Tổng hợp các phương pháp điều trị viêm niệu đạo hiệu quả nhất hiện nay

Như đã biết, niệu đạo ở nữ giới có cấu tạo ngắn, rộng lại nằm liền kề cơ quan bài tiết nên rất dễ bị viêm nhiễm. Viêm niệu đạo được hiểu là tình trạng viêm nhiễm xảy ra tại ống niệu đạo do các tác nhân vi khuẩn E.coli, Chlamydia trachomatis, Trichomonas, nấm… Để chữa viêm niệu đạo hiệu quả, trước hết bạn cần xác định được nguyên nhân, tác nhân gây bệnh.

Điều trị viêm niệu đạo cần căn cứ vào nguyên nhân gây bệnh

Trên thực tế có rất nhiều các tác nhân gây bệnh xuất phát từ thói quen sinh hoạt không khoa học, vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, bệnh lây qua đường tình dục không an toàn. Mỗi tác nhân gây bệnh cụ thể sẽ có phương pháp chữa viêm niệu đạo khác nhau. Theo các bác sĩ chuyên khoa, nguyên nhân gây viêm niệu đạo thường gặp ở nữ giới bao gồm:

– Do cấu tạo và vị trí của niệu đạo: Niệu đạo ở nữ giới là đoạn ống dẫn nước tiểu ngắn với chiều dài chỉ 3 – 4 cm nhưng lại rộng về bề ngang, nằm gần âm đạo và hậu môn. Cấu tạo và vị trí đặc biệt này khiến niệu đạo rất dễ bị viêm nhiễm do vi khuẩn có hại, nấm và mầm bệnh xâm nhập gây hại.

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

Có rất nhiều nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

– Do thói quen sinh hoạt: Việc lười vệ sinh vùng kín, lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ, lau từ sau ra trước sau khi đi vệ sinh, nhịn tiểu, ăn uống và sinh hoạt thất thường là nguyên nhân gây viêm niệu đạo.

– Do quan hệ tình dục không an toàn: Quan hệ tình dục không an toàn gây viêm phụ khoa, bệnh xã hội, lây lan viêm nhiễm sang niệu đạo và các cơ quan lân cận. Chữa viêm niệu đạo do nhiễm khuẩn lậu cần có phác đồ trị bệnh chuyên sâu và lâu dài.

– Do các thủ thuật ngoại khoa không an toàn: Các thủ thuật ngoại khoa tại vùng kín, hệ tiết niệu gây tổn thương, viêm nhiễm là nguyên nhân gây viêm nhiễm niệu đạo.

Để điều trị bệnh viêm niệu đạo, chị em cần biết chính xác nguyên nhân, tác nhân gây bệnh cụ thể, từ đó mới có được giải pháp chữa trị từ nguyên căn gây bệnh. Vì vậy, chị em cần nhanh chóng thăm khám khi nhận thấy các dấu hiệu sau:

– Cảm nhận thấy những cơn đau bụng dưới, đau thắt lưng, đau rát vùng kín, đau co thắt và nóng rát khi tiểu tiện.

– Rối loạn đường tiểu, tiểu rắt, tiểu buốt, khó tiểu, nước tiểu đục, mùi khai nồng khó chịu, nước tiểu lẫn máu.

– Xuất hiện dịch nhầy bất thường tại lỗ tiểu và vùng âm đạo, dịch tiết có mùi hôi khó chịu, nhầy dính giống mủ, ngứa ngáy vùng kín.

– Rối loạn kinh nguyệt, ớn lạnh, sốt cao, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, chán ăn là những dấu hiệu nhận biết để bạn có cách chữa trị viêm niệu đạo hiệu quả.

Các phương pháp điều trị viêm niệu đạo hiệu quả hiện nay

Với sự tiến bộ và phát triển vượt bậc của nền y học hiện đại, đã có rất nhiều các phương pháp chữa viêm niệu đạo, cho phép điều trị bệnh triệt để. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp nào phù hợp lại là vấn đề mà chỉ các bác sĩ chuyên khoa phụ sản giỏi mới có thể giúp bạn lựa chọn. Thông thường, viêm nhiễm tại niệu đạo sẽ được điều trị bằng các phương pháp sau:

  • Điều trị viêm niệu đạo bằng phương pháp nội khoa

Phương án điều trị nội khoa bằng thuốc được áp dụng khi bệnh viêm nhiễm ở mức độ nhẹ, chưa gây ra các triệu chứng và biến chứng nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Các loại thuốc chữa trị viêm niệu đạo được sử dụng chủ yếu là các loại kháng sinh có tác dụng tiêu viêm, giảm sưng, loại bỏ mầm bệnh và hỗ trợ làm lành tổn thương do viêm nhiễm.

Điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc khi bệnh nhẹ

Điều trị viêm niệu đạo bằng thuốc khi bệnh nhẹ

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tác nhân gây bệnh, mức độ bệnh gặp phải để kê đơn và chỉ định các loại thuốc phù hợp với từng trường hợp bệnh cụ thể. Theo đó các loại thuốc được sử dụng là:

Thuốc điều trị viêm niệu đạo không do lậu

Đối với viêm nhiễm tại niệu đạo có nguyên nhân không xuất phát từ bệnh lậu, bác sĩ sẽ chỉ định các loại thuốc Doxycyline, Tetracyline, Azithromycin với liều lượng và cách dùng phù hợp:

– Doxycyline viên 100mg sẽ được chỉ định uống 2 viên mỗi ngày chia thành 2 lần sáng, tối và uống trong 1 tuần liên tục.

– Tetracyline 500mg uống 4 viên mỗi ngày chia làm 4 lần mỗi lần 1 viên. Cách điều trị viêm niệu đạo này cần áp dụng liên tiếp trong 7 ngày để nhận thấy các triệu chứng bệnh thuyên giảm rõ rệt.

– Azithromycin 500mg uống 1 liều duy nhất mỗi ngày, uống trong 3 ngày. Hoặc thuốc được chỉ định uống 1 liều duy nhất 500mg trong ngày thứ nhất và 250mg/lần/ngày trong 4 ngày tiếp theo.

Thuốc chữa viêm niệu đạo do lậu

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo do lậu căn bản sẽ phức tạp hơn so với viêm nhiễm không do lậu. Bên cạnh việc sử dụng thuốc đặc trị điều trị viêm nhiễm, bác sĩ sẽ áp dụng thêm phác đồ điều trị bệnh lậu chuyên biệt.

Kết hợp thuốc Spectinomycin 2g hoặc thuốc Ceftriaxone 250g hay thuốc Cefotaxime 1g tiêm bắp 1 liều duy nhất với thuốc dạng uống Doxycyline 100g mỗi lần 1 viên, mỗi ngày 2 lần vào sáng và tối, uống liên tục trong 7 ngày. Đây là đơn thuốc được bác sĩ chỉ định điều trị viêm niệu đạo do lậu thường được sử dụng.

  • Điều trị viêm niệu đạo bằng phương pháp ngoại khoa

Trong trường hợp viêm nhiễm niệu đạo nặng, chữa trị bằng thuốc không hiệu quả, bệnh gây ra các triệu chứng nghiêm trọng, có nguy cơ hoại tử, biến chứng nguy hiểm, bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp chữa viêm niệu đạo bằng các can thiệp ngoại khoa cần thiết.

– Thủ thuật ngoại khoa: Viêm nhiễm tại niệu đạo dạng nặng nhưng chưa gây ra tình trạng mưng mủ, hoại tử nghiêm trọng, bạn có thể áp dụng cách chữa trị bằng chiếu tia laser, bước sóng ngắn và siêu ngắn, chiếu nhiệt, chiếu tia hồng ngoài… Cách chữa trị viêm niệu đạo này sẽ giúp loại bỏ mầm bệnh, làm lành tổn thương.

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo bằng can thiệp ngoại khoa

Phương pháp điều trị viêm niệu đạo bằng can thiệp ngoại khoa

– Can thiệp phẫu thuật dẫn lưu mủ: Trường hợp viêm nhiễm gây mưng mủ, xuất hiện ổ apxe nguy cơ hoại tử, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp phẫu thuật ngoại khoa để dẫn lưu mủ, nạo vét và loại bỏ vùng hoại tử.

– Đặt ống thông tiểu: Nếu viêm nhiễm niệu đạo gây bí tiểu hoàn toàn, tắc ống dẫn nước tiểu, phù nề, chảy máu niệu đạo cần thực hiện can thiệp nội soi để đặt ống dẫn tiểu, mở niệu đạo, thông tiểu và cầm máu. Cách chữa trị viêm niệu đạo này có thể bảo tồn được niệu đạo.

– Phẫu thuật cắt bỏ niệu đạo: Đây là cách điều trị viêm niệu đạo cuối cùng được sử dụng khi các phương pháp khác thất bại, niệu đạo viêm nhiễm quá nặng, hoại tử không có khả năng hồi phục, bác sĩ sẽ tiến hành cắt bỏ niệu đạo và đặt ống tiểu nhân tạo (trường hợp này hiếm gặp).

  • Các phương pháp hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo

Bên cạnh các phương pháp chữa trị viêm niệu đạo kể trên, người bệnh cần thực hiện các cách hỗ trợ nhằm điều trị bệnh hiệu quả như sau:

Chữa viêm niệu đạo bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt

Chúng ta đã biết, viêm nhiễm tại niệu đạo có nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ các thói quen sinh hoạt không khoa học. Do đó, để điều trị bệnh một cách hiệu quả và triệt để, người bệnh cần thực hiện thay đổi các thói quen sinh hoạt theo hướng dẫn sau:

– Chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ, vệ sinh từ trước ra sau để hạn chế lượng vi khuẩn và mầm bệnh có cơ hội xâm nhập gây bệnh viêm niệu đạo.

– Quan hệ tình dục an toàn, vệ sinh cơ quan sinh dục trước và sau khi quan hệ.

– Tuyệt đối không được nhịn tiểu vì nhịn tiểu là nguyên nhân khiến vi khuẩn và mầm bệnh có trong nước tiểu xâm nhập gây viêm nhiễm tại niệu đạo.

– Có chế độ dinh dưỡng phù hợp, bổ sung các thực phẩm lành mạnh, sinh hoạt khoa học, vận động cơ thể vừa sức để tăng cường sức đề kháng, chống lại các tác nhân gây bệnh viêm niệu đạo.

Hỗ trợ chữa trị viêm niệu đạo bằng phương pháp dân gian

Trong đông y và dân gian lưu truyền một số bài thuốc có tác dụng điều trị viêm niệu đạo bằng các thảo dược có nguồn gốc tự nhiên. Các bài thuốc này nếu được áp dụng đúng cách có thể phát huy hiệu quả giảm nhẹ các triệu chứng bệnh, hỗ trợ trong quá trình điều trị bệnh. Các bài thuốc thường được áp dụng là:

– Bài thuốc 1: Chữa viêm niệu đạo với cây mã đề

+ Vị thuốc: Sử dụng cây mã đề, củ mạch mỗi vị 15g; cỏ lưỡi rắn hoa trắng, khoai tây ngọt, phục linh mỗi vị 18g; sơn dược, ý nhân mỗi vị 24g; xích tiểu 10g, mộc thông 4g.

Mẹo hố trợ chữa viêm niệu đạo bằng râu ngô

Mẹo hố trợ chữa viêm niệu đạo bằng râu ngô

+ Cách dùng: Sắc các vị thuốc kể trên với 5 bát nước đến khi cạn còn lại 2 bát thì chia ra làm 2 lần và uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang trong 1 tháng.

– Bài thuốc 2: Cách chữa trị viêm niệu đạo với râu ngô

+ Vị thuốc: Các vị thuốc đơn giản và dễ tìm chỉ với 50g râu ngô, 50g xích tiểu đậu.

+ Cách dùng: Rửa sạch râu ngô, xích tiểu đậu và nấu với nước làm nước uống hàng ngày, mỗi ngày 1 thang trong 20 ngày liên tục, các triệu chứng bệnh sẽ nhanh chóng thuyên giảm.

Ngoài ra, người bệnh có thể áp dụng các mẹo chữa viêm niệu đạo với quả dứa dại, rau dừa nước, rễ cây cỏ tranh… cũng giúp làm giảm các triệu chứng bệnh.

Nguyên tắc điều trị viêm niệu đạo bạn nên biết

Để việc điều trị bệnh đạt được hiệu quả tối đa như mong muốn, chị em cần lưu ý những nguyên tắc chữa trị sau:

– Thăm khám và chữa trị càng sớm càng tốt, bệnh ở giai đoạn nhẹ sẽ dễ dàng chữa khỏi tiết kiệm thời gian và chi phí.

– Tuân thủ chỉ định điều trị viêm niệu đạo của bác sĩ, nhất là chỉ định về thuốc, không tùy tiện sử dụng thuốc khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

– Kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bệnh được điều trị khỏi hoàn toàn.

Thăm khám và chữa trị viêm niệu đạo càng sớm càng tốt

Thăm khám và chữa trị viêm niệu đạo càng sớm càng tốt

– Sáng suốt lựa chọn cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

– Khi áp dụng các phương pháp chữa viêm niệu đạo dân gian cần có sự tư vấn của bác sĩ, đảm bảo áp dụng đúng cách, không áp dụng các cách phản khoa học.

Chị em thân mến! Các cách điều trị viêm niệu đạo trên đây chỉ mang tính chất tham khảo. Việc điều trị bằng phương pháp nào phù hợp cần căn cứ vào tình trạng bệnh cụ thể. Vì vậy, khi có các dấu hiệu bệnh, chị em nên nhanh chóng đi thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để có được cách điều trị hiệu quả và an toàn nhất.

Mời bạn xem thêm: Tổng quan về bệnh viêm niệu đạo và những điều cần biết

Thanh Thu

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo