn đang diều trị đây

  12. Thảo Thật Thà says: Trả lời

    Kinh nghiệm thực tế nhé. Mình cũng bị viêm nấm âm đạo chắc phải đến 5, 6 tháng trời. Mình dùng một nắm lá trầu không tươi, vò nát rồi đun sôi một lúc, bỏ thêm chút muối và chút phèn chua vào, đun sôi cho tan hết phèn và muối rồi tắt bếp, sau đó đổ ra bô ngồi xông, khi nước chỉ còn hơi ấm ấm thì đổ ra chậu, ngồi ngâm và rửa cả bên trong âm đạo. Chỉ vài ngày là gần như khỏi hẳn.

  13. Tươi Tỉnh says: Trả lời

    Các mẹ đi vệ sinh dùng vòi xịt cho sạch sẽ, sau lau lại bằng giấy khô, đừng để chỗ đấy ẩm ướt dễ sinh nấm ạ

  14. Quỳnh Kool says: Trả lời

    Biểu hiện, ngứa, dịch vón cục như bã đậu đích thị là bị nấm. Mà ngứa cái này thì khủng khiếp lắm. Ngồi trên xe máy cũng phải ngoáy mông không thì điên mất. Mình đặt thuốc vài lần khỏi rồi lại bị lại. Giờ mình không chơi kiểu đi khám và đặt thuốc nữa, vì biết bệnh rồi. Mà khám và chữa lần nào cũng ngót nghét hàng triệu không thì cũng phải 500K. chán lắm luôn

  15. Lê Thị Trà My says: Trả lời

    Dạo này mình thấy đáy quần chip có khí hư hơi bột bột, vón và hơi tanh, có phải mình bị viêm rồi k các mẹ huhu :(( tiện thể các mẹ khám ở đâu chữa tốt thì cho mình 500 địa chỉ với mình phải chữa sớm thôi

  16. Oanh Nguyễn says: Trả lời

    Làm phụ nữ thiệt là khổ, bao thứ phải lo, đến cả vệ sinh cá nhân cũng thế. Nấm, phụ khoa….nói chung là không thể nào tránh khỏi…

  17. Xuân says: Trả lời

    Hic em làm vệ sinh sạch sẽ lắm mà mấy hôm nay ngứa kinh khủng trước chỉ ra khí hư thôi nhưng tuần nay thì ngứa không ngủ nổi.Ai cũng bảo nguyên nhân do em dùng kháng sinh liều cao nhiều quá (cứ cảm cúm sổ mũi cái là e lại tống kháng sinh vào) nên sinh nấm, không biết đúng không huhu

  18. Yến Yến says: Trả lời

    Không biết ở các nước tiên tiến thì phụ nữ có bị mắc bệnh phụ khoa nhiều như ở VN mình không nhỉ?Bệnh mới đầu tuy không nặng nhưng lại rất hay bị tái phát nhiều khi bực phết nhỉ?

  19. Hồ Thị Hà says: Trả lời

    Úi, cái bệnh này đến ghét, hỏi ra mới biết ai có gia đình rồi cũng bị mắc thì phải. Mình cũng từng mắc nhưng đi khám, đặt thuốc trong có 8 ngày là hết, trộm vía chưa bị lại. Hồi đó mình khám BS Hằng ở 282 Khương ĐÌnh ấy. Bác ấy tư vấn và dặn kỹ, đơn thuốc lâu không nhớ. Nhưng mình chỉ nhớ bác ấy dặn phải vệ sinh sạch vùng kín. Mình cũng đọc nhiều bài trên mạng thấy đúng là cách phòng bệnh tốt nhất là vệ sinh vùng kín đấy. Còn khi bị viêm rồi thì nên đi khám và chữa, ko nên tự chữa đâu các mẹ ah. Để viêm lâu ngày không tốt tý nào cả.

  20. Chinh Kun says: Trả lời

    M sợ k đẻ đc quá các mẹ ơi, trc hồi trẻ mình dại quá, ngại đi khám để bệnh nó nặng hơn mới biết, giờ bị viêm lộ tuyến độ 3 rồi, bs bảo đốt nhưng m chưa con cái gì nên lo quá không biết có nên đợi sinh xong rồi tính không, mà dự tính cuối năm mình mới cươi cơ 🙁

  21. Pinochio says: Trả lời

    Các chị ơi, e hình như cũng bị viêm do nấm, e chưa  đi khám nhưng triệu chứng có vẻ là như vậy. E bị lần đầu, ko ngứa gì nhiều, tìm hiểu thông tin e sợ quá, cứ bị ám ảnh lỡ vô sinh… E chưa lấy chồng và chưa có quan hệ gì ạ.

  22. Mũm Mĩm says: Trả lời

    Bạn đừng lo quá, chị em phụ nữ chúng mình khổ nhỉ? Ai cũng thế hay sao ấy. Mình thấy cả công ty mình, ai cũng bị viêm sau khi lấy chồng. Mình lấy chồng được 2 năm rồi và cũng bị viêm nhiễm nhưng chỉ bị nhẹ thôi. May mà chữa khỏi trước khi có em bé. Ngày trước mình nghe bác sỹ khám nói phải chữa khỏi mới được có em bé đấy. Hồi bị bệnh mình lo lắm, mình khám và chữa mấy chỗ đều không khỏi. Sau đó chị bạn cùng công ty giới thiệu đến phòng khám Vietmec 282 Khương Đình để khám. chỉ sau điều trị 2 tuần là mình khỏi đấy. Sau đó, cứ 5 tháng, hoặc thấy ngứa chỗ ấy là mình đến đấy khám.Bên này nhiệt tình mà giá phải chăng lắm

  23. Ngân Ngơ Ngác says: Trả lời

    Không đúng đâu bạn nhé, làm thế có khi còn gây nguy cơ viêm nhiễm nặng hơn nữa đó. vì nó làm mất cân bằng pH ở Âm đạo. b đừng nghe linh tinh. nếu ăn nhiều sữa chua để phòng viêm nhiễm thì còn có thể

  24. Duyên says: Trả lời

    Đôi khi không phải cứ tự nhiên là tốt đâu mẹ nó ạ. Em thấy nếu điều trị bằng cách tự nhiên sẽ kéo dài thời gian điều trị như thế bệnh càng nặng hơn. phương pháp dân gian bạn nói không diệt được nấm hoàn toàn đâu, để lâu dễ biến chứng lắm

  25. Lê Ngọc says: Trả lời

    Em nghe nói nếu dùng vòi xịt mạnh cũng dễ bị viêm đó mẹ nó. chắc là lau rửa nhẹ nhàng mới tốt

  26. Liên HK says: Trả lời

    Mẹ vào viện lớn có chuyên khoa sản mà khám cho chắc ăn, mỗi tội vào mấy chỗ đấy thì đông

  27. Khánh Mỹ says: Trả lời

    Trước e hay khám trên 56 HBT, chỗ dịch vụ của sản C, nhưng sau trên này cũng đông, phí lại k rẻ nên e chuyển qua Vietmec Thanh xuân, chỗ này trong ngõ 282 khương đình bên trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân. pk chất lượng cao nhưng k đắt, đặt lịch cũng tiện, bs cũng nhiều ng nổi lắm, như bs hằng chẩng hạn, mẹ nó qua tham khảo nhé, đặt lịch thì gọi 0963 396 115 là được

  28. Mymy says: Trả lời

    cũng có thể đó bạn, thường lạm dụng ks cũng dễ bị viêm nhiễm đó, t đi khám bs nói vậy. b nên đi khám luôn đi trc khi bệnh nặng hơn

  29. Hân nie says: Trả lời

    m nghĩ 1 phần do k điều trị sớm, 1 phần k tìm đúng bs giỏi đó bạn. 1 năm trc m cũng bị viêm tái đi tái lại hoài, kêu than  với chị bạn đc giới thiệu bs Hương bên Vietmec. m qua khám và lấy thuốc về đặt và uống, khoảng 3 tuân thì hết triệu chứng, tháng sau đó m đi khám lại bs thông báo là sạch sẽ rồi mừng quá. nhưng vẫn lo bị tái. thế mà trộm vía sau k thấy bị lại nữa, hồi tháng 4 rồi m qua đây đi khám định kì cũng k có vấn đề gì nữa luôn, mừng húm

  30. Lan Nguyễn thị says: Trả lời

    trước m cũng như bạn đó cứ ngai đi khám hoài mãi sau bị bạn rủ rê mới đi, khám lần đầu xong thì những lần sau chả thấy ngại gì nữa luôn, may mà mình không bị viêm nhiễm gì. viêm lt thì m nghe nói nếu cứ để lâu mà k chữa còn khó thụ thai hơn đấy bạn à

  31. Luong Hoa says: Trả lời

    để biết chắ c chắn e chỉ có cách là đi khám thôi, đi khám bs mới biết chính xác là bệnh j nếu là nấm thì nấm gì … đi khám luôn đi nhé đừng ngại nhiều bạn chưa quan hệ vẫn viêm như thường mà…

  32. Ánh says: Trả lời

    e thấy nhiều ng mách chữa bằng tỏi, lại tự dưng đọc được bài này

    https://benhviemphukhoa.net/dung-toi-chua-viem-phu-khoa-khong-dat-toi-vao-am-dao-phai-an-theo-cach-nay-moi-khoi-benh-dut-diem-n4172.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo