‘Chỉ điểm’ những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng ở nữ giới

Bài nên đọc:

>> Triệu chứng và cách điều trị u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa khiến không ít chị em trong độ tuổi sinh sản phải lo lắng. Chia sẻ sự lo lắng của mình, chị Mai sinh sống tại Lục Nam, Bắc Giang cho biết:

“Xin chào bác sĩ! Tôi năm nay 26 tuổi, đã kết hôn và có một cháu trai đầu lòng 4 tuổi. Năm nay vợ chồng tôi muốn sinh cháu thứ hai, tuy nhiên, gần 1 tháng nay tôi xuất hiện những cơn đau vùng xương chậu sau đó lan ra sau lưng, sau khi giao hợp có hiện tượng đau. Tôi có tìm hiểu trên mạng thì đây có thể là dấu hiệu của u nang buồng trứng, liệu tôi có bị u nang buồng trứng không bác sĩ và bệnh có ảnh hưởng đến việc mang thai của tôi không ạ?”

Đó chính là những thắc mắc của chị Mai, và thực tế không chỉ riêng chị Mai mà còn nhiều chị em khác cũng có thắc mắc tương tự.

Và trước khi chúng ta đi tìm những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng thì chị Mai cũng như tất cả các chị em phải có được kiến thức nhất định về bệnh lý phụ khoa này.

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là bệnh phụ khoa phổ biến ở nữ giới

Bệnh u nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng là một loại khối u tại buồng trứng thường gặp nhất ở chị em phụ nữ, bệnh lý này chiếm đến 3,6% các bệnh phụ khoa. Nó là những túi có chứa đầy dịch ở bên trong bề mặt của buồng trứng.

Đặc điểm của bệnh là phát triển khá âm thầm, triệu chứng mơ hồ khi ở giai đoạn đầu. Thế nhưng, khi ở giai đoạn nặng, giai đoạn ác tính thì “tốc độ” phát triển của bệnh lại rất nhanh.

Những chị em trong độ tuổi sinh sản là đối tượng dễ mắc phải bệnh hơn dù bệnh có thể gặp ở bất cứ ai.

Nguyên nhân gây bệnh u nang buồng trứng có thể do: Chị em từng bị sảy thai, có kinh sớm, nội tiết bị rối loạn, chức năng tuyến giáp bị suy giảm hay sự phá hủy các nang trứng đã chín.

U nang buồng trứng được chia thành hai dạng chính là: U nang buồng trứng cơ năng (nang cơ năng buồng trứng) và u nang buồng trứng thực thể.

+ U nang buồng trứng cơ năng: Đây là dạng u nang buồng trứng được hình thành do sự rối loạn sinh lý trong quá trình phát triển như: Nang hoàng thể, nang bọc noãn, nang hoàng tuyến. Dạng u nang này không nguy hiểm, lành tính và nó sẽ tự vỡ, biến mất sau 3 đến 6 vòng kinh, không cần phải điều trị.

+ U nang buồng trứng thực thể: Dạng u nang buồng trứng này phát triển tương đối âm thầm, kích thước khối u thường lớn. U nang buồng trứng thực thể có thể gây ra những biến chứng như: Vỡ nang, xoắn cuống nang… gây sảy thai, sinh non, thậm chí là ung thư.

Và trong khi hình thành, u nang có thể xuất hiện ở buồng trứng trái hoặc buồng trứng phải.

+ Nang cơ năng buồng trứng phải là gì? Đây là tình trạng u nang cơ năng buồng trứng xuất hiện tại buồng trứng phải. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là rối loạn chức năng của buồng trứng.

+ Nang buồng trứng trái là gì? Như chúng tôi đã nói u nang buồng trứng có thể xuất hiện ở cả hai buồng trứng, nang buồng trứng trái là tình trạng u nang xuất hiện tại buồng trứng trái của chị em. Có thể là u nang cơ năng hoặc u nang thực thể.

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng như thế nào?

U nang buồng trứng có thể xuất hiện ở 1 hoặc cả hai buồng trứng

Những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

U nang buồng trứng là những khối u lành tính, chúng tự hình thành và cũng tự mất đi thế nên không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em. Tuy nhiên, nếu không phát hiện sớm, bệnh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nhất là ung thư buồng trứng. Lúc này khả năng mang thai của chị em sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng.

Về dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng, theo Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ CKII Lê Thị Phương, hiện đang công tác tại Trung tâm Thừa kế và Ứng dụng Đông y Việt Nam cho biết, u nang buồng trứng sẽ có những biểu hiện rất mơ hồ khi chưa có biến chứng. Hầu hết các trường hợp phát hiện bệnh thông qua việc siêu âm bụng hoặc khám phụ khoa. Thực tế có đến hơn 50% người bệnh không có triệu chứng gì.

Và cũng theo bác sĩ, có một số biểu hiện u nang buồng trứng mà chị em cần đặc biệt lưu ý đó chính là:

1. Xuất hiện những cơn đau – dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng đầu tiên

Biểu hiện bệnh u nang buồng trứng này là một dấu hiệu u nang giúp chị em có được chẩn đoán ban đầu tương đối chính xác. Thế nhưng, thực tế đã có không ít chị em bỏ qua và nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác.

Chị em cần lưu ý dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng này thông qua những cơn đau như:

+ Những cơn đau thường xuất hiện sau khi giao hợp.

+ Những cơn đau tại vùng xương chậu: Tính chất cơn đau không giống nhau, biểu hiện của bệnh u nang buồng trứng lúc này đó là đau vùng xương chậu có thể thành từng cơn, cũng có lúc liên tục, xuống đùi và đau lan sang vùng thắt lưng.

+ Khi lao động nặng vùng xương chậu bị đau.

+ Khó chịu tại tử cung và đau bụng: Đây là triệu chứng u nang buồng trứng điển hình mà nhiều chị em gặp phải. Khi u nang trong quá trình hình thành và phát triển to lên sẽ chèn ép các bộ phận khác trong bụng và tử cung tạo ra những cơn đau bụng và khó chịu tại tử cung.

+ Đau tức tại vùng bụng, dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng này là do khối u nang phát triển và có hiện tượng chèn ép lên các cơ quan khác. Người bệnh sẽ cảm thấy chướng bụng, mệt mỏi lúc di chuyển.

Đâu là dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng?

Đau sau giao hợp là một dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

2. Rối loạn kinh nguyệt

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng tiếp theo mà chị em nên nhớ đó chính là rối loạn kinh nguyệt. Một chu kỳ kinh bình thường sẽ có thời gian 28 – 32 ngày và số ngày kinh từ 4 ngày đến 1 tuần.

U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt
U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt là ảnh hưởng điển hình mà phụ nữ có thể gặp phải. Vậy tình trạng này nguy hiểm như thế nào? Bài viết hôm nay sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn.

Tuy nhiên, nếu trường hợp chu kỳ kinh nguyệt của chị em bị rối loạn so với mức chuẩn này trong thời gian dài thì có thể đây là biểu hiện u nang buồng trứng. Chu kỳ kinh rối loạn còn kèm theo máu kinh có màu đen sẫm, có lúc đậm, huyết trắng tiết ra có mùi.

3. Căng tức và khó chịu tại vùng bụng

Dấu hiệu u nang buồng trứng còn được thể hiện thông qua biểu hiện tại vùng bụng. Cụ thể là những cảm giác khó chịu tại vùng bụng dưới, căng tức bụng, cảm giác bụng to hơn. Đây cũng là triệu chứng của bệnh u nang buồng trứng thường gặp nhất.

4. Gặp vấn đề về tiểu tiện

Tiểu khó và đi tiểu thường xuyên cũng là những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng mà chị em phải lưu tâm.

Nguyên nhân dẫn đến triệu chứng bệnh u nang buồng trứng này đó chính là do khối u nang buồng trứng lành tính phát triển lớn hơn gây áp lực cho vùng bụng, chèn ép các cơ quan vùng chậu… nên chị em sẽ gặp phải hiện tượng tiểu khó, tiểu gấp, thậm chí có thể gây ra đau đớn.

Dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng có dễ phát hiện?

Khi bị u nang buồng trứng chị em sẽ gặp khó khăn trong tiểu tiện

Ngoài 4 dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng trên đây chị em cũng có thể phát hiện bệnh thông qua một số triệu chứng của u nang buồng trứng khác như: Rối loạn đại tiện, chảy máu âm đạo bất thường ngoài chu kỳ kinh, buồn nôn, khó thở, đánh trống ngực…

Đó chính là những dấu hiệu u nang buồng trứng hay triệu chứng nang buồng trứng mà chị em cần phải nhớ kỹ. Với trường hợp của chị Mai, các triệu chứng của chị là một trong những biểu hiện của u nang buồng trứng. Chính vì vậy, chị nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và có hướng điều trị kịp thời.

U nang buồng trứng có ảnh hưởng đến mang thai?

Chị Mai thân mến, u nang buồng trứng tuy là những u nang lành tính nhưng chúng cũng có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến việc mang thai của chị em.

Thực tế, chị em bị u nang buồng trứng vẫn có thể mang thai bình thường. Tuy nhiên, tùy vào dạng u nang mà bác sĩ sẽ quyết định có nên can thiệp để hạn chế những ảnh hưởng xấu đến quá trình mang thai của chị em. Bởi khi bị u nang thực thể trong thời gian mang thai nếu không được điều trị bệnh sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, gây sảy thai, sinh non…

Chính vì vậy, khi phát hiện được những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng chị Mai cũng như tất cả chị em nên đến cơ sở y tế để tiến hành thăm khám và chẩn đoán bệnh một cách chính xác.

Bởi những biểu hiện lâm sàng trên đây chỉ là một bước đầu tiên để chị em phát hiện sớm bệnh. Thông qua thăm khám và thực hiện những xét nghiệm cần thiết sẽ giúp chị em có được cách điều trị phù hợp nhất, từ đó bảo vệ sức khỏe toàn diện.

Thăm khám để xác định rõ dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng

Khi có dấu hiệu bệnh chị em cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa

Hiện nay, có rất nhiều cách chữa u nang buồng trứng cho chị em. Tùy vào kích thước của khối u nang, các dạng nang, độ tuổi và tình trạng sức khỏe bác sĩ sẽ đưa ra phương pháp phù hợp. Điều chị em cần lưu ý đó chính là lựa chọn địa chỉ khám và điều trị uy tín để việc điều trị có được kết quả như mong muốn.

Như vậy, thông qua những gì chúng tôi chia sẻ chị em đã biết được những dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng điển hình. Chị em cần phải đặc biệt lưu ý, đừng bỏ qua chúng dù chỉ là dấu hiệu nhỏ nhất, bởi nếu bệnh gây ra biến chứng có thể ảnh hưởng đến thiên chức làm mẹ, thậm chí là gây tử vong.

Xem Thêm: Chữa u nang buồng trứng tại Hà Nội ở đâu?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Lan Hương says: Trả lời

    Bác sĩ ơi, 6 tháng gần đây em bị rối loạn kinh nguyệt, máu kinh khá đậm màu, đau tức vùng bụng và ra huyết trắng có mùi hôi, có phải em bị u nang rồi không ạ?

     

  2. Lã Thùy Linh says: Trả lời

     

    Dạo gần đây bụng em đau tức và cứng lên, ban đầu em cứ nghĩ là do rối loạn tiêu hóa nhưng đi khám mới biết mình bị u nang rồi. Em hối hận quá vì để bệnh phát triển rồi mới đi khám, các mẹ chú ý nhé đừng chủ quan với những biểu hiện đơn giản.

  3. Trần Thu Uyên says: Trả lời

    Có chị làm cùng cơ quan tớ bị u nang buồng trứng nhưng thời gian đầu không phát hiện ra, để nó phát triển mãi sau mới điều trị. Giờ bầu hai lần một lần sẩy một lần sinh non, bé con yếu lắm. Cá bệnh này ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản nên chị em cẩn thận chút.

  4. Vy Thi Thanh says: Trả lời

    Em cũng bị u nang, em bầu 4 tháng rồi, không thấy có vấn đề gì cả chắc tại của em bị nhẹ. Các chị chịu khó đi khám định kỳ để có làm sao thì can thiệp ngay đỡ phải lo lắng.

  5. Hà Xuân Mai says: Trả lời

     

    Trước em bầu đứa thứ nhất chẳng bị làm sao cả, đến 4 năm sau định bầu đứa thứ 2 bác sĩ lại bảo bị u nang lâu thế rồi sao không chữa đi. Cái bệnh này phát triển âm thầm thật, lại không có biểu hiện rõ ràng, nếu không đi khám định kỳ thì quả thật không phát hiện ra được.

  6. Lê Huyền says: Trả lời

     

    Chị em mình tỉ lệ bị u nang buồng trứng cao quá, cứ bức vào độ tuổi sinh sản là lại gặp một đống bệnh tật. Có cách nào để tránh hết không các chị?

  7. Lê Thu says: Trả lời

     

    Biểu hiện của em là sau khi giao hợp xong bụng dưới rất đau. có lần em còn đau sang cả một ngày hôm sau. em bị như thế tầm 2 tháng lo quá hai vợ chồng đưa nhau đi khám thì bị u nang buồng trứng.May gặp bác sĩ mát tay điều trị cho nên giờ ổn rồi.

  8. Trần Trang says: Trả lời

     

    Thực ra bệnh này nếu không phát triển mạnh thì không quá nguy hiểm, chị em không cần hoang mang quá đâu. để nặng mới ảnh hưởng để cơ thể và sinh sản thôi.

  9. Lâm Vỹ Dạ says: Trả lời

    Mẹ em sống với u nang buồng trứng 15 năm nay, có cách nào điều trị cho người bị mãn tính như vậy không các chị?

  10. Hà Kim Anh says: Trả lời

    Em cũng đang định có em bé mà đi khám sức khỏe tiền sinh sản bác sĩ bảo bị u nang khá nặng nên phải tạm hoãn kế hoạch điều trị u nang xong mới có bầu. trước em chủ quan nghĩ chẳng sao nhưng không ngờ nó phát triển thế.

  11. Mai Phương says: Trả lời

     

    Mình bán hàng ở chợ, hay phải đứng lên ngồi xuống rồi bê cái này cái kia, mỗi lần như thế vùng bụng dưới và xương chậu của mình rất đau. không biết có phải bị u nang không. Các chị em đã điều trị rồi cho mình hỏi điều trị bệnh này có lâu và tốn kém không?

  12. Nguyên An says: Trả lời

     

    Hôm trước mình đi khám định kỳ bác sĩ kết luận bị u nang buồng trứng nhưng nhẹ, nghe thấy bị u sợ quá vì không biết bệnh này nó như nào. May có các bác sĩ tận tình trấn an giải thích cho nên cũng an tâm.Khám ở vietmec vừa thoải mái bác sĩ lại chu đáo lắm.

  13. Thái Trinh says: Trả lời

     

    Em không có thời gian rảnh trong tuần thì khám ở đâu vậy các chị? Đọc xong mới thấy mình có dấu hiệu u nang buồng trứng rồi.

  14. Lộc Anh says: Trả lời

     

    https://benhviemphukhoa.net/u-nang-buong-trung-dang-lac-noi-mac-trieu-chung-va-cach-dieu-tri-n3243.html mọi người đọc thêm cả cái này, mình nghĩ sẽ có ích với nhiều người.

  15. Phương An says: Trả lời

    Bị u nang nếu không phát hiện điều trị dễ bị ung thư buồng trứng đấy các mẹ ạ, bao nhiêu ca phát triển từ u nang lành tính thành ung thư rồi. Mà ung thư thì các mẹ biết đáng sợ thế nào đấy.Em là em cứ đi khám thường xuyên, bị làm sao cái là điều trị ngay cho yên tâm.

  16. Lê Thị Duyên says: Trả lời

    Khám ở Vietmec sử dụng được BHYT tiết kiệm được bao nhiêu mà sao các bạn không đi khám để bệnh phát triển đầy người thế, mình thấy những bạn hay đi khám tổng quát là những người rất biết yêu thương bảo vệ bản thân mình.

  17. Nguyễn THị Trinh says: Trả lời

    Tôi năm nay 37 tuổi, bị u nang buồng trứng cách đây không lâu, tôi rất khó chịu vì vùng bụng bị đau căng tức và xương chậu mỗi khi cử động mạnh cũng đau. Sau khi được giới thiệu đến vietmec tối được các bác sĩ điều trị cho và đến nay đã ổn, cảm ơn các bác sĩ rất nhiều.

  18. Hứa Minh Lam says: Trả lời

    Sắp tới vietmec có chương trình khám trung thu miễn phí thì phải chị em ạ, tranh thủ cơ hội đi khám vừa để biết cơ thể mình như nào mà cũng tiết kiệm được cả đống tiền.

  19. Ngọc Thảo says: Trả lời

    U nang cũng có nhiều dạng và nhiều giai đoạn. thông tin cho chị em tham khảo https://benhviemphukhoa.net/kich-thuoc-u-nang-buong-trung-canh-bao-gi-chi-em-dung-bo-qua-n4433.html

  20. Thùy Anh says: Trả lời

     

    Em ơi có biểu hiện bất thường thì nên đến phòng khám ngay chứ ở nhà đoán già đoán non vừa lo lắng vừa không tìm được hướng điều trị. Vietmec có làm việc từ t2 đến chủ nhật đó, em sắp xếp thời gian đến kiểm tra đi.

  21. Hường Phạm says: Trả lời

     

    Phòng bệnh hơn chữa bệnh thôi em, cứ chịu khó đi khám định kỳ có bệnh gì giải quyết dứt điểm luôn.

  22. Ngọc Trang says: Trả lời

     

    Em ơi chị cũng có biểu hiện giống em, em khám ở Vietmec à? Khám bác sĩ nào thế em? Chắc tuần sau chị cũng phải tới khám.

  23. Hà Anh says: Trả lời

    Đưa mẹ đi khám đi em, cái này hỏi bác sĩ chứ các chị em ở đây bó tay thôi. Chị thấy bảo bác sĩ ở đây ai cũng mát tay lại nhiệt tình chu đáo, sắp xếp thời gian đưa mẹ đến khám em ạ.

  24. Ngọc Linh says: Trả lời

     

    Lâu hay không thì do mức độ bệnh của mỗi người, còn tốn kém thì do tùy nơi chị chọn tới khám. Nếu khám chữa ở phòng khám tư em thấy khá là đắt và dịch vụ k tốt lắm, hoặc không chị tới Vietmec đi, ở đây dùng được BHYT nên tiết kiệm được khá nhiều đấy ạ.

  25. Đới Phượng says: Trả lời

    Em ơi Vietmec có khám cả cuối tuần mà em. Khám giờ hành chính từ thứ 2 đến chủ nhật, thấy có dấu hiệu là phải đi khám ngay không được chần trừ em ạ

  26. Đới Phượng says: Trả lời

    Em ơi Vietmec có khám cả cuối tuần mà em. Khám giờ hành chính từ thứ 2 đến chủ nhật, thấy có dấu hiệu là phải đi khám ngay không được chần trừ em ạ

  27. Hoàn Hướng says: Trả lời

     

    Ôi em cảm ơn chị, em đang tìm hiểu về bệnh này.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo