Tổng hợp cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà hiệu quả dành cho phái đẹp

Bạn nên đọc:

> Giải đáp thắc mắc: Bị ngứa vùng kín có nguy hiểm không?

> Bị ngứa vùng kín quan hệ có sao không? Những nguyên nhân không thể bỏ qua

Nguyên nhân gây ngứa vùng kín ở phụ nữ

Trước khi đi vào tìm hiểu cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà, chúng ta cần biết được căn bệnh này xảy ra do đâu? Ngứa vùng kín tuy không gây nguy hiểm tới tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sinh hoạt và tâm lý của người bệnh. Phụ nữ khi bị ngứa vùng kín sẽ luôn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu nơi vùng kín, chị em sẽ thiếu tự tin khi tiếp xúc với người khác.

Có thể bạn không tin, nhưng căng thẳng trong thời gian dài là một nguyên nhân khiến phụ nữ bị ngứa vùng kín. Hormone trong cơ thể sẽ bị thay đổi khi bạn gặp căng thẳng trong thời gian dài, độ pH bị rối loạn và mất cân bằng trong cơ thể, từ đó vi khuẩn phát triển và vùng kín dễ bị viêm nhiễm, nấm ngứa.

Vùng kín là khu vực nhạy cảm, thường khá ẩm ướt và khá bí. Đây là môi trường thuận lợi cho các vi khuẩn cũng như các loại nấm hoạt động mạnh hơn. Nếu như bạn mắc phải các triệu chứng như khí hư ra có màu vàng, trắng, có mùi hôi, âm đạo ngứa rát, tấy đỏ thì bạn đã bị viêm nấm âm đạo làm ngứa vùng kín.

Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà

Ngứa vùng kín là triệu chứng phụ khoa thường gặp ở nữ giới

Việc vệ sinh vùng kín sao cho đúng cách là điều không phải ai cũng biết. Không thay băng vệ sinh thường xuyên, lạm dụng các dung dịch vệ sinh, mặc quần lót quá chật cũng khiến cho vùng kín dễ bị viêm nhiễm.

Nếu không may bạn mắc ngứa vùng kín thì cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà là vấn đề rất nhiều chị em phụ nữ quan tâm và là việc nhất thiết phải thực hiện để mang lại cuộc sống thoải mái cho bạn.

Có tới hơn 90% chị em phụ nữ sẽ bị mắc bệnh ngứa vùng kín ít nhất một lần trong đời, đây là kết quả thông kê của các nghiên cứu sản khoa trên thế giới.

Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà nhanh chóng, an toàn

Tất cả các cách chữa ngứa vùng kín tại nhà đều có sử dụng những nguyên liệu thiên nhiên rất quen thuộc trong cuộc sống và thân thiện với sức khỏe. Đặc biệt, các phương pháp này có thể dễ dàng thực hiện tại nhà, giúp chị em không còn cảm thấy e ngại khi phải đến bệnh viện, cơ sở khám điều trị.

Dưới đây sẽ là các cách trị ngứa vùng kín rất hiệu quả, được nhiều chị em phụ nữ sử dụng và mang lại hiệu quả điều trị rất tốt:

1. Điều trị ngứa vùng kín tại nhà bằng thuốc

Các thuốc điều trị ngứa vùng kín thường được sử dụng thường chủ yếu là thuốc kháng sinh, các loại thuốc chống viêm nhiễm âm đạo. Với các thuốc dạng uống, dạng gel bôi và thuốc rửa âm đạo tùy vào từng tình trạng bệnh và thể trạng cơ thể để sử dụng thuốc cho phù hợp.

Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà bằng thuốc

Bạn có thể dùng thuốc để chữa ngứa vùng kín tại nhà

Khi bị ngứa vùng kín có nguyên nhân do nấm Candida sử dụng 3 loại thuốc gồm: Thuốc chống ngứa âm đạo do nấm là polyen (Amphotericine B, nystatine), Pyridone (cyclopiroxomaline), thuốc có chất azole (miconazole, kefonazole, fluconazole). Tùy theo mức độ của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định liều lượng và thời gian dùng thuốc điều trị.

Khi bị ngứa vùng kín, cũng có thể sử dụng thuốc Ketoconazole dạng viên nén uống sáng và chiều, liên tục trong vòng 2 tuần. Trong trường hợp tình trạng bệnh nặng có thể uống và sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, dùng kèm theo thuốc bôi để giảm ngứa và tổn thương.

2. Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà bằng phương pháp dân gian

Phương pháp dân gian sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên, dễ thực hiện, an toàn không có tác dụng phụ, được khá nhiều chị em phụ nữ lựa chọn để điều trị ngứa vùng kín. Đặc biệt, trường hợp ngứa vùng kín khi mang thai sử dụng các phương pháp này không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Một số phương pháp dân gian được sử dụng như: Chữa ngứa vùng kín bằng nha đam, mật ong, lá trầu không, lá trà xanh, nước muối, tỏi,… Các phương pháp này mang lại hiệu quả điều trị khá tốt, đặc biệt phù hợp với những tình trạng bệnh còn nhẹ và được phát hiện sớm, không quá nguy hiểm.

  • Trị ngứa vùng kín bằng nha đam

Cách điều trị ngứa vùng kín ở nữ tại nhà bằng nha đam được tiến hành làm một cách rất đơn giản. Đầu tiên, bạn hãy lấy hai nhanh nha đam, sau đó rửa sạch, loại bỏ phần lá bên ngoài, lấy lớp gel trong suốt bên trong.

cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà bằng nha đam

Bôi gel nha đam lên vùng kín 2 lần/tuần để giảm triệu chứng ngứa

Sau đó, bạn hãy chà xát nhẹ nhàng gel nha đam này vào vùng kín, để 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Thực hiện việc này 2 lần/tuần sẽ giúp vùng kín bớt ngứa rát, khó chịu.

  • Điều trị ngứa vùng kín bằng mật ong

Đây là một trong những cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà rất hiệu quả và dễ làm. Bạn hãy lấy ra một chén sạch một lượng mật ong vừa đủ, sau đó dùng tăm bông thấm đều và thoa lên khu vực vùng kín, để khoảng 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước sạch.

Bạn hãy thực hiện cách này 3 lần/tuần để có kết quả tốt nhất.

  • Điều trị ngứa vùng kín bằng muối

Bạn hãy lấy muối tinh sạch rồi sau đó pha loãng với nước theo tỉ lệ 1:1000, mỗi khi tắm, bạn hãy lấy dung dịch này để rửa vùng kín. Hãy thực hiện việc này đều đặn mỗi ngày để có kết quả tốt nhất.

  • Cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà bằng lá ngải cứu

Bạn có thể dùng ngải cứu để điều trị ngứa âm đạo tại nhà. Cách làm như sau: Bạn hãy lấy một nắm lá ngải cứu ngâm vào nước sạch cho đi hết các vết bụi bẩn, rồi sau đó đem giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Đem hòa nước cốt này vào nước sạch rồi rửa vùng kín đều đặn hằng ngày.

  • Trị ngứa vùng kín bằng lá trầu không

Đầu tiên, bạn hãy lấy một nắm lá trầu không, rửa sạch rồi nghiền nhuyễn lá này rồi ép lấy nước. Sau đó bạn hãy thoa nhẹ nước này lên vùng kín, để 15 phút rồi sau đó rửa sạch lại với nước. Nếu như bạn thực hiện đều đặn 2 lần/tuần, bạn sẽ thấy hiệu quả tức khắc.

cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà bằng lá trầu không

Lá trầu không là cây thuốc chữa ngứa vùng kín khá hiệu quả

Lưu ý khi điều trị ngứa vùng tại nhà

Giống như các bệnh nam khoa, để có được hiệu quả điều trị và ngăn ngừa được những biến chứng của tình trạng ngứa vùng kín ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và vùng kín phụ nữ, chị em phụ nữ cần lưu ý một số thói quen cá nhân khi mắc bệnh.

1. Không gãi vùng kín

Phần da của vùng âm đạo luôn rất nhạy cảm, khi bị ngứa và gãi sẽ khiến vùng kín dễ bị trầy xước và khiến các vi khuẩn gây ngứa bị lan rộng. Các vết trầy xước khi gãi rất dễ dẫn đến viêm nhiễm, khi các vi khuẩn tấn công mạnh và ngày càng lây lan nhanh.

Khi đó, bạn cần tìm ngay cho mình cách chữa viêm ngứa vùng kín tại nhà hiệu quả để tránh những ảnh hưởng xấu của triệu chứng này đến sức khỏe.

2. Không nên sử dụng bằng vệ sinh hàng ngày thường xuyên

Các bạn gái có biết rằng, việc thường xuyên sử dụng băng vệ sinh hàng ngày cũng là tác nhân gây viêm nhiễm và ngứa vùng kín. Băng vệ sinh có chứa các thành phần phụ gia không tốt cho vùng âm đạo.

Thêm nữa nếu sử dụng băng lâu hơn 4 – 6 giờ sẽ khiến vùng kín luôn ẩm ướt, sinh nhiệt là môi trường để nấm, vi khuẩn hoạt động. Do đó, việc hạn chế sử dụng băng vệ sinh hàng ngày cũng là cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà bạn cần nắm được .

3. Không nên sử dụng thường xuyên dung dịch vệ sinh

Các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ cũng không hề tốt như chúng ta vấn tưởng. Trong thành phần của sản phẩm có chứa thuốc sát khuẩn sẽ làm thay đổi môi trường pH của âm đạo.

cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà và các lưu ý

Chị em nên hạn chế sử dụng dung dịch vệ sinh để rửa vùng kín

Điều này sẽ làm tiêu diệt vi khuẩn có lợi và tạo điều kiện cho nấm phát triển, gây ra tình trạng ngứa vùng kín, khó chịu nơi âm đạo.

4. Giữ vùng kín luôn khô thoáng

Một trong những biện pháp bảo vệ vùng âm đạo tốt nhất, ngăn ngừa các vi khuẩn, nấm xâm nhập là giữ vùng âm đạo luôn khô thoáng.

Bạn nên mặc những loại quần thoáng,thấm nước tốt, quần bó quá sát phần vùng kín, không nên mặc quần lót quá chặt, nên thay quần lót thường xuyên, lau khô bằng khăn sạch sau khi đi vệ sinh.

5. Đi khám bác sĩ thường xuyên, định kì

Ngay khi thấy có dấu hiệu bất thường nơi vùng kín, chị em phụ nữ cần chủ động đến các cơ sở y tế để khám và điều trị. Không tự ý vệ sinh vùng kín bằng cách thụt rửa, bơm, sử dụng thuốc điều trị, có thể sẽ khiến bệnh nặng và nghiêm trọng hơn.

Ngừa vùng kín là vấn đề “khó nói” rất thường gặp ở chị em phụ nữ, bệnh không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt, tâm lý và cuộc sống của chị em. Tình trạng ngứa vùng kín nếu kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục của chị em phụ nữ.

Để bảo vệ tốt nhất cho vùng kín luôn khỏe mạnh, ngăn ngừa những tác nhân gây bệnh nguy hiểm, hãy thay đổi thói quen sinh hoạt, vệ sinh, mặc đồ, giữ vùng kín luôn khô thoáng, sạch sẽ.

Trên đây là một số cách điều trị ngứa vùng kín và một số lưu ý khi chữa bệnh. Hy vọng với các cách điều trị ngứa vùng kín tại nhà mà chúng tôi gợi ý trên đây, bạn đã có thể sở hữu được phương pháp điều trị ngứa vùng kín một cách hiệu quả và an toàn nhất. Chúc các bạn thành công và luôn xinh đẹp.

>> Xem thêm:

Cách chữa ngứa vùng kín giúp phụ nữ thoát khỏi những cơ ngứa hành hạ

Vũ Thanh & Anh Tú (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo