U nang là gì? Các dạng u nang thường gặp, nguyên nhân và cách điều trị

Bài nên đọc :

>> U nang buồng trứng phải có lành tính không và cách chữa trị

>> Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

U nang là gì?

Nang là một dạng cấu trúc dạng túi, bọc chứa chất lỏng bên trong và có thể chứa thể khí và thể rắn. U nang có thể mọc ở khắp mọi nơi trên cơ thể của con người, bao gồm cả xương và mô mềm. Đây cũng là tình trạng dễ gặp phải ở mọi lứa tuổi.

U nang có kích thước khá đa dạng từ nhỏ đến lớn, thậm chí có thể phát triển và chèn ép các cơ quan nội tạng của con người. Đa phần u nang đều là lành tính, tuy nhiên cũng có một số trường hợp người bệnh gặp u nang ác tính.

U nang lành tính và u nang ác tính là gì?

U nang lành tính là loại u có các tế bào bình thường bên trong khối u đó, khối u này không xâm nhập, lan rộng sang các khu vực khác của cơ thể và không gây nguy hiểm cho con người.

Trong khi đó, khối u ác tính (ung thư) là loại u phát triển nhanh và có thể di căn sang các mô lân cận, thậm chí là di căn đến các cơ quan xa hơn. Mặc dù đa phần các khối u nang đều không gây nguy hiểm nhưng đã có những trường hợp u nang buồng trứng từ lành tính chuyển sang ác tính, gây nguy hiểm cho người bệnh.

Phân biệt u nang và u xơ

Nhiều phụ nữ vẫn thường nhầm lẫn giữa u nang và u xơ, nhưng thực tế hai loại u này khác hẳn nhau. U nang là loại u bên trong có dịch với cấu trúc dạng túi. Còn u xơ là loại u dạng khối đặc và cứng.

Phân biệt u nang và u xơ

Phân biệt u nang và u xơ

Hai loại u này đều có thể là u lành tính nhưng nếu chủ quan để lâu, chúng sẽ phát triển to ra và có thể chuyển thành ác tính. Cũng có những trường hợp những u này là ác tính. Để xác định đươc u đó có tính chất như thế nào thì chị em cần đến gặp bác sĩ để làm giải phẫu.

Nguyên nhân dẫn đến u nang

U nang có nhiều loại với những nguyên nhân khác nhau. Nhưng nhìn chung tình trạng này có thể do một số nguyên nhân như:

+ Di truyền

+ Nhiễm trùng hoặc bị viêm mãn tính.

+ Quá trình phát triển phôi không bình thường

+ Do ký sinh trùng

+ Do bị chấn thương

+ Do tắc nghẽn các ống dẫn trong cơ thể

Một số loại u nang thường gặp

U nang có nhiều loại khác nhau tùy thuộc vào khu vực mà chúng xuất hiện. Sau đây là một số loại u nang thường gặp:

U nang vú

U nang vú là tình trạng xuất hiện các túi dịch trong vú và thường gặp ở người trong độ tuổi 30 – 40. U nang vú đa phần đều là u lành tính và không gây nguy hiểm. Nhưng trong một số trường hợp nếu trong khối u nang có chứa tế bào ác tính thì u nang có thể nguy hiểm với chị em.

Tình trạng u nang ở nữ giới khá phổ biến nhưng đến nay các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Có một số ý kiến chỉ ra rằng u nang hình thành do các tế bào tuyến xung quanh ống dẫn sữa bị ngập trong dịch. Một số khác lại chứng minh rằng u nang vú xảy ra là do cơ thể nữ giới bị dư thừa quá nhiều estrogen. Vì vậy hormone này kích thích các mô vú và dẫn tới hình thành các nang.

Chị em có thể nhận biết tình trang u nang vú qua các triệu chứng như: vú bị tức, căng, tận cùng có u, vú đột nhiên xẹp sau kỳ kinh, khi sờ vú sẽ cảm nhận được các cục di chuyển bên trong…

Khi gặp phải những dấu hiệu bất thường tại vú, chị em nên đến gặp bác sĩ để siêu âm và làm sinh thiết nhằm xác định u lành hay u ác và có hướng điều trị phù hợp nhất.

U nang biểu mô

U nang biểu mô hay còn gọi là u nang biểu bì, u nang bã nhờn, u chất sừng, là dạng u cục nhỏ, cứng và hình thành dưới da. Những u này phát triển chậm, không gây ra biểu hiện bất thường và thường không phát triển thành u ác tính.

U nang này thường xuất hiện ở mặt, đầu, cổ, lưng hoặc bộ phận sinh dục… Kích thước của chúng thường từ 6mm – 50mm. U nang biểu mô trông giống như một vết sưng nhỏ, có màu hơi vàng hoặc sẫm màu, bên trong chứa dịch đặc, có mùi hôi.

U nang biểu mô ở tai

U nang biểu mô ở tai

Người bệnh gặp phải u nang bì có thể do sự tích tụ chất sừng, một loại protein sản sinh tự nhiên trong tế bào da. Bên cạnh đó u nang bì có thể phát triển ở người có chấn thương da, bị mụn trứng cá, nhiễm HPV hoặc tiếp xúc nhiều với ánh sáng mặt trời.

U nang biểu mô không gây đau nên thường bị bỏ qua. Tuy nhiên nếu gặp phải tình trạng u nang biểu mô mọc nhanh chóng, bị vỡ, khiến người bệnh trở nên đau đớn, làm mất thẩm mĩ, bị nhiễm trùng hoặc mọc ở vị trí gây kích ứng thường xuyên thì chị em nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

U nang thận

U nang thận là tình trạng xuất hiện túi dịch nhỏ ở thận. Đa phần u nang thận là lành tính. Căn bệnh này luôn âm thầm phát triển và không gây ra biểu hiện gì đặc biệt. Tuy nhiên khi những khối u nang ở thận lớn lên, người bệnh có thể gặp phải những triêu chứng như: đau lưng, đau tức vùng hông, nước tiểu có màu đục hồng…

Mặc dù căn bệnh này không gây nguy hiểm, nhưng khi có những biến chứng, người bệnh có thể bị suy thận. Khi u nang có những triệu chứng như trên, chị em cần sớm đến cơ sở y tế để được chọc hút hoặc phẫu thuật cắt bỏ u nang.

U nang buồng trứng

U nang buồng trứng là loại u phổ biến ở nữ giới, chiếm 3.6 % các bệnh phụ khoa. Căn bệnh này tiến triển âm thầm và không gây ra những biểu hiện rõ rệt vì vậy người bệnh rất khó phát hiện nếu bị mắc bệnh. U nang buồng trứng có hai dạng với những dặc tính rất khác biệt:

– U nang cơ năng:

Đây là dạng u hình thành do phụ nữ bị rối loạn nội tiết. Nhưng u nang này thường là lành tính, có thể tự teo đi và biến mất sau vài chu kỳ kinh. Tuy nhiên nếu không theo dõi sự tiến triển của u cơ năng, những u này có thể lớn lên và bị vỡ ra, gây chảy máu. Khi đó người bệnh cần phải phẫu thuật kịp thời nếu không sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe. Ngoài ra, nhưng u nang này có cuống dài nên rất dễ xoắn lại với nhau tạo thành u nang xoắn. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều trường hơp bị vỡ u nang rất nguy hiểm.

U nang buồng trứng một loại u nang thường gặp ở nữ giới

U nang buồng trứng một loại u nang thường gặp ở nữ giới

– U nang thực thể:

Đây là dạng u nang xuất hiện do buồng trứng có những tổn thương nhu mô. U nang thực thể có các dạng như như u nang nước, u nang nhầy, u nang bì. Những u này có thể là lành tính hoặc ác tính nên bạn cần sớm đến gặp bác sĩ để theo dõi và xác định đó là u lành hay u ác.

Khi mắc phải tình trạng này, nếu không theo dõi cẩn thận, chị em có thể dễ gặp phải những biến chứng nguy hiểm như xoắn cuống nang, vỡ nang khi giao hợp hoặc hoạt động mạnh.

Những phương pháp được sử dụng để chuẩn đoán và điều trị u nang

– Để chuẩn đoán u nang, ngoài việc sử chuẩn đoán lâm sàng, các bác sĩ có thể áp dụng các phương pháp khác như chuẩn đoán hình ảnh, siêu âm, X- quang, quét CAT và MRI để phát hiện khối u.

Đối với u nang buồng trứng, bác sĩ có thể xét nghiệm máu để xác định u nang là lành tính hay ác tính.

– Trong một số trường hợp, người bệnh bị u nang và cần phải điều trị, bác sĩ sẽ sử dụng thủ thuật chích hút chất bên trong thông qua kim hoặc catheter. Ngoài ra với những u nang lớn, mọc ở những vi trí nguy hiểm như u nang buồng trứng, u nang não thì bác sĩ cần phải phẫu thuật cắt bỏ u nang.

Bị u nang cần làm gì?

– Đi khám phụ khoa: Khi phát hiện có dấu hiệu bất thường bạn nên đi khám phụ khoa để được bác sĩ thăm khám và tư vấn hướng điều trị.

Khi bị u nang chị em cần sớm đi khám để xử lí kịp thời

Khi bị u nang chị em cần sớm đi khám để xử lí kịp thời

– Đối với các u nang biểu mô, người bệnh không nên nặn vì có thể làm u bị nhiễm trùng hoặc phát triển to hơn.

– Giữ tinh thần thoải mái, không nên căng thẳng hay quá lo lắng khi phát hiện bị mắc bênh vì u nang không phải trường nào cũng nguy hiểm.

– Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý: Khi bị u nang, các chị em thường hay phân vân bị u nang kiêng ăn gì? Khi bị bệnh này chị em không nên ăn nhiều những loại thực phẩm như: Đồ ăn nhanh, thịt đỏ, ngũ cốc tinh chế, thức ăn nhiều đường…

Như vậy, với những thông tin chia sẻ trên chắc hẳn các chị em đã hiểu hơn về bệnh u nang. Mong rằng chị em sẽ bớt lo lắng hơn và biết cách xử lí phù hợp khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm: Bị u nang buồng trứng nên uống thuốc gì cho mau khỏi?

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo