Khuyến cáo đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa nhất và cách nhận biết

Bài đọc thêm:

>> Viêm phụ khoa sau sinh và cách điều trị hiệu quả

>>  Chữa viêm phụ khoa bằng phương pháp dân gian hiệu quả

Nhóm các đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa ở phụ nữ

Như đã nói ở trên, có tới 90% phụ nữ Việt Nam bị mắc hoặc có các dấu hiệu của bệnh phụ khoa. Điều này cho thấy, bệnh có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi và ai cũng có nguy cơ mắc phải chứng bệnh này. Bệnh phụ khoa nói chung có nguyên nhân chủ yếu từ thói quen sinh hoạt, vệ sinh hàng ngày, nội tiết tố và hoạt động tình dục.

Do đó, sẽ có một số nhóm chị em có nguy cơ mắc phải các bệnh phụ khoa cao hơn. Nhóm đối tượng đó bao gồm:

Những đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa

Những đối tượng nào dễ bị mắc bệnh phụ khoa?

Chị em từng nạo phá thai là đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa

Việc nạo phá thai hoặc can thiệp các thủ thuật tránh thai như đặt vòng có thể là nguyên nhân dẫn tới các bệnh viêm phụ khoa. Lý do là:

– Phá thai không an toàn tại những cơ sở y tế không được cấp phép, điều kiện vật chất nghèo nàn, bác sĩ không có chuyên môn khiến chị em có nguy cơ cao bị viêm nhiễm bộ phận sinh sản.

– Sau quá trình nạo hút thai, trường hợp nhau hoặc thai còn sót lại trong tử cung sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển. Trong thời kỳ này, chị em thường bị ra máu khiến âm đạo luôn trong tình trạng ẩm ướt – môi trường lý tưởng cho vi khuẩn gây bệnh tăng sinh.

– Còn khi đặt vòng tránh thai, nếu thủ thuật này không được tiến hành đảm bảo thì vi khuẩn có thể theo vòng tránh thai vào sâu trong tử cung rồi phát sinh gây bệnh.

Phụ nữ sau sinh dễ mắc bệnh phụ khoa

Đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa tiếp theo là phụ nữ sau sinh. Sau quá trình sinh nở vất vả, sức đề kháng của cơ thể trở nên yếu ớt, đây là cơ hội tốt để vi khuẩn xâm nhập vùng kín gây bệnh phụ khoa nếu như chị em chủ quan không vệ sinh sạch sẽ.

Phụ nữ sau sinh là đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa

Phụ nữ sau sinh rất là dối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa

Cụ thể, nếu sinh thường, âm đạo của phụ nữ chịu ảnh hưởng không nhỏ sau khi sinh nở, tầng sinh môn chưa thể hồi phục nhanh chóng, sản dịch ra nhiều. Trong điều kiện này, nếu chị em lơ là, vệ sinh không cẩn thận thì vi khuẩn và nấm sẽ tấn công gây bệnh.

Chị em lười vệ sinh vùng kín là đối tượng dễ mắc viêm nhiễm phụ khoa

Vùng kín luôn tiết khí hư nhằm duy trì độ ẩm, cân bằng độ pH trong âm đạo giúp lợi khuẩn phát triển và ngăn chặn vi khuẩn có hại tăng sinh. Tuy nhiên nếu không được vệ sinh thường xuyên, vùng kín sẽ trở thành môi trường thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, phát triển và gây bệnh.

Chị em lười vệ sinh vùng kín hoặc vệ sinh vùng kín không đúng cách nghiễm nhiêm trở thành đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa. Do đó, chị em nên vệ sinh vùng kín hàng ngày, đặc biệt là trong thời gian kinh nguyệt, trong quá trình mang thai hoặc sau khi sinh.

Chị em có thói quen thụt rửa âm đạo

Thường xuyên vệ sinh vùng kín là một thói quen tốt nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì việc này lại trở thành “con dao hai lưỡi” nếu chị em thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo. Theo đó, việc thụt rửa sẽ tạo cơ hội giúp vi khuẩn theo vào sâu bên trong âm đạo, từ đó gây viêm nhiễm.

Trong trường hợp chị em đã bị viêm nhiễm phụ khoa, nếu thụt rửa quá sâu, vi khuẩn có hại tồn tại trong âm đạo có thể theo vào các bộ phận khác của bộ phận sinh sản như: Cổ tử cung, tử cung, buồng trứng và vòi trứng.

Quan hệ tình dục không an toàn

Chị em quan hệ quá thường xuyên, mạnh bạo có thể khiến âm đạo bị xây xát, vi khuẩn dễ xâm nhập vào các vết thương. Những người có quan hệ tình dục không an toàn là đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa và là con đường lây lan dễ dàng các bệnh nghiêm trọng như: Lậu, giang mai, nhiễm chlamydia, viêm âm đạo…

Người có sức đề kháng kém

Sức đề kháng của cơ thể phụ nữ trở nên yếu ớt trong thời kỳ kinh nguyệt, quá trình mang thai hoặc sau sinh cũng là điều kiện thuận lợi cho các mầm bệnh phát triển.

Do đó, khi trong các thời điểm trên, chị em phụ nữ cần hết sức lưu ý và cẩn trọng trong việc vệ sinh vùng kín, xây dựng chế độ ăn uống tăng cường sức đề kháng và tránh căng thẳng, làm việc quá sức.

Làm sao để phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả?

Nhằm phòng tránh bệnh phụ khoa hiệu quả và để mình không thuộc nhóm đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa chị em nên:

  • Vệ sinh vùng kín đúng cách, không thụt rửa quá sâu vào âm đạo.
  • Tăng cường vệ sinh trong thời kỳ kinh nguyệt.
  • Không sử dụng các dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao.
  • Quan hệ tình dục lành mạnh, rửa sạch vùng kín trước và sau khi quan hệ.
  • Mặc quần lót làm bằng chất liệu cotton, thoáng mát, thấm hút mồ hôi tốt giúp vùng kín luôn thông thoáng.
  • Ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe sinh sản như: Sữa chua, nước ép trái cây, rau xanh, tỏi, thực phẩm chứa nhiều sắt… để bản thân không nằm trong những đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa.
  • Rèn luyện thể dục thể thao để có một cơ thể khỏe mạnh để tránh các dấu hiệu viêm phụ khoa.

Ăn uống khoa học để không phải là đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa

Ăn uống khoa học để không nằm trong những đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa

Để chủ động trong việc phát hiện và điều trị các bệnh phụ khoa, chị em phụ nữ cần tìm hiểu thông tin dấu hiệu, nguyên nhân của bệnh nhằm phát hiện bệnh ngay khi mới chớm. Cùng với đó, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, từ đó có thể xác định cơ thể có nhiễm bệnh phụ khoa nào không, phát hiện sớm những bất thường tại bộ phận sinh sản.

Là một địa chỉ uy tín trong khám và chữa phụ khoa, Phòng khám công lập sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec (Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) đang đi tiên phong và nhận được những đánh giá tích cực của bệnh nhân nhờ đội ngũ y bác sĩ chuyên nghiệp, có kinh nghiệm; cơ sở vật chất hiện đại và trang thiết bị tiên tiến.

Bạn có thể đến với phòng khám để được tư vấn kỹ hơn về các đối tượng dễ mắc bệnh phụ khoa, thăm khám, chữa trị bệnh hiệu quả và chăm sóc toàn diện sức khỏe sinh sản.

>> Xem thêm: Những phương pháp chữa viêm phụ khoa bạn nên lựa chọn

Kiều Hương (tổng hợp)

ArrayArray

Bình luận

  1. Xuan Quynh says: Trả lời

    Ôi trời, nhiều đối tượng thế này thì bệnh phụ khoa không chừa một ai rồi còn gì

  2. hung thanh says: Trả lời

    Ai cũng có thể mắc bệnh phụ khoa, do thời tiết VN mình, do cách vệ sinh của mình, do lây lan,… Sợ thật đấy. Làm phụ nữ đúng khổ

  3. Trung Nam says: Trả lời

    Không biết có bao nhiêu bài báo nói về vấn đề nên khám phụ khoa định kỳ rồi. Nhưng các chị em phụ nữ còn lười quá. Như vợ mình, mình phải vận động mãi mới chịu đi. Đến lúc bị thế nào mới chừa.

  4. Hải Yến says: Trả lời

    Em đang muốn đi khám lắm nhưng chưa chồng chưa người yêu nên khá ngại, một phần cũng sợ đau. Các chị cho em một địa chỉ với, bác sĩ nữ và nhẹ nhàng thì càng tốt ạ.

  5. Chiêu Diêu says: Trả lời

    Chị em phụ nữ mình nhạy cảm chân yếu tay mềm nên dễ mang nhiều bệnh tật trong người lắm các mom ạ, đặc biệt là cô bé. Chưa qhtd, vệ sinh sạch sẽ đi nữa thì vẫn có nguy cơ viêm nhiễm, mắc bệnh. Em đây, em mắc bệnh sạch sẽ luôn, ăn ở vệ sinh sạch sẽ không ai bằng. Thế mà tự nhiên có thời gian bị ngứa nhẹ, em cho là bình thường, không quan tâm đến vì mình chưa qh và vệ sinh rất cẩn thận. Sau đó thì các triệu chứng nhiều hơn, khí hư ra thường xuyên và có mùi hôi bất thường. Lúc ấy em mới hoảng quá, hỏi hết người này người kia ở chỗ làm địa chỉ khám pk uy tín. Sau đó mn bảo đến bs Hằng của Vietmec. Đúng là đi khám mới biết lo, em bị  viêm âm đạo, hóa ra là mình vệ sinh sai cách. Bs ân cần khám và tư vấn, còn trách em sao chủ quan thế. Sau đó em về chuẩn chỉ uống thuốc và từ đó chăm đi khám định kỳ luôn. Gì thì gì chứ bị một lần là em chừa rồi.

  6. Tuệ Hương says: Trả lời

    Ngoài các đối tượng trên, tất cả các đối tượng còn lại đều có thể mắc bệnh pk. Các con đang trong giai đoạn dậy thì cũng dễ bị viêm nấm nếu không được quan tâm, hướng dẫn lắm. Các mẹ chú ý nhé.

  7. loverain says: Trả lời

    Hôm trước em đi cùng chị dâu tới một pk phụ khoa ở Mễ Trì. Em thấy khám đắt ơi là đắt, thiết bị thì toàn tiếng gì gì và nhìn còn khá cũ. Bữa đấy chị em khám hết tận 7-8 triệu. Trước khi đi em cũng có ý định khám cho yên tâm mà thấy thế thì bỏ luôn ý định. Chị em về còn không khỏi bệnh cơ, thế mới tức. Đang tìm một pk uy tín đây, mẹ nào tư vấn cho em đi.

  8. Bảo anh says: Trả lời

    Phụ nữ khi đã có QHTD, có gia đình nên khám định kỳ 3-6th/lần nhé các bà ơi, hôm vừa rồi khí hư ra nhiều khó chịu quá mới đi đến PK Vietmec này để khám thì đã bị viêm lộ tuyến độ 3. BS.Hằng soi CTC tôi cũng nhìn rõ vết viêm loét luôn. Tôi đang đặt thuốc, hi vọng khỏi được nếu không chắc phải đốt. BS.Hằng có giải thích với tôi, trong CTC không có dây thần kinh nên dù vết viêm loét rất nặng mọi người  cũng không có cảm giác đau nên tốt  nhất nên khám định kỳ thường xuyên. Các bà rút kinh nghiệm từ tôi đây này.

  9. Thuy Dung says: Trả lời

    Các chị cơ quan em hay khám ở chỗ 282 Khương Đình lắm. Em cũng đang  có một vài vấn đề. Chắc mai phải đi luôn xem thế nào

  10. Chu Hang says: Trả lời

    Nhiều mẹ vẫn còn nhầm lẫn, cho rằng có bệnh mới khám. Nhưng mầm mống các bệnh pk rất khó nhận biết. Khi nào bệnh thật rõ rệt như ngứa, có mùi thì mới phát hiện, lúc đó đã phải lo rồi. Thực ra nên khám pk định kỳ khoảng 6 tháng một lần để đảm bảo cô bé luôn ổn và sạch sẽ. Các mẹ không muốn vào bv công thì chọn phòng khám nào uy tín là được rồi. Các phòng khám lớn bây giờ cũng đều hợp tác với các bác sĩ có chuyên môn cao, trang thiết bị y tế hiện đại. Thái độ phục vụ tốt mà không phải chờ đợi lâu, nhưng chú ý phải  chọn pk của nhà nước ấy nhé. Em khám quen ở bên Vietmec, pk sạch sẽ thoải mái, không phải chờ đợi lâu, giá cả phải chăng. Các chị tham khảo xem http://vietmec.org/viem-phu-khoa/

  11. uchi uchi says: Trả lời

    Còn một số chị em nào sai lầm trong việc vệ sinh cô bé giống em thì đọc hết cmt này nha. Em vốn mắc bệnh sạch sẽ nên trước đây có lạm dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ. Bao giờ cũng chọn mùi thơm nhất, loại tốt nhất. Ngày nào cũng rửa sâu để tránh mùi và giữ vệ sinh. Thế mà đùng một cái, trong một lần đi khám pk cùng bà chị ở cơ quan, em vui vẻ thế nào cũng đăng ký khám. Chỗ đấy là pk vietmec, bs Hương khám cho em. Chao ôi, em bị viêm âm đạo nhẹ các chị ạ. Em ngạc nhiên cực kỳ, em đảm bảo không ai sạch bằng em luôn. Em hỏi thì bs mới mắng cho bảo là ko chịu tìm hiểu, lạm dụng dd rửa và thường xuyên thụt rửa sâu sẽ làm âm đạo có nguy cơ bị viêm, nấm. Sau đó em phải đặt thuốc 2 tuần mới khỏi. Thế mới biết là để vs đúng cách cũng khó lắm chứ, tốt nhất vẫn nên đi khám định kỳ để theo dõi cẩn thận nhất các chị ạ . Từ vụ đấy em thường xuyên đến vietmec, chắc khoảng 3 tháng một lần. Giờ thì bs không mắng nữa mà hỏi đi mãi không chán à. Hic

  12. phuong anh pham says: Trả lời

    Phụ nữ có quan hệ tình dục ai cũng có nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, nhưng mình hiểu tâm lý đa số chị em đều rất ngại ngần trong việc đi khám, thậm chí có người bị bệnh mà không dám đi khám. Chỉ khi không thể chịu đựng được thì mới tìm đến bác sĩ. Điều này hoàn toàn sai lầm nhé các chị em. Viêm phụ khoa không điều trị dẫn đến có thai ngoài tử cung, có thể là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng… Trước đây em cũng nghĩ lệch lạc như vậy, trong một lần đi khám ở vietmec cùng chị dâu thì em đã phải nghĩ khác. Bs Hằng giải thích hết những sai lầm của hai chị em. Hai đứa cứ ồ à thôi. Sau đấy em máu quá đăng ký khám luôn, ktra gấp xem có vấn đề gì ko. May quá chưa bị gì, có điều phải sửa lại cách vệ sinh

  13. my linh says: Trả lời

    Mẹ nào muốn cô bé khỏe và thơm tho thì ngoài vệ sinh đúng cách ra các mẹ ăn nhiều sữa chua không đường và quả dứa vào nhé. Bí quyết đấy hehee

  14. Vy Vy says: Trả lời

    Phụ nữ đang mang thai cũng dễ mắc vấn đề pk lắm đấy ạ. Lúc trước em mang thai thằng cu đầu nhà em được 3 tháng thì cũng gặp một số vấn đề về pk. Dịch âm đạo ra nhiều bất thường có màu trắng đục và mùi hôi, tanh, ùng kín luôn ngứa ngáy, ẩm ướt và khó chịu, đau và ngứa rát âm đạo, đi tiểu thì buốt rắt khó chịu. Em lo lắm, vì đứa đầu mà. Vợ chồng ít kinh nghiệm, có bệnh thì cũng chỉ biết đến bệnh viện thôi. Đến khám thì em cũng biết là bị viêm âm đạo mang thai 3 tháng đầu. Tuy nhiên sau đó dùng thuốc theo đơn thì mãi không khỏi. Em sốt ruột quá, sau được một chị ở trường mách cho là có bs Hằng ở Vietmec tốt lắm. Tìm hiểu mới biết hóa ra ngay gần nhà, chiều hôm đấy chồng đưa đi luôn. Bs khám chữa ân cần, em chuẩn chỉ thuốc thang thì khỏi rất nhanh.

  15. Hoa khôi says: Trả lời

    Hồi em mang thai đứa thứ hai cũng mắc vấn đề về pk. Em bị ra nhiều khí hư màu trắng đục và có mùi hôi tanh, rất ngứa và khó chịu, hơn nữa cửa mình cũng mọc rất nhiều chấm li ti và ngứa. Chỉ lo ảnh hưởng tới con. Em hay siêu âm bs Mai bên Vietmec, đợt ấy tiện đến hẹn siêu âm định kỳ thì em đăng ký khám phụ khoa luôn. Khám pk lại là bs tên Hằng phụ trách. Em cứ phải dặn đi dặn lại là bs nhẹ tay vì lo với sợ đau. Bs ân cần lắm, khám kĩ và nhẹ nhàng, lại còn hỏi han cứ như người nhà.  Chồng em cũng ưng. Pk thì sạch sẽ, mát mẻ, tiện nghi. Mẹ nào cbi có bé hay đang có bé, nhớ giữ gìn và thăm khám định kỳ để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và cả con nhé.

  16. Anna Tran says: Trả lời

    Các chị ơi. Rất nên khám pk định kỳ nhé, cơ thể mình nhiều mầm mống bệnh tật lắm, không đùa được đâu. Chỗ nhạy cảm thì lại càng phải giữ. Chị nào còn sợ đau với ngại thì cứ đặt hẹn bác sĩ Hằng cho em. Bác sĩ nữ thì đỡ ngại hơn. Bs Hằng còn rất tâm lý, làm nhẹ nhàng. Địa chỉ 282 Khương Đình nhé các chị.

  17. Jin Jin says: Trả lời

    Khám pk hiện nay rất rẻ, không đắt. Khám không hề đau đớn nếu các chị em biết chọn pk và bs uy tín. Mọi người hãy nghe mình dẹp bỏ sự ngại ngùng đi . Để đến lúc bệnh tác oai tác quái mới chữa thì khổ lắm ạ.

  18. happy mom says: Trả lời

    Các chị ơi, cho em hỏi các chị đã tới Vietmec khám chưa ạ! Chất lượng có thực sự tốt,kinh phí phải chăng không ạ? Đợt vừa rồi em có vào phòng khám tư, điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung. Họ truyền dịch, vệ sinh mà hết 700. Họ yêu cầu 2 -3 hôm liên tiếp tới khám. Ngày nào cũng mắt 7-800 thế này không biết có điều trị khỏi không? Chị nào đã từng bị viêm lộ tuyến nang naboth CTC,viêm âm đạo chỉ dùm em phong khám uy tín, chất lượng mà giá thành phải chăng được không ạ?  Rất mong được sự hồi âm của các chị!

  19. mẹ nhím says: Trả lời

    Có ít chia sẻ cho mom nào đang tìm địa chỉ khám pk tốt. Em chỉ tin tưởng khám ở bv phụ sản tw hoặc ở 282 Khương Đình. BV thì rẻ nhưng dịch vụ chán, chờ lâu, cũng hơn năm rồi em chưa quay lại. 282 KĐ thì là pk dịch vụ của nhà nước nên giá có hơn một chút thôi nhưng tốt hơn hẳn, chất lượng dịch vụ đi đôi với giá tiền. Rất tiện cho mom nào bận bịu, không muốn mất nhiều tgian. Em hay đặt lịch online qua web của họ. Cho mẹ nào có nhu cầu http://vietmec.org/lien-he.html

  20. Lim Nguyen says: Trả lời

    Em khổ lắm chị ạ, mỗi lần đặt thuốc e thấy mệt, tức và đau bụng dưới ko biết có làm sao ko. e định bỏ cuộc nhưng ông xã cổ vũ nên cũng cố vì 2 vc e mong có baby nữa mà…  em hay khám bv, bs ở đấy cũng khuyên e sau đợt này điều trị hết viêm thì đốt tiếp nhưng e vẫn băn khoăn lắm, khổ cái cứ nghĩ đến là sợ rùng cả mình, điều trị dai dẳng mãi không khỏi. Thấy mọi người khen bác sĩ Hằng quá, chắc mấy hôm nữa em phải qua thử xem sao vậy.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo