Viêm niệu đạo không đặc hiệu và các lưu ý khi điều trị

Viêm niệu đạo không đặc hiệu là gì? Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết

Viêm niệu đạo không đặc hiệu là một trong những bệnh lý rất nhiều người mắc phải. Đây là tình trạng viêm nhiễm tại đường niệu đạo nhưng không phải là do vi khuẩn lậu gây ra mà nguyên nhân chủ yếu được xác định là do các loại vi khuẩn, nấm và ký sinh gây ra.

Viêm niệu đạo không đặc hiệu không phải do vi khuẩn lậu gây ra

Theo các bác sĩ chuyên khoa, viêm niệu đạo không đặc hiệu là một trong những hiện tượng viêm nhiễm đường tiết niệu khá nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và chức năng sinh lý của bệnh nhân.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo không đặc hiệu

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên viêm niệu đạo không đặc hiệu, cụ thể:

  • Vi khuẩn Chlamydia Trachomatis: Đây là một trong những loại vi khuẩn khá đặc biệt và được xem là tác nhân chính gây bên bệnh viêm niệu đạo không đặc hiệu, đây là vi khuẩn dễ bị lây lan khi quan hệ tình dục.
  • Vi khuẩn Micoplasnosis: Đây cũng là loại vi khuẩn có khả năng tấn công và gây nên tình trạng viêm nhiễm đường niệu đạo bất cứ lúc nào.
  • Vi khuẩn Herpes Simplex và Trichomonas Vaginalis: Mặc dù loại vi khuẩn này không phổ biến nhưng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên viêm niệu đạo không đặc hiệu ở nhiều chị em.

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ngoài các loại vi khuẩn, vi nấm và ký sinh trùng thì bệnh còn do những tổn thương tại niệu đạo do đặt ổng thông tiểu, ống niệu đạo bị thu hẹp, thói quen vệ sinh không đảm bảo…

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên bệnh viêm niệu đạo không đặc hiệu

Biểu hiện của viêm niệu đạo không đặc hiệu

Để nhận biết viêm niệu đạo không đặc hiệu chị em có thể căn cứ vào một số biểu hiện sau đây:

  • Thường xuyên có cảm giác buồn tiểu, tiểu nhiều lần trong ngày nhưng lượng nước tiểu lại không nhiều.
  • Có cảm giác đau buốt, nóng rát mỗi khi đi tiểu.
  • Đau khi quan hệ tình dục, thậm chí xuất huyết sau mỗi lần quan hệ.
  • Dịch niệu đạo tiết nhiều hơn, khí hư bất thường, có màu trắng đục và có mùi hôi khó chịu.
  • Cơ thể luôn trong tình trạng mệt mỏi, luôn cảm thấy thiếu nước.

Lưu ý khi điều trị viêm niệu đạo không đặc hiệu

Với sự phát triển ngày càng cao của y học thì vấn đề điều trị viêm niệu đạo không đặc hiệu không quá khó khăn. Sau khi các bác sĩ tiến hành thăm khám sẽ có phác đồ điều trị cụ thể và phù hợp với từng tình trạng cũng như mức độ bệnh.

Tuy nhiên, để quá trình điều trị viêm niệu đạo không đặc hiệu đạt kết quả cao và có thể chữa trị dứt điểm bệnh thì các chị em cần lưu ý những vấn đề sau:

– Khi có những biểu hiện của bệnh viêm niệu đạo không đặc hiệu chị em cần đi khám ngay để biết được nguyên nhân và có hướng điều trị phù hợp. Tránh trình trạng bệnh có những diễn biến xấu mới bắt đầu tiến hành điều trị.

Điều trị bệnh theo đúng phác đồ của bác sĩ 

– Trong quá trình điều trị cần phải tuân thủ theo đúng phác đồ mà bác sĩ đưa ra, uống thuốc đúng và đủ liều, không được tự ý mua thuốc về điều trị tại nhà.

– Uống nhiều nước để tăng cường bài tiết nước tiểu và loại bỏ các loại vi khuẩn, vi nấm ra ngoài cơ thể.

– Nên kiêng quan hệ tình dục trong quá trình điều trị đồng thời khuyên bạn tình tiến hành điều trị để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

– Có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học, kiêng sử dụng các chất kích thích hay các loại đồ ăn cay nóng. Bổ sung rau xanh và trái cây tươi trong mỗi bữa ăn hằng ngày.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ không lạm dụng các loại dung dịch vệ sinh.

Trên đây là những thông tin về viêm niệu đạo không đặc hiệu cũng như những lưu ý cần nhớ khi điều trị bệnh. Mong rằng qua những chia sẻ này có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về bệnh lý này và chữa trị bệnh đạt hiệu quả cao nhất. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Dùng kháng sinh chữa viêm niệu đạo có tốt không?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. Khanh Ngoc says: Trả lời

    Không biết em có dính viêm niệu đạo không nữa mấy chị ơi, chị nào đã từng có dấu hiệu này giải thích giúp em đây là dấu hiệu của bệnh gì với, chứ thế này em lo quá:  Mỗi lần đi tiểu em đều thấy khó chịu, cảm giác đau, buốt từ đó tới giờ cũng 2 tháng rồi. Em cũng tưởng bản thân bị đái rắt nhưng ko phải! Em phải làm sao đây?

  2. Huynh Van Anh says: Trả lời

    Chị cũng không dám chắc, nhưng em đang có dấu hiệu rõ của viêm niệu đạo đấy. Em thử xem xem có phải bị lâu chưa hay dấu hiệu đó mới xuất hiện 2 tháng này thôi còn trc kia thì ko bao h? Chị cũng thấy nhiều trường hợp bị nhưng là do cấu tạo bẩm sinh chỗ niệu đạo với hậu môn. Thôi, đã thế rồi thì em phải đi khám thôi mới ra bệnh được.

  3. Bui Nhu Y says: Trả lời

    Em cũng có vấn đề khi đi tiểu, nhưng không phải chỉ đơn giản là đái rắt thôi đâu ạ. Em tiểu khó luôn ý: đi tiểu cảm giác đau, căng tiểu, tiểu rắt, nước tiểu đục, có khi lẫn máu. Mỗi lần nước tiểu đi ra em cảm nhận được sự nóng rát khó chịu.Nói chung như đang ngồi trên đống lửa ý ạ. Trời ơi, khó chịu lắm, em đang định đi khám luôn đây. Mấy chị có biết phòng khám nào ok thì chỉ giúp em với nhá.

  4. Do Tra My says: Trả lời

    Chị thì thấy em bị viêm niệu đạo rõ rệt luôn đấy chứ, đi khám luôn đi,chứ để thế cũng chả làm ăn gì được đâu. Chị hay đi khám ở VietMec. Lần trc thấy bị đái rắt phát đi khám luôn, cứ sợ viêm niệu đạo thì rách việc lắm. Cũng may đi khám bs chr bảo bị nóng trong thôi, ko viêm, may quá.

  5. Thu Cuc says: Trả lời

    Em nghe nói bệnh viêm niệu đạo không đặc hiệu là giai đoạn cấp tính của viêm niệu đạo rồi đó mấy chị ạ. Nên khi mình có dấu hiệu bị viêm niệu đạo,đặc biệt là đau và đái rắt bất thường thì mấy chị nên di khám ngay đi, kẻo lên “level” mới là cũng mệt lắm đấy ạ. Em không dám đặt thuốc đang tính dùng kháng sinh để triệt nó thôi ạ!

  6. Do Quynh says: Trả lời

    Ấy, bạn ơi.kháng sinh không nên dùng nhiều đâu, không sẽ gây ra một loại kháng với kháng sinh đấy chứ chả đùa đc, đến lúc bị bệnh gì cũng khó chữa. Nếu bs chỉ dẫn thì không sao,chứ mình thấy nhiều mẹ thấy uống kháng sinh đỡ cong uống như kiểu “uống lấy được” ý. Sợ lắm, cái gì nhiều chả ko tốt, huống chi là thuốc.

  7. Bui Bich Phuong says: Trả lời

    Em là em sợ cái chữ “mãn tính” lắm, nghe như kiểu án tử ấy. Em cũng không có nhiều bạn tình, rồi sống cũng sạch sẽ, ăn uống khoa học, nhưng hình như do cấu trúc sinh học hay sao đó. Tại em đọc trên mạng 1 trong những nguyên nhân của viêm niệu đạo cũng là do cấu trúc, hay nó đúng trong trường hợp của em nhỉ? Bs bảo em bị mãn tính rồi, thế là có chữa đc ko mấy chị? Em còn chưa lấy chồng mà!

  8. Nhu Quynh says: Trả lời

    Còn tùy vào mức độ bệnh của em và thói quen sinh hoạt cơ! Chị bảo: tạm thời em phải ngưng quan hệ tình dục trc đã, sau đó đi khám xem em đang ở mức độ bệnh nào, nhiều người viêm mãn tính còn khỏi mà, em đừng bi quan nhé: https://benhviemphukhoa.net/viem-nieu-dao-man-tinh-co-chua-duoc-khong-can-luu-y-gi-khi-dieu-tri-n5029.html

  9. Hai Yen Do says: Trả lời

    Mấy mẹ ơi! Nếu chỉ cảm nhẹ thì em nghĩ uống nước cam với bát cháo hành là xong,đừng lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh. Ho, sốt, nhức đầu, ăn, uống thuốc kháng sinh. Như mọi người đều biết, kháng sinh có thể ức chế một số vi khuẩn có lợi và vi khuẩn có hại sẽ tận dụng lợi thế dân số lớn. Vì vậy, việc sử dụng thuốc kháng sinh nên thận trọng. Em bần cùng lắm, bs bảo kê đơn phải có thì em mới uống, ko khuyến khích mấy mẹ dùng nhá, tin em đi.

  10. Nguyen Duong Huong Giang says: Trả lời

    Hôm vừa rồi, bà chị mình trong Nam ra đây chơi, mà thế nào bà ý lại quên đồ lót ở nhà, thế là cũng chả nghĩ gì, cho bà ý mượn. Hôm qua bà ý về, bà ý mới “khoe” đang uống kháng sinh vì chớm viêm niệu đạo mà hết hồn. Tính em không cẩn thận, em có gấp đồ lót bao h đâu, vớ cái nào lấy cái đấy mặc, hình như mặc lại cái bà ý mặc rồi, thôi xong đời em chưa các bác???huhu

  11. Tram Anh Pham says: Trả lời

    Riêng đồ lót phải sạch, nhất định phải sạch mẹ nó ơi. Mà mình nghĩ giặt rồi thì cũng ko sao đâu. Nhưng mẹ nó cẩn thận hơn đi, vi khuẩn có hại trên bề mặt da, đường tiêu hóa, móng tay và nở hoa địa phương khác. Do đó, đồ lót phải được rửa sạch một cách riêng biệt, oh, tốt nhất là sử dụng nước dùng đồ lót thấm chuyên dụng, thêm vào một vài phút cho chắc, nói thế chứ, tôi nghĩ mẹ nó nên vứt quách cái quần lót ý đi đc rồi đấy.

  12. Do Ngoc Nhu says: Trả lời

    Em không có quen nhiều người mấy chị ạ, chung thủy sắt son, nhưng ko hiểu sao đi khám bị dính viêm niệu đạo không đặc hiệu, em thì chắc chắn không phải bị do bắt nguồn từ vi khuẩn lậu rồi. Thế thì ko biết là do nguyên nhân gì đây?Chưa dám “khoe” với anh người yêu vì em cũng chưa biết giải thích với anh ý thế nào đây?

  13. Nguyen Minh Chau says: Trả lời

    Nếu vậy phụ nữ mình bị viêm niệu đạo mà không do lậu cầu nên chú ý đến trong khi điều trị em à, em có uống  rượu ko,”lâm trận”quá đà không. Nếu hai vợ chồng có quan hệ một nhiễm trùng, hai bên cũng nên kiểm tra xử lý. Không chia sẻ là không được đâu. Mà với những người khác trong gia đình lớn cũng nên cẩn trọng, em nên rửa bộ phận sinh dục khăn, chậu, không pha trộn đồ lót để giặt chung, ko bệnh nó mà đến với mình thì khốn mình thôi.

  14. Minh Minh says: Trả lời

    Các bác ơi cứu e với. Em bị viêm niệu đạo mãi mà k khỏi. Đầu tiên e đi khám ở VĐ họ cho thuốc e uống hết đơn thuốc của họ nhưng vẫn thấy khó chịu trong niệu đạo như kiến cắn. Em uống kháng sinh đc 6 ngày e tưởng e bị dị ứng thuốc, e lại đến khám thì bs lần trc e khám ở đó cho e thuốc khác nhưng sau 1 thời gian e vẫn k thấy khỏi. Gần đây e đi khám lại khám đúng bs ấy, bs lại cho e thuốc khác nhưng vẫn k khỏi. Quả này em bị kinh niên thế này nó thành viêm niệu đạo không đặc hiệu cũng nên.

  15. Thieu Bao Tram says: Trả lời

    Cũng bs ấy mà lại cho thuốc khác hả em.Viêm niệu đạo này chị đọc không nên dùng nhiều loại thuốc đặt đâu em, một loại thôi,kết hợp với dùng thuốc kháng sinh. Dùng nhiều loại là không cho thấy tác dụng gì đâu, có mà bệnh them đấy. Hay em chuyển khám chỗ khác xem sao,chứ ở chỗ em khám nghe không ổn rồi. Thôi, đừnglo, thua keo này ta bày keo khác, đầy ngườ bị vẫn khỏi bình thường đó thôi.

  16. Pham Binh Mai says: Trả lời

    Cái này mà ko chữa, để lâu là ảnh hưởng sinh lý và con cái lắm. Viêm tiết niệu mạn tính. Có khi dùng kháng sinh cho đến khi bị loạn khuẩn nhờn thuốc(kháng sinh liều cao kể cả kháng sinh phổ rộng), rồi vẫn lại phải quay trở về với bài thuốc dân gian đặc trị viêm niệu đạo mạn tính đấy, tốt nhất không nên để đến mức viêm niệu đạo đặc hiệu đâu.

  17. Men Suri says: Trả lời

    Mình ngại đi khám từng tý một lắm, cứ khám hết viêm am đạo, lại đi khám viêm phần phụ,xong lại thông tắc vòi trứng,…nghe thôi mà đã thấy mệt.Có mẹ nào ở đây hay đi khám tổng quan không thì review cho em một chỗ uy tín với nào? Chứ em không muốn mỗi lần chạy một chỗ đâu ạ. Năm sau năm con khỉ, đẻ là chuẩn nhất rồi, nhưng phải đi khám tổng quan cái đã.

  18. Hoa Moc Lan says: Trả lời

    Mẹ nó đã đi khám tổng quan bao h chưa? Hay đau phần nào mới khám phần đấy. Thế thì thay đổi thói quen đi nhá, phải đi khám tổng quan,định kì thì mới tầm soát đc những nguy cơ bệnh tật mình có thể gặp phải đc. Mình thì hay khám ở VietMec, tuyến công lập, lại hay có nhiều ưu đãi nữa. Nói chung là rất hài lòng, h cũng chỉ khám ở đấy.

  19. Cat Tuong says: Trả lời

    Em được biết viêm niệu đạo không đặc hiệu nếu không được chữa trị còn có thể dẫn đến viêm đường tiết niệu. Lúc đó rất khó chữa trị, vậy em phải làm thế nào để tránh đc bây h. Em cũng điều trị được  một số chỗ rồi, nhưng đều bị lại cả. Bệnh này có nguyên nhân gây bệnh cũng giống bệnh lậu phải không ạ?Số em đen quá.

  20. VietMec says: Trả lời

    Chào bạn! Cảm ơn bạn đã quan tâm đến phòng khám Công lập Sản phụ khoa VietMec: Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên viêm niệu đạo không đặc hiệu, cụ thể:

    Vi khuẩn Chlamydia Trachomatis: Đây là một trong những loại vi khuẩn khá đặc biệt và được xem là tác nhân chính gây bên bệnh viêm niệu đạo không đặc hiệu, đây là vi khuẩn dễ bị lây lan khi quan hệ tình dục.

    Vi khuẩn Micoplasnosis: Đây cũng là loại vi khuẩn có khả năng tấn công và gây nên tình trạng viêm nhiễm đường niệu đạo bất cứ lúc nào.

    Vi khuẩn Herpes Simplex và Trichomonas Vaginalis: Mặc dù loại vi khuẩn này không phổ biến nhưng cũng là một trong những nguyên nhân gây nên viêm niệu đạo không đặc hiệu ở nhiều chị em.

    Nguyên nhân gây viêm niệu đạo ngoài các loại vi khuẩn, vi nấm và ký sinh trùng thì bệnh còn do những tổn thương tại niệu đạo do đặt ổng thông tiểu, ống niệu đạo bị thu hẹp, thói quen vệ sinh không đảm bảo…Bạn nên đến phòng khám phụ khoa gần nhất để thăm khám rõ hơn về tình trạng của mình.Hoặc cũng có thể đặt lịch online trên trang VietMec để được đặt lịch khám sớm nhất.

  21. Ngo Thi Hanh says: Trả lời

    Có phải viêm niệu đạo mà để đến lúc ra mủ là đã nguy hiểm rồi phải không ạ??? Em không biết nữa, nhưng trc h em không bị đái rắt hay đau hông, đau lung gì đâu ạ. Tự nhiên thấy đau vùng bụng dưới, đũng quần có khí hư, hơi bọt (mới ra 3 ngày gần đây) thôi ạ. Vậy là em vừa mắc mà đã mắc nghiêm trọng rồi sao?

  22. Phung Ngoc says: Trả lời

    Đâu phải cứ ra mủ là mình đã mắc viêm niệu đạo nguy hiểm đâu em, mỗi người có một biểu hiện, cái này đi khám bs sẽ nói rõ hơn cho em. Chị mới đọc trên trang Bệnh phụ khoa hiện tượng ra mủ giống của em, em thử đọc xem: https://benhviemphukhoa.net/viem-nieu-dao-ra-mu-o-nu-gioi-nhung-van-de-chi-em-can-luu-y-n4968.html

  23. Elly Nguyen says: Trả lời

    Em cũng đã đến nhiều phòng khám rồi,nhưng hầu hết là khá chật hẹp, chắc do vấn đề thuê mặt bằng. Tìm chỗ để xe đã mệt rồi. Định khám ở ngoài cho nhanh mà đợi cũng vẫn lâu, mà không biết bs có tay nghề không nữa. Tại  chỗ tư bạn em nó rủ đi khám nên cũng không biết. Lần trước đi khám chỗ gần BV phụ sản phải đợi lâu quá, phòng khám cũng chật nữa, 2 người khám một lúc làm em ngại quá.

  24. Khanh Phuong says: Trả lời

    Khám tư mà không thỏa mái thì khám chỗ công cho xong. Chị biết bên VietMec này có bs Thanh Hương lâu rồi, khám phụ khoa hay gì đều ra đó. Bs mát tay lắm, làm lâu nên có nhiều kinh nghiệm. Làm việc cũng rất chuyên nghiệp, phòng khám lại rộng ,mát mẻ, chả phải đợi lâu vì chị đặt lịch online sẵn rồi, đến là khám thôi.

  25. Vu Thi Gai says: Trả lời

    Triệu chứng của mình thì như thế này có ai bị giống ko. Cảm thấy căng tức bụng dưới, đau lưng, đi tiểu nhiều phải rặn mà mới đi xong lại muốn đi nữa, nhưng nước tiểu không nhiều, thời ban đầu thì không có bị tiểu đêm đến tuần thứ ba thì bị tiểu đêm, một đêm đi mấy lần. Bây h mỗi khi căng tức bụng dưới là đi tiểu chứ không căng tức nữa. Hình như mình không có mủ hay rát khi đi tiểu…..Vậy là bệnh đã đỡ chưa hay đang đợi 1 đợt bùng nổ thành viêm niệu đạo đặc hiệu nữa???

  26. Phuong Ly says: Trả lời

    Ngày trước mình cũg bị. Mình bị nặng hơn bạn ấy. Mình còn đi tiểu ra máu ấy. Mình khám ở bệnh viện da liễu trung ươg bác sũ kê đơn thuốc rồi ra ngoài mua. Thời gian đầu cũng phải uống nhiều kháng sinh lắm. Mình khám cũng ko ra nguyên nhân mà. Hic chỉ nói biểu hiện bác sỹ kê thuốc thôi bạn.Mình nghĩ phải đi soi tươi lại xem sao, chứ cứ uống thuốc này ko ăn thua

  27. Ho Ngoc Anh says: Trả lời

    Mình thì thấy nguyên một đống biểu hiện bệnh luôn đây này: Tiểu nóng, tiểu nhiều, hơi nhột nhột, đau lưng đau bụng dưới, đau cả hậu môn (chắc do cấu tạo sinh lí gần niệu đạo), rồi tiểu đêm. Trước h mình không có thấy dịch hoặc mủ cũng có thể do ko để ý. Mình đã uống 4 đợt thuốc mà chưa khỏi. Xét nghiệm thông số nước tiểu: bình thường, không có bạch cầu và hồng cầu trong nước tiểu. Xét nghiệm máu: chắc bt thấy bác sĩ ko nói gì.

  28. Truong Phuong says: Trả lời

    4 đợt thuốc mà chủ thớt vẫn chưa khỏi á, có khi bạn bị viêm niệu đạo không đặc hiệu rồi cũng nên. Chủ thớt nên soi xem thế nào chứ vẫn tiểu bất thường như thế thì đâu đã khỏi, xét nghiệm nhiều khi chưa “đủ đô” đâu. Mình đang có voucher của bên VietMec nè. VietMec thì chất lượng khỏi bàn, đi khám tổng quan xem tình trạng bệnh đến đâu rồi chứ đừng để lâu cho nó mãn tính ra đấy.

  29. Ho Thuy Vy says: Trả lời

    Mình uống nhiều thuốc tây cộng với một đống kháng sinh mà h mình bị viêm niêm mạc hang vị xung huyết luôn rồi, nóng trong người môi khô miệng khát mỏi mắt nhúc xuơng khớp. Triệu chứng của mình bị nhiều và khổ hơn mấy bạn. H thấy chán nản ko dám đi đâu xa, đi đám tiệc cử ăn uống rất nhiều..mà mỗi chốc lại ”xách mông” đi vệ sinh rồi không dám ăn uống lung tung thì ngại lắm. H đang tuyệt vọng đây!!!

  30. Do Ninh Ninh says: Trả lời

    Nhiều người đang khuyên mình uống thuốc nam cho lành, nhưng thấy nhiều người lại bảo dùng thuốc nam thì càng cần phải kiên trì cơ. Không biết có cách nào chữa nhanh hơn không nhỉ? Bố mẹ đang giục lấy chồng quá cơ mà viêm niệu đạo này thì còn chưa biết bao h khỏi chứ nói gì đến bao h lấy chồng???huh.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo