Những vấn đề chị em tuyệt đối tránh khi điều trị viêm niệu đạo cấp

Những cách điều trị bệnh viêm niệu đạo cấp

Viêm niệu đạo là một trong những bệnh lý thường gặp ở các chị em, nhất là những phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Và viêm niệu đạo cấp là tình trạng viêm nhiễm khi mới ở giai đoạn đầu và chưa có những biểu hiện cụ thể.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên tình trạng viêm niệu đạo cấp ở nữ giới. Đó có thể là do những nguyên nhân khách quan bên ngoài như thói quen vệ sinh vùng kín, quan hệ tình dục không an toàn hoặc cũng có thể là do những nguyên nhân chủ quan bên trong cơ thể như người bệnh mắc một số bệnh như viêm bàng quang, dị tật ở đường niệu đạo,…

Mặt khác, do cấu tạo đường niệu đạo của chị em khá đặc biệt nên nếu không được bảo vệ và vệ sinh tốt sẽ khiến các vi khuẩn, vi rút gây bệnh tấn công và gây viêm nhiễm.

Viêm niệu đạo cấp là tình trạng viêm nhiễm khi mới ở giai đoạn đầu 

Viêm niệu đạo cấp tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt cũng như quan hệ vợ chồng và sức khỏe sinh sản ở nữ giới. Nếu bệnh không được chữa trị kịp thời và đúng cách thì vô sinh là điều rất dễ xảy ra.

Hiện nay, viêm niệu đạo được điều trị bằng khá nhiều phương pháp khác nhau như nội khoa, đông y, can thiệp ngoại khoa… Trong đó điều trị nội khoa bằng các loại thuốc là phương pháp được áp dụng phổ biến.

Các loại thuốc được sử dụng chủ yếu là thuốc kháng sinh dạng uống, dạng đặt hoặc dạng tiêm. Những loại thuốc này có tác dụng kháng viêm, diệt khuẩn và nhanh chóng làm lành các tổn thương. Sau khi tiến hành thăm khám, tùy vào từng tình trạng bệnh các bác sĩ sẽ kê đơn và hướng dẫn dùng thuốc sao cho phù hợp.

Việc điều trị viêm niệu đạo cấp không khó, nếu điều trị đúng phương pháp, dùng thuốc phù hợp sẽ nhanh chóng làm giảm các triệu chứng của bệnh khá hiệu quả. Đổi lại nếu người bệnh không kiêng cữ và thực hiện không đúng theo chỉ định của bác sĩ sẽ khiến cho bệnh rất dễ tái phát và lây lan nhanh chóng ra các bộ phận khác.

Những vấn để cần tránh khi điều trị viêm niệu đạo cấp

Điều trị viêm niệu đạo cấp có hiệu quả hay không sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chứ không riêng phác đồ điều trị từ bác sĩ đưa ra. Chính vì vậy, chị em cần phải lưu ý những vấn đề sau đây để có được kết quả điều trị tốt nhất.

1. Tránh sử dụng chất kích thích trong quá trình điều trị viêm niệu đạo cấp

Trong quá trình điều trị viêm niệu đạo cấp, chị em cần phải tuyệt đối tránh xa các loại chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá… Bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả điều trị bệnh.

Các loại chất kích thích này sẽ làm giảm lượng oxy trong máu, ảnh hưởng không tốt đến vùng kín và khiến cho vùng kín thường xuyên bị ẩm ướt, tạo điều kiện để các vi khuẩn, vi nấm tấn công và phát triển. Từ đó làm tăng mức độ viêm nhiễm và khiến bệnh trở nên nặng hơn.

 Chị em cần phải tuyệt đối tránh xa các loại chất kích thích

2. Kiêng các loại hải sản

Các loại hải sản như cá biển, tôm, cua… rất giàu chất đạm và khi đi vào cơ thể sẽ khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng lên và bạn cũng sẽ cảm thấy vùng kín nóng hơn. Việc vùng kín nóng, ẩm sẽ là điều kiện rất thuận lợi để các vi khuẩn phát triển mạnh mẽ gây nên cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Đồng thời tình trạng viêm nhiễm cũng sẽ phát triển theo một chiều hướng xấu hơn.

3. Tránh đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng là một trong những yếu tố chị em cần phải tránh nếu muốn điều trị viêm niệu đạo cấp đạt kết quả cao nhất. Tốt hơn hết chị em nên tuyệt đối tránh những loại thực phẩm này, bởi chúng sẽ làm tăng lượng chất độc có trong cơ thể, tăng lượng vi khuẩn có trong nước tiểu và khiến cho vùng viêm nhiễm lây lan rộng hơn.

4. Hạn chế ăn ngọt và dầu mỡ

Thức ăn ngọn luôn hấp dẫn với chị em phụ nữ, tuy nhiên trong quá trình điều trị bệnh chị em nên hạn chế sử dụng các lọai đồ ăn này. Bởi trong các loại thực phẩm có chứa nhiều đường và dầu mỡ có thể sẽ làm tăng lượng đường có trong cơ thể, khiến cơ thể trở nên nóng hơn. Ngoài ra, sẽ khiến cho lượng dịch ở niệu đạo xuất hiện nhiều hơn việc điều trị bệnh viêm niệu đạo cấp cũng khó khăn hơn.

Trong quá trình điều trị bệnh chị em nên hạn chế sử dụng các lọai đồ ăn này

5. Kiêng quan hệ tình dục

Cuối cùng, việc chị em cần phải tránh đó là kiêng quan hệ tình dục. Tuyệt đối không nên quan hệ khi đang điều trị bệnh viêm niệu đạo cấp. Vì nếu quan hệ sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng hơn, tạo điều kiện để các vi khuẩn tiến sâu vào trong, thậm chí là có thể lây bệnh cho bạn tình.

Trên đây là những vấn đề chị em cần phải tránh khi điều trị viêm niệu đạo cấp. Hy vọng với tất cả những thông tin đã chia sẻ có thể giúp chị em điều trị bệnh nhanh chóng và đạt hiệu quả cao. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Chữa viêm niệu đạo bằng Đông y có hiệu quả thực sự?

Đỗ Hoa (T/H)

Bình luận

  1. Bùi Hương Giang says: Trả lời

    Ngoài những điều trên thì để chữa viêm niệu đạo hiệu quả chị em nhất định không được tự ý điều trị ở nhà. Ce cần đi khám và điều trị theo đúng chỉ định của bác sĩ. Khi dùng thuốc nhớ phải dùng đúng và đủ liều để tránh bị nhờn thuốc nhé!

  2. Na Phạm says: Trả lời

    Làm thế nào để biết là mình đã bị viêm niệu đạo cấp ạ? 

  3. Thuỷ says: Trả lời

    khi bạn thấy có dấu hiệu lạ về đường tiểu như tiểu buốt, tiểu rắt,…thì nên đi khám để xác định nguyên nhân. Ngoài ra thì nên đi khám phụ khoa cũng như làm các xét nghiệm cần thiết định kỳ để có thể phát hiện ra bệnh và kiểm soát bệnh sớm nhất.

  4. Kiều Oanh Nguyễn says: Trả lời

    Ce cần tuyệt đối tránh là tự ý điều trị ở nhà không theo chỉ định của bs hoặc là dùng thuốc không đúng liều theo chỉ định của bs, cứ dùng thuốc thấy đỡ đỡ là lại bỏ k dùng nữa. Ce nào đang mắc lỗi này thì bỏ ngay đi nhé nếu không thì khó mà chữa khỏi triệt để được bệnh lắm à.

  5. Châu Lê says: Trả lời

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh nên ce ngoài việc chú ý vệ sinh, chế độ sinh hoạt ra thì cũng cần phải đi khám phụ khoa định kỳ nhé, cái này vô cùng quan trọng đấy à, nó giúp các ce phát hiện nhưng nguy cơ gây bệnh sớm từ đó sớm điều trị và k để bệnh ảnh hưởng đến cs của mình.

  6. Nguyễn Thanh Xuân says: Trả lời

    Các chị em có bệnh là k có được chủ quan phải chữa cho tử tế đang hoàng theo đúng chỉ định của bs, chữa xong phải tái khám xem bệnh đã khỏi hẳn chưa chứ cứ thấy triệu chứng đỡ là bỏ dở k chữa nữa nghĩ thế là khỏi rồi là k có đc đâu nha. 

  7. Nhung Rosy says: Trả lời

    Trong qúa trình điều trị viêm niệu đạo các bạn không chỉ cần kiêng quan hệ mà còn nên yêu cầu cả “đối tác” của mình đi chữa cùng với nhé! Vi khuẩn gây viêm niệu đạo có thể đã lây lan cho cả đối tác của bạn trước khi bạn phát ra bệnh rồi đấy à.

  8. Nhạn Nghiêm says: Trả lời

    hihi em là em cứ định kỳ vài tháng lại qua bên Vietmec này khám định kỳ 1 lần cho nó yên tâm. Pk hiện đại, sạch sẽ, dịch vụ tốt mà bs thì giỏi, ai cũng toàn hơn 20 năm kinh nghiệm hơn nữa khám ở đây còn rất tiện cái là có thể đặt lịch trước rồi qua khám không mất thời gian chờ đợi gì cả.

  9. Ớt Bống says: Trả lời

    huhu e bị viêm niệu đạo mãi k khỏi giờ còn thêm cái khoản viêm âm đạo nữa đến khổ luôn :(((( đã gần 1 tháng nay e k có chút hứng thú nào với chồng luôn, nếu cứ kéo dài thế này e chỉ sợ ô xã e đi linh tinh thì….chị em biết chỗ nào điều trị mấy cái bệnh này hiệu quả chỉ em với ạ!!!!

  10. Hoàng Thảo Anh says: Trả lời

    Ôi chữa viêm niệu đạo, viêm âm đạo dai dẳng hay bất kỳ bệnh phụ khoa nào thì bạn cứ đến chỗ bs Hằng của pk sản phụ khoa Vietmec ấy nhé! Mình cũng từng chữa khỏi ở đây đấy. Ban đầu chỉ là đọc được bài các mẹ mách ở trên webtretho cũng k tin tưởng lắm nhưng mà có bệnh thì vái tứ phương nên cứ đi thử xem sao. hihi đến lúc gặp bs và được bs điều trị khỏi cho thì đúng là khôngcòn gì để nghi ngờ nữa rồi  https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/  

  11. Minh Xinh says: Trả lời

    mình cứ nghĩ bệnh này chủ yếu là nam giới bị nhưng không phải đâu các chị em ạ, giờ nhiều chị em phụ nữ bị cái bệnh này lắm. Chị em nên chủ động phòng bệnh và nên đi khám làm các xét nghiệm cần thiết định kỳ. Phát hiện sớm bao giờ cũng dễ chữa hơn mà.

  12. Ans Nguyễn says: Trả lời

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh vì thế chị em hãy đọc để biết nguyên nhân gây bệnh từ đó có thể chủ động phòng tránh nhé

    https://vietmec.org/nguyen-nhan-viem-nieu-dao-o-nu-gioi-va-cach-dieu-tri-hieu-qua-n4667.html

     

  13. Phương Hoa says: Trả lời

    ce nào bị viêm niệu đạo thì có thể tham khảo cách điều trị bằng lá mã đề xem sao nhé, mẹ mình suốt ngày uống nước mã đề thấy cũng đỡ nhiều lắm này. Cách làm: kết hợp hạt mã đề và hạt ý dĩ với nhau. Mỗi loại khoảng 300 – 500g. Trộn đều nhau và mang sao chín. Sau đó tán bột mịn và sử dụng để uống mỗi ngày 3 lần, trước bữa ăn để tăng hiệu quả điều trị. Ngoài ra, cây mã đề còn có thể dùng để chữa chứng ngứa đau ở bộ phận sinh dục, viêm phụ khoa bằng cách lấy một nắm to hạt mã đề nấu lấy nước ngâm rửa thường xuyên sẽ khỏi.

  14. Linh Phương says: Trả lời

    Chào mọi người. Em bị viêm niệu đạo mãi mà k khỏi. Đầu tiên e đi khám ở bệnh viện họ cho thuốc e uống hết đơn thuốc của họ nhưng vẫn thấy khó chịu trong niệu đạo như kiến cắn. E đến phòng khám tư gần nhà thì bs cho thuốc e uống đc 6 ngày e tưởng e bị dị ứng thuốc, e lại đến khám thì bs lần trc e khám ở đó cho e thuốc khác nhưng sau 1 thời gian e vẫn k thấy khỏi. Thấy người quen giới thiệu phòng khám sản phụ khoa Vietmec nhưng em chữa nhiều nơi ko khỏi rồi nên tâm lý giờ chán quá. Vậy ai đã chữa viêm niệu đạo ở Vietmec chữa cho em xin ít kinh nghiệm với ạ. Vs lại viêm niệu đạo mãn như e có chữa đc k ạ. E lo quá.

  15. Việt Chinh says: Trả lời

    Mình bị viêm niệu đạo gần 1 năm (đã đi khám 4 lần và kết quả đều như vậy). Gần đây mới tới khám và điều trị tại phòng khám sản phụ khoa Vietmec. Bác sĩ kê đơn uống thuốc rất chuẩn không có chuyện thêm thắt thuốc này thuốc kia để thu thêm tiên như nhiều nơi khác. Thời gian uống theo đơn cơ thê mình cũng hơi khó chịu, mệt mỏi nhưng chỉ mấy ngày đầu khi chưa quen thuốc thôi chứ sau lại bình thường. Bạn uống thuốc mà lại cảm giác như niệu đạo bị kiến cắn thì cũng hơi có vấn đề đó. Đến hiện tại thì tình trạng của mình đã được cải thiện và lần tái khám gần đây nhất các triệu chứng đã hoàn toàn biến mất. Bạn có thể tham khảo phòng khám Vietmec nha.

  16. Trang Tròn says: Trả lời

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa viêm niệu đạo nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung ở đây rồi. Bác sĩ kê đơn rất chuẩn không kê đơn thừa thãi như những nơi khác. Bị bệnh gì, kê bệnh đó. Đợt e còn hỏi xin mấy loại thuốc kháng sinh, tiêu viêm nhưng bác sĩ từ chối vì không cần thiết cho việc điều trị viêm hiện tại. Chứ như ở mấy phòng khám khác em từng đến, bác sĩ toàn vẽ bệnh lặt vặt cho mình mua thêm đơn thôi.

  17. Hiền Trần says: Trả lời

    mn lưu ý nhé một trong những nguyên nhân gây viêm niệu đạo là do việc nhịn tiểu đó. Nước tiểu có chứa rất nhiều vi khuẩn có hại cần được đào thải ra ngoài cơ thể. Tuy nhiên, nhiều chị em có thói quen nhịn tiểu do lười hoặc quá bận rộn khiến lượng vi khuẩn có hại trong nước tiểu có cơ hội sinh sôi gây viêm nhiễm tại bàng quang, niệu đạo và các bộ phận trong hệ tiết niệu.

  18. Bình Thuận says: Trả lời

    dạo này em đang có những triệu chứng như tiểu buốt, tiểu rắt, đi tiểu nhiều lần như vậy có phải là đã bị viêm niệu đạo rồi không ạ? Giờ em phải điều trị như nào đây?

  19. Dinh Ngoc Phuong says: Trả lời

    biểu hiện kia của bạn có thể là đã bị viêm niệu đạo nhưng cũng rất có thể là một bệnh lý nào đó khác. Để chắc chắn nhất thì bạn nên đi khám xem sao, chẩn đoán chính xác bệnh rồi thì mới có pp điều trị hiệu quả chứ cứ ngồi đoán mò bệnh với cách chữa bệnh là không có ổn chút nào đâu.

  20. Tươi Tươi says: Trả lời

    Thường chị em phụ nữ bọn mình đường tiết niệu ngắn nên chữa trị dây dưa dễ tái đi tái lại nhiều lần. Các chị em nên đi mấy phòng khám uy tín mà chữa cho dứt điểm ạ. ĐỪng vào mấy phòng khám Tung Của vừa dễ gặp lang băm lại nguy cơ bị hét giá cao rất cao. Cứ bác sĩ giỏi nhà mình mà chữa. vào viện C, sản HN,  hay pk công lập Vietmec 282 Khương ĐÌnh,… đều nổi tiếng….

  21. Nguyễn Thảo's says: Trả lời

    Việc vệ sinh vùng kín đóng vai trò vô cùng quan trọng đặc biệt là trong thời kỳ đèn đỏ cũng như trước và sau khi quan hệ. Việc không vệ sinh sẽ tạo điều kiện thuận lợi để vi khuẩn xâm nhập vào bên trong niệu đạo cũng như âm đạo gây ra tình trạng viêm nhiễm. Vì vậy, các chị em hãy tham khảo bài này để có thể phòng bệnh nhé

    https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

  22. Phấn says: Trả lời

    huhu ban đầu em bị ngứa âm đạo, khí hư ra nhiều có mùi hôi đi khám bs bảo là bị viêm âm đạo đang đặt thuốc được vài hôm thì thấy xuất hiện thêm triệu chứng tiểu buốt, tiểu rắt. Mình nghe nói là bị viêm nhiễm phụ khoa có thể lây và gây ra viêm niệu đạo có đúng không mọi người?

  23. Nguyễn Băng says: Trả lời

    Đúng rồi đó, viêm âm đạo có thể gây ra viêm niệu đạo và ngược lại vì thế nếu không may bị mắc bệnh nào thì ce cần điều trị triệt để càng sớm càng tốt nhé!

  24. Đỗ Đỗ says: Trả lời

    ddể điều trị viêm niệu đạo hiệu quả thì mọi người cần chú ý uống đủ 2 lít nước hàng ngày, ăn nhiều đồ mát, hạn chế ăn đồ cay nóng. Ngoài ra, kết hợp sử dụng thêm sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nhé.

  25. Phùng Thị Tâm says: Trả lời

    Em từng bị viêm niệu đạo và đã điều trị khỏi ở pk sản phu khoa Vietmec rồi đấy. May là lúc phát hiện bệnh vẫn còn nhẹ và chỉ cần dùng thuốc theo chỉ định của bs là đã khỏi rồi. hihi sau khi khám và điều trị ở đây xong mình còn được bs chia sẻ thêm cho các vệ sinh làm sao để phòng tránh bệnh viêm niệu đạo cũng như các bệnh viêm phụ khoa khác nữa cơ. Bs ở đây họ tận tâm và nhiệt tình lắm luôn.

  26. Quế Vân says: Trả lời

    Cho mình hỏi địa chỉ phòng khám Vietmec ở đâu ạ? Khi đến khám có cần đặt lịch không và có làm việc những ngày cuối tuần không ạ?

  27. HoangNhung says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec, số 23, ngõ 282 Khương Đình Thanh Xuân Hà Nội. Bạn có thể đặt lịch qua website http://vietmec.org hoặc Hotline (024) 6686 9977 – 0963 396 115. Phòng khám làm việc tất cả các ngày trong tuần kể cả chủ nhật nhé!

  28. Diệp Hương says: Trả lời

    Chị em chú ý là không nên theo nhiều bác sỹ quá, mỗi ng lại kê cho một loại kháng sinh, càng làm trầm trọng vấn đề thêm. Chị em đang theo ở đâu thì cứ theo ở đó thôi, bs biết được mình đã từng dùng thuốc gì mà không khỏi để còn đổi xem loại kháng sinh nào hiệu quả nhất. Như em lâu nay khám bên Vietmec nên cứ theo bên đó thôi, vì cảm thấy bs hiểu bệnh của mình nhất, mà lại nhiệt tình, chứ mỗi hôm đi khám 1 chỗ thì khó theo dõi lắm

  29. Hong Kuzi says: Trả lời

    Chị em nào điều trị mãi k khỏi hoặc là chưa tìm được cơ sở y tế uy tín thì em xin giới thiệu với các chị em phòng khám công lập sản phụ khoa Vietmec nhé. Pk nằm ngay trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân rộng rãi, thoáng mát, cơ sở vật chất hiện đại và quan trọng là các bs ở đây đều rất giỏi có hơn 20 năm kinh nghiệm từng làm việc tại các bệnh viện lớn ra. Nói chung là khám chữa các bệnh viêm nhiễm vùng phụ khoa thì đến đây là quá chuẩn luôn.

  30. Ánh Chiến says: Trả lời

    híc hoá ra là viêm niệu đạo cũng cần phải kiêng quan hệ à :(( haizzz chắc bởi e không kiêng nên là mới điều trị mãi không khỏi chăng, phải nói chuyện lại với ông xã thôi chứ bệnh dai dẳng mãi khổ ghê cơ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo