Mách bạn thuốc trị u nang buồng trứng dùng khi nào và nên dùng thuốc gì?

Bài nên đọc:

>> Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng điển hình ở nữ giới

>> U nang buồng trứng gây chậm kinh có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng là căn bệnh thường gặp ở nữ giới và chiếm 3.6% các bệnh phụ khoa. Căn bệnh này có nhiều phương pháp điều trị, trong đó có cách chữa u nang dựa vào thuốc. Tuy nhiên không phải lúc nào điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc cũng là phương pháp hiệu quả.

Khi nào dùng thuốc trị u nang buồng trứng?

Muốn biết khi nào dùng thuốc u nang buồng trứng cần phải dựa vào loại u nang và mức độ bệnh.

U nang buồng trứng bao gồm hai loại u nang cơ năng và u nang thực thể. Trong đó u cơ nang cơ năng là loại u xuất hiện ở buồng trứng do những vấn đề sinh lý của cơ thể. Chúng thường có kích thước nhỏ và có thể tiêu biến sau vài chu kỳ kinh nguyệt.

U thực thể là loại u xuất hiện do mô buồng trứng có những tổn thương trong nhiều năm. U nang thực thể đa phần là lành tính nhưng có khoảng 5% là u ác tính.

Trường hợp nào có thể dùng thuốc trị u nang buồng trứng?

 Trường hợp nào có thể dùng thuốc trị u nang buồng trứng?

Dùng thuốc chữa u nang buồng trứng vào những trường hợp:

– U nang cơ năng sau khi theo dõi khoảng 3 tuần không có dấu hiệu teo đi mà vẫn phát triển lớn thêm.

– U nang thực thể lành tính với kích thước không quá lớn, thường có đường kính dưới 6cm.

– Dùng thuốc điều trị u nang để ức chế u nang trong quá trình chờ phẫu thuật…

Với những trường hợp kích thước u nang buồng trứng quá lớn, u bị vỡ, bị xoắn hoặc u chuyển sang ung thư thì dùng thuốc điều trị không phải là phương pháp mang lại hiệu quả.

Nếu bạn đang băn khoăn u nang buồng trứng uống thuốc có khỏi không thì câu trả lời là phương pháp này cho hiệu quả tốt nhất với u nang cơ năng. Nếu bị u thực thể thì khả năng chữa khỏi hoàn toàn không cao. Các bác sĩ luôn khuyến cáo phụ nữ nếu phát hiện u nang thực thể thì nên sớm mổ để loại bỏ khối u. Nguyên nhân là vì những u này thường phát triển to lên gây chèn ép các cơ quan nội tạng và có thể chuyển biến thành ác tính và gây nhiều biến chứng nguy hiểm.

Các loại thuốc điều trị u nang buồng trứng

Như vậy khi được chỉ định điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc, người bệnh có thể sử dụng thuốc uống trị u nang buồng trứng theo bên Y học phương Tây hoặc dùng thuốc Đông y chữa u nang buồng trứng. Cụ thể là:

Thuốc trị u nang buồng trứng theo Tây y

Thuốc Tây y thường được dùng để ức chế u nang buồng trứng và khiến các u này nhỏ dần lại chủ yếu là thuốc tránh thai. Phụ nữ có u nang buồng trứng thường dùng thuốc tránh thai hàng ngày hoặc thuốc tránh thai chứa progestin để làm giảm sự phát triển của u đồng thời ngăn ngừa nguy cơ ung thư buồng trứng. Ngoài ra thuốc tránh thai kết hợp như Rigevidon và Marvelon cũng được sử dụng trong một số trường hợp phụ nữ bị u nang, nhưng không được áp dụng nhiều vì thuốc này chứa nhiều hoạt chất estrogen.

 Thuốc trị u nang buồng trứng theo Tây y - Thuốc tránh thai

 Thuốc chữa bệnh u nang buồng trứng theo Tây y – Thuốc tránh thai

Ngoài thuốc tránh thai, người bệnh có thể được chỉ định một số loại thuốc đặc trị u nang buồng trứng khác như Carboplatin, Cyclophosphamide, Cytoxan, Doxil, Etoposide, Gemcitabine…

Ưu điểm của việc áp dụng thuốc trị bệnh u nang buồng trứng Tây y vào điều trị u nang buồng trứng là thuốc giúp làm giảm đáng kể triệu chứng của bệnh, ức chế sự phát triển của nang, khiến nang teo bớt lại…

Tuy nhiên, thuốc điều trị u nang buồng trứng cũng có một số nhược điểm là: Khi ngừng thuốc, u nang sẽ to trở lại. Đồng thời khi sử dụng những loại thuốc này, hormone của nữ giới biến động, dẫn đến chu kỳ kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ngoài ra, phụ nữ sử dụng thuốc trị u nang buồng trứng có thể gặp những tác dụng phụ là đau đầu, mệt mỏi…

Thuốc đông y chữa u nang buồng trứng

Bên cạnh thuốc Tây y, người bệnh cũng có thể áp dụng các bài thuốc trị u nang buồng trứng của Đông y để điều trị bệnh u nang buồng trứng. Dưới đây là một số bài thuốc chữa u nang buồng trứng chị em có thể tham khảo:.

– Bài thuốc điều trị u nang buồng trứng số 1

Vị thuốc: Thục địa, Phục linh, Tiêu sơn trà mỗ thứ 24g, Lộc giác sương, bạch thược mỗi vị 12g, Bạch giới tử sao 15g, Quế chi, Đương quy mỗi vị 9g, Đại táo 6 quả, Sinh ma hoàng, Sinh cam thảo, Bào khương mỗi vị 3g.

Dùng những vị thuốc trên sắc mỗi ngày 1 thang.

– Bài thuốc chữa u nang buồng trứng số 2

Thuốc điều trị u nang buồng trứng theo Đông y

Thuốc điều trị u nang buồng trứng theo Đông y

Vị thuốc: Đương quy, Bạch thược, Đảng sâm, Quế chi, Ô dược, Đan sam, Phụ tử, Đại phúc bì, Ngô thù du, Hồng hoa, Tam thất, A giao, Cam thảo.

Những vị thuốc này cần xác định tình trạng bệnh mới cân đo lượng thuốc mỗi vị. Mỗi ngày chị em sắc 1 thang uống.

– Bài thuốc điều trị u nang buồng trứng số 3

Vị thuốc: Đương quy 10g; Bạch thược, Xuyên khung, Thục địa, Nga truật, Tam lăng, Huyền hồ, Ô dược mỗi thứ 10g; Bán chi liên, Tảo hưu mỗi thứ 30g, Cam thảo 5g.

Người bệnh sắc thuốc này uống mỗi ngày 1 thang.

Tuy nhiên trước khi dùng thuốc Đông y, người bệnh cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để xác định tình trạng bệnh và lắng nghe tư vấn của bác sĩ. Trong quá trình điều trị bằng Đông y, người bệnh cần kết hợp thăm khám phụ khoa thường xuyên để theo dõi diễn tiến của u nang.

Phương pháp này có ưu điểm là không gây tác dụng phụ. Tuy nhiên cần phải dùng thuốc trong thời gian dài mới mang lại hiệu quả.

Ngoài sử dụng thuốc Tây y và Đông y, người bệnh bị u nang buồng trứng còn có thể áp dụng những loại biệt dược đươc chế xuất từ những cây thuốc chữa u nang buồng trứng như náng hoa trắng, nghệ, Hoàng cầm… để hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn.

Thuốc Nam chữa u nang buồng trứng
Có rất nhiều cách để chữa u nang buồng trứng. Trong đó, chữa u nang buồng trứng bằng thuốc nam được nhiều người tin tưởng với những loại cây thuốc khá quen thuộc đối với nhiều người. Chị em có thể tham khảo 4 cây thuốc nam chữa u nang buồng trứng sau đây.

Như vậy với những thông tin về thuốc trị u nang buồng trứng, hy vọng các chị em đã hiểu rõ phương pháp dùng thuốc chữa u nang có hiệu quả không và nên áp dụng khi nào thì tốt.

Chúc chị em mau khỏe!

>> Xem thêm:Tham khảo địa chỉ chữa u nang buồng trứng ở hà nội

Tuyết Trinh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo