Điểm mặt 6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo không ngờ tới

Niệu đạo là bộ phận thuộc đường tiết niệu, có nhiệm vụ là ống dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài. Khi bộ phận này bị vi khuẩn xâm nhập, tấn công sẽ dẫn đến bệnh viêm niệu đạo, với các biểu hiện khó chịu và bất tiện như: Rối loạn tiểu tiện, đau rát, sưng đỏ lỗ niệu đạo… Bệnh viêm nhiễm tại niệu đạo nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra các biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vậy, tại sao bị viêm niệu đạo và các tác nhân gây bệnh xâm nhập bằng cách nào?

6 nguyên nhân gây viêm niệu đạo ở nữ giới

Theo các bác sĩ chuyên khoa, các tác nhân gây viêm niệu đạo chủ yếu là các loại vi khuẩn như: E.coli, Chlamydia, Mycoplasma, Chlamydia, Trichomonas, khuẩn lậu… và một số ít trường hợp bị viêm nhiễm do nhiễm nấm Candida.

Thói quen sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Thói quen sinh hoạt không khoa học là nguyên nhân gây viêm niệu đạo

Có rất nhiều các nguyên nhân khiến các loại vi khuẩn và mầm bệnh kể trên có cơ hội xâm nhập, tấn công gây viêm nhiễm tại niệu đạo. Trong đó, phần lớn các nguyên nhân gây viêm niệu đạo xuất phát từ thói quen sinh hoạt mà người bệnh không ngờ tới. Cụ thể:

1. Do cấu tạo và vị trí của niệu đạo

Niệu đạo ở nữ giới có cấu tạo ngắn (chỉ 3 – 4cm) và rộng, có vị trí đặc biệt nằm gần hệ bài tiết, âm đạo thường xuyên ẩm ướt nên rất dễ bị vi khuẩn xâm nhập gây viêm nhiễm. Hơn nữa, niệu đạo làm nhiệm vụ dẫn nước tiểu từ bàng quang ra ngoài nên dễ bị các vi khuẩn có hại trong nước tiểu tấn công gây viêm nhiễm.

2. Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ

Vùng kín của nữ giới rất nhạy cảm và thường xuyên ẩm ướt nên cần được vệ sinh sạch sẽ thường xuyên. Chị em có thói quen vệ sinh vùng kín không sạch, vệ sinh bằng cách lau từ sau ra trước, lười thay băng vệ sinh trong những ngày kinh nguyệt là nguyên nhân gây viêm niệu đạo.

Lạm dụng xà phòng sát khuẩn, dung dịch vệ sinh có độ PH không phù hợp gây mất cân bằng môi trường âm đạo tạo điều kiện cho vi khuẩn và mầm bệnh viêm niệu đạo có cơ hội xâm nhập, phát triển.

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, lạm dụng dung dịch vệ sinh gây viêm niệu đạo

Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, lạm dụng dung dịch vệ sinh gây viêm niệu đạo

Một số chị em vệ sinh vùng kín quá sạch, thường xuyên thụt rửa vào sâu bên trong âm đạo, tạo điều kiện cho vi khuẩn bên ngoài xâm nhập vào sâu bên trong cũng là lý do khiến niệu đạo bị viêm nhiễm.

3. Do quan hệ tình dục không an toàn

Viêm niệu đạo có khả năng lây lan quan đường tình dục nên khi có quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh, bạn dễ bị lây bệnh. Việc quan hệ với bạn tình mắc bệnh lậu, bạn có khả năng lây nhiễm bệnh lậu dẫn đến viêm niệu đạo do khuẩn lậu. Đây cũng là lý do giải thích tại sao bị viêm niệu đạo rất hay gặp ở cả 2 vợ chồng.

Ngoài ra, việc không vệ sinh bộ phận sinh dục trước và sau khi quan hệ tình dục, quan hệ tình dục thô bạo khiến vi khuẩn và mầm bệnh có cơ hội vào sâu bên trong dẫn đến viêm niệu đạo.

4. Thói quen nhịn tiểu

Rất nhiều chị em có thói quen nhịn tiểu do bận rộn hoặc lười đi vệ sinh mà không biết rằng hành động này là nguyên nhân gây viêm niệu đạo. Nhịn tiểu khiến lượng nước tiểu tích tụ lâu trong bàng quang, một lượng lớn vi khuẩn có hại trong nước tiểu không được đào thải ra ngoài và có cơ hội xâm nhập gây viêm bàng quang, viêm niệu đạo.

5. Do quá trình mang thai và sinh nở

Trong quá trình mang thai và sinh nở tử cung của nữ giới thường mở rộng hơn bình thường tạo nên áp lực chèn ép lên bàng quang và niệu đạo, khiến nước tiểu chảy chậm hơn, tích tụ vi khuẩn gây hại dẫn đến viêm niệu đạo

Phụ nữ mang thai và sinh nở là đối tượng dễ mắc viêm niệu đạo

Phụ nữ mang thai và sinh nở là đối tượng dễ mắc viêm niệu đạo

Hơn nữa sự rối loạn nội tiết, sức đề kháng suy yếu xảy ra trong quá trình mang thai và sau sinh là nguyên gây viêm niệu đạo mà nhiều mẹ bỉm sữa gặp phải hiện nay.

6. Do mắc một số bệnh lý cơ thể

Một số trường hợp có nguyên nhân gây viêm niệu đạo xuất phát từ các bệnh lý như: Viêm bàng quang, tiểu đường, dị tật bẩm sinh đường tiết niệu, suy giảm hệ miễn dịch…

Để phòng tránh bệnh viêm niệu đạo, bạn nên chủ động sinh hoạt khoa học, vệ sinh vùng kín sạch sẽ, quan hệ tình dục an toàn, từ bỏ thói quen nhịn tiểu, chăm sóc tốt nhất có sức khỏe sinh sản và sức khỏe cơ thể.

Hy vọng những nguyên nhân gây viêm niệu đạo trên đây đã giúp người bệnh chủ động trong việc phòng tránh và chữa trị bệnh hiệu quả từ nguyên căn gây bệnh. Nếu bạn đang có những thắc mắc về vấn đề sức khỏe, đừng ngại ngùng chia sẻ với chúng tôi để nhận được những tư vấn từ các bác sĩ chuyên khoa.

Thanh Thu

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo