Những nguyên nhân u nang buồng trứng điển hình chị em cần nắm rõ

Bài nên đọc:

>> Những dấu hiệu u nang buồng trứng điển hình giúp nhận biết bệnh

>> U nang buồng trứng có nguy hiểm không? nỗi lo của nhiều chị em

U nang buồng trứng là gì?

Trước khi tìm hiểu về nguyên nhân u nang buồng trứng, bài viết sẽ giúp chị em hiểu rõ hơn về u nang buồng trứng và các loại u nang buồng trứng để chị em có hiểu biết cơ bản nhất về căn bệnh này.

U nang buồng trứng là hiện tượng ở buồng trứng xuất hiện những khối u dạng túi, bọc, bên trong chứa chất khí, chất dịch, chất nhầy hoặc một số vật chất đặc. Bệnh khá phổ biến ở phụ nữ từ 18 đến 45 tuổi. Theo y học hiện đại, u nang buồng trứng được chia thành u nang cơ năng và u nang thực thể.

U nang cơ năng là những khối u xuất hiện ở buồng trứng do buồng trứng bị rối loạn chức năng. Những khối u này có thể tự mất đi sau khoảng 3 chu kỳ kinh nguyệt và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống của phụ nữ.

nguyen nhan u nang buong trung la gi

U nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa rất phổ biến ở nữ giới

U nang thực thể là những khối u mọc ra từ những nhu mô bình thường, phát triển âm thầm, lặng lẽ và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như xoắn cuống nang, vỡ nang… U thực thể gồm nhiều dạng u khác nhau như u nang nhày, u nang nước và u nang bì.

Các loại u nang buồng trứng
U nang buồng trứng có mấy loại? Các dạng khác nhau của u nang buồng trứng có mức độ nguy hiểm khác nhau như thế nào và cần đề phòng loại u nang nào nhất? Đây là những thắc mắc quen thuộc của các chị em trong độ tuổi sinh sản. Những giải đáp sau đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ mọi điều.

Khi những khối u nang phát triển, chúng sẽ gây ra những triệu chứng rất khó chịu như chướng bụng, đau bụng dưới, khó đi ngoài, đau khi giao hợp, đau thắt ở vùng hố chậu, vùng thắt lưng hoặc đùi, sốt, chóng mặt, buồn nôn và nôn…

Bên cạnh đó những khối u nang, nhất là những u nang thực thể có thể khiến phụ nữ khó thụ thai thành công và không thuận lợi khi mang bầu. Những biến chứng của u nang nếu không được can thiệp kịp thời có thể khiến bệnh nhân tử vong vì xuất huyết và nhiễm trùng nặng…

Nguyên nhân u nang buồng trứng

Các nguyên nhân gây u nang buồng trứng có thể do sự biến đổi, cấu trúc bất thường của cơ thể hoặc do viêm nhiễm, tác động từ bên ngoài. Với mỗi nguyên nhân thì mức độ, tình trạng và cách điều trị bệnh cũng khác nhau. Do đó, để ngăn ngừa u nang buồng trứng tận gốc, triệt để khi phát hiện những triệu chứng của bệnh, chị em cần chủ động đến cơ sở y tế để khám và điều trị sớm.

Theo các chuyên gia phụ khoa, có một số nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng như sau:

Nang trứng phát triển bất thường – nguyên nhân gây u nang buồng trứng

Nang trứng phát triển không hoàn thiện sẽ không hấp thụ được các chất lỏng trong buồng trứng. Từ đó các khối u nang cơ năng sẽ hình thành ở buồng trứng. Tuy nhiên chúng thường không biểu hiện ra bên ngoài và sẽ tự mất đi, ít gây biến chứng xoắn hoặc vỡ nên phụ nữ khó nhận biết.

Mạch máu của nang trứng bị vỡ

Tình trạng nang trứng bị vỡ mạch máu là nguyên nhân gây ra u nang buồng trứng. Tình trạng này thường không hiếm gặp nhưng lại không biểu hiện ra triệu chứng cụ thể.  Nếu tình trạng vỡ mạch máu nang không được điều trị kịp thời, buồng trứng sẽ xuất hiện u nang.

Thể vàng phát triển

Khi thể vàng hoạt động quá mức sẽ khiến kinh nguyệt bị rối loạn theo hướng chu kỳ không đều hoặc kinh nguyệt kéo dài. Một số trường hợp thể vàng phát triển quá mức còn có thể gây vỡ nang khiến phụ nữ bị đau và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản sau này.

Thể vàng quá phát triển là nguyên nhân u nang buồng trứng điển hình

Thể vàng quá phát triển là nguyên nhân u nang buồng trứng điển hình

Dư thừa chorionic gonadotropin (HCG)

Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh u nang buồng trứng trong thời kỳ mang thai. HCG bị rối loạn sẽ kích thích rụng trứng và thúc đẩy sự hình thành của u nang lutein. Nhưng những khối u nang này thường không nguy hiểm và có thể tự biến mất sau khi những khối u là tác nhân dẫn đến dưa thừa HCG bị loại bỏ hoặc người bệnh ngưng điều trị HCG.

Rối loạn nội tiết cũng là nguyên nhân u nang buồng trứng

Theo các chuyên gia, tình trạng rối loạn nội tiết là nguyên nhân của u nang buồng trứng đa nang. Khi mắc bệnh này, phụ nữ thường bị béo phì, chu kỳ kinh không ổn định, chậm có thai, phụ nữ có nhiều lông – biểu hiện của tính nam.

Nhiễm trùng vùng chậu – nguyên nhân bị u nang buồng trứng

Khi phụ nữ bị nhiễm trùng tại vùng chậu, viêm nhiễm có thể lan rộng đến vòi trứng và buồng trứng. Nếu không được điều trị cẩn thận và kịp thời, viêm nhiễm có thể gây áp xe tại buồng trứng. Đây là nguyên nhân thúc đẩy sự hình thành của u nang buồng trứng.

Cách phòng tránh u nang buồng trứng

Từ những nguyên nhân u nang buồng trứng kể trên, chị em có thể thấy rằng hầu hết u nang xuất hiện thường liên quan đến những quá trình hoạt động của buồng trứng, liên quan đến vấn đề nội tiết. Để phòng tránh căn bệnh này, người bệnh cần xây dựng cho mình lối sống lành mạnh để cơ thể luôn trong trạng thái tốt nhất.

Phòng tránh u nang buồng trứng dựa trên những nguyên nhân u nang buồng trứng

Phòng tránh u nang buồng trứng dựa trên nguyên nhân u nang buồng trứng

Chị em nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày để tăng cường sự dẻo dai và sức đề kháng cho cơ thể. Đồng thời phụ nữ cần tập duy trì tâm trạng tốt, không để bị chìm đắm trong cảm giác stress lâu dài, không thức khuya và không nên làm việc quá sức.

Chị em cũng cần xây dựng chế độ ăn uống khoa học, nên ăn những thức ăn có lợi cho sức khỏe, ăn nhiều rau xanh, hạn chế tối đa sử dụng những thực phẩm có hại như đồ ăn chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, những sản phẩm có chứa chất kích thích như rượu bia, cà phê…

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?
U nang buồng trứng kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề quan trọng đối với phụ nữ bị u nang. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có câu trả lời cụ thể?

Cuối cùng, chị em cần lưu ý rằng, u nang buồng trứng thường xuất hiện và phát triển âm thầm. Vì vậy để kiểm soát tình trạng sức khỏe của mình tốt nhất, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 – 12 tháng một lần.

Trên đây là những chia sẻ về vấn đề nguyên nhân u nang buồng trứng. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ chủ động hơn trong việc phòng tránh căn bệnh phụ khoa này.

 Xem thêm: Những cách chữa u nang buồng trứng hiệu quả nhất hiện nay

Tuyết Trinh (t.h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo