Điểm danh những triệu chứng nấm âm đạo không ít nữ giới bỏ qua

Tác nhân chủ yếu gây nấm âm đạo

Nấm âm đạo là loại bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở nhiều chị em, và đại đa số bệnh xảy ra với các chị em ở độ tuổi sinh sản. Bệnh chủ yếu do nấm gây hại gây ra, trong đó điển hình là nấm Candida.

Nấm Canida là một loại nấm men được tìm thấy ở nhiều bộ phận trên cơ thể con người như đường tiêu hóa, da,… Thậm chí, một tỷ lệ nấm nhất định sống ở các bộ phận như miệng, ruột, phế quản không chỉ ở người mắc bệnh mà ngay cả một người khỏe mạnh. Tuy nhiên, những vị trí như âm hộ, âm đạo lại chiếm tỷ lệ nấm cao nhất, là mảnh đất thuận lợi để nấm Candida sinh sống, phát triển và tấn công gây bệnh.

Triệu chứng nấm âm đạo

Nấm Canida, thủ phạm số 1 gây nấm âm đạo

Ở một tỷ lệ nhất định, nấm Canida sẽ không gây hại đến sức khỏe con người, tuy nhiên vì một lý do nào đó nấm phát triển và sinh sôi quá nhanh sẽ dễ dàng gây bệnh. Việc vệ sinh vùng kín không sạch sẽ và đúng cách, mất cân bằng nội tiết tố, quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn,… chính là nguyên nhân gây nên nấm âm đạo ở các chị em.

Những triệu chứng nấm âm đạo điển hình

Có rất nhiều triệu chứng nấm âm đạo, tuy nhiên đa số chị em không lắng nghe biểu hiện của cơ thể mình và thường bỏ qua những vấn đề cơ bản nhất. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết nấm âm đạo phổ biến cho chị em cần tham khảo:

Ngứa dấm dứt vùng kín, triệu chứng nấm âm đạo điển hình nhất

Đây chính là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của nấm âm đạo, chị em sẽ có cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, nhất là vào ban đêm. Điều đó khiến cho phái đẹp không thoải mái, ức chế và dẫn đến stress, gây ảnh hưởng đến tâm lý. Bên cạnh đó, ngứa vùng kín còn mang đến sự tự ti khi quan hệ vợ chồng.

Đôi khi, ngứa vùng kín còn là biểu hiện của các bệnh phụ khoa nguy hiểm khác. Vì vậy, khi thấy xuất hiện triệu chứng như ngứa bỏng rát thì thăm khám tại cơ sở y tế uy tín là một việc làm hết sức cần thiết.

Khí hư tiết ra nhiều kèm màu sắc bất thường

Tiết khí hư là hiện tượng sinh lý hết sức bình thường của nữ giới, lúc này khí hư sẽ có màu trắng trong như lòng trắng trứng, không mùi, thường xuất hiện nhiều hơn trước mỗi kỳ kinh.

Nhận biết các triệu chứng nấm âm đạo

Triệu chứng nấm âm đạo có thể là khí hư tiết nhiều kèm màu sắc bất thường

Tuy nhiên, nếu “cô bé” tiết khí hư nhiều kết hợp với màu sắc bất thường như màu vàng xanh hay trắng đục hoặc khí hư đặc, vón cục trắng như đậu phụ thì chắc chắn đó là triệu chứng nấm âm đạo.

Khi mắc nấm âm đạo mà chị em vẫn quan hệ tình dục sẽ dễ làm cho khí hư xuất hiện ngày càng nhiều, do một lượng vi khuẩn lớn sẽ được đưa vào vùng kín khiến nấm càng phát triển hơn.

Gặp khó khăn trong “chuyện yêu”

Quan hệ tình dục đau rát là một triệu chứng nấm âm đạo phổ biến, điều đó mang đến tâm lý e sợ, lo lắng, mất hưng phấn và sợ yêu cho chị em. Ngoài ra, việc các Eva cảm thấy tự ti, tránh gần gũi với chồng, bạn tình sẽ ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình về lâu dài.

Khi chị em nhận thấy những biểu hiện gây phiền hà đến việc quan hệ vợ chồng thì chị em hãy nghĩ ngay đến các bệnh phụ khoa. Từ đó, thăm khám ở cơ sở y tế uy tín để sớm tìm ra bệnh và điều trị là việc nên làm.

Âm đạo sưng tấy, đi tiểu đau rát cũng nên chú ý

Thêm một triệu chứng nấm âm đạo nữa là việc chị em có thể quan sát thấy âm đạo bị sưng đỏ, cảm thấy nóng, đồng thời, khi đi tiểu phái nữ sẽ còn bị đau, nóng rát. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của một số bệnh phụ khoa khác mà chị em không nên chủ quan.

Một số triệu chứng nấm âm đạo khác

Ngoài những dấu hiệu điển hình nêu trên thì ở một số trường hợp mắc nấm âm đạo, các chị em còn cảm giác đau vùng bụng dưới, vùng thắt lưng, vùng chậu,… Hay một số thì lại bị đầy bụng, táo bón,… gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày.

Triệu chứng nấm âm đạo nhận biết thế nào?

Đau bụng dưới cũng là triệu chứng nấm âm đạo

Phòng tránh nấm âm đạo như thế nào cho hiệu quả?

Nấm âm đạo là căn bệnh phụ khoa được các chuyên gia đánh giá là rất dễ tái phát nhưng điều trị dứt điểm lại rất khó khăn. Vì vậy, chị em nên chủ động phòng tránh nấm âm đạo cũng như các bệnh viêm nhiễm phụ khoa khác bằng các biện pháp sau:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không thụt rửa quá sâu là việc làm tiên quyết giúp hạn chế sự sinh sôi nảy nở của vi khuẩn, nấm gây hại.
  • Mặc đồ lót thoáng, thoải mái, hút ẩm tốt và lựa chọn dung dịch vệ sinh phù hợp với “cô bé”, tránh gây kích ứng da, xước da.
  • Quan hệ tình dục an toàn, chung thủy để hạn chế lây nhiễm các bệnh tình dục hay tránh gia tăng vi khuẩn gây hại cho vùng kín.
  • Bổ sung các vitamin, chất dinh dưỡng bằng cách ăn nhiều rau quả và sữa chua, tránh ăn đồ ăn cay nóng và đồ uống có cồn, có ga.
  • Tăng cường tập luyện thể dục, thể thao nâng cao sức đề kháng, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya làm rối loạn nội tiết tố trong cơ thể.

Chị em thân mến! Hiểu rõ những triệu chứng nấm âm đạo sẽ giúp chị em phái đẹp chủ động hơn trong việc nhận biết và thăm khám bệnh, tránh những biến chứng về sau khi bệnh đã quá nặng. Bên cạnh đó, chị em chủ động phòng tránh và thăm khám phụ khoa định kỳ chính là những việc làm thiết thực để bảo vệ sức khỏe bản thân tốt hơn. Chúc chị em sức khỏe!

Xem Thêm: Nên chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian khi nào?

Luân Cầm (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Đặng Lương Vĩnh says: Trả lời

    thấy triệu chứng như trên cái là các ce phải đi khám và điều trị ngay nhé vì nấm có thể phát triển và lây lan sang các bộ phận khác và ảnh hưởng đến sức khoẻ sinh sản của chị em đấy à. Mà theo em thì tốt nhất là đi khám phụ khoa định kỳ 3-6 tháng/lần chứ đừng để đến lúc phát bệnh rồi mới đi nhé!

  2. Bạch Dương says: Trả lời

    Về cơ bản là chỗ đó của ce lúc nào cũng có nấm cả thôi nhưng mà khi cơ thể suy yếu, nấm phát triển quá độ thì mới gây ra thành bệnh và có những triệu chứng như trên. Vì vậy, các chị em nên chủ động phòng bệnh bằng cách giữ cho sức khoẻ của mình luôn ổn đinh, giữ chỗ đó luôn sạch sẽ, khô ráo để ngăn chặn nấm phát triển quá độ nhé!

  3. Ngoc huyen says: Trả lời

     Hôm trước mình đi khám phụ khoa bác sĩ Hương ở pk sản phụ khoa Vietmec, bs kết luận mình bị nấm và bảo mình là may còn phát hiện, đi khám sớm chứ bác sĩ đã từng gặp trường hợp cứ nghĩ bị nấm là chuyện bt tự chữa ở nhà đến lúc bệnh ngày càng nặng, nấm còn lan cả vào cổ tử cung các thứ rồi cơ nên chữa vất vả lắm. Đấy thế nên ngay khi các ce thấy mình có các triệu chứng trên thì nên đi khám ngay nhé. Nếu k muốn vào viện thì đến Vietmec cũng được, pk hiện đại mà dịch vụ lại tốt, giá thì cũng chấp nhận được vì bên họ có thanh toán bảo hiểm y tế đối với một số dịch vụ.

  4. Linh puka says: Trả lời

    k cần phải đầy đủ các triệu chứng như thế kia đâu à, em mới chỉ hơi ngứa ngứa một xíu thôi mà đi khám bs đã bảo là e bị nấm âm đạo rồi cơ. bs kê cho cái thuốc gì loại 1 viên ấy e quên tên rồi với cả dung dịch vệ sinh, hihi về làm theo hướng dẫn của bs thì e hết ngứa luôn.

  5. Tâm Bùi says: Trả lời

    Em bị nấm âm đạo…cứ trị dứt được 2,3 tháng thì lại bị tái fát. Em cũng đi chữa ở nhiều nơi, nhưng hầu như chỉ đặt thuốc là chủ yếu, cũng một số nơi cho uống kháng sinh nhưng theo em thì hơi nhẹ chăng nên lại thấy tái fát lại, rất khó chịu Em biết là nấm này rất khó trị dứt hẳn một khi đã bị nhiễm, dù em cũng có ý thức giữ vệ sinh, là quần lót trước khi mặc nhưng cũng có thể do cơ địa em yếu chăng?   Đã có mẹ nào bị nhiễm nấm mà chữa dứt hẳn được chưa ạ cho e xin cái địa chỉ chữa với!

  6. Thu Thu Phương says: Trả lời

    bạn thử qua pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương Đình (pk nằm trong tt y tế quận Thanh Xuân) điều trị xem. Pk có bs Hằng nổi tiếng trong điều trị các bệnh phụ khoa đấy à. bs có hơn 20 năm kinh nghiệm và từng làm việc tại các bệnh viện lớn, mình thấy nhiều chị em điều trị khỏi viêm nhiễm phụ khoa ở đó lắm. Cá nhân mình thì điều trị khỏi viêm cổ tử cung ở đây. 

  7. Hang Haivuong says: Trả lời

    e thấy có chị chia sẻ đã điều trị khỏi viêm âm đạo dai dẳng ở bs Hằng ở đây nên cũng qua khám và điều trị thử, mới đầu thì cũng k hy vọng nhiều đâu nhưng mà khỏi thật các chị ạ

    https://www.webtretho.com/forum/f4697/hanh-trinh-chua-benh-viem-am-dao-dai-dang-2648377/index2.html 

  8. Đỗ Hà says: Trả lời

    Thêm thông tin về bs Hằng cho chị em nào chưa thực sự tin tưởng và muốn tìm hiểu thêm nhé

    https://benhviemphukhoa.net/bac-si-nguyen-duong-thuy-hang-la-ai-n3467.html

     

     

  9. Hảo Trần says: Trả lời

    theo mình biết thì bị viêm nhiễm phụ khoa quan trọng hơn vẫn là cách vệ sinh vùng kín, nhất là trước và sau khi quan hệ, trong ngày đèn đỏ. Khi điều trị cần thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ, sau khi điều trị vẫn cần tái khám định kỳ và vệ sinh sạch sẽ vùng kín để không bị tái phát nữa.

  10. Ngo huong says: Trả lời

    ngứa vùng kín là khó chịu nhất đấy, mình có nghe mấy chị em nói vùng kín mà hay bị ngứa là khả năng do nấm rất cao đấy, nhưng để chắc chắn thì pải đi khám chứ bắt bệnh mồm thế này k chính xác đâu. Mình cũng chăm đi khám phụ khoa định kì thế nên là yên tâm. Đăng kí khám luôn ở một pk gần nhà đều đặn tháng nào cũng khám nên yttam lắm. hi có triệu chứng gì là xử lý luôn.

  11. lê anh thư says: Trả lời

    Em cũng thế. Bình thường e hay vào mấy web để đọc tìm hiểu thêm thông tin, cũng chăm chỉ theo dõi những bất thường của cơ thể, nếu thấy có gì khác thường cái là phải đi khám luôn. Em hay khám ở pk sản phụ khoa Vietmec. Pk thuộc sở y tế làm việc tất cả các ngày trong tuần lai có thể gọi điện đặt lịch trước nên rất là tiện luôn.

  12. bằng lăng tím says: Trả lời

    Cái bệnh nấm âm đạo này này ce nào cũng có nguy cơ mắc đấy dù là quan hệ hay chưa nên mọi người k đc chủ quan đâu nha. Cứ chủ quan k quan hệ là k thể mắc bệnh phụ khoa đc xong có các triệu chứng bất thường k chịu đi khám để điều trị thì ảnh hưởng đến chuyện con cái sau này lắm đấy nha.

  13. Vu Hoai Thu says: Trả lời

    Chào các bạn mình cũng bị nấm phụ khoa bị đi bị lại mấy lần liền và nay trôm vía mấy tháng rồi k thấy bị nữa. Đợt đi khám Vietmec Thanh Xuân được bác sĩ đặt thuốc canesten kết hợp bôi kem canesten bên ngoài và uống 1 vien fluconazen, chồng cũng uống 1 viên. Kết hợp mua muối natribicarbonat gói giấy, lá chè xanh tối rửa sạch âm đạo rồi ngâm nước nóng già khoảng 5p sau đó lau khô âm đạo rồi mới mặc đồ lót. Kiên trì cho đến khi hết thời gian đặt thuốc thì triệu chứng biến mất hẳn

  14. Nguyễn Thị Lệ Quyên says: Trả lời

    Điều trị viêm âm đạo bằng thuốc là biện pháp đc áp dụng phổ biến hiện nay nên các chị em nên đọc bài này để có thêm những kiến thức cần thiết khi điều trị bằng pp này nhé! https://vietmec.org/dieu-tri-viem-am-dao-bang-thuoc-va-nhung-luu-y-n4454.html

  15. Bỉ ngạn says: Trả lời

    Nhiều mẹ vẫn còn nhầm lẫn, cho rằng có bệnh mới khám. Nhưng mầm mống các bệnh pk rất khó nhận biết. Khi nào bệnh thật rõ rệt như ngứa, có mùi thì mới phát hiện, lúc đó đã phải lo rồi. Thực ra nên khám pk định kỳ khoảng 6 tháng một lần để đảm bảo cô bé luôn sạch sẽ. Các mẹ không muốn vào bv công thì chọn phòng khám nào uy tín là được rồi. Các phòng khám lớn bây giờ cũng đều hợp tác với các bác sĩ có chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại. Thái độ phục vụ tốt mà không phải chờ đợi lâu, nhưng chú ý phải  chọn pk của nhà nước ấy nhé. Em khám quen ở bên Vietmec, pk sạch sẽ thoải mái, không phải chờ đợi lâu, giá cả phải chăng. Các chị tham khảo xem https://benhviemphukhoa.net/doi-tuong-nao-de-mac-benh-phu-khoa-nhat-n3135.html

  16. San San says: Trả lời

    Mình bị cái này hồi còn con gái cơ, do tác dụng phụ của kháng sinh. thực tế trong âm đạo vs trong họng luôn tồn tại khuẩn nấm này, chỉ cần mất cân bằng 1 tí là bị. ngứa điên đảo ra bã trắng như bã đậu ấy. ngày đó bsi Hằng cho uống vs bôi thế là khỏi thôi.

  17. Tuệ Linh says: Trả lời

    Khi có hiện tượng khí như ra nhiều như bã đậu kèm theo rát ngứa là các mẹ đã bị nấm rồi.Cái này cần phải đặt thuốc chứ chỉ uống thuốc ko thì ko ăn thua đâu. Bị nấm ngứa điều trị nhanh khỏi nhưng hay bị đi bị lại các mẹ ạ. Trước em cũng thế. Sau chữa bác Hương 282 Khương Đình, đặt thuốc 2 tuần khỏi luôn. Chủ yếu là mình cũng phải giữ gìn để không bị lại nữa.

  18. nguyễn hà duyên says: Trả lời

    các chị em ơi muốn k bị nấm ấy thì phải giặt quần nhỏ thật sạch, phơi thật khô ở chỗ có ánh sáng, trước khi mặc có thể là hoặc sấy qua. Sau khi đi vệ sinh thì lau từ trên xuống dưới. K nên lạm dụng việc rửa bằng dung dịch vệ sinh và thụt rửa âm đạo. Em hay xông với rửa bằng nước chè tươi thấy rất sạch sẽ và khô ráo thích hơn là dùng dung dịch hay mua ở ngoài chỉ là tốn công hơn chút thôi. Các ce áp dụng thử nhé!

  19. Bình Nguyên says: Trả lời

    khi phát hiện mình bị nấm âm đạo chắc chắn nhiều chị em sẽ hang mang không biết nên làm thế nào cả nên mình chia sẻ cho các ce bài viết này. Mn chịu khó đọc 1 chút nhưng mà k thừa đâu à

    https://benhviemphukhoa.net/khi-bi-nam-am-dao-phai-lam-gi-ban-da-biet-chua-n5248.html

     

  20. Thuý Trần says: Trả lời

    Khám phụ khoa định kỳ, khám phụ khoa định kỳ, khám phụ khoa định kỳ (chuyện quan trọng nên phải nhắc lại 3 lần). Ce cần phải xây dựng cho mình cái thói quen này ngay và luôn, mỗi lần khám chi phí k nhiều mà cũng k tốn nhiều thời gian nếu như qua mấy pk công lập như Vietmec mà lại giúp ce phòng chống và phát hiện bệnh sớm từ đó sẽ làm giảm những ảnh hưởng mà bệnh có thể mang đến.

  21. Mai Mún says: Trả lời

    biểu hiện ngứa vùng kín với khí hư ra nhiều chưa chắc là đã bị nấm đâu mà có thể là một bệnh lý phụ khoa khác. Vì thế ce nên đi khám phụ khoa và làm các xét nghiệm để được chẩn đoán chính xác là mình bị gì nhé! Chỉ khi biết chính xác mình bị bệnh gì thì điều trị nó mới hiệu quả được.

  22. Ngọc Trinh says: Trả lời

    Theo mình thì phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, vì thế ce nên trang bị cho mình kiến thức làm sao để phòng tránh được các bệnh viêm nhiễm phụ khoa nhé. Hihi em mới đọc được bài này hay lắm, ce cũng đọc để tham khảo nhé

    https://vietmec.org/16-meo-ve-sinh-vung-kin-giup-ban-gai-phong-tranh-benh-phu-khoa-n3503.html

  23. Củ Cải says: Trả lời

    Gì chứ nấm âm đạo cực dễ tái phát luôn. Thế nên các ce có chữa khỏi rồi thì cũng nên chú ý vấn đề vệ sinh, ăn uống, sinh hoạt nhé. Khi điều trị thì nên điều trị cả 2 vợ chồng nhé và nên kiêng quan hệ trong quá trình điều trị vì vi khuẩn nấm có thể lây chéo cho cả chồng chứ k phải chị phụ nữ mới bị đâu nha

  24. Triệu Lan says: Trả lời

    Ce bị nấm âm đạo hoặc là viêm nhiễm phụ khoa gì thì nên chữa khỏi hẳn rồi hãy có thai nhé. Có thai mà bị viêm nhiễm phụ khoa thì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có thể gây xảy thai, sinh non đấy à. Nếu chót có bầu rồi mà bị viêm nhiễm thì nên đến gặp bs để được tư vấn những pp hạn chế bệnh phát triển ảnh hưởng đến con nha.

  25. Vy Oanh 567 says: Trả lời

    Sau khi điều trị nấm âm đạo ở pk Vietmec em mới thấy đúng là trăm nghe không bằng một thấy,mà trăm thấy thì không bằng một thử.Cứ phải trải nghiệm mới được, lúc đầu cũng không có niềm tin lắm vì bệnh bị lại 2 lần rồi nhưng điều trị ở Vietmec thì khác đến nay đã gần 1 năm rồi em thường xuyên đi khám định kỳ và không có vấn đề gì cả.

  26. Nguyệt says: Trả lời

    Em đang mang bầu được 8 tuần và dạo gần đây cứ thấy ngứa rát vùng kín mặc dù đã vệ sinh rất sạch sẽ rồi. Biểu hiện như vậy có phải là bị nấm không ạ và liệu có ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ? Em nên làm gì bây giờ ạ?

  27. ngân ngân says: Trả lời

    bạn phải đi khám ngay thôi chứ còn chờ gì nữa. Bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ mang thai cũng k có gì đáng lo nếu đi khám và điều trị theo chỉ định của bs còn nếu như k điều trị thì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, có trường hợp còn gây sẩy thai, sinh non.

  28. Viên đá nhỏ says: Trả lời

    Khi mang thai phụ nữ dễ mắc các bệnh phụ khoa lắm nên là bạn nên đi khám bác sĩ phụ khoa xem sao nhé chứ mấy bệnh phụ khoa này nếu k đc chữa triệt để thì nó sẽ  ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi đấy. Mách mẹ nó nên qua pk sản phụ khoa Vietmec chỗ 282 Khương Đình, pk nằm trong trung tâm y tế quận Thanh Xuân ở đây vừa có bs siêu âm giỏi lại có bs điều trị viêm phụ khoa mát tay nữa đấy, tiện cả đôi đường cho mẹ nó luôn.

    https://vietmec.org/khi-nao-me-bau-can-di-kham-phu-khoa-khi-mang-n3386.html

  29. Hồng Loan says: Trả lời

    Ngứa ngáy chỗ nào còn gãi được chứ ngứa cái chỗ đó là đến khổ luôn. Em đi làm mà nó cứ bị ngứa bứt dứt trong người không làm được gì luôn mà gãi thì không gãi được. May quá công ty gần pk Vietmec thế là em gọi điện đặt lịch tranh thủ đang giờ làm việc trốn qua đấy khám. Bs kết luận e bị nấm, nghe đến thế em xanh mặt vì chỉ sợ đến chuyện sinh đẻ sau này nhưng bác sĩ bảo em mới bị thôi nên chữa đơn giản lắm nghe thế e cũng bớt lo hẳn. Bs kê e đơn thuốc về đặt với cả dung dịch vs để rửa và giờ em đã khỏi hẳn, may quá.

  30. Nam Nam says: Trả lời

    Các mẹ bị nấm ấm đạo phải vừa đặt thuốc, vừa tiệt trùng quần áo, chăn màn… nữa nhé. Nếu không tiêu diệt kỹ thì nó cứ tái phát đi đi lại lại hoài vì nấm sinh sản bằng bào tử, bào tử sẽ cứ lảng vảng đây đó trong nhà và sẽ tái phát khi gặp lại “môi trường” thân quen của nó

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo