Cách phân biệt viêm niệu đạo và lậu chị em cần hiểu rõ

Như các chị em đã biết, bệnh viêm niệu đạo gồm có viêm niệu đạo do lậu và viêm niệu đạo không lậu. Trong đó viêm niệu đạo do lậu và bệnh lậu khá giống nhau. Đã có rất nhiều người bệnh do không thể phân biệt được đâu là bệnh lậu đâu là viêm niệu đạo nên đã có sự nhầm lẫn giữa hai giữa hai bệnh lý này.

Chính việc không xác định đúng được bệnh đã ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề chữa trị và để lại những hậu quả khôn lường. Cho nên phân biệt viêm niệu đạo và lậu là một việc làm cần thiết.

Phân biệt viêm niệu đạo và lậu giúp điều trị bệnh đạt hiệu quả cao hơn

Điểm chung của viêm niệu đạo và lậu

Viêm niệu đạo và lậu đều là những bệnh lý tại cơ quan sinh dục mà rất nhiều chị em mắc phải. Hai bệnh này có triệu chứng khá giống nhau như:

  • Tiểu buốt, tiểu rắt, có cảm giác đau buốt khi đi tiểu.
  • Nước tiểu đục, tiểu khó và dòng nước tiểu yếu.
  • Đau khi quan hệ tình dục.
  • Sốt nhẹ, thân nhiệt tăng.
  • Xuất hiện máu trong nước tiểu.

Hậu quả mà viêm niệu đạo và lậu để lại cũng rất nguy hiểm. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nên những ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của phụ nữ.

Biểu hiện chung của viêm niệu đạo và lậu là đau rát khi đi tiểu

Phân biệt viêm niệu đạo và lậu như thế nào?

Mặc dù có những điểm chung kể trên nhưng không quá khó để chị em có thể phân biệt viêm niệu đạo và lậu. Để làm được điều đó, chị em có thể căn cứ vào một số yếu tố sau đây:

Phân biệt viêm niệu đạo và lậu qua nguyên nhân gây bệnh

– Với viêm niệu đạo: Nguyên nhân gây bệnh là do quan hệ tình dục không an toàn, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ dễ khiến cho các loại vi khuẩn, vi nấm tấn công và gây bệnh. Các loại vi khuẩn gây bệnh viêm niệu đạo có thể kể đến như Trachomatis, trùng roi, Mycoplasma genitalium…

– Bệnh lậu: Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh lậu là do quan hệ tình dục không an toàn với người bị bệnh lậu, khiến cho các vi khuẩn lậu tấn công vào sâu trong cơ thể và gây bệnh.

Nguyên nhân gây nên bệnh lậu chủ yếu là do quan hệ tình dục không an toàn

Phân biệt viêm niệu đạo và lậu qua các biểu hiện

Với viêm niệu đạo sau một thời gian nhiễm bệnh từ 7 đến 20 ngày sẽ thấy xuất hiện dịch, mủ chảy ra từ lỗ niệu đạo, tiểu buốt, tiểu khó và đau buốt khi đi tiểu, khí hư bất thường có màu và có mùi hôi khó chịu. Khi xét nghiệm để chẩn đoán bệnh sẽ không thấy xuất hiện song cầu khuẩn Gram.

Với bệnh lậu, biểu hiện bệnh được chia thành 2 giai đoạn khác nhau là bệnh lậu cấp tính và bệnh lậu mãn tính. Trong đó:

+ Bệnh lậu cấp tính sau khi phơi nhiễm nguồn bệnh chị em sẽ thấy những biểu hiện như ngứa và đau vùng kín, nóng rát khi đi tiểu. Quan hệ tình dục bị đau, dịch tiết ra nhiều hơn, đặc giống mủ có thể có màu trắng đục hoặc màu vàng.

+ Bệnh lậu mãn tính sẽ xuất hiện những biểu hiện như đau bụng dưới, nóng rát tầng sinh môn, tiểu rắt, tiểu khó, xuất hiện mủ và máu ở cuối bãi nước tiểu.

+ Nếu bị bệnh lậu khi tiến hành xét nghiệm sẽ thấy xuất hiện song cầu khuẩn Gram.

Như vậy, phân biệt viêm niệu đạo và lậu không quá khó, tuy nhiên không phải tất cả người bệnh đều có phẩn nhận biết được điều này. Vậy nên cách tốt nhất nếu thấy xuất hiện bất kỳ những biểu hiện bất thường nào thì hãy đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để tiến hành thăm khám và chữa trị bệnh viêm niệu đạo kịp thời. Bởi vì bệnh lậu hay viêm niệu đạo nếu để lâu và không điều trị sẽ gây nên những ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và khả năng sinh sản về sau.

Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Điều trị viêm niệu đạo ở đâu đảm bảo an toàn cho chị em?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. nghiêm quỳnh nga says: Trả lời

    Tốt nhất vẫn là chị em cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết từ đó phát hiện chính xác bệnh như vậy thì việc điều trị mới có thể mang lại hiệu quả được chứ đừng tự ý đoán mò rồi chữa không đúng bệnh đúng thuốc sẽ khiến cho bệnh ngày càng nặng hơn đấy à/

  2. Linh Bina says: Trả lời

    quan hệ không an toàn không những có thể gây ra bệnh viêm niệu đạo hay lậu mà còn có thể dẫn đến rất nhiều bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác chưa kể đến việc mang thai ngoài ý muốn nữa. Vì thế, các chị em hãy bảo vệ mình bằng cách dùng bao khi quan hệ nhé.

  3. Diệu Miii says: Trả lời

    Hôm trước e đi khám phụ khoa bác sõ bảo e bị viêm âm đạo do tạp khuẩn và lộ tuyến 1cm,Soi tươi khí hư bác sĩ thấy cầu khuẩn gr (+): + ; nghi là lậu cầu hxhx. cho thuốc về đặt 12 ngày, sau kinh tái khám. E về và đặt hết thuốc như bác si dặn, đến hôm vừa rồi đến tái khám lộ tuyến còn 0,5cm viêm đã đỡ. Soi tươi vẫn thấy cầu khuẩn gr (+): +; dặn e sang bệnh viên da liễu khám và xét nghiệm… Hxhx.. E lo quá… Bệnh lậu cầu có nguy hiểm không các mẹ ơi… chữa có khỏi hẳn k hả các me. Có mẹ nào từng trải cho e lời khuyên với… Hxhx e xin nói thêm.. E 22 tuổi.. E đã quan hệ.. Và chỉ quan hệ với một mình chồng e..

  4. Hồng Anh says: Trả lời

    bệnh lậu phát hiện sớm chữa sớm thì cũng k có gì đáng lo lắm đâu à. Nếu bạn đi khám mà phát hiện bị lậu thì nên yêu cầu cả chồng đi khám và điều trị thì nên điều trị cả 2 vợ chồng nha vì bệnh này lây qua đường tình dục nên nếu 1 người bị thì rất dễ là người còn lại cũng sẽ bị.

  5. Nguyen Thanh Huyen says: Trả lời

    e đi khám rồi bs kết luận là bị viêm niệu đạo chứ không phải lậu, đang điều trị theo chỉ định của bs hy vọng là sẽ nhanh khỏi bệnh chứ tiểu buốt, tiểu rắt rồi còn có mủ các thứ nữa khổ lắm luôn ấy :(((( Ce nào có dấu hiệu bất thường thì nên đi khám ở cơ sở y tế uy tín để biết chính xác nguyên nhân và điều trị càng sớm càng tốt nhé!

  6. hạnh dung says: Trả lời

    Những chị em bị mắc bệnh lậu mà không được điều trị kịp thời thì nó có thể gây ra một số bệnh viêm nhiễm phụ khoa nguy hiểm như: viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm niêm mạc tử cung, hay viêm tiểu khung…Những chị em bị tiểu khung, sẽ có thể dẫn tới vòi trứng bị tổn thương và dễ gây nên tình trạng vô sinh – hiếm muộn, hay khiến cho chị em tăng nguy cơ chửa ngoài tử cung… chứ không đơn giản đâu nha.

  7. Tóc Xoăn says: Trả lời

    Đúng rồi đấy, ngoài ra đối với những phụ nữ mang thai bị mắc bệnh có thai có thể gây sinh non, lưu thai, và lây truyền bệnh cho trẻ…vì thế trước khi có bầu chị em nên đi khám phụ khoa xem có vấn đề gì không, trong thai kỳ cũng không được chủ quan nên đi khám phụ khoa định kỳ vì thời kỳ mang thai ce càng dễ bị các bệnh phụ khoa hơn bình thường nữa cơ

  8. Đỗ Anh Thư says: Trả lời

    e là em cứ 3-6 tháng là lại đi khám phụ khoa định kỳ 1 lần, khám mà có vấn đề gì còn xử lý luôn còn nếu không sao thì cũng yên tâm. Em hay khám ở pk sản phụ khoa Vietmec, pk công lập thuộc sở y tế lại còn có thể đặt lịch khám rất là tiện luôn. Chi phí khám chữa bệnh ở đây cũng rất hợp lý có thanh toán bảo hiểm y tế đối với 1 số đầu dịch vụ nữa cơ à.

  9. Nguyệt says: Trả lời

    huhu e k bị lậu nhưng mà đã bị viêm cổ tử cung rồi đây, cũng chạy chữa mấy nơi rồi mà không khỏi :((( khí hư thì ra nhiều kiểu mủ mủ và có mùi vô cùng khó chịu, kèm theo đó là cảm giác ngứa rát đặc biệt là khi quan hệ, chán lắm. Ce nào biết cách hay biết bs nào điều trị bệnh này hiệu quả không chỉ em với ạ, em đội ơn ạ!!!!!

  10. Tâm 1903 says: Trả lời

    c ơi c thử qua pk sản phụ khoa Vietmec xem sao. Pk có bs Hằng hơn 20 năm kinh nghiệm trong nghề, nổi tiếng mát tay trong điều trị các bệnh viêm nhiễm phụ khoa đấy à. em thấy các ce trên webtretho, trên hội nhóm eva các kiểu khen lắm. Cá nhân em cũng rất thích bs Hằng luôn. Bs vô cùng nhẹ nhàng, thận thiện và cẩn thận, quan trọng là e từng điều trị khỏi viêm âm đạo nhờ bs Hằng rồi đấy.

  11. Mỹ Ngọc says: Trả lời

    bs Hằng thì khỏi chê rồi. Mình cũng từng điều trị khỏi viêm lộ tuyến chỗ bs Hằng sau khi đc mấy mẹ trên webtretho giới thiệu đấy à

    https://www.webtretho.com/forum/f4696/diem-danh-cac-me-da-dot-viem-lo-tuyen-cho-bac-si-hang-o-phong-kham-vietmec-thanh-cong-2648393/index2.html

     

  12. Huỳnh An says: Trả lời

    Để phòng ngừa bệnh lậu, bệnh viêm niệu đạo và các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác được hiệu quả chị em cần quan hệ tình dục an toàn, chung thủy khi có nhu cầu. Chị em cần vệ sinh cơ thể và bộ phận sinh dục sạch sẽ trước và sau khi quan hệ. Nếu chưa vệ sinh sạch sẽ không nên dùng tay dụi mắt bởi lậu cầu dễ dàng xâm nhập vào mắt, gây bệnh lậu mắt. Bên cạnh đó chị em nên đi khám sức khỏe sinh sản định kì để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nếu có.

  13. Vương Thu Hà says: Trả lời

    huhu em có biểu hiện đi tiểu rắt, tiểu buốt, hay có cảm giác nóng buốt đọc trên mạng cứ nghĩ là bị viêm niệu đạo nên là tự tìm mấy pp dân gian để điều trị nhưng mà mãi không khỏi sau đó còn bị nặng hơn đi tiểu ra máu sau đó là là có mủ mới tá hoả lên đi khám làm các xét nghiệm thì phát hiện không phải bị viêm niệu đạo mà bị lậu :((( ôii e có quan hệ linh tinh gì đâu 1 vợ 1 chồng mà sao lại bị nhỉ, hay là lão nhà em đi linh tinh không biết nữa :'(

  14. Ngọc Anh says: Trả lời

    haizzz biết bệnh rồi thì chữa nhanh đi bạn, lôi cả ông chồng đi chữa nữa và nhớ rút kinh nghiệm lần sau đừng có mà chủ quan tự ý bắt bệnh rồi tự ý điều trị ở nhà nha, cái lỗi này nhiều ce mắc phải lắm đến lúc bệnh nặng rồi thì hối không có kịp đâu nha, thiên chức làm mẹ của mình nó nằm ở chỗ đó cả đấy.

  15. Nai Nhỏ says: Trả lời

    Các chị em có bệnh là k có được chủ quan phải chữa cho tử tế đang hoàng theo đúng chỉ định của bs, chữa xong phải tái khám xem bệnh đã khỏi hẳn chưa chứ cứ thấy triệu chứng đỡ là bỏ dở k chữa nữa nghĩ thế là khỏi rồi là k có đc đâu nha. 

  16. Trang 2709 says: Trả lời

    huhu e bị viêm niệu đạo mãi k khỏi giờ còn thêm cái khoản viêm âm đạo nữa đến khổ luôn :(((( đã gần 1 tháng nay e k có chút hứng thú nào với chồng luôn, nếu cứ kéo dài thế này e chỉ sợ ô xã e đi linh tinh thì….chị em biết chỗ nào điều trị mấy cái bệnh này hiệu quả chỉ em với ạ!!!!

  17. Serena Nguyen says: Trả lời

    Ôi chữa viêm niệu đạo, viêm âm đạo dai dẳng hay bất kỳ bệnh phụ khoa nào thì bạn cứ đến chỗ bs Hằng của pk sản phụ khoa Vietmec ấy nhé! Mình cũng từng chữa khỏi ở đây đấy. Ban đầu chỉ là đọc được bài các mẹ mách ở trên webtretho cũng k tin tưởng lắm nhưng mà có bệnh thì vái tứ phương nên cứ đi thử xem sao. hihi đến lúc gặp bs và được bs điều trị khỏi cho thì đúng là khôngcòn gì để nghi ngờ nữa rồi  https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/  

  18. Doanh Doanh says: Trả lời

    mình cứ nghĩ bệnh này chủ yếu là nam giới bị nhưng không phải đâu các chị em ạ, giờ nhiều chị em phụ nữ bị cái bệnh này lắm. Chị em nên chủ động phòng bệnh và nên đi khám làm các xét nghiệm cần thiết định kỳ. Phát hiện sớm bao giờ cũng dễ chữa hơn mà.

  19. Thu Cuckoo says: Trả lời

    dạo này em đang có những triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần như vậy có phải là đã bị viêm niệu đạo rồi không hay là bệnh gì ạ? 

  20. Bỉ ngạn says: Trả lời

    biểu hiện kia của bạn có thể là đã bị viêm niệu đạo nhưng cũng rất có thể là một bệnh lý nào đó khác. Để chắc chắn nhất thì bạn nên đi khám xem sao, chẩn đoán chính xác bệnh rồi thì mới có pp điều trị hiệu quả chứ cứ ngồi đoán mò bệnh với cách chữa bệnh là không có ổn chút nào đâu.

  21. Lê Lê says: Trả lời

    huhu ban đầu em bị ngứa âm đạo, khí hư ra nhiều có mùi hôi đi khám bs bảo là bị viêm âm đạo đang đặt thuốc được vài hôm thì thấy xuất hiện thêm triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt. Mình nghe nói là bị viêm nhiễm phụ khoa có thể lây và gây ra viêm niệu đạo có đúng không mọi người?

  22. Vũ Châu Anh says: Trả lời

    Đúng rồi đó, viêm âm đạo có thể gây ra viêm niệu đạo và ngược lại vì thế nếu không may bị mắc bệnh nào thì ce cần điều trị triệt để càng sớm càng tốt nhé! Mách bạn địa chỉ khám chữa các bệh phụ khoa cực kỳ hiệu quả nha, bạn qua pk sản phụ khoa Vietmec ấy. Pk sạch sẽ, hiện đại, dịch vụ tốt, bs giỏi hơn 20 năm kinh nghiệm từng làm ở các bệnh viện lớn và giá cả cũng rất hợp lý nữa. Bạn có thể vào web của họ để tham khảo thêm nha 

    https://vietmec.org 

  23. Gai Xương Rồng says: Trả lời

    Em từng bị viêm niệu đạo và đã điều trị khỏi ở pk sản phu khoa Vietmec rồi đấy. May là lúc phát hiện bệnh vẫn còn nhẹ và chỉ cần dùng thuốc theo chỉ định của bs là đã khỏi rồi. hihi sau khi khám và điều trị ở đây xong mình còn được bs chia sẻ thêm cho các vệ sinh làm sao để phòng tránh bệnh viêm niệu đạo cũng như các bệnh viêm phụ khoa khác nữa cơ. Bs ở đây họ tận tâm và nhiệt tình lắm luôn.

  24. Đào Thu Hiền says: Trả lời

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh nên ce ngoài việc chú ý vệ sinh, chế độ sinh hoạt ra thì cũng cần phải đi khám phụ khoa định kỳ nhé, cái này vô cùng quan trọng đấy à, nó giúp các ce phát hiện nhưng nguy cơ gây bệnh sớm từ đó sớm điều trị và k để bệnh ảnh hưởng đến cs của mình.

  25. Lưu Ly Nguyễn says: Trả lời

    hihi em là em cứ định kỳ vài tháng lại qua bên Vietmec này khám định kỳ 1 lần cho nó yên tâm. Pk hiện đại, sạch sẽ, dịch vụ tốt mà bs thì giỏi, ai cũng toàn hơn 20 năm kinh nghiệm hơn nữa khám ở đây còn rất tiện cái là có thể đặt lịch trước rồi qua khám không mất thời gian chờ đợi gì cả.

  26. Hoa Dâm Bụt says: Trả lời

    huhu có cái vùng kín bé xíu mà lắm bệnh quá à nào thì viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, viêm lộ tuyến, viêm niệu đạo,….một đống bệnh bệnh nào cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của các chị em nếu không được điều trị kịp thời. Vì thế chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ nha. 

  27. Su Su Smile says: Trả lời

    Muốn không bị viêm niệu đạo và các bệnh phụ khoa khác hoặc điều trị viêm nhiễm phụ khoa rồi mà bị tái phát các bạn một là hãy là quần nhóc thật kỹ trước khi dùng, phơi nắng to hoặc thay thế hết đồ lót cũ. Để ít bị nấm ngứa các bạn cũng nên dùng đồ lót tốt và thay thường xuyên. Đó là bí quyết của mình, mình hơi ngứa cái áp dụng các phương pháp trên, rất hiệu quả. Ngoài ra thì còn phải đi khám phụ khoa thường xuyên nữa, k may bị sao thì điều trị sớm vẫn hơn.

  28. Minh Meo Meo says: Trả lời

    Bệnh phụ khoa thì mn cứ đên pk sản phụ khoa Vietmec nhé, pk công lập thuộc sở y tế k phải lo của Tung Của đâu nhé. pk toàn cac bs nữ hơn 20 năm kinh nghiệm nên k phải ngại mà cũng k phải lo về chất lượng, còn giá cả thì ở bên này rõ ràng minh bạch, còn thanh toán bảo hiểm với 1 số đầu dịch vụ cơ. Nói chung đây là địa chỉ đáng tin cậy nếu muốn chữa bệnh phụ khoa hiệu quả mà k muốn vào viện nhé!

  29. Hy Vọng says: Trả lời

    Em sinh mổ cũng dước 5 tháng rồi nhưng mỗi lần đi vệ sinh xong e lại có cảm giác mình đi tiểu nữa nhưng k tự chủ được. Với cả mỗi lần em vệ sinh vùng kín xong được 1 lúc thì rất bí tiểu xong đi tiểu lại thấy sót và rất đau buốt giống như cảm giác. Sau khi rút thông tiểu và đi vệ sinh bị buốt ý. Giờ e chẳng biết làm thế nào. Mà bình thường em k có cảm giác ngứa ngáy khó chịu gì? Nước tiều vẫn bình thường. Như vậy là biểu hiện của bệnh gì ạ?

  30. Chung Thu says: Trả lời

    Chắc là bạn có vấn đề gì đó về đường tiết niệu rồi. Bạn nên đi khám để xác định nguyên nhân và điều trị theo chỉ định cho bs nha, cho con bú đừng có tự ý điều trị linh tinh. Bên cạnh đó thì bạn nên uông thêm nhiều nước những như bổ sung thêm các thực phẩm có tính mát và vận động tập thể dục đều đặn để cơ thể thêm khoẻ mạnh nhé!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo