Mách nhỏ bạn gái: Ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối không?

Trong dân gian, nước muối được coi là “khắc tinh” đối với vi khuẩn, nấm ngứa, được sử dụng để sát khuẩn vết thương, giảm ngứa và tình trạng viêm nhiễm tại vùng kín. Tuy nhiên, ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối không vẫn là câu hỏi khiến nhiều chị em lăn tăn khi áp dụng, vì trên thực tế mẹo chữa trị này có thể giúp một số chị em hết ngứa vùng kín nhưng lại không có hiệu quả với một số chị em khác.

Vậy, khi bị ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối không?

Muối có tác dụng rất tốt trong việc diệt khuẩn, giảm ngứa, giảm nhẹ tình trạng viêm nhiễm là điều ai cũng biết. Đối với, tình trạng ngứa vùng kín, chị em có thể sử dụng nước muối pha loãng để loại bỏ bớt vi khuẩn và giảm cảm giác ngứa tại vùng kín.

Ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối không cần căn cứ vào mức độ bệnh

Ngứa vùng kín có nên rửa bằng nước muối không cần căn cứ vào mức độ bệnh

Tuy nhiên, mẹo chữa trị này có an toàn không, hiệu quả mang lại đến đâu và ngứa âm đạo có nên rửa nước muối không còn phụ thuộc vào cách bạn áp dụng thế nào và tình trạng bệnh ra sao. Cụ thể:

– Bạn chỉ nên rửa nước muối để chữa ngứa vùng kín khi nguyên nhân gây ngứa là do vi khuẩn, do dị ứng và mức độ nhẹ chưa có hiện tượng viêm loét.

– Chỉ nên sử dụng nước muối có tỷ lệ phù hợp 1 phần muối và 10 phần nước hoặc tốt nhất nên dùng nước muối tỷ lệ chuẩn được pha sẵn tại cơ sở y tế.

– Việc sử dụng nước muối quá mặn không đúng tỷ lệ có thể gây khô rát âm đạo, mất câm bằng môi trường âm đạo, tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi khiến bệnh ngứa vùng kín nặng hơn. Đây là vấn đề bạn cần cân nhắc khi thắc mắc ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối không.

– Đặc biệt, nếu áp dụng chữa ngứa vùng kín bằng nước muối, chị em nên thực hiện đúng theo hướng dẫn sau:

+ Trước tiên bạn rửa sạch vùng kín bằng nước sạch, vệ sinh tay sạch sẽ.

+ Rửa vùng kín bằng nước muối đã pha sẵn với tỷ lệ phù hợp, lưu ý là nên dội nước muối và rửa nhẹ nhàng trong 3 – 4 phút để xoa dịu những triệu chứng ngứa âm đạo.

+ Tiếp theo bạn rửa lại vùng kín bằng nước sạch.

+ Cuối cùng bạn thấm khô vùng kín bằng khăn mềm sạch, thay quần lót mới.

Ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối khi áp dụng đúng cách

Ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối khi áp dụng đúng cách

Với cách chữa ngứa tại âm đạo này, bạn nên áp dụng mỗi ngày 1 lần hoặc 2 – 3 lần/ tuần để có được hiệu quả tốt nhất. Đối với các chị em sử dụng nước muối chữa ngứa âm đạo không hiệu quả có thể là do áp dụng không đúng cách, sử dụng nước muối không đúng tỷ lệ, bệnh viêm nhiễm quá nghiêm trọng.

Một vài lời khuyên khi áp dụng cách chữa ngứa âm đạo bằng nước muối

Nước muối đúng là có tác dụng giảm các triệu chứng ngứa vùng kín cho chị em nếu sử dụng đúng cách nhưng trong quá trình sử dụng, chị em nên chú ý một số lưu ý sau:

– Chỉ nên rửa bên ngoài vùng kín, tuyệt đối không được thụt rửa vào sâu âm đạo cũng không ngâm vùng kín vì mầm bệnh có thể lây lan vào cơ sâu cơ quan sinh sản.

– Không sử dụng nước muối trong trường hợp viêm nhiễm phụ khoa do nhiễm nấm Candida gây viêm loét vùng kín, có vết thương hở tại vùng kín vì sẽ khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

– Khi áp dụng mẹo chữa ngứa âm đạo này mà cảm giác ngứa không thuyên giảm, các triệu chứng nặng hơn, bạn nên ngừng việc áp dụng và đi thăm khám phụ khoa để được chữa trị hiệu quả.

Những lưu ý khi chữa ngứa âm đạo bằng nước muối

Những lưu ý khi chữa ngứa âm đạo bằng nước muối 

Với băn khoăn ngứa âm đạo có rửa bằng nước muối được không, câu trả lời là có thể dùng nước muối được nhưng phải áp dụng đúng cách và trong trường hợp viêm ngứa chưa nghiêm trọng.

Các bác sĩ chuyên khoa khuyên chị em, khi bị bệnh ngứa vùng kín nên đi thăm khám để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có giải pháp điều trị phù hợp. Trên thực tế, có nhiều chị em vì áp dụng các mẹo dân gian sai cách dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Cuối cùng xin được khép lại thắc mắc ngứa âm đạo có nên rửa bằng nước muối không với lời khuyên: Bạn nên chăm sóc vùng kín và cơ thể bằng chế độ sinh hoạt khoa học, lối sống lành mạnh, thăm khám phụ khoa định kỳ và chủ động chữa trị những bất thường tại vùng kín để có một cơ thể khỏe mạnh, cuộc sống hạnh phúc.

Mách chị em: Ngứa vùng kín dùng thuốc gì tốt nhất?

Thanh Thu (Tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Xuan Nguyen says: Trả lời

    Em năm nay 25 tuổi, đã quan hệ tình dục. Dạo gần đây em thấy vùng kín bị ra khí hư nhiều, loãng, có màu hơi vàng. Vùng kín cũng bị ngứa ngáy khó chịu nữa và vì ngứa nên em hay ngâm, rửa bằng nước muối. Em rửa thì cũng thấy giảm ngứa được một ít song sau vẫn thấy ngứa và đôi lúc còn ngứa dữ dội hơn. Vì ngại với cũng hơi bận nên em chưa đi khám được. Em bị khí hư ra nhiều, ngứa như vậy thì có nên tiếp tục rửa vùng kín bằng nước muối không ạ?

  2. Hoa Lan Tường says: Trả lời

    Em bị viêm nhiễm phụ khoa đã gần 1 năm nay, ngứa vùng kín rất nhiều và có đi chữa trị tại nhiều nơi nhưng bệnh tình chỉa giảm sút chứ không hết hẳn. Em có nghe nói nước muối có tác dụng sát khuẩn và hỗ trợ điều trị viêm ngứa. Chữa viêm phụ khoa bằng nước muối có khỏi bệnh không mọi người? Em đang rất hoang mang và tự ti với căn bệnh này!

  3. Thu Nguyễn says: Trả lời

    Mấy hôm nay e bị ngứa vùng kín nên mỗi lần tắm đều rửa với nước muối nhưng cảm giác bị khô và rát hơn là sao ạ? 

  4. Nguyễn Bích Ngọc says: Trả lời

    Theo như bạn mổ tả thì bạn bị ngứa ngáy vùng kín, khí hư ra nhiều, loãng và có màu hơi vàng. Những dấu hiệu này cho thấy có thể bạn đang bị viêm nhiễm phụ khoa, tác nhân gây viêm có thể là vi khuẩn hoặc trùng roi âm đạo. đi khám chuyên khoa sản để được xét nghiệm và chuẩn đoán chính xác tác nhân gây viêm. Cũng vì tâm lý e ngại như của bạn mà nhiều chị em toàn để bệnh này mới chữa, lúc ấy thì điều trị rất khó, thậm chí có thể ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản nữa.

  5. Thanh Hà says: Trả lời

    Khi bị ngứa thì thường nhiều người hay dùng nước muối để rửa hoặc là thích đóng băng vệ sinh cho khô ráo. Nhưng mà như thế không tốt đâu bởi nếu hường xuyên đóng băng vệ sinh hàng ngày sẽ khiến vùng kín càng nóng ẩm tạo điều kiện vi khuẩn phát triển. Hoặc là như rửa vùng kín bằng nước muối trong lúc bị viêm nhiễm như vậy còn tác dụng ngược hơn. Bạn cứ thử tưởng tượng nếu bạn đi tắm biển xong không tắm lại bằng nước ngọt có dễ chịu không. Những vùng da tương đối nhạy cảm như lưng, cổ còn bứt rứt nói gì tới khu vực hết sức nhạy cảm như vùng kín. Muối có tính hút ẩm nên sẽ càng khiến khu vực này ẩm ướt, bứt rứt, khó chịu hơn. Bạn nên điều trị theo đúng phác đồ của bác sỹ và vệ sinh vùng kín bằng sản phẩm chuyên khoa chứ đừng tiếp tục rửa vùng kín bằng nước muối nữa nhé.

  6. Dâu Tây says: Trả lời

    Nước muối đúng là có tác dụng giảm các triệu chứng ngứa vùng kín cho chị em nếu sử dụng đúng cách nhưng chỉ nên áp dụng 1 lần 1 ngày thôi. Đặc biệt phải pha đúng tỷ lệ muối không xót lắm.

  7. Thanh Hương says: Trả lời

    Bạn bị viêm âm đạo chữa cả năm chưa khỏi mà muốn hết bệnh nhờ nước muối thì hơi khó. Vì nước muối chỉ có tác dụng trong trường hợp bệnh viêm phụ khoa nhẹ, viêm âm đạo chưa gây viêm loét vùng kín và không thể điều trị được bệnh triệt để, không có nhiều tác dụng với viêm nhiễm các bộ phận sâu bên trong cơ quan sinh sản. Bạn nên thăm khám, tham khảo tư vấn điều trị bệnh theo chỉ định của phòng khám kết hợp áp dụng chữa viêm phụ khoa bằng nước muối đúng cách theo hướng dẫn của bác sĩ nhé

  8. Thu Hương says: Trả lời

    Thế thì bạn phải xem lại tình trạng ngứa của mình vì  rửa nước muối để chữa ngứa vùng kín khi nguyên nhân gây ngứa là do vi khuẩn, do dị ứng và mức độ nhẹ chưa có hiện tượng viêm loét. Chứ nếu viêm nặng mà bạn đi rửa như thế thì lại tác dụng ngược đấy. 

  9. Hằng Nguyễn says: Trả lời

    Khô và rát thì có thể bạn pha sai tỷ lệ hay nước muối mặn quá nên bị vậy đó. Phải 1 phần muối và 10 phần nước mới chuẩn hoặc tốt nhất nên dùng nước muối tỷ lệ chuẩn được pha sẵn tại cơ sở y tế. Bạn mà pha mặn quá là tỷ lệ có thể gây khô rát âm đạo, mất câm bằng môi trường âm đạo, tiêu diệt luôn cả vi khuẩn có lợi khiến bệnh ngứa vùng kín nặng hơn. Nếu mà pha đúng tỷ lệ rồi mà dùng vẫn khô rát thì nên ngừng sử dụng.

  10. Ngocbui says: Trả lời

    Em chả thuốc thang, nước muối gì sất. Đợt ngứa vùng kín em chỉ rửa với nước chè, lá trầu không là đã đỡ hẳn rồi. Chị em có thể tham khảo công thức này nhé:  Lấy 500g lá trầu không sạch, ngâm qua nước nước 10 phút rồi rửa lại, để ráo. Cho lá trầu không vào nồi, cho nước ngập lá rồi đun sôi, khi đã sôi thì để lửa nhỏ đun thêm 10 phút rồi tắc bếp. Để nước nguội bớt rồi rồi lấy nước đó đi rửa vùng kín. Làm cách này duy trì 2-3 buổi/tuần để đạt hiệu quả cao nhé

  11. Lâm Ngọc says: Trả lời

    Theo mình thì muốn ngâm rửa với bất kỳ loại cây cỏ lá thuốc nào cũng cần đúng cách mới khỏi được. Chứ  trà xanh hay lá trầu thì có công dụng thật đấy nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì kết quả điều trị sẽ không có, thậm chí là phản tác dụng, không chừng bệnh từ đó mà nghiêm trọng hơn đấy!

  12. Phan Thị Hiền says: Trả lời

    Em rửa vùng kín với nước chè, nước lá trầu đỡ nấm hẳn rồi nè. Chị nào muốn rửa bằng lá trà xanh hay trầu không thì chú ý chỉ dùng nước đun trong ngày thôi nhé, vì nước chè xanh rất dễ thiu. Mà rửa bằng nước chè “thiu” là nguy cơ “ôi” luôn cả vùng cấm đấy nhé. hehe. 

  13. Hằng Phạm says: Trả lời

    Mình lại thuộc team dùng thuốc. Chứ mấy bài thuốc dân gian đều chỉ là truyền miệng chứ đã ai kiểm chứng tác dụng của nó đâu, mình chỉ tin tưởng vào hướng điều trị mà bác sĩ khuyên dùng thôi. Trước đây mình cũng đã từng bị nấm âm đạo, bác sĩ kê cho dùng thuốc là khỏi chứ chẳng cần ngâm rửa với lá thuốc cây cỏ gì sất!

  14. Cute Minion says: Trả lời

    Minh cũng vốn cuồng rửa bằng cây nhà lá vườn. Vì sau khi sinh cứ hay bị ngứa, dùng cách gì cũng không hết, đến khi rửa vùng kín hằng ngày bằng lá  trà xanh thì đỡ. Nhưng cũng chỉ được một thời gian. Lúc ngâm thì rất thoải mái, nhưng sau khi lau khô thì lại ngứa. Khi đi khám phụ khoa, mình mới tá hỏa  tá hỏa khi được bác sĩ bảo rằng, nguyên nhân chị bị ngứa dai dẳng là do đã ngâm trong nước lá trà quá lâu. Đấy, cái gì muốn hiệu quả thì cũng phải đúng cách cơ. 

  15. Vũ Thị Huyền says: Trả lời

    Sau sinh em bắt đầu có biểu hiện bị nấm âm đạo, ngứa vùng kín lắm luôn mà e phải gãi cho rát đỏ cả lên. Em cũng theo chị em mách dùng lá trầu không và trà xanh để rửa luôn. May có mẹ chồng tâm lý gửi từ quê ra nên sạch với yên tâm lắm, thời gian đầu em dùng thì thấy vùng kín sạch với bớt ngứa hẳn, nhưng mà gần đây thì lại đâu đóng đấy, khí hư còn ra nhiều hơn. Giờ em chỉ muốn đi khám và điều trị thuốc Tây cho khỏi hẳn thôi chứ cứ ntn không ổn. Chị em biết phòng khám nào chữa nấm âm đạo ok không giới thiệu em với a.

  16. Nguyễn Hằng Nga says: Trả lời

    Dùng nước muồi thì khô rát, lá trầu không lá trà thì lại sợ thuốc sâu. Thế giờ ngứa thì phải rửa nước gì mới tốt ạ?

  17. Trần Thị Hạnh says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec chỗ bác sĩ Hương khá ổn đấy các bạn. Không gian sạch sẽ, tiếp đón tư vấn cũng nhiệt tình. Đặc biệt bác sĩ Hương khám bệnh rất kỹ, chuẩn đoán nhanh mà kê đơn mát tay, 1-2 tuần là bệnh đã giảm rồi (mình bị viêm lộ tuyến). Sau khoảng 1 tháng thì khỏi hẳn, không thấy tái nữa.

  18. Minh Vũ says: Trả lời

    Mình cũng bị viêm ngứa âm đạo, chữa mấy chỗ rồi nhưng vẫn tái đi tái lại nhiều lần. Nhưng đến chỗ bác sĩ Hương phòng khám Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina thì khỏi hẳn sau 1 tháng kiên trì uống, đặt và bôi thuốc. Giờ không tái nữa nhưng vẫn đến Vietmec khám định kỳ cho yên tâm.

  19. Phượng Hoàng says: Trả lời

    Đánh giá chung về Vietmec là khám nhẹ nhàng, dễ hợp tác, tư vấn dặn dò kỹ càng, kê đơn cũng mát tay. Phòng khám Vietmec khá ổn, phục vụ tốt, sạch sẽ, khám đúng lịch trình. Không hẳn là chất lượng VIP nhưng khá ổn so với mặt bằng chung các nơi khác.

  20. Thiên Bình says: Trả lời

    Muốn điều trị nấm – ngứa âm đạo hiệu quả thì qua Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina nhà cả nhà (chỗ trung tâm ý tế Thanh Xuân luôn đó). Bác sĩ chuyên môn cao, kê đơn đúng bệnh và thao tác chuẩn. Dịch vụ khám, tư vấn, chăm sóc hậu kỳ cũng tốt. Lần đấy mình đi khám nấm âm đạo và sau khi nhận đơn thuốc về thì được chị trợ lý gọi điện hỏi han tình trạng sức khỏe và nhắc dùng thuốc đúng lộ trình. Nói chung là khâu chăm sóc hậu kỳ rất tốt.

  21. Phạm Thị Ngọc Ánh says: Trả lời

    Muốn hiệu quả nhất thì cứ phải đi khám bác sĩ rồi sử dụng sản phẩm rửa vùng kín chuyên khoa. Chứ ngứa âm đạo cũng có nhiều loại, nhiêu nguyên nhân chứ rửa linh tinh không diệt đúng mầm bệnh được đâu.

  22. Phạm Thị Ngọc Ánh says: Trả lời

    Thấy nhiều người mách dùng phụ khang tán chữa ngứa âm đạo nên em cũng dùng. Dùng 3 tháng cả thuốc uống lẫn thuốc rửa thì thấy mức độ viêm giảm dần đến hết, lúc khỏi hẳn rồi thì còn mua thêm chục ngày thuốc rửa về dùng thêm cho chắc ăn trộm vía cũng gần năm rồi không thấy hiện tượng ngứa tái phát gì cả , mọi thứ vẫn trơn tru 

  23. Liên Trần says: Trả lời

    Mình dùng Phụ Khang Tán thuốc uống và ngâm rửa được tầm 2 tuần rồi, giờ chưa hết liệu trình dùng thuốc nên chưa chia sẻ cho bạn ngay được. Nhưng cảm quan ban đầu là giảm ngứa, vùng kín thơm tho sạch sẽ hơn. 

  24. Nguyễn Hằng Nga says: Trả lời

    Chị ơi chị mua cái Phụ Khang Tán đấy ở đâu ạ?  với thuốc này theo như mẹ nó dùng là liệu trình trong bao lâu? uống gần tháng mà mới thấy biến chuyển thì có phải là chậm k? mong mẹ nó giải đáp, mình cảm ơn nhiều nhé

  25. Phạm Thị Ngọc Ánh says: Trả lời

    Trung tâm đó ở Hà Nội nhé, tầng 3 số 91 Nguyễn Xiển, mình bị viêm âm đạo cả chớm viêm lộ tuyến nữa, bác sĩ chẩn đoán với đưa ra liệu trình là khoảng 3-4 tháng, tùy xem cơ địa hấp thụ thuốc ra sao nữa ấy, thuốc có hai loại là thuốc ngâm rửa và thuốc uống bạn nhé

  26. Yến Vũ says: Trả lời

    Chào các bạn. Cho mình hỏi Vietmec chuyên khám phụ khoa thôi đúng không vậy. Mình đang có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình. Không biết phòng khám Vietmec ở Thanh Xuân có dịch vụ này không? Mình đang phân vân giữa phương pháp đặt vòng truyền thống và cấy que tránh thai. Bạn nào có kinh nghiệm thì chia sẻ giúp mình nhé.

  27. Nắng Mai says: Trả lời

    Viêm ngứa âm đạo mãn tính là căn bệnh nhiều chị em phụ nữ gặp phải. Bệnh có chữa được không, cách chữa như thế nào? Hãy tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây. https://benhviemphukhoa.net/bi-viem-ngua-am-dao-man-tinh-co-chua-duoc-khong-n5270.html

  28. Diêu Kim Linh says: Trả lời

    Ngứa âm đạo hay ngứa vùng kín là một tình trạng rất dễ gặp ở chị em phụ nữ với triệu chứng chủ yếu là ngứa ngáy. Bên cạnh việc điều trị bệnh với các loại thuốc kháng sinh thì chữa ngứa âm đạo bằng Đông y là một phương pháp nhiều chị em tìm hiểu hiện nay. https://benhviemphukhoa.net/chua-ngua-am-dao-bang-dong-y-va-nguyen-tac-chi-em-phai-nho-n5257.html

  29. Diễm Nguyễn says: Trả lời

    Vietmec có đầy đủ dịch vụ về sản phụ khoa đấy chị ạ.Phòng khám có các dịch vụ về thai sản, sản phụ khoa và kế hoạch hóa gia đình. Các dịch vụ này đều do bác sĩ Hằng thực hiện ạ. Nếu chị có nhu cầu kế hoạch hóa gia đình bằng phương pháp cấy que hoặc phương pháp đăt vòng thì chị nên đến trực tiếp để được bac sĩ tư vấn kỹ hơn nhé. Sau khi được bác sĩ tư vấn về ưu điểm của từng phương pháp thì chị có thể lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp ạ. Không nên đến các cơ sở không đảm bảo uy tín và bác sĩ không có trình độ chuyên môn chị nhé. Nếu quy trình cấy, đặt không an toàn sẽ rất dễ gây phản ửng phụ và ảnh hưởng đến cổ tử cung đấy ạ

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo