Vi khuẩn gây viêm niệu đạo: Hiểu đúng để phòng tránh hiệu quả

Tìm hiểu về vi khuẩn gây viêm niệu đạo

Ở nam giới, niệu đạo chính là bộ phận có hình dạng ống dài, nó được nối từ bàng quang ra lỗ đái. Niệu đạo không chỉ đóng vai trò dẫn nước tiểu mà nó còn thực hiện nhiệm vụ dẫn tinh. Bởi vậy, có thể nói, đây là một bộ phận hết sức quan trọng, đặc biệt là với người trưởng thành.

Đối với đối tượng là nữ giới, hệ thống tiết niệu sinh dục ngắn và rộng, điều đó tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn tấn công. Thế nên, họ thường rất dễ dàng mắc phải viêm niệu đạo.

Có khá nhiều loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo

Những người không may mắc phải viêm niệu đạo sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu bị ảnh hưởng trong quá trình hoạt động. Nếu không điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn tới viêm niệu đạo như quan hệ không an toàn, vệ sinh vùng kín thiếu khoa học, quá lạm dụng chất tẩy rửa… Thế nhưng, theo các chuyên gia phụ khoa thì vi khuẩn gây viêm niệu đạo chính là một trong số những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến căn bệnh phụ khoa này.

Không chỉ chiếm tỉ lệ cao trong số những người mắc bệnh, viêm niệu đạo cho vi khuẩn gây ra còn có khả năng để lại nhiều hậu quả đáng lo ngại nhất.

Một số loại vi khuẩn gây viêm niệu đạo thường xuất hiện nhất là:

+ Vi khuẩn E.Coli

+ Vi khuẩn lậu S. Saprophyticus

+ Vi khuẩn tụ cầu da S. Epidermidis

+ Lây nhiễm vi khuẩn Chlamydia hoặc Mycoplasma

Quan hệ tình dục không an toàn có thể khiến vi khuẩn gây bệnh bị lây nhiễm

Với người bình thường, nếu không may quan hệ không an toàn với đối tượng mắc bệnh có thể sẽ bị lây nhiễm vi khuẩn Chlamydia hoặc Mycoplasma. Khi đó, nữ giới sẽ rất dễ dàng bị mắc bệnh lậu. Tùy từng loại lậu (lậu cấp tính và lậu mãn tính) mà biểu hiện của nó sẽ có những dấu hiệu khác nhau.

Bên cạnh đó, nếu vi khuẩn gây viêm niệu đạo được xác định là vi khuẩn lậu thì nó còn đem đến các triệu chứng khó chịu như quan hệ tình dục trở nên khó khăn hơn, đi tiểu buốt và rát hoặc khó…

Trường hợp trên tuy được xác định là chiếm tỷ lệ khá thấp – chỉ khoảng 10%, thế nhưng, nếu mắc phải thì nó sẽ gây tổn hại lớn tới sức khỏe. Người bệnh cần phải tiến hành thăm khám và điều trị viêm niệu đạo càng sớm càng tốt ngay sau khi phát hiện những dấu hiệu trên.

Chẩn đoán vi khuẩn gây viêm niệu đạo như thế nào?

Có một số cách có thể giúp người bệnh xác định được nguyên nhân gây ra viêm niệu đạo. Tùy từng cơ sở y tế mà các cách thức sẽ được đưa ra.

Các bác sỹ sẽ tiến hành thăm khám để tìm ra nguyên nhân cũng như cách điều trị cụ thể

Đa phần các phòng khám sẽ lấy chất nhầy, dịch mủ vào thời điểm sáng sớm để xét nghiệm. Từ đó đưa ra kết quả chẩn đoán về viêm niệu đạo. Với người bị bệnh do vi khuẩn lậu gây ra thì bác sỹ thường chẩn đoán bằng phương pháp nhuộm Gram để soi tìm vi khuẩn.

Cách thức này đòi hỏi máy móc kỹ thuật hiện đại và sự chuẩn xác trong việc lấy bệnh phẩm. Như vậy thì kết quả đưa ra mới mang tính chính xác cao.

Nếu bị viêm niệu đạo do khuẩn Chlamydia hay Mycoplasma gây ra thì việc xác định có thể coi là khó khăn hơn. Nếu muốn chính xác, các bác sỹ cần phải thực hiện phản ứng sinh học phân tử khuếch đại Gen PRC.

Cũng bởi vi khuẩn gây viêm niệu đạo được cho là một trong số những nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh nên trong khi khám phụ khoa định kỳ, các bác sĩ thường rất lưu ý người thăm khám nên đặc biệt để tâm đến việc phòng tránh.

Tất cả mọi người nên có một lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống, tập luyện khoa học để nâng cao sức khỏe. Đối với những người trưởng thành thì nên đi khám phụ khoa ít nhất 1 lần/năm. Nếu có dấu hiệu của sự viêm nhiễm thì cần đi khám tại các cơ sở y tế uy tín càng sớm càng tốt.

>>> Xem Thêm: Triệu chứng viêm niệu đạo ở nữ giới, tuyệt đối không thể xem nhẹ

Minh Hiền (Tổng Hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo