Giải đáp: Ngứa vùng kín dùng thuốc gì tốt nhất?

Nguyên nhân và biểu hiện của ngứa vùng kín

Vùng kín của nữ giới là một “khu vực” rất nhạy cảm, nó có thể nhanh chóng gặp các vấn đề nếu như việc vệ sinh của bạn không đảm bảo. Chính vì vậy, viêm nhiễm vùng kín luôn ở trong tình trạng báo động hiện nay.

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín

Có khá nhiều nguyên nhân gây nên hiện tượng ngứa vùng kín này, cụ thể:

+ Do nấm hoặc vi khuẩn: Một khi vùng kín của bạn không được chăm sóc đúng cách, cẩn thận sẽ làm một môi trường thuận lý tưởng để các loại vi khuẩn hoặc nấm tấn công và gây viêm nhiễm.

+ Do bạn bị viêm âm đạo: Đây là một bệnh phụ khoa mà theo như các chuyên gia cho biết mỗi người phụ nữ sẽ gặp nó ít nhất một lần trong cuộc đời. Triệu chứng đặc trưng của viêm âm đạo đó chính là ngứa vùng kín, ngoài ra còn có biểu hiện khí hư bất thường, có mùi, tiểu buốt, tiểu rắt…

Có rất nhiều nguyên nhân gây nên ngứa vùng kín ở nữ giới

+ Do nấm âm đạo: Nấm âm đạo là một trong những bệnh lý mà gây ra hiện tượng ngứa vùng kín “đầu sỏ” cho chị em phụ nữ. Ngoài biểu hiện ngứa rát thì người bệnh còn có thể gặp những biểu hiện như đau rát vùng sinh dục, đau khi giao hợp, tiểu tiên, khí hư có màu trắng, bột, sánh…

+ Nhiễm trùng âm đạo: Nhiễm trùng âm đạo có thể do bạn sử dụng nhiều kháng sinh, quan hệ tình dục không an toàn, nội tiết tố trong cơ thể có sự thay đổi… Ngứa vùng kín là biểu hiện đầu tiên mà chị em có thể cảm nhận được, ngoài ra, âm đạo tiết nhiều dịch và có màu khác biệt…

+ Khô rát âm đạo: Đây cũng là một tác nhân gây nên ngứa vùng kín ở chị em. Những chị em khi bước vào thời kỳ mãn kinh thường bị suy giảm nồng độ estrogen, dẫn đến âm đạo bị khô, vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây ngứa vùng kín.

Bên cạnh đó, ngứa vùng kín còn do tâm lý căng thẳng, stress, hoặc do dị ứng với một số thành phần của các dung dịch vệ sinh… Hoặc đơn cử chỉ là do chị em mặc quần bó sát khiến cọ xát vào vùng kín, từ sự bí bách sẽ gây nên ngứa vùng kín.

Triệu trứng ngứa vùng kín

Thứ nhất, chỉ nghe đến tên thôi chị em cũng đã biết được biểu hiện đầu tiên của nó đó chính là những cơn ngứa ngáy tại vùng kín. Hiện tượng ngứa này có thể ngứa theo cơn hoặc có thể ngứa cả ngày.

Thứ hai, ngứa vùng kín có thể kèm theo huyết trắng, mùi lạ, màu khí hư có thể chuyển sang màu đục hoặc vàng tùy vào mức độ cũng như bệnh lý mà nó biểu hiện.

Thứ ba, ngứa vùng kín có thêm hiện tượng khô, nóng rát, vùng âm hộ bị đau nhức. Giảm khoái cảm trong “chuyện yêu”, gặp trở ngại trong quan hệ tình dục.

Ngoài ngứa vùng kín chị em có thể bị ra nhiều huyết trắng, có mùi lạ

Ngứa vùng kín tuy không phải bệnh lý nhưng nó là một triệu chứng của bệnh phụ khoa. Cho nên chị em không được lơ là bỏ qua. Thực tế có rất nhiều chị em đã bỏ qua tình trạng này không đến bác sĩ thăm khám, chỉ khi những cơn ngứa ngáy hay những biểu hiện không thể chịu được chị em mới tìm đến bác sĩ.

Lúc này việc điều trị sẽ gặp khó khăn, thậm chí những những bệnh lý mà chị em có nguy cơ gặp phải cũng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bị ngứa vùng kín dùng thuốc gì tốt nhất?

Đây là câu hỏi của không ít chị em khi mắc phải vấn đề này, ngứa vùng kín dùng thuốc gì tốt nhất thực tế còn phụ thuộc vào từng đối tượng, từng mức độ bệnh cũng như nguyên nhân. Chính vì vậy, việc thăm khám lúc này là vô cùng quan trọng.

Hiện nay, trong điều trị ngứa vùng kín có thể được bác sĩ chỉ định sử dụng nhiều loại thuốc khác nhau, có thể dùng thuốc bôi, thuốc đặt hoặc thuốc uống.

Thuốc bôi trị ngứa vùng kín:

Nếu hỏi bị ngứa vùng kín dùng thuốc gì thì thuốc bôi chữa ngứa phụ khoa là một trong những loại thuốc được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Thuốc được sử dụng để bôi ngoài da và bên trong âm đạo, vùng da vị viêm nhiễm nấm và bị viêm nhiễm khuẩn.

Tùy theo từng trường hợp bệnh của mỗi người các bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng các loại thuốc đặc trị hoặc thuốc chữa nấm ngoài da thông thường. Những loại thuốc bôi mà chị em nên lựa chọn như:

Ngứa vùng kín dùng thuốc gì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố

+ Thuốc chứa estrogen: Thuốc này có công dụng giúp làm dày hơn các lớp niêm mạc bên trong, bên cạnh đó giúp tiết dịch một cách bình thường.

+ Thuốc bôi có chứa các loại kháng sinh: Thông thường là các thuốc có chứa các thành phần như: Clotrimazol, Metronidazole những thành phần này đặc trị viêm âm đạo do trùng roi và nấm Candida.

Thuốc đặt âm đạo trị ngứa vùng kín:

Thuốc đặt âm đạo khắc phục ngứa vùng kín thường có tác dụng điều trị tại chỗ, hiện có các loại thuốc cơ bản đó là:

+ Thuốc đặt có chứa estrogen: Cũng giống với thuốc bôi, thuốc đặt có chứa hormone estrongen cũng có tác dụng làm dày lớp niêm mạc và giúp dịch nhờn tiết ra bình thường.

+ Thuốc đặt chỉ duy nhất một kháng sinh: Thuốc này có tác dụng chủ yếu trong điều trị một yếu tố gây bệnh. Cụ thể: Thuốc dạng trứng với thành phần 500mg metronidazol (được dùng đặc trị trùng roi). Thuốc với thành phần clotrimazol được sử dụng để trị nấm Candida…

+ Thuốc đặt có chứa nhiều loại kháng sinh: Nhiều loại kháng sinh trong viên thuốc đồng nghĩa với việc thuốc có thể đặc trị nhiều tác nhân gây bệnh. Vậy ngứa vùng kín dùng thuốc gì ở trường hợp này, chị em có thể sử dụng thuốc: Neo penotrean, Tergynan, Metronidazol…

Thuốc đặt âm đạo là một loại thuốc giúp trị ngứa vùng kín hiệu quả

Những lưu ý khi sử dụng thuốc trị ngứa vùng kín

Sử dụng thuốc điều trị ngứa vùng kín để mang lại hiệu quả thì chị em phụ nữ phải lưu ý một số những điểm sau, vừa hạn chế được những vấn đề ngoài ý muốn lại đem lại kết quả cao.

+ Dù dùng thuốc bôi hay thuốc đặt âm đạo, chị em cần phải đến phòng khám, bệnh viện để xác định nguyên nhân gây bệnh. Từ đó mới có thể lựa chọn thuốc phù hợp nhất để hạn chế tối đa những tác dụng phụ mà thuốc có thể gây ra trong quá trình sử dụng.

+ Trước khi sử dụng thuốc chị em phải vệ sinh vùng kín sạch sẽ, bao gồm sử dụng thuốc bôi hoặc thuốc đặt điều này vô cùng quan trọng.

+ Khi sử dụng thuốc bôi trị ngứa vùng kín, chị em không nên sử dụng các thực phẩm sau: Trái cây được sấy khô, khoai tây, nước tương, thực phẩm lên men, mật ong… Đồng thời không nên sử dụng rượu trong thời gian này.

+ Kiêng quan hệ tình dục để hiệu quả thuốc được phát huy tối đa cũng như trình trạng viêm nhiễm không lan rộng ra các bộ phận khác.

+ Với thuốc bôi trị ngứa tại vùng kín chỉ có thể mang lại hiệu quả cao khi bệnh ở mức độ nhẹ, mới tiến triển. Cho nên, để việc điều trị dễ dàng và nhanh chóng chị em hãy đến cơ sở y tế khi xuất hiện triệu chứng ngứa.

+ Mặc các loại quần lót thoải mái, làm bằng chất liệu cotton, đây là lưu ý chung cho các chị em khi mắc vấn đề tại vùng kín.

Như vậy, ngứa vùng kín dùng thuốc gì còn phải dựa vào nguyên nhân, bệnh đang ở giai đoạn nào mới có thể lựa chọn thuốc đúng nhất. Bởi nhiều chuyên gia cho rằng, điều trị ngứa vùng kín không có thuốc tốt nhất mà chỉ có thuốc phù hợp nhất, mà thuốc phù hợp với bệnh tình cũng chính là thuốc tốt nhất.

>>> Xem Thêm: Ngứa vùng kín có vảy trắng có phải là bệnh không?

Ngân Thủy (Tổng hợp)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo