U nang buồng trứng bên trái là gì? điều trị như thế nào?

>> U nang buồng trứng hiệu quả như thế nào?

U nang buồng trứng bên trái là gì?

U nang buồng trứng bên trái là hiện tượng có nhiều u nang dạng bọc chứa dịch xuất hiện tại buồng trứng bên trái.

U nang buồng trứng bên trái có thể xảy ra ở nhiều đối tượng nữ giới: những người trong độ tuổi sinh sản, những chị em hay bị rối loạn nội tiết tố, những phụ nữ béo phì, phụ nữ sống trong môi trường độc hại, nhiều phóng xạ, bức xạ…

Căn bệnh này thường xuất hiện không rõ nguyên nhân và không có biểu hiện rõ rệt. Chính vì vậy chỉ khi đi khám phụ khoa hoặc u đã phát triển rất lớn, gây ra những biến chứng đối với người bệnh thì họ mới biết mình đã bị mắc bệnh.

U nang buồng trứng bên trái là gì?

U nang buồng trứng bên trái là gì?

Cũng như u nang buồng trứng, u nang buồng trứng bên trái cũng được chia làm hai loại: u nang cơ năng và u nang thực thể. Trong đó u nang cơ năng là u lành tính, thường xuất hiện do những bất ổn trong quá trình rụng trứng của nữ giới và có thể tự biến mất đi sau vài tháng kinh.

U nang thực thể là loại u thường gây ra các biến chứng cho người bệnh nếu không chữa trị kịp thời. U thực thể có thể là lành tính hoặc ác tính nhưng chúng đều khiến chị em gặp phải những biến chứng như vỡ nang, xoắn nang, và có thể bị ung thư hóa…

Vậy, điều trị u nang buồng trứng bên trái như thế nào?

Muốn có phương pháp điều trị bệnh u nang buồng trứng bên trái hiệu quả thì người bệnh cần đến các cơ sở y tế để được thăm khám và xác định loại u, kích thước và tính chất của u nang. Có một số phương pháp cụ thể như sau:

Điều trị u nang buồng trứng bên trái bằng nội khoa

Đây là cách điều trị thường được áp dụng cho những chị em bị u nang buồng trứng bên trái lành tính và có kích thước nhỏ dưới 6 cm. Phương pháp này chủ yếu dùng thuốc chuyên dụng để làm ức chế sự phát triển của các khối u và khiến chúng tự teo đi.

Chữa u nang buồng trứng bên trái bằng thuốc nội khoa

Chữa u nang buồng trứng bên trái bằng thuốc nội khoa

Người bệnh có thể được chỉ định dùng thuốc Tây y hoặc thuốc Đông y trong quá trình điều trị tùy vào tình trạng sức khỏe và bệnh lý của mình.

Điều trị u nang buồng trứng bên trái bằng ngoại khoa

Phương pháp này được áp dụng khi các khối u là u thực thể và có nguy cơ trở thành ác tính. Sau khi theo dõi một thời gian nếu bệnh diễn tiến theo chiều hướng xấu thì các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện phẫu thuật u nang buồng trứng nhằm bóc tách các khối u. Việc phẫu thuật sẽ tiến hành sau khi người bệnh đã làm các xét nghiệm cần thiết và khối u không có dấu hiệu di căn đến các bộ phận khác…

Hiện nay có hai cách phẫu thuật phổ biến trong chữa bệnh u nang buồng trứng đó là mổ hở và mổ nội soi. Trong đó, mổ hở là biện pháp thường được sử dụng khi các khối u phát triển lớn hơn 10 cm hoặc khi chúng bị vỡ, bị xoắn… Mổ nội soi thường diễn ra với các khối u có kích thước từ 6 -10 cm.

Điều trị u nang buồng trứng bên trái bằng hóa trị

Điều trị u nang bằng phương pháp hóa trị được áp dụng trong trường hợp sau phẫu thuật mà tế bào ung thư vẫn chưa bị loại bỏ hết. Thuốc sẽ được tiêm trực tiếp vào tĩnh mạch hoặc khoang bụng của người bệnh để ức chế sự phát triển của các tế bào u.

Điều trị u nang buồng trứng bằng xạ trị

Đây là giải pháp cuối cùng giúp tiêu diệt các tế bào ung thư khi u nang buồng trứng bên trái đã chuyển sang giai đoạn gần cuối. Phương pháp này có thể gây tổn thương đến các tế bào bình thường và gây ra viêm miệng, ảnh hưởng đến não bộ và hệ thống thần kinh…

Xạ trị u nang buồng trứng bên trái có thể gặp tác dụng phụ

Xạ trị u nang buồng trứng bên trái có thể gặp tác dụng phụ

U nang buồng trứng bên trái là căn bệnh có thể chữa được tuy nhiên việc chữa trị sẽ khó khăn hơn và gây ra nhiều biến chứng nếu chữa bệnh vào những giai đoạn gần cuối. Không điều trị bệnh khi u còn nhỏ và lành tính thì người bệnh hoàn toàn có thể bị cắt bỏ buồng trứng trái. Do đó khả năng sinh sản sẽ bị giảm đi rất nhiều vì chỉ còn buồng trứng phải hoạt động.

Điều trị u nang buồng trứng bằng Y học cổ truyền

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà, Y học cổ truyền có thể hỗ trợ điều trị tốt với các trường hợp khối u nhỏ, lành tính.
U nang buồng trứng thường có nguyên nhân bắt nguồn từ việc phụ nữ không rụng trứng trong một thời gian dài hoặc bế kinh, loãng kinh, không có thai dù sinh hoạt vợ chồng điều độ. Tùy vào biểu hiện bên ngoài bác sĩ Đông y thường xếp u nang buồng trứng thành các chứng như: thận hư, can uất, đàm thấp…
Để điều trị người bệnh sẽ được dùng các bài thuốc kết hợp các loại thảo dược thiên nhiên để làm teo nhỏ khối u, điều trị kết hợp nguồn gốc gây ra bệnh, khôi phục thận, tỳ, điều hòa kinh nguyệt từ đó không gây tác dụng phụ và ngăn nguy cơ tái phát lâu daì.
Bác sĩ Thanh Hà cũng đưa ra lơì khuyên, Đông y có thế mạnh trong việc hạn chế tối đa sự phát triển của u nang buồng trứng, hỗ trợ điều trị những khối u có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng hoặc khối u có kích thước lớn, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u hoàn toàn.
Thuốc Đông y hiệu quả tuyệt vời trong điều trị u nang buồng trứng
Tuy vậy, sau quá trình phẫu thuật, người bệnh nên sử dụng thêm thuốc Đông y để bồi bổ cơ thể, nâng cao đề kháng, giúp cơ thể sản sinh cơ chế bảo vệ để ngăn nguy cơ tái phát sau này. Đồng thời các loại thuốc Đông y cũng sẽ giúp chị em nâng cao khả năng thụ thai dù mắc bệnh.
U nang buồng trứng là căn bệnh không thể phòng được. Do vậy để bảo vệ tốt sức khỏe sinh sản của mình, các chị em nên thường xuyên đi khám phụ khoa và chủ động điều trị u nang khi được bác sĩ chỉ định. Ngoài ra, với những chị em đã phẫu thuật u nang buồng trứng bên trái mà không bị cắt bỏ buồng trứng trái thì chị em cũng cần tái khám thường xuyên để đề phòng bệnh tái phát gây nguy hiểm nhé.
Bệnh nhân đang gặp tình trạng u nang buồng trứng cần tư vấn thêm có thể liên hệ với bác sĩ Thanh Hà để được giải đáp theo thông tin:

Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.

  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

  • Facebook: facebook.com/thacsibacsidothanhha

  • Email: bacsidothanhha@gmail.com

 

Xem thêm: Thông tin tổng quan và cách điều trị u nang buồng trứng

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. hạ Thảo says: Trả lời

     

    Tùy vào loại nang mà khối u đó có thể lành tính hoặc có thể gây nên những biến chứng nguy hiểm cho cơ thể. U nang thường phát triển âm thầm, không biểu hiện triệu chứng, cho nên chị em nên có kế hoạch đi khám sức khỏe định kỳ 6 tháng 1 lần để giúp kiểm soát tốt hơn tình trạng sức khỏe của mình.

  2. tuyết nhi says: Trả lời

     

    Thay vì dùng thuốc tây mình sử dụng các loại thuốc hoặc sản phẩm có thành phần chiết xuất từ thảo dược có tác dụng làm tiêu khối u mạnh như Xạ đen, Linh chi, Thông đỏ,… đặc biệt là các hoạt chất có trong xạ đen, nó rất tốt cho người bị u nang buồng trứng.

  3. Anh Thư says: Trả lời

     

    Thông thường các khối u ở buồng trứng trái  là ở dạng lành tính , có thể tự tiêu biến sau một khoảng thời gian nhất định. Nhưng một vài trường hợp sẽ xảy ra biến chứng và có thể hóa ác tính gây nguy hiểm tới sức khỏe cũng như khả năng sinh sản trong tương lai nên chị em chú ý theo dõi nhé.

  4. thái Trinh says: Trả lời

     

    Chị gái em sinh xong hai đứa rồi mới bị u nang nên bác sĩ chỉ định cắt bỏ hoàn toàn buồng trứng bên trái nhằm tiêu diệt hoàn toàn khối u nang, ngăn ngừa nguy cơ tái phát, Nhất là các chị bị u nang nhầy hoặc u nang nước thì càng phải cắt bỏ.

  5. Huỳnh An says: Trả lời

    https://benhviemphukhoa.net/cac-buoc-phau-thuat-u-nang-buong-trung-xoan-va-nhung-luu-y-n4297.html

    Đây thông tin cho các mẹ có ý định làm phấu thuật u nang buồng trứng nhé.

  6. Mai Ngoan says: Trả lời

     

    Đây là các triệu chứng của u nang buồng trứng nhé các mẹ :đau tức bụng dưới, rối loạn kinh nguyệt, đau vùng thắt lưng, đau khi quan hệ, có cảm giác chướng bụng, rối loạn tiêu hóa, tiểu dắt, sờ thấy khối u và có cảm giác nặng nề ở bụng dưới,…nếu có các trệu chứng này thì các mẹ  nên đi khám chuyên khoa ngay vì nguy cơ cao đó là những biểu hiện của u nang buồng trứng.

  7. Yến Anh says: Trả lời

    Mình đã điều trị u nang 2 lần rồi mà vẫn không dứt điểm, một làn thì khám ở viện vì qua tải nên bác sĩ khám qua loa tư vấn hời hơt, một lần đi khám tư thì chờ đợi quá  lâu rồi bác sĩ cho uống thuốc tránh thai để điều trị và dừng tuốc thì mình lại bị, liệu ai có giải pháp nào tốt hơn không tư vấn giúp mình với.

  8. Phương Thảo says: Trả lời

     

    Theo em biết,u nang buồng trứng là sự phát triển không bình thường của một hoặc nhiều túi chứa dịch trong buồng trứng. Các túi dịch đó còn được gọi là khối u nang. U nang buồng trứng có thể bắt nguồn từ các mô trong buồng trứng hoặc từ các mô trong các bộ phận khác của cơ thể.

  9. Tuyết Nhi says: Trả lời

    các chị ơi, em thấy u nang buồng trứng rất khó để xác định, vậy có cách nào nhận diện nó ở giai đoạn đầu không ạ?

  10. Thảo Vân says: Trả lời

     

    chị em đừng quá lo lắng,tùy theo kích thước, tính chất của khối u cũng như nguyện vọng của của mình bác sĩ sẽ chọn ra những phương pháp điều trị phẫu thuật phù hợp nhất.Đối với những u nang lành tính có khả năng tiêu biến thì sẽ để tự nhiên, uống kèm các thuốc giảm đau (nếu có triệu chứng đau nhẹ), và sinh hoạt điều độ theo chỉ dẫn của bác sĩ.Những u nang lành tính không tự tiêu biến được thì phải sử dụng thêm các thuốc đặc trị hoặc phẫu thuật mổ u nang buồng trứng

  11. Thu Minh says: Trả lời

     

    Em từng bị u nang buồng trứng cách đây 3 năm, vừa phát hiện bệnh em đã đến ngay Vietmec và gặp được bác sĩ Hằng, được bác Hằng điều trị va tư vấn cụ thể giờ cuộc sống của em đã ổn định và cân bằng trở lại, em cũng đã sinh một cháu rồi, cảm ơn Vietmec, cảm ơn bác Hằng nhiều lắm.

  12. lê ánh Tuyết says: Trả lời

     

    Nếu nghi ngờ mình bị u nang, hãy đi chụp XQ bụng để xác định khối u của bệnh u nang có phải là u bì hay không , trường hợp xuất hiện các hình ảnh phản quang răng, tóc và xương trong khối u thì có thể kết luận đó là khối u nang bì.

  13. Hoài Ngọc says: Trả lời

    Cho em hỏi đối tượng như thế nào thì dễ mắc u nang buồng trứng trái ạ, liệu bệnh này có di truyền không các chị?

  14. lại Thu Nga says: Trả lời

    Có cách nào chữa u nang buồng trứng giai đoạn đầu bằng phương pháp tự nhiên không ạ, thực sự em mới chữa dạ dày xong và uống rất nhiều thuốc tây rồi, không muốn nạp thêm thuốc vào người nữa.

  15. An Tâm says: Trả lời

     

    U nang buồng trứng trái khi mới hình thành thường phát triển âm thầm và không có những biểu hiện rõ ràng trong cơ thể người bệnh, chỉ có thể phát hiện bất ngờ khi siêu âm. Nếu đó là u nang cơ năng thì thường tự tiêu biến sau vài chu kì kinh nguyệt. Nhưng nếu u nang buồng trứng trái biến chứng thì sẽ xuất hiện triệu chứng: Xoắn cuống khối u nang trái,vỡ u nang trái,chèn ép vào các cơ quan lân cận và nguy hiểm nhất là u nang buồng trứng trái ung thư hóa.

  16. Quỳnh Anh says: Trả lời

     

    Khi bị u nang buồng trứng còn xuất hiện một số triệu chứng như chảy máu âm đạo bất thường không phải trong chu kì kinh nguyệt, rối loạn đại tiện, có cảm giác buồn nôn khó chịu,… Nếu như khối u phát triển nhanh ta có thể dễ dàng nhận thấy khi sờ nắn bụng.

  17. lê Thái Trinh says: Trả lời

    U nang buồng trứng khá nguy hiểm, vì vậy chị em nào mà đã sinh con xong rồi không lăn tăn vấn đề sinh sản nữa thì nên cắt bỏ hẳn khối u cho an toàn.

  18. Hoài Anh says: Trả lời

     

    Khi nghi ngờ bị u nang chi em nên đi siêu âm để giúp phát hiện nhằm xác định kích thước, cấu trúc, mật độ, hình dáng, ranh giới với các cơ quan xung quanh của khối u nang. Đồng thời có thể xác định u nang có vách ngăn, dịch hay không.

  19. Diệu Nhi says: Trả lời

    U nang buồng trứng trái có nghĩa là khối u nằm trên buồng trứng bên trái. Một điều cá mẹ nên biết là trong cơ thể chị em, cấu tạo của cơ quan sinh sản luôn có hai buồng trứng, hai ống dẫn trứng và 1 tử cung,…Các buồng trứng này thay nhau thực hiện chức năng sản sinh trứng và phóng noãn để giúp cho quá trình thụ thai diễn ra thuận lợi.

  20. Thái Ngọc Trà says: Trả lời

     

    Chị em nên đi khám phụ khoa theo định kỳ 6 tháng 1 lần để nắm rõ tình hình sức khỏe của mình, ngoài ra nếu thấy bểu hiện bất thường cũng nên đi khám ngay không nên chần chừ vì sẽ khiến bệnh trở nặng hơn.

  21. Lê Kiều Trinh says: Trả lời

     

    Với mức độ bệnh của chị em nghĩ chắc giờ cũng khá nặng rồi, nếu chi đã sinh con thì nên phẫu thuật cắt bỏ khối u hoàn toàn để tránh tái phát, em nghĩ chị nên đến Vietmec để được các bác sĩ có chuyên môn cao tư vấn và điều trị cho.

  22. Hạ Thảo says: Trả lời

    Đây nè em, chj đọc được bài này thấy rất hữu ích

     

    https://benhviemphukhoa.net/dau-hieu-nhan-biet-u-nang-buong-trung-dien-hinh-o-nu-gioi-n5461.html

  23. Ngọc Huyền says: Trả lời

     

    U nang buồng trứng trái có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi ở nữ giới. Do chịu nhiều tác động nguyên nhân khác nhau.Đặc biệt những ng sống trong môi trường độc hại,ăn uống thiếu dưỡng chất cần thiết,hay bị rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt.Trong gia đình có người mắc bệnh cũng có khả năng di truyền khá cao.

  24. Ngọc Huyền says: Trả lời

     

    U nang buồng trứng trái có thể xảy ra ở mọi đối tượng, mọi độ tuổi ở nữ giới. Do chịu nhiều tác động nguyên nhân khác nhau.Đặc biệt những ng sống trong môi trường độc hại,ăn uống thiếu dưỡng chất cần thiết,hay bị rối loạn nội tiết tố, rối loạn kinh nguyệt.Trong gia đình có người mắc bệnh cũng có khả năng di truyền khá cao.

  25. Ngọc an says: Trả lời

     

    có em ạ, trước lúc mới phát hiện bệnh chị cũng chữa bằng liệu pháp dân gian, em thử tham khảo xem. https://benhviemphukhoa.net/chua-u-nang-buong-trung-bang-dan-gian-3-bai-thuoc-voi-tu-mat-ong-cho-hieu-qua-tuc-thi-n4475.html

  26. Thùy Dung says: Trả lời

     

    Không điều trị thường được hay sao mà phải cắt hả chị, em sợ những phẫu thuật như thế để lại di chứng về sau lắm.

  27. lê Minh Thư says: Trả lời

     

    Thế có nghĩ là nếu bị u nang một bên thì khả năng mang thai sẽ thấp hơn rất nhiều sao ạ, ôi em lo quá, em còn rất trẻ mà còn chưa sinh con nữa.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo