Giải đáp: Bị nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối không?

Tiết lộ thông tin:

>> Các cách điều trị nấm âm đạo bằng sữa chua hiệu quả

>> Nấm âm đạo rửa bằng gì? Top 3 nước rửa thường được áp dụng

Hỏi: “Gần một tuần nay vùng kín của em bị ra nhiều khí hư có màu trắng đục, cô bé thì rất ngứa ngáy khó chịu. Em sợ bị nấm âm đạo quá nhưng đến hôm nay em vẫn chưa đi khám bác sĩ. Em mới bị bệnh liệu rửa nước muối có giúp khỏi bệnh không ạ? Rất mong nhận được lời giải đáp từ các chuyên gia ạ!” (Linh Giang – 23 tuổi – Phú Thọ).

TRẢ LỜI:

Xin chào bạn Giang! Chuyên mục rất vui vì bạn đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi. Băn khoăn của bạn “nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối không?” cũng chính là băn khoăn của rất nhiều chị em đang gặp phải tình trạng này.

Nhiều chị em đắn đo

Nhiều chị em đắn đo “Nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối không?”

Theo như câu hỏi mà bạn gửi đến cho chuyên mục thì hiện tại bạn vẫn chưa đi khám bác sĩ để biết rõ tình trạng của mình. Bạn cũng chỉ nghi ngờ mình mắc nấm âm đạo với một số biểu hiện như: Ngứa vùng kín, khí hư có màu trắng đục…

Chính vì vậy, điều đầu tiên bạn nên làm lúc này là hãy đến phòng khám hoặc bệnh viện uy tín để bác sĩ chẩn đoán cụ thể. Khi biết rõ được bạn mắc bệnh gì bác sĩ sẽ có cách điều trị cụ thể và đúng nhất. Và với câu hỏi của bạn về nấm âm đạo nên rửa bằng nước muối không chúng tôi sẽ trả lời thông qua những thông tin sau.

Chị em bị nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối?

Để biết có nên áp dụng cách chữa trị nấm âm đạo này hay không, chị em cần hiểu rõ về những công dụng của nước muối như thế nào, có tác hại gì đối với vùng kín hay không?

  • Tác dụng của muối trong chữa bệnh phụ khoa

Sử dụng nước muối để khắc phục các bệnh lý về vùng kín là cách mà rất nhiều chị em áp dụng từ rất lâu.

Đơn giản là do nước muối có công dụng sát khuẩn và sát trùng rất tốt, do đó loại nước này thường được sử dụng để rửa vết thương, súc miệng, các vấn đề phụ khoa… Sử dụng nước muối rửa vùng kín cũng mang lại cho người bệnh sự thoải mái, những triệu chứng cũng được giảm đi đáng kể. Nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối nhưng phải dùng đúng cách là lời khuyên của các bác sĩ.

Thực tế cho thấy rằng, nước muối tuy tốt trong việc sát trùng, rửa vết thương nhưng nó không hoàn toàn an toàn 100%, nhất là khi các chị em thực hiện việc vệ sinh âm đạo không đúng cách và quá lạm dụng.

  • Nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối nhưng có thể gây hại

Bên cạnh những tác dụng sát khuẩn, nước muối có thể gây ra những nguy hại cho vùng kín mà chị em cần lưu ý như sau:

– Gây mất cân bằng môi trường của âm đạo: Nước muối có tính sát khuẩn rất cao, chính vì vậy nếu quá lạm dụng và sử dụng không đúng cách (ngâm vùng kín với nước muối quá lâu, thụt rửa âm đạo quá sâu…) sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, thậm chí là viêm nhiễm trở nên nặng hơn.

– Vùng kín bị khô rát: Hậu quả này là do chị em tự ý pha nước muối và pha không đúng tỉ lệ. Khi nước muối dùng để vệ sinh quá mặn sẽ làm cho vùng kín bị khô rát, đồng thời các triệu chứng của bệnh sẽ trầm trọng hơn, nguy cơ bệnh nhẹ thành bệnh nặng là rất cao.

Từ đây có thể thấy rằng, nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối nhưng cách chữa này chỉ có thể mang lại hiệu quả trong chữa nấm âm đạo khi chị em áp dụng đúng cách, đúng lượng.

Có thể gây mất cân bằng PH- nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối?

Có thể gây mất cân bằng PH – nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối?

Tóm lại, thay vì cứ phân vân và lo lắng rằng nấm âm đạo nên rửa bằng nước muối hay không thì khi có dấu hiệu khác thường ở vùng kín bạn Giang cũng như các chị em hãy đến cơ sở y tế nhanh chóng để được kiểm tra.

Nấm âm đạo cần được điều trị triệt để bởi vì đây là một bệnh phụ khoa rất dễ tái phát dù cách chữa không hề quá khó khăn. Ngoài việc giảm đi triệu chứng bệnh thì cần phải tiêu diệt được mầm bệnh, đảm bảo bệnh không tái phát lần sau.

Cho nên, vệ sinh vùng kín với nước muối thôi thì vẫn chưa đủ, nấm âm đạo phải được điều trị bằng thuốc bôi, thuốc đặt hoặc thuốc uống tùy theo thể bệnh và mức độ tiến triển của từng người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp.

Như vậy, qua bài viết này chắc chắn bạn Giang cũng như các chị em đã có được câu trả lời câu hỏi “nấm âm đạo có nên rửa bằng nước muối không?”. Nấm âm đạo là bệnh có thể gây vô sinh nếu không được điều trị triệt để và đúng cách nên chị em hãy lưu ý để bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình sau này.

Chúc chị em sức khỏe!

>> Xem Thêm: Nấm âm đạo làm sao hết – đừng ngại thử 3 cách điều trị hiệu quả này

Ngân Thủy (T/h)

Bình luận

  1. Trà My says: Trả lời

    Trước đây, em bị phát hiện nấm và đã 2 lần chữa, có đỡ nhưng lại tái và tình trạng ngày càng nặng. Em khám chữa đủ phòng khám lớn nhỏ, cả bv lớn, tốn bao nhiêu tiền thuốc thang nhưng bệnh vẫn không dứt điểm, chỉ đỡ nhưng vẫn cứ dai dẳng. Cho đến khi em biết tới Vietmec qua tâm sự của một chị bị giống em trên fb. Phải nói cuộc đời em quá may mắn khi gặp được bác sĩ Thúy Hằng. Hiểu được sự lo lắng của em, bác sĩ kết hợp động viên và đưa ra hướng điều trị tốt nhất cho em. Hiện tại thì bệnh của em đã dứt điểm được 3 tháng và không có một dấu hiệu gì là tái lại. Cho nên em khuyên các mẹ, nên khám pk định kỳ để theo dõi và đảm bảo sức khỏe sinh sản. Em có một chút thông tin về bs Hằng cho mẹ nào cần

    https://benhviemphukhoa.net/bac-si-nguyen-duong-thuy-hang-la-ai-n3467.html

  2. Chang Chang says: Trả lời

    Theo mình thì k nên tuỳ ý dùng nước muối hay là nước lá trầu không để vệ sinh vùng kín đâu nhé, mấy pp này chỉ có tác dụng giúp làm giảm triệu chứng thôi chứ k thể điều trị tận bệnh tận gốc và hơn nữa là dùng k đúng cách còn khiến cho bệnh nặng hơn nữa cơ.

  3. Cào Cào says: Trả lời

    Nếu như chị  có các triệu chứng như ngứa, khí hư không bình thường thì nên đi khám ngay và luôn đi ạ, còn kịp thời chữa trị. Trước đây em cũng bị, cũng nghĩ là tự dùng thuốc hoặc dùng phương pháp dân gian là được. Nhưng bệnh ko thể khỏi, nặng hơn hoặc là đỡ một tgian rồi tái phát. Em thì ko hiểu rõ về các loại thuốc nên k dám tùy tiện mua dùng. Em có thử rửa bằng nước muỗi pha loãng, sau đó là đun nước lá trầu để xông và rửa, tuy nhiên nó chỉ có tác dụng sát khuẩn bên ngoài như các loại dung dịch thôi. May nhờ một chị cùng cơ quan giới thiệu, em đã khám và chữa thành công bệnh viêm âm đạo do nấm của em  phòng khám Vietmec Thanh Xuân ở 282 khương đình đấy ạ. Chỉ là đặt và kết hợp uống thuốc, rất nhẹ nhàng và mau khỏi. Chị có thể liên hệ tư vấn trước khi đi cho yên tâm nhé.

  4. Cheese says: Trả lời

    Bị nấm âm đạo rất dễ tái phát đấy nhé nên là các ce cần phải điều trị triệt để, trong quá trình điều trị cần kiêng quan hệ và tốt nhất là nên lôi cả ông chồng đi chữa cùng nữa để tránh bị lây chéo nha.

  5. Bích says: Trả lời

    Viêm âm đạo có nhiều nguyên nhân lắm, do nấm, do tạp khuẩn, trùng roi,….nên để điều trị hiệu quả thì ce cần phải đi khám bs để xác định nguyên nhân gây bệnh và điều trị theo chỉ định của bs nhé chứ tự ý điều trị bệnh khó khỏi lắm mà còn có thể khiến bệnh ngày càng nặng hơn nữa cơ.

  6. Chúc Xinh says: Trả lời

    mn ơi bị viêm âm đạo do nấm thì có biểu hiện như nào ạ? Dạo này e thấy khí hư ra nhiều màu trắng đục kiểu bọt bọt xong lại còn có mùi hôi nữa, cũng ngứa chỗ đó lắm, liệu có phải là e bị viêm âm đạo do nấm rồi không?

  7. Nguyen Ha says: Trả lời

    Viêm âm đạo do nấm lắm bạn tham khảo bài viết dưới đây để biết nhé, nhưng mà để biết chính xác thì bạn nên đi làm xét nghiệm viêm âm đạo các thứ nhé vì mấy cái bệnh phụ khoa ấy nó thường có nhiều biểu hiện rất giống nhau. Xác định đúng bệnh thì điều trị mới có hiệu quả được.

    https://vietmec.org/bieu-hien-cua-nam-am-dao-chi-em-phu-nu-nhat-dinh-phai-nho-n4631.html

  8. Mều says: Trả lời

    Mình cũng đã chữa nấm âm đạo được một thời gian rùi. Hồi mới lấy chồng, mình bắt đầu bị nhưng rùi cũng hết, sau một thời gian bệnh lại tái phát. Mình làm văn phòng nên thời gian rất eo hẹp, phần vì cũng ngại và xấu hổ đi khi đi khám. Vừa rùi bị nấm, ngứa quá, mình có qua một PK tư ở Xã Đàn để khám và điều trị. Nói thật là tiền mất mà ko khỏi. Đặt thuốc 10 ngày ko ăn thua, chi phí khám chữa lại cao. E đang chán quá, ce nào biết chỗ nào điều trị hiệu quả k chỉ e với!

  9. Bao Chau says: Trả lời

    bạn thử qua pk sản phụ khoa Vietmec xem sao nhé, ngày trước mình cũng chữa khỏi bệnh viêm âm đạo dai dẳng ở đây đấy mà chi phí lại còn rẻ so với rất nhiều pk tư khác nữa

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/

  10. Thu Tuyển says: Trả lời

    Theo mình thì các ce k nên tự ý sử dụng mấy biện pháp dân gian để chữa bệnh đâu à. Bên cạnh đó, các chị em phụ nữ cho dù có gia đình hay chưa đều nên khám phụ khoa định kỳ mỗi năm 1 lần. Nếu có triệu chứng bất thường như: ngứa vùng kín, đau bụng dưới, rong kinh, rong huyết, huyết trắng gây khó chịu, có khối u vùng bụng dưới thì nên đi khám ngay. Có khá nhiều chị em được phát hiện bệnh sớm qua khám phụ khoa định kỳ và cũng nhờ vậy mà việc điều trị có hiẹu quả hơn.

  11. Dinhthianh says: Trả lời

    Mình có nghe mấy chị cơ quan mách tai nhau bảo ăn sữa chua sau mỗi bữa ăn, mặc quần lót cotton chất liệu khô thoáng là có thể phòng tránh được viêm nấm âm đạo cũng đang thử đây mà chưa thấy có chuyển biến gì. Có ce nào chữa bằng pp này chưa có e xin ít review, liệu dùng pp này có khỏi đc k ạ?

  12. Trong Thanh says: Trả lời

    Mẹ nào mà bị nấm âm đạo thì nên ưu tiên chữa bệnh trc nhé, chuyện vợ chồng để sau. Bị nấm mà chị em vẫn quan hệ có thể sẽ lây sang cho cả ông chồng nữa đấy.. Nhưng mà trước tiên nên tìm một pk nào tốt và uy tín mà khám, đặc biệt phải thuộc Sở y tế nhé. Khám ngoài thì dịch vụ tốt hơn, mình có nhiều thời gian trao đổi với bác sĩ, bệnh nhân thưa hơn nên không phải chờ lâu, chi phí cũng hợp lý hơn. Mình thường khám ở Vietmec ngõ 282 Khương Đình ấy. Mọi người thử xem sao.

  13. Lam Lam says: Trả lời

    Dù đã đi khám ở nhiều nơi rồi, nhưng trang thiết bị cơ sở vật chất thì em vẫn ưng ở VietMec nhất: không gian sạch sẽ,mát mẻ, đặc biệt là bác sĩ chuyên môn cao. Mình thì chưa lập gia đình nhưng thương xuyên bị viêm âm đạo, từ khi theo bác sĩ Hằng ở đây thì bệnh tình đỡ hẳn, ngứa viêm khí hư cũng không còn, cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong cuộc sống

  14. Thiên Duyên says: Trả lời

     Nấm âm đạo hầu như phụ nữ ai cũng có nguy cơ mắc phải hay sao ấy chị em nhỉ? Kể cả đã từng quan hệ hay chưa. Trước đây em cứ nghĩ mắc bệnh này là  do quan hệ tình dục không an toàn cơ thế mà em chưa quan hệ nhưng cứ ngứa chỗ đó kèm theo khí hư bất thường, đi khám thì bác sĩ bảo kết luận e đã bị nấm.

  15. Ha Luong Dinh says: Trả lời

    E bị ngứa âm đạo cũng áp dụng rửa bằng muối nhưng chỉ đỡ thôi chứ k khỏi đc thế là em vừa mới phải qua khám bên Vietmec đây. Bs kết luận em bị nấm candida và cho em thuốc đặt cũng như dung dịch vệ sinh. bác sĩ còn dặn em phải bỏ hết đồ lót cũ đi cũng như đồ lót phải phơi thật khô chỗ có nắng,….đại loại là dặn dò cẩn thận lắm. Em mới thực hiện theo đc 1 ngày nên chưa biết kết quả như nào nhưng mà rất ưng với sự nhiệt tình của bác sĩ của phòng khám.

  16. Doanlien says: Trả lời

    Huhu bình thường bị nấm đã khổ em còn đang mang bầu lại còn là đứa đầu tiên nữa chứ, lo sốt vó luôn. May sao em gặp được bác sĩ giỏi ở pk Vietmec, bác sĩ vừa làm tâm lý vừa kê đơn cho em, may quá về điều trị đâu đó có 2 tuần thì khỏi và có thai kỳ khoẻ mạnh. À ở pk  còn có bác sĩ Mai siêu âm cực giỏi có hơn 20 năm kinh nghiệm nữa, chị em nào có nhu cầu siêu âm thai thì cứ qua đây cho yên tâm nhé, em cũng là khách ruột siêu âm ở đây luôn sau khi chữa cái nấm kia xong đấy.

  17. Lan Anh Hoang says: Trả lời

    Mấy hôm trước cô cũng khám ở PK tư gần nhà, bs ở đó chỉ khám qua loa bảo cô bị nấm và cho thuốc về đặt mà không thấy đỡ.Thế nên sau đó đã qua Vietmec khám lại thử thì bị chuẩn đoán là viêm lộ tuyến giai đoạn 3 rồi và được bác sĩ Hằng tư vấn nên đốt. Cô cũng được tận mắt nhìn CTC của mình qua mành hình máy soi luôn, đúng là loét đỏ kín cả phần CTC, đến cô mình nhìn còn thấy khiếp. Sau khi đốt xong, chắc cô cũng chỉ khám định kỳ thường xuyên ở đây thôi, chứ chả dám khám ở đâu nữa

  18. Quynh Nga says: Trả lời

    Sau khi điều trị nấm âm đạo ở pk Vietmec em mới thấy đúng là trăm nghe không bằng một thấy,mà trăm thấy thì không bằng một thử.Cứ phải trải nghiệm mới được, lúc đầu cũng không có niềm tin lắm vì bệnh bị lại 2 lần rồi nhưng điều trị ở Vietmec thì khác đến nay đã gần 1 năm rồi em thường xuyên đi khám định kỳ và không có vấn đề gì cả.

  19. Mai Mai says: Trả lời

    Giờ m mới biết pp rửa bằng nc muối này nhưng mà m hay áp dụng pp rửa bằng lá trà xanh. Rửa cái đó kể cả lúc k bị viêm nhiễm rất là thích luôn. Rửa xog chỗ đó khô ráo, và rất sạch nữa, mn thử áp dụng pp rửa bằng lá trá xanh xem nhé!

  20. Kim Saka says: Trả lời

    Bệnh viêm âm đạo hầu như phụ nữ ai cũng có nguy cơ mắc phải hay sao ấy chị em nhỉ? Kể cả đã từng quan hệ hay chưa, Trước đây em cứ nghĩ mắc bệnh này là  do quan hệ tình dục không an toàn cơ

  21. Trang Tong says: Trả lời

    e thấy các ce hay mách nhau cách điêu trị bằng việc xông rửa với lá trầu không cơ và e khuyến caó các ce là dùng lá trầu không phải cẩn thận nhé vì nó có thể gây bỏng rát âm đạo nếu lạm dụng sử dụng đó

    https://vietmec.org/dieu-tri-nam-am-dao-bang-la-trau-khong-nhu-the-nao-moi-hieu-qua-n4627.html

  22. Tamukian says: Trả lời

    Mình không muốn dùng thuốc vì đang lo có bầu. Mình được mách chữa nấm candida bằng tỏi không biết có hiệu quả không?

  23. Ngọc Dũng says: Trả lời

    Hên xui thôi bạn ơi. không phải ai cũng thành công trong quá trình chữa bằng tỏi. Việc dùng tỏi không đúng cách, liều lượng sẽ càng nguy hại cho “vùng kín” bởi tỏi cũng có độc tố. Không phải ai cũng sử dụng được tỏi. Tỏi rất nóng, có thể gây bỏng nếu dùng trực tiếp. Công dụng chữa viêm âm đạo bằng tỏi vẫn là một phương pháp khá mạo hiểm đấy nhé!

  24. Linhlinh says: Trả lời

    Nấm hay bất kỳ bệnh phụ khoa nào cung nguy hiểm và có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của bị em phụ nữ cả thôi nên là các chị em đừng có chủ quan nhé. Có biểu hiện bất thường cái là phải đi khám và điều trị triệt để luôn và ngay chứ k nên tự ý áp dụng mấy pp dân gian.

  25. Lee Eun Bi says: Trả lời

    Ôi các ce chú ý nhé đừng có tự ý chữa bệnh phụ khoa ở nhà. Hôm trước mình đi khám phụ khoa bác sĩ Hương ở pk sản phụ khoa Vietmec, bs kết luận mình bị nấm và bảo mình là may còn phát hiện, đi khám sớm chứ bác sĩ đã từng gặp trường hợp cứ nghĩ bị nấm là chuyện bt tự chữa ở nhà đến lúc bệnh ngày càng nặng, nấm còn lan cả vào vòi trứng rồi cơ điều trị vất vả lắm.

  26. Nguyễn Thùy Dương says: Trả lời

    Ai cũng có nấm trong người nhưng mà khi sức đề kháng của chị em yếu thì nó mới bùng phát và khiến chị em cảm thây khó chịu vì thế mọi người nhớ ăn uống và giữ gìn sức khoẻ nữa nhé để phòng tránh bị nấm nhé!

  27. Đặng Thơm says: Trả lời

     Huhu em đi khám bác sĩ bảo bị nấm và phải đặt thuốc, em đã mua thuốc theo đơn bác sĩ mua rồi nhưng mà về em không dám tự đặt, e tự đặt toàn k dám đưa vào sâu nên thuốc nó cứ rơi ra ngoài ấy 🙁

  28. Dương Minh says: Trả lời

    Trước mình cũng thế nhưng mà đặt mãi cũng quen ấy mà. Nếu tiện thì bạn có thể qua các phòng khám nhờ bs đặt cho còn nếu không thì nhờ chồng đặt cho. Nhưng mà nhớ là phải rửa tay, rửa chỗ đó sạch sẽ rồi hãy đặt thuốc thì nó mới hiệu quả nhé!

  29. Nguyen Ngoc Anh says: Trả lời

    Em mới có hiện tượng hơi ngứa ở bên trong âm đạo, khi vệ sinh cứ ra mẳng trắng trắng, lúc quan hệ hơi rát như kiểu bị xước ra thì có bị làm sao không các chị nhỉ? Liệu rửa bằng nc muối có hết đc không?

  30. Luong Anan says: Trả lời

    Biểu hiện thế kia thì phải đi khám ngay đi chứ có vẻ là viêm nhiễm phụ khoa gì đấy rồi rửa bằng nc muối k khỏi đc đâu. Nc muối chỉ giúp làm giảm triệu chứng ngứa bên ngoài thôi chứ bên trong thì thường sẽ phải đặt thuốc mà thuốc đặt cugx phải dùng loại đặc trị với nguyên nhân gây bệnh thì mới khỏi đc. Bạn mà k chữa ngay đi thì bệnh nó ảnh hưởng đến chuyện vợ chồng và con cái lắm đấy

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo