U nang tử cung là gì? – Cách chữa trị hiệu quả chị em cần biết

>>> U nang tử cung có nguy hiểm không? Căn bệnh không thể lơ là

>>> U nang buồng trứng hoàn toàn có thể chuyển thành ung thư nếu bạn “chủ quan”

U nang tử cung là gì?

Theo các chuyên gia phụ khoa, u nang tử cung là tình trạng xuất hiện các khối u nang dạng bọc ở tử cung. Chúng có thể mọc đơn lẻ hoặc mọc thành từng đám. Bên trong những khối u nang này có thể chứa chất khí, chất lỏng hoặc chất nhầy đặc sệt.

Những khối u nang này hình thành từ những vết sẹo hoặc do sự tăng sinh của mô liên kết xung quanh, tạo ra áp lực bên trong khiến các tuyến thu nhỏ dần lại.

Nhiều chị em khi nghe đến u nang tử cung thường băn khoăn bệnh u nang tử cung và u nang cổ tử cung có khác nhau không? thực ra u nang cổ tử cung (hay còn gọi là u nang naboth cổ tử cung) cũng là u nang tử cung chỉ khác là chúng mọc ở cổ tử cung.

U nang tử cung là gì?

Hình ảnh u nang tử cung

Bệnh u nang cổ tử cung thường do các tuyến nhờn trong cổ tử cung bị che phủ bởi biểu mô tuyến. Do đó khi biểu mô tiết dịch, dịch không chảy đi được sẽ bị tắc nghẽn và hình thành nên những cục u nang ở cổ tử cung.

Ngoài ra, phụ nữ còn có thể gặp u nang lạc nội mạc tử cung. Đây là dạng u nang hình thành do các tế bào nội mạc di chuyển ra khỏi tử cung và bám trụ lại những cơ quan khác trong cơ thể. Mặc dù đi lạc nhưng những tế bào này vẫn tiết dịch và bong chóc khi đến chu kỳ. Tuy nhiên dịch tiết và máu do tế bào nội mạc đi lạc gây ra không thoát ra ngoài được. Chúng tích tụ tạo thành u nang và lớn dần lên.

Nguyên nhân gây u nang tử cung

Theo các bác sĩ, những chị em đã quan hệ tình dục hoặc từng sinh đẻ là những đối tượng dễ gặp phải u nang tử cung nhất. Một số nguyên nhân dẫn đến u nang tử cung điển hình có thể kể đến là:

  • Do mắc các bệnh phụ khoa

Phụ nữ từng bị các bệnh phụ khoa như viêm âm đạo, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung… ở mức độ trầm trọng và điều trị không triệt để sẽ dễ mắc u nang tử cung, đặc biệt là u nang cổ tử cung hơn phụ nữ bình thường. Bởi vì khi đó, tử cung và cổ tử cung của phụ nữ bị viêm nhiễm, gây ra sẹo nên tạo điều kiện cho u xơ hình thành.

  • U nang nang tử cung do phụ nữ bị viêm nhiễm sinh sản

Những tổn thương không mong muốn ở tử cung do sinh nở hoặc nạo phá thai sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn và tác nhân gây hại xâm nhập. Do đó ở tử cung dễ hình thành các u nang.

  • Do nội tiết tố của nữ giới bị thay đổi

Những thay đổi về nội tiết trong cơ thể có thể làm xáo trộn quá trình hình thành của các tế bào mô tử cung. Do đó đây cũng là một trong những nguyên nhân điển hình khiến nữ giới mắc phải u nang tử cung.

  • Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục thô bạo không sử dụng các biện pháp tránh thai, quan hệ với nhiều bạn tình hoặc quan hệ vào những ngày có kinh nguyệt đều là những nguyên nhân khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa, bệnh lây truyền qua đường tình dục. Chính vì vậy những phụ nữ này thường dễ mắc phải u nang tử cung hơn phụ nữ bình thường.

 Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn đến u nang tử cung

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân dẫn đến u nang tử cung

  • Do di truyền

Nhiều chuyên gia phụ khoa cho biết, di truyền cũng là một trong những nguyên nhân khiến phụ nữ bị u nang tử cung. Những phụ nữ được sinh ra trong gia đình có người mắc u nang tử cung có nguy cơ bị bệnh u nang tử cung cao gấp 2 lần phụ nữ bình thường.

Những dấu hiệu u nang tử cung bạn cần biết

Theo các chuyên gia phụ khoa, khi mắc phải u nang tử cung, bệnh nhân sẽ nhận thấy những triệu chứng u nang tử cung điển hình sau đây:

  • Kinh nguyệt không đều là triệu chứng của u nang tử cung

Đây là một trong những biểu hiện của u nang tử cung rất điển hình mà đa phần bệnh nhân đều gặp phải. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do sự xuất hiện của những khối u nang khiến cho quá trình hình thành và phát triển của lớp nội mạc tử cung bị cản trở. Sự phát triển không ổn định của lớp tế bào này khiến cho kinh nguyệt mỗi chu kỳ của phụ nữ cũng trở nên bất ổn.

  • Khí hư bất thường

Khi bị u nang tử cung, khí hư của phụ nữ không còn trắng trong và dai mà như lòng trắng trứng mà chuyển qua màu trắng đục, vàng đậm, xanh, nâu, xám hoặc màu cà phê. Bên cạnh đó, người bệnh còn nhận thấy mùi hôi tanh khó chịu của khí hư khi mắc phải căn bệnh này.

Khí hư bất thường là triệu chứng thường gặp của u xơ tử cung

Khí hư bất thường là triệu chứng thường gặp của u xơ tử cung

  • Đau bụng dưới và đau rát khi quan hệ

Đây cũng là dấu hiệu bệnh u nang tử cung chị em cần chú ý. Những khối u phát triển đến những kích thước lớn hơn, nhất là khi chúng phát triển ở cổ tử cung, người bệnh sẽ bị đau bụng dưới, bụng trướng lên, thậm chí có thể bị xuất huyết âm đạo bất thường khi quan hệ tình dục.

  • Xuất huyết âm đạo bất thường

Ngoài nguyên nhân do quan hệ tình dục như trên, xuất huyết âm đạo bất thường khi mắc u xơ tử cung còn có thể xảy ra là bởi những khối u nang khiến cho nội mạc tử cung bị bong chóc bất thường.

Những triệu chứng u nang cổ tử cung và u nang tử cung kể trên thường dễ gây nhầm lẫn với một số bệnh phụ khoa khác. Chính vì vậy để biết chính xác nguy cơ mắc bệnh có xảy ra hay không, chị em nên sớm đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị cụ thể.

Điều trị u nang tử cung như thế nào?

Đa phần các u nang tử cung là lành tính và không gây nguy hiểm đến tính mạng của bệnh nhân, nhất là khi u nang còn nhỏ. Tuy nhiên khi chúng phát triển đến kích thước lớn, người bệnh có thể gặp nhiều nguy hiểm đối với sức khỏe và khả năng sinh sản, thậm chí người bệnh có thể gặp biến chứng ung thư cổ tử cung và tử cung. Vì vậy chị em cần sớm chữa căn bệnh này để đảm bảo sự an toàn cho bản thân.

Với những u nang naboth cổ tử cung nhỏ và những u nang tử cung nhỏ, bệnh nhân có thể dùng thuốc uống để nang tự tiêu đi.

Với những u nang tử cung lớn, đặc biệt là u nang nước trong tử cung, u nang naboth cổ tử cung, nếu không điều trị sớm nguy cơ nang bị vỡ và gây nhiễm khuẩn sẽ rất cao. Người bệnh cần đến các cơ sở y tế uy tín để chọc hút nang hoặc đốt u nang cổ tử cung.

 Những u nang tử cung kích thước lớn cần điều trị bằng phẫu thuật

Những u nang tử cung kích thước lớn cần điều trị bằng phẫu thuật

Những u nang tử cung lớn ở vị trí khó chích hoặc đốt thì bệnh nhân cần được phẫu thuật mổ u nang tử cung theo hướng bóc tách bảo tồn tử cung hoặc cắt toàn bộ khối u và tử cung để tránh bệnh tái phát.

Phòng tránh u nang tử cung như thế nào?

Để phòng tránh u nang tử cung, người bệnh cần lưu ý:

  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, không nên lạm dụng các dung dịch vệ sinh có tính sát khuẩn cao, không thụt rửa âm đạo khi vệ sinh vùng kín.
  • Lựa chọn quần lót làm từ những chất liệu dễ thấm hút như cotton và nên mặc quần vừa size, không nên mặc quần khi còn ẩm ướt.
  • Có chế độ ăn uống hợp lý, ăn nhiều rau xanh và không sử dụng các loại thực phẩm nhiều chất béo, nhiều đường và những sản phẩm chứa chất kích thích.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về bệnh u nang tử cung. Mong rằng với những thông tin này chị em đã tích lũy thêm nhiều kiến thức y học và biết cách phòng cũng như cách xử trí khi mắc bệnh để bảo vệ sức khỏe của mình tốt hơn.

>> Xem thêm: Chữa u xơ tử cung ở đâu tốt nhất để bệnh mau khỏi?

 Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo