Điểm danh các biểu hiện của viêm niệu đạo ở nữ giới, chị em cần phải thuộc lòng

Bệnh viêm niệu đạo và nguyên nhân gây bệnh

Viêm niệu đạo là tình trạng đường niệu đạo bị viêm nhiễm. Bệnh lý phụ khoa này bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau và tùy vào từng nguyên nhân gây bệnh sẽ có những biểu hiện riêng.

Bất cứ chị em nào cũng có thể trở thành đối tượng của viêm niệu đạo. Bởi vì cấu tạo đường niệu đạo của chị em khá đặc biệt, ngắn, thẳng và rộng lại gần âm đạo, hậu môn nên các vi khuẩn có thể dễ dàng tấn công và phát triển.

Viêm niệu đạo là tình trạng đường niệu đạo bị viêm nhiễm

Nguyên nhân gây viêm niệu đạo có thể đến từ các yếu tố sau đây:

  • Thói quen vệ sinh vùng kín không đảm bảo, nhất là trong thời gian có kinh nguyệt và sử dụng dung dịch vệ sinh không phù hợp.
  • Quan hệ tình dục không an toàn: Khi quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh sẽ làm gia tăng nguy cơ bị viêm niệu đạo ở nữ giới.
  • Thói quen nhịn tiểu cũng là một nguyên nhân khiến cho viêm niệu đạo “ghé thăm” các chị em.
  • Chị em mắc một số bệnh lý như viêm bàng quang, tiểu đường hoặc bị dị tật bẩm sinh ở đường niệu đạo.

Biểu hiện của viêm âm đạo ở nữ giới

Như đã chia sẻ ở trên với mỗi nguyên nhân gây bệnh sẽ có những dấu hiệu nhận biết riêng, hai dạng viêm niệu đạo chủ yếu đó là viêm niệu đạo không lậu và viêm niệu đạo do lậu. Chính vì vậy, biểu hiện của viêm niệu đạo thế nào sẽ phụ thuộc vào hai loại viêm này, cụ thể như sau:

1. Biểu hiện của viêm niệu đạo không lậu

Viêm niệu đạo không lậu là viêm niệu đạo không bắt nguồn từ vi khuẩn lậu mà bắt nguồn từ nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Khi mắc viêm niệu đạo không lậu người bệnh gặp phải một số biểu hiện như sau:

  • Âm đạo tiết ra nhiều khí hư, khí hư có màu và có mùi hôi.
  • Vùng kín luôn trong tình trạng ẩm ướt và bị ngứa rát, xuất hiện mủ.
  • Quan hệ tình dục bị đau, xuất huyết trong và sau khi quan hệ.
  • Đi tiểu nhiều lần, đi tiểu rát, tiểu gắt.
  • Bị đau buốt dọc niệu đạo rất khó chịu.

Âm đạo tiết ra nhiều khí hư, khí hư bất thường là biểu hiện của viêm niệu đạo không lậu

2. Biểu hiện của viêm niệu đạo do lậu

Viêm niệu đạo do lậu là viêm niệu đạo bắt nguồn từ vi khuẩn lậu, sau khi mắc bệnh sẽ xuất hiện những biểu hiện sau:

  • Đau thắt lưng, đau âm ỉ vùng bụng dưới.
  • Ngứa rát âm hộ, đau vùng xương mu khi quan hệ.
  • Khí hư bất thường, lỗ tử cung mẩn đỏ.
  • Tiểu buốt, tiểu rắt, xuất hiện một chút máu ở cuối nước tiểu.
  • Có mủ chảy ra từ lỗ niệu đạo, đau dọc niệu đạo, luôn có cảm giác ngứa ngáy ở niệu đạo.
  • Chị em sẽ gặp hiện tượng đau rát khi quan hệ.
  • Mệt mỏi kèm theo sốt nhẹ, buồn nôn…

Nhìn chung dù tác nhân gây bệnh do lậu hoặc không lậu thì những biểu hiện của viêm âm đạo khá giống nhau và khi ở những giai đoạn đầu thường không có những biểu hiện cụ thể. Do đó người bệnh rất khó có thể phát hiện và điều trị kịp thời mà chỉ đến khi các biểu hiện viêm niệu đạo bộc lộ rõ ràng, cụ thể tức là bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì mới bắt đầu chữa trị.

Đau rát khi quan hệ cũng là biểu hiện của viêm niệu đạo

Biện pháp phòng ngừa bệnh viêm niệu đạo

Để phòng bệnh cũng như hỗ trợ điều trị viêm niệu đạo một cách hiệu quả chị em hãy lưu ý và thực hiện những lưu ý mà chúng tôi đề cập dưới đây:

– Giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ, tay là nơi trú ngụ của không ít vi khuẩn, chúng có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể thông qua đi tiểu. Chính vì vậy chị em hãy rửa tay thường xuyên nhất là sau khi đi vệ sinh.

– Thường xuyên thay đồ lót, không mặc đồ lót khi đang còn ẩm ướt, chọn mua quần lót nên lựa chọn những loại cotton có khả năng hút ẩm cao, thoát được mồ hôi tốt.

– Lựa chọn dung dịch vệ sinh, băng vệ sinh phù hợp, trong chu kỳ kinh nguyệt cần phải thường xuyên thay băng vệ sinh để tránh việc vi khuẩn có điều kiện phát triển.

– Ngủ đủ giấc, không nên thức khuya, quan hệ tình dục đảm bảo, an toàn và nhất là không nên nhịn tiểu.

Tóm lại, việc căn cứ vào các biểu hiện của viêm niệu đạo giúp chị em dễ dàng phát hiện bệnh và có hướng điều trị kịp thời. Từ đó tránh được những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Vậy nên nếu xuất hiện những dấu hiệu bất thường hãy đến ngay những cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị viêm niệu đạo hiệu quả nhất hiện nay

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lai Thi Tuyet says: Trả lời

    Em cũng đi khám thai khá nhiều chỗ rồi, nhưng đông quá, nên nhiều khi muốn nán lại them để hỏi xin thêm tư vấn nhưng ko có đủ thời gian. Chả là lần đầu em cũng đã sinh non 8 tháng tròn, h bé này em muốn bé được sinh đủ tháng, được tư vấn kĩ càng để sinh bé bụ bẫm khỏe mạnh, tránh còi cọc. Em nên siêu âm và khám thai ở đâu bây h? H thấy nhiều phòng khám quá, nên bị loạn thông tin thật sự ạ

  2. Nguyen Thi Nhai says: Trả lời

    Có ai chữa khỏi chưa thế mình bị gần 4 tháng rồi vẫn ko khỏi… Mình xét nghiệm lần 1 ra tụ cầu khuẩn, lần 2 ra Ecoli lần 3 ra tụ cầu khuẩn, mình ko bít mình bị chính xác những vi khuẩn gì nữa  Từ khi mình vị viêm niệu đạo, người mình lúc nào cũng nóng, còn bị viêm xung huyết niêm mạc dạ dày, đau khớp toàn thân nữa. Bệnh thấy khổ quá…..

  3. Ly Thu Thao says: Trả lời

    Lần đầu cấy nước tiểu ra staphylococcus coagulase ( -) mình uống 2 đợt ks k hết, qua BVĐHYD cấy lại ra Ecoli kháng thuốc uống, nên mình uống thuốc nam bớt rất nhiều, nhưng vẫn k hết. Lên BVDDKTWWCT cấy lại ra staphylococcus epidermidis tìm kháng sinh rifampicin nhạy nhức uống đã 3 tuần thuốc triệu chứng bớt chư ko hết…. Mình nghĩ chắc nhờn thuốc rồi.  Các bạn phải soi bàng quang mới khẳng định đc viêm niệu đạo, lúc đầu triệu chứng của mình bs đoán là hẹp niệu đạo nên cho soi bàng quang mới bít bị viêm, chứ triệu chứng lúc đầu k giống viêm niệu đạo vì mình không có dịch mủ.

  4. Ha Anh says: Trả lời

    Mình uống nhiều tây cộng với kháng sinh h mình bị viêm niêm mạc hang vị xung huyết, nóng trong người môi khô miệng khát mỏi mắt nhúc xuơng khớp.. Triệu chứng mình bị nhiều hơn mấy bạn…. H thấy chán nản ko dám đi đâu xa, đi đám tiệc cử ăn uống rất nhiều. Gia đình bắt năm sau kết hôn mệt lắm đây này

  5. Le Minh Anh says: Trả lời

    Viêm niệu đạo thì có nhất thiết phải soi hay siêu âm mới biết được không ạ? Em sợ là phải dùng dụng cụ khám mỏ vịt để xem tình trạng viêm ý,mà em hãi dùng mỏ vịt lắm. Lần trước đi khám bên Hồ Tùng Mậu bs dùng mỏ vịt khiến em “hãi” quá!!!

  6. Tran Thuong Thuong says: Trả lời

    Theo kinh nghiệm, kể từ 7 năm trở lại đây: Viêm niệu đạo do vi khuẩn lậu Gono…đã thực sự kháng với các loại kháng sinh tổng hợp thế hệ mới rồi các bạn nhé. Kháng sinh thế hệ cũ thì ngừng không sản xuất nữa,.. Vì vậy mà tân dược cũng nên nghiên cứu thêm đến chủng vi khuẩn gây viêm nhiễm niệu đạo này.

  7. Nguyen Thuy Duong says: Trả lời

    Dùng kháng sinh mà bị nhờn rồi, các mẹ có thể tham khảo bài thuốc này em mới sưu tầm được nhé! Khi dùng kháng sinh cho đến khi bị nhờn thuốc, lại phải quay trở về với bài thuốc dân gian đặc trị viêm niệu đạo mạn tính nhé. Bài thuốc dân gian truyền miệng vẫn còn nguyên giá trị nhé: Dàn xay, cỏ xước, tra nước, đồng tiền, củ đất tiên, rau trai đực, bông dú dẻ, cỏ rễ tranh, rau diếp cá, lá mã đề, hạt kê, giang sẻ, rễ hẹ,…Mỗi thứ 5-20g, hãm nước dùng thay nước lọc. Sẽ tạm biệt viêm niệu đạo mạn tính.

  8. Lan Khue Vu says: Trả lời

    Xin chào mọi người! Tôi bị sưng viêm ở trong lỗ niệu đạo một thời gian dài (khoảng 3 năm), đã đi khám rất nhiều nơi và mua nhiều loại thuốc điều trị mà vẫn chưa khỏi. Hiện tại tôi thấy nó hơi đau nhói và nó khá là khó chịu. Tôi rất hoang mang, mong mọi người ai biết cách chữa trị thì chỉ dùm cho tôi với ạ.

  9. Pham Thi Huong Tram says: Trả lời

    Mình bị nấm niệu đạo, đi cấy ở ĐKTWCT, 5-6 lần, lúc thì staphylococcus epidermidis, proteus mirabilis, entorococcus. Chọn kháng sinh nhạy nhất uống (chích) nhưng vẫn không khỏi, hầu như kháng sinh mạnh và mới nhất các bác sĩ đều đã cho mình dùng nhưng đều không khỏi. Mình bị hơn 2 năm rồi, biểu hiện thì cứ ngứa rát âm hộ hết cả, quan hệ thì đau lắm, đi tiểu không hết, cứ sót lại vài ba giọt ra sau, đi tiểu nhiều lần, tiểu són. Bạn đã chữa khỏi bệnh chưa? Chỉ cho mình với

  10. Vu Khanh Hoa says: Trả lời

    H sinh con xong em cảm thấy căng tức ngực quá, chị gái em cũng từng bị áp xe ú sau khi sinh con, không biết em có dình không nữa??? huhu, nhưng khám vú thì khám ở đâu bây h? E cũng không nghĩ quan trọng đến mức phải đến tận BV phụ sản đâu ạ. Mà nghĩ đến chuyện đến đấy ôm vú đến xếp hàng khám cũng đã hãi lắm rồi.

  11. Nam Thuong says: Trả lời

    Em mang bầu bé này là bé thứ 2 rồi, bé đầu siêu âm trong BV thấy đông & khiến em oải quá, em đang tính đứa này đi khám và siêu âm ngoài luôn cho nhanh. Chứ em không ngồi lâu được ở bệnh viện đâu ạ, nóng và khó chịu, em bị huyết áp thấp nữa chứ!!!Haizzz

  12. Hoang Thi Loan says: Trả lời

    Em năm nay 26 tuổi ban đầu bị đái buốt nhè nhẹ, hay có dịch màu trong ra ở âm hộ sáng sớm. Sau em tự uống kháng sinh thấy 2 ngày là đỡ em ngững và sau đó bị lại. Kể từ đó thì em đi chữa nhiều nơi từ BV Đại học Y, bệnh viên da liễu, BV Việt Đức và chữa ngoài một số chỗ mà chưa khỏi. Kết quả em đi chụp chiếu và khám thì có dương tính với Clamedia ở BV Da liễu, sau đó 2 tháng em thử lại nước tiểu ở BV Việt Đức thì ko còn Clamedia nữa. Gần đây em phát hiện ra là khi sáng sớm dậy đi tiểu, có nước tiểu ra thì có mấy giọt mủ màu trắng trắng. Triệu trứng của em bây giờ thì vẫn là ra khí hư có nốt mẩn đỏ ở trong niệu đạo, giờ thì đỡ hơn rồi. Nhưng đi tiểu thì nước tiểu không hết. Em bị đến nay là 5 tháng rồi mà vẫn chưa khỏi? Lo quá

  13. Vu Thi Hau says: Trả lời

    Mình bị triệu chứng y như các bạn trong 6 tháng và đã khỏi được gần 1 năm rồi. kinh nghiệm của mình là: 

    1. Đây nhiều khi ko phải do virus mà ngứa do nấm candica (bt vẫn kí sinh trong cơ thể ng), càng uống kháng sinh càng lâu khỏi (dù mấy ngày đầu thấy hơi đỡ đỡ), các bạn dừng ngay uống kháng sinh nhé. Cũng ko phải uống thuốc chống nấm, ăn uống ngủ nghỉ điều độ, sạch sẽ sau khi vệ sinh hoặc quan hệ, nấm sẽ tự hết.
    2. Các b càng lo lắng càng thấy ngứa. Các bạn yên tâm, nan y còn chữa đc huống gì cái ngứa này. Các b hạn chế quan hệ càng tốt để niệu đạo có thời gian hồi phục. mình hạn chế đc tầm 1, 2 tháng thì khỏi bệnh. Chả thuốc thang kháng sinh gì, sau này hối hận là uống kháng sinh càng lâu khỏi, thật đấy.
    3. Đi tập thể dục thể thao, tâm trạng cải thiện, nhanh khỏi ngứa lắm. Chúc các b mau khỏi bệnh để vui vẻ với cuộc sống. Yên tâm là mình từng bị y hệt như các b và đã khỏi bệnh!

  14. Duong Thuy Lam says: Trả lời

    Thấy mấy mẹ kể có nhiều loại vi khuẩn khi mình bị viêm niệu đạo quá,liệu có thể dùng thuốc đặt mà xử lí được hết chúng không ạ? Chứ em là em nghe đến tê mấy vi khuẩn đấy mà đã ngán lắm rồi!!!

  15. Vu Kha Ly says: Trả lời

    Do tác dụng phụ của kháng sinh + lo lắng đấy bạn. Trước mình uống ks cũng bị buồn nôn mệt mỏi hơi sốt với đau khớp gối. Mình khuyên các bạn nên đi tập thể dục còn tốt hơn nhiều lần uống kháng sinh. Hại người lắm. Cũng đừng đọc mấy cái triệu chứng hiv vào mà lo lắng. 

  16. Linh kiu says: Trả lời

    Viêm niệu đạo cũng sợ vì mình sợ ngừi ấy lây bệnh cho mình ý. Tại qhệ xong mấy ngày là mình ngứa. Cái mình tưởng smg nên xét nghiệm, hpv ko phải. Nên qua bv bình dân bsĩ ns viêm nên cho uống ks, uống lần 2 r. Nhưng mình ko hiểu lần 1 ún xong hết 10 ngày thuốc sau vài ngày là bắt đầu nhứt xương đủ thứ thứ, rồi mình tiếp tục đi khám và uống, mình chưa xét nghiệm lậu. Nếu mà lậu thật thì chữa làm sao đây các mẹ ơi???

  17. Huong Giang Vu says: Trả lời

    Mấy bạn mà vẫn còn tình trạng viêm, sưng bên trong chỗ niệu đạo phải hết sức cẩn thận nhé!!! Sưng là do phản ứng viêm. Viêm ở đâu cũng sẽ có biểu hiện sưng, nóng (sốt), đỏ và đau. Nguyên nhân gây viêm thì có thể do vi trùng, kí sinh trùng, hóa chất… Nếu đã dùng thuốc mà không hết thì có thể do 2 khả năng:

    1 – nguồn lây vẫn còn đó (từ việc quan hệ, quần lót,…)
    2 – nguồn lây đã kháng thuốc. Phải dùng thuốc kháng sinh mạnh hay phối hợp kháng sinh. Bạn nên làm kháng sinh đồ, để biết còn nhạy kháng sinh nào.

  18. Nguyen Thi Khanh says: Trả lời

    Chị hay khám thai cũng như siêu âm BS Tuyết Mai bên Vietmec em ạ. BS ở đấy tận tâm lắm,mà lúc nào cũng tươi cười,chứ mặt không “hình sự” như một số chỗ chị đã khám trước đó, nên thấy rất hài lòng. Có gì thắc mắc, em cứ liên lạc theo số điện thoại tư vấn là ok, luôn sẵn sang em à.

  19. Kim Ngoan says: Trả lời

    Mình cấy nước tiểu 3 lần, mặc dù uống đúng kháng sinh đồ nhưng mãi ko khỏi. Bạn có cấy nước tiểu, đi soi bàng quang chưa. Lúc trước mình soi bàng quang mới biết viêm niệu đạo, chứ lúc đầu triệu chứng không rõ ràng đâu. Mà có nhiều vi khuẩn như bạn nói thì càng cần phải soi để xác định rõ hơn

  20. Phuong Gucci says: Trả lời

    Của mình có nội soi rồi bạn..mình khám cả bạch mai. Việt Đức. .đến bệnh viện đại học y…. lấy nước tiểu ở bạch mai thì âm tính và họ vẫn cho kháng sinh uống như g ko đỡ, đang tính đến phương pháp khác. Triệu chứng của mình thì chỉ ra ít mủ không thấy mùi gì. Và nó có cảm giác hơi đau âm ỉ đó nói chung rất khó chịu làm mình khó ngủ. Đi tiểu ko buốt cũng ko rắt gì cả cũng ko có dịch chảy ra. . Nhưng hình như là nước tiểu lắm bọt.. uống thuốc tây chán đến phát ngán mà ko thèm đỡ

  21. Uyen Nhi says: Trả lời

    Đừng uống nhiều kháng sinh quá trong trường hợp không nhất thiết phải dùng kháng sinh đâu bạn ạ. Nếu không thì sẽ gây ra khuẩn kháng kháng sinh đấy, Dần dần nhờn thuốc, ko bệnh, nhưng 1 khi đã bệnh thì uống  gì cũng không khỏi đâu bạn, thử chuyển sang thuốc nam xem?

  22. Thai Thuy Lam says: Trả lời

    Thường thì người ta sẽ xét nghiệm máu or xét nghiệm nước tiểu cho em, em đến những chỗ uy tín ý, người ta sẽ tư vấn cho em phương pháp phù hợp nhất, tránh đến mấy chỗ tư nhân không đảm bảo, bắt làm nhiều xét nghiệm không cần thiết lắm: https://benhviemphukhoa.net/mot-so-cach-xet-nghiem-viem-nieu-dao-co-ban-chi-em-can-nho-n5004.html

  23. Mai Moon says: Trả lời

    Mấy bạn ở đây chắc chữa hết rồi nên mới ko có vào lại hay gì ấy nhỉ… Tôi mới tái khám h viêm bàng quang dày 8mm luôn rồi, KSĐ vẫn nhạy nhưng uống thuốc đúng kháng sinh đồ ko hết, mà uông thuôc kháng sinh nhiều quá chắc chết.

  24. Sao Mai says: Trả lời

    Sưng 3 năm rồi mà mẹ nó không đi khám đi, không sợ nó trở thành mãn tính à??? Không sống chung “với lũ” được đâu,bạn nên đi khám ngay & luôn đi. Sưng nhiều sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt & ngay cả đi vệ sinh nữa đấy

  25. Lan Anh Nguyen says: Trả lời

    Nếu dùng cả phương pháp đồ rồi mà 2 năm bạn vẫn không khỏi thì đúng là bạn có nguy cơ mãn tính rồi đó, nên đi khám ngay đi or thử phương pháp khác xem sao, ai lại để đến tận mấy năm cơ chứ??

  26. Nga Pham says: Trả lời

    VietMec bên Thanh Xuân cũng khám áp xe vú đó em. Nhiều bà bầu sau khi sinh xong,cũng tắc sữa rồi áp xe vú các kiểu. Em đến đó khám thử xem,phòng khám trực thuộc sở Y tế nên em có thể yên tâm nhá! Đặt lịch online ý em ạ,cho tiện, chị cũng toàn đặt lịch online thôi, nhanh được khám lắm em ạ

  27. Momie bim sua says: Trả lời

    Bạn đến mấy phòng khám Công lập mà khám thai bạn ạ, công lập thì cũng như tuyến công thôi, an tâm tin tưởng được. 2 đứa nhà mình: Tý quậy với bé Bông mình toàn siêu âm ở đấy, trộm vía 2 đứa đều xinh xắn , khỏe mạnh,quậy từ trong trứng ý bạn ạ

  28. Bui Hong Ngoc says: Trả lời

    Bạn đã soi bàng quang chưa? Tui thì chưa soi nhưng đã dùng rất rất nhiều kháng sinh, toàn kháng sinh mạnh. Uống nhiều mà bệnh không khỏi, giờ k dám uống nữa, uống tiếp sợ hư gan, hư thận, hư dạ dày. Bạn thử thuốc bắc, nam xem sao, mình thì bắc nam gì cũng dùng vài tháng rồi (giờ đang uống thuốc nam) không khỏi bệnh nhưng đỡ nhức mỏi hơn, người cảm giác có năng lượng hơn. Biểu hiện của bạn như nào? Của tui thì cứ tiểu không hết, tiểu són, thường xuyên mắc tiểu, cũng có mủ chảy ra từ lỗ niệu đạo nữa

  29. Hoang Thi Diep says: Trả lời

    Chính vi khuẩn đó gây ra cho chị em mình viêm niệu đạo đó em,ngoài việc vệ sinh đúng cách để vi khuẩn ko có chỗ trú chân thì không còn cách nào khác đâu em. Em thử đọc thông tin này xem có hữu ích k??? https://benhviemphukhoa.net/vi-khuan-gay-viem-nieu-dao-hieu-dung-de-phong-tranh-hieu-qua-n5036.html

  30. Dipe Lam Anh says: Trả lời

    Đúng rồi đó mẹ nó à!!!  Mình cũng khẳng định là ko phải do lậu. Đừng nghe mấy cái gọi là lậu nhờn thuốc để rồi tìm đủ loại ks uống. Bạn uống vào cơ thể mất đi các vi khuẩn chống lại nấm nên nấm cứ phát triển trong niệu đạo gây ngứa. Bởi vậy b xét nghiệm niệu đạo ko có tí vi khuẩn gì hoặc nếu có chỉ có một ít chồi (nấm) rất ít. Mình hiểu lý do b đi xn hiv rồi, nhưng bọn mình chỉ lây từ bọn nó ít nấm thôi, ko vấn đề gì đâu.

  31. Ngan Lam says: Trả lời

    Nói thật nếu là lậu thì phải có dịch mủ và khám bs sẽ biết ngay. Lậu thì chữa lại rất dễ. Uống ks là hết, bạn cũng phải xem lại tình trạng sức khỏe của bạn tình mình. Sáng mới ngủ dậy thì nhẹ nhẹ nhưng đến trưa hoặc chiều tối thì nó ngứa dần thêm. Bạn đi tiểu nhiều là do niệu đạo bị kích ứng thôi, mình cũng từng bị như vậy. đừng rửa xà phòng nhiều quá nó càng thêm nấm

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo