U nang buồng trứng gây chậm kinh có nguy hiểm không?

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng chuyển kinh nguyệt có thể xảy ra nếu lơ là

>> U nang buồng trứng phải có lành tính như chị em nghĩ?

U nang buồng trứng gây chậm kinh

U nang buồng trứng là khối nang phát triển bất thường trên buồng trứng, có thể xảy ra ở 1 bên buồng trứng hoặc ở cả hai bên. Khi khối nang này phát triển tại buồng trứng sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của các nang trứng khác, khiến cho các nang trứng không thể hấp thu chất lỏng ở buồng trứng và không phát triển bình thường.

Hình ảnh về u nang buồng trứng
Hình ảnh về u nang buồng trứng

Khối u nang tồn tại dưới 2 dạng là u nang thực thể và u nang cơ năng. Khối u lớn dần sẽ gây chèn ép trong buồng trứng, khiến các nang trứng không phát triển bình thường và phóng chậm hơn. Ngoài ra khối u cũng có thể chèn ép tử cung khiến máu kinh không được đẩy ra ngoài bình thường hoặc ảnh hưởng đến quá trình niêm mạc tử cung hình thành và bong tróc.

Bên cạnh đó, sự phát triển của khối nang buồng trứng bất thường này sẽ làm thay đổi nội tiết tố ở buồng trứng dẫn tới hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Bởi nội tiết tố nữ do buồng trứng tiết ra có liên quan mật thiết tới quá trình tái tạo các lớp niêm mạc tử cung. Khi niêm mạc phát triển bình thường thì kinh nguyệt mới xuất ra đều.

Do đó, khi chị em mắc u nang buồng trứng thì chu kỳ kinh nguyệt có thể bị ảnh hưởng, và một trong những trường hợp rối loạn kinh thường gặp do u nang tác động là chậm kinh.

U nang buồng trứng gây chậm kinh có nguy hiểm?

Hiện tượng chậm kinh sẽ khiến chị em rơi vào tình trạng lo lắng, bất an, tâm trạng không thoải mái ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, các khối u sẽ phát triển rất nhanh. Khi khối u lớn lên có thể gây ra những nhiều biến chứng nguy hiểm:

– Xoắn nang, xoắn buồng trứng

Xoắn buồng trứng xảy ra khi u nang lớn khiến buồng trứng bị xoắn hoặc di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Các mạch máu bị xoắn khiến nguồn cung cấp máu cho buồng trứng bị cắt đứt, có thể gây tổn thương hoặc làm hoại tử mô buồng trứng.

U nang buồng trứng gây chậm kinh có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn
U nang buồng trứng gây chậm kinh có thể dẫn tới vô sinh, hiếm muộn

– U nang buồng trứng gây chậm kinh có thể bị vỡ

Khi u nang buồng trứng phát triển với kích thước lớn, chúng có thể bị vỡ, nhất là với u nang nước, loại u có vỏ rất mỏng. Vỡ nang sẽ khiến bệnh nhân gặp tình trạng đau đớn, xuất huyết trong và dễ gây ra nhiễm trùng thậm chí hoại tử mô buồng trứng nếu không điều trị kịp thời.

– Nguy cơ vô sinh

Đối với khối u không thể tự tiêu biến, tình trạng chậm kinh kéo dài cũng có thể khiến chị em phải đối mặt với nguy cơ vô sinh, hiếm muộn. Nguyên nhân là vì chị em không thể tính được ngày rụng trứng, do vậy tỉ lệ đậu thai không cao.

Bên cạnh đó những u nang khi phát triển lớn lên có thể chèn ép tử cung, buồng trứng khiến chức năng của những cơ quan này bị suy giảm. Hoặc với những trường hợp u ác tính, chị em có thể phải bóc tách khối u hoặc cắt bỏ cả buồng trứng nhằm đảm bảo tính mạng. Với những trường hợp này, việc sinh con tự nhiên trở nên vô cùng khó khăn, thậm chí là vô sinh.

Chính vì vậy, chị em không được chủ quan trước bất kì triệu chứng khác thường nào và nếu hiện tượng chậm kinh kéo dài, nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị sớm nhất.

Tùy thuộc vào tình trạng khối u, thể trạng và mong muốn có con của người bệnh, bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định uống thuốc hay có các biện pháp can thiệp để ngăn chặn sự phát triển của khối u trong buồng trứng.

Điều trị chậm kinh khi bị u nang buồng trứng

Để tình trạng chậm kinh không kéo dài, chị em cần có những biện pháp như sau:

+ Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh: Chị em cần đảm bảo có một chế độ dinh dưỡng đủ chất. Bổ sung rau xanh, hoa quả và uống nhiều nước và bổ sung thêm thực phẩm giàu chất sắt như: Rau bina, bông cải xanh, thịt bò…

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?
Song song với quá trình điều trị theo chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa. Chị em cũng cần tạo thói quen ăn uống lành mạnh và khoa học để hỗ trợ ngăn chặn bệnh u nang buồng trứng phát triển. Vậy u nang buồng trứng kiêng ăn gì?

+ Nên thay đổi lối sống, chế độ sinh hoạt khoa học: Không thức khuya, không vận động quá sức, giữ tâm lý ổn định, không sử dụng các chất kích thích, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ ăn nhiều chất béo và dầu mỡ…

+ Duy trì cân nặng ổn định, không để tình trạng tăng hoặc giảm cân đột ngột làm giảm lượng hoocmone trong cơ thể.

Tập yoga giúp phòng ngừa và điều trị u nang buồng trứng gây chậm kinh

Tập yoga giúp phòng ngừa và điều trị u nang buồng trứng gây chậm kinh

+ Tập thể dục thường xuyên để duy trì độ dẻo dai và độ bền, tập yoga để giữ tâm thế thoải mái, không stress.

+ Khám phụ khoa định kì từ 3 – 6 tháng/lần để sớm phát hiện nguy cơ u nang buồng trứng.

+ Tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ, không được tự ý mua thuốc hay tự ý điều trị.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ, cẩn thận, không dùng các chất tẩy rửa để vệ sinh.

Như vậy u nang buồng trứng gây chậm kinh là hiện tượng tác động tiêu cực đến sức khỏe và khả năng sinh sản của phụ nữ. Mong rằng với những chia sẻ trên đây chị em đã hiểu rõ hơn về tình trạng này và chủ động khám chữa, phòng ngừa sớm để bảo vệ sức khỏe của mình.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm:

Không cần lên bàn mổ vẫn “đánh bay” u nang buồng trứng bằng 4 loại thảo dược này

Thu Hà (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo