U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Nỗi lo của “một nửa thế giới”

>>Xem thêm: U nang buồng trứng bên trái là gì và điều trị thế nào?

U nang buồng trứng là gì?

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà u nang buồng trứng là căn bệnh phụ khoa dễ xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản từ 14 đến 50 tuổi. Khi bị mắc bệnh, buồng trứng của người phụ nữ sẽ xuất hiện các khối u dạng túi bên trong có chứa dịch.

Hiện nay vẫn chưa xác định rõ bị u nang buồng trứng nguyên nhân do đâu? Mà căn bệnh này thường âm thầm phát triển, có nhiều trường hợp là u lành tính nhưng cũng có khoảng 10% các ca bệnh là u ác tính.

Theo y học, u nang buồng trứng có hai dạng là u cơ năng và u thực thể. Trong đó u cơ năng được cho là lành tính. Chúng xuất hiện nhằm thực hiện một số chức năng sinh lí nhất định liên quan đến quá trình rụng trứng của phụ nữ.

U thực thể là loại u thực sự và có hai loại lành tính và ác tính. Đây là loại u mà các bác sĩ luôn khuyến cáo người bệnh cần sớm điều trị để tránh gặp phải những biến chứng nguy hiểm. Vậy cụ thể u nang nguy hiểm như thế nào?

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Khi bị u nang, ít khi phụ nữ bị u nang ở cả hai bên buồng trứng. Chính vì vậy, rất nhiều chị em hay đặt ra những câu hỏi rằng u nang buồng trứng phải có nguy hiểm không? u nang buồng trứng trái có nguy hiểm không?  Nhưng thực tế, vị trí của u nang ở bên trái hay phải cũng đều gây ra những nguy hiểm rất tương đồng.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Để trả lời câu hỏi bệnh u nang buồng trứng có nguy hiểm không? trước hết cần quan tâm đến các loại u nang. Với mỗi loại u nang, những ảnh hưởng của u nang buồng trứng với người bệnh sẽ khác nhau.

U nang buồng trứng cơ năng có nguy hiểm không?

Đối với u nang buồng trứng cơ năng, phụ nữ thường dễ mắc hai loại u đó là u nang nang trứng và u nang hoàng thể.  Các u nang này đều là u lành tính và có thể tiêu biến sau vài tháng.

Tuy nhiên khi bị u nang cơ năng, người bệnh vẫn có thể gặp phải nguy cơ vỡ nang, kèm theo đau bụng và xuất huyết trong tử cung. Nguyên nhân của tình trạng này là do nang lớn lên, vỏ nang quá mỏng dễ gây vỡ. Nhiều trường hợp vỡ nang cơ năng có thể nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh do máu chảy quá nhiều.

U nang buồng trứng có gây nguy hiểm không? đối với u thực thể

U nang thực thể là loại u có cuống dài, vỏ mỏng, bề mặt nhẵn và có thể di động theo buồng trứng. Loại nang này gây ra rất nhiều nguy hiểm cho người bệnh như gây xoắn nang, vỡ nang, ung thư buồng trứng…

U nang thực thể có nhiều dạng nhưng có 4 dạng phổ biến thường gây ra nhiều biến chứng cho phụ nữ đó là u nang buồng trứng nước, u nang bì buồng trứng, u nang buồng trứng xoắn, u nang buồng trứng dạng nhầy.

U nang nước buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng nước là loại u nang có vỏ rất mỏng, bên trong nhiều nước, dễ di động và cuống lại dài nên dễ gây ra tình trạng xoắn nang. Khi nang bị xoắn dễ gây hoại tử, vỡ nang và xuất huyết âm đạo. Nếu không được phẫu thuật kịp thời có thể khiến người bệnh tử vong.

Khi các u nang này xuất hiện nhiều nhú nhỏ thì người bệnh có thể gặp phải nguy cơ ung thư rất nguy hiểm.

U nang bì buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang bì là loại u bên trong thường có các mô tuyến bã, da, tóc, xương… Loại u này có đặc điểm là cuống dài, đường kính khối u khoảng 8 – 10 cm nên dễ di động, gây ra xoắn nang. Ngoài ra các khối u này cũng có thể phát triển lớn lên, chèn ép các bộ phận khác làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của phụ nữ.

Như vậy, đối với những chị em nào đang thắc mắc u nang bì buồng trứng trái có nguy hiểm không? hay u nang bì buồng trứng phải có nguy hiểm không? thì câu trả lời là rất nguy hiểm. Bạn cần đến cơ sở y khoa để thăm khám và được điều trị sớm.

U nang buồng trứng xoắn có nguy hiểm không

U nang buồng trứng có gây nguy hiểm không? - U nang buồng trứng xoắn

U nang buồng trứng có gây nguy hiểm không? – U nang buồng trứng xoắn

U nang buồng trứng xoắn là dạng nang biến chứng của những nang có cuống dài như nang nước và nang bì. Khi các u nang cuống dài xoắn mạnh, chúng không thể trở về vị trí ban đầu dẫn tới tình trạng máu không thể lưu thông. Nếu không được can thiệp kịp thời, các nang này có thể bị vỡ, bị hoại tử dẫn đến viêm phúc mạc.

U nang buồng trứng nhầy

U nang buồng trứng nhầy là dạng u nang có vỏ dày hơn các loại u nang khác. Nang nhầy thường có màu trắng hoặc trắng ngà với cấu trúc mặt vỏ có thể nhìn rõ các mạch máu. Loại nang này có thể phát triển đến các kích thước rất lớn và trọng lượng của chúng thường từ vài gam đến vài kilogram.

Khi những khối u nang này bị vỡ, chất dịch màu vàng bên trong sẽ trào ra bám dính khắp các cơ quan trong ổ bụng và rất khó rửa sạch. Mặc dù khả năng gây ung thư hóa thấp nhưng khi các tế bào của nó hoặc chất nhầy dính trong ổ bụng có thể gây ra viêm phúc mạc và làm xuất hiện thêm nhiều khối u nhỏ trong ổ bụng.

Ngoài các biến chứng như xoắn nang, vỡ nang, xuất huyết tử cung, ung thư hóa… thì các u nang thực thể có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc mang thai của người bệnh:

– Đối với những bệnh nhân chưa có con, u nang buồng trứng có thể làm giảm hoặc mất khả năng sinh con.

– Đối với phụ nữ bị u nang buồng trứng khi mang thai, có thể gặp phải các nguy cơ như sảy thai, sinh non,… Nguyên nhân của tình trạng này là bởi các khối u nang phát triển lớn dần và chèn ép vào tử cung khiến thai nhi không thể phát triển bình thường. Ngoài ra, vỡ nang khi mang thai có thể dẫn đến tình trạng thai nhi bị dị tật hoặc chết lưu do nhiễm mầm bệnh.

– Sau khi sinh con xong, cơ bụng của sản phụ chưa co lại về trạng thái bình thường. Nếu mắc các u nang vào thời điểm này, nhất là các u nang có cuống dài, người bệnh dễ mắc phải nguy cơ xoắn nang.

Ngoài ra, u nang buồng trứng phát triển có thể gây chèn ép niệu đạo. Do vậy nước tiểu không xuống được bàng quang để thoát ra ngoài. Nếu tình trạng nước ứ lâu ngày trong thận sẽ khiến thận bị giãn và làm hỏng chức năng của thận.

Từ các nguy cơ và biến chứng kể trên có thể kết luận rằng u nang buồng trứng là căn bệnh không thể chủ quan nếu mắc phải. Khi được xác định bị bệnh, người bệnh cần phối hợp chặt chẽ với các bác sĩ nhằm theo dõi diễn tiến bệnh và can thiệp kịp thời nếu tình trạng bệnh có thể gây nguy hiểm.

Mổ u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Đối với những trường hợp u nang đã phát triển lớn, có thể trở thành ác tính, người bệnh sẽ được chỉ định can thiệp ngoại khoa để bóc tách khối u. Khi phải điều trị như vậy nhiều người bệnh, nhất là những chị em chưa sinh con, thường cảm thấy lo lắng không biết phẫu thuật u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Phẫu thuật u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Phẫu thuật u nang buồng trứng có nguy hiểm không?

Người bệnh có thể gặp những mối nguy hiểm trong quá trình phẫu thuật

Phẫu thuật u nang buồng trứng thường không quá phức tạp, nhất là khi các u chưa phát triển quá lớn và chưa có dấu hiệu bị ung thư. Tuy nhiên người bệnh hoàn toàn có thể gặp phải một số biến chứng sau nếu điều kiện phẫu thuật không đươc đảm bảo:

+ Chảy máu khi mổ hoặc sau khi mổ

+ Nhiễm trùng sau ca mổ

+ Bị sẹo ở buồng trứng làm giảm khả năng có thai

+ Bị tổn thương các bộ phận lân cận như ruột và bàng quang

Đối mặt với các biến chứng sau mổ

+ Bị mất khả năng sinh sản

+ Bước vào thời kỳ mãn kinh do phẫu thuật.

Bất kỳ một phẫu thuật nào cũng có thể tiềm ẩn các nguy cơ và rủi ro. Tuy nhiên nếu lựa chọn được các cơ sở y tế có uy tín, tay nghề bác sĩ cao và các trang thết bị đầy đủ người bệnh không cần quá lo lắng về vấn đề này.

Nhiều chị em chưa có thai hoặc có mong muốn tiếp tục mang thai thường rất lo lắng sau điều trị sẽ không thể có con. Tuy nhiên chị em cần biết rằng, khi phẫu thuật u nang, các bác sĩ sẽ tính toán trước các khả năng và cố gắng bóc tách các phần u, giữ lại các phần nhu mô không bị tổn thương. Vì vậy sau này người bệnh vẫn có thể mang thai bình thường.

Y học cổ truyền: Sự lựa chọn tuyệt vời cho bệnh nhân U nang buồng trứng sau phẫu thuật

Theo Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà, u nang buồng trứng hình thành do người phụ nữ không rụng trứng trong một thời gian dài hay lấy chồng mà không thể đậu thai, bế kinh hoặc loãng kinh,…
Người bệnh u nang buồng trứng thường khó có khả năng mang thai bởi ở người bình thường muốn đậu thai và giữ thai thì niêm mạc tử cung phải dày hơn 10 mm, trong khi đó người bị u nang buồng trứng thường thường có niêm mạc quá dày hay quá mỏng, kích thước trứng lại quá bé, phát triển không bình thường.
Y học cổ truyền căn cứ vào triệu chứng u nang buồng trứng để xếp vào các nguyên nhân như thận hư, can uất, đàm thấp… Để điều trị người bệnh sẽ được dùng các bài thuốc kết hợp để điều trị kết hợp nguồn gốc gây ra bệnh, khôi phục thận, tỳ, điều hòa kinh nguyệt từ đó không gây tác dụng phụ và ngăn nguy cơ tái phát lâu daì.
Thuốc Đông y là sự lựa chọn tuyệt vơì cho bệnh nhân u nang buồng trứng
Bác sĩ Thanh Hà cũng cho biết thêm,Đông y có thế mạnh trong việc hạn chế tối đa sự phát triển của u nang buồng trứng, hỗ trợ điều trị những khối u có kích thước nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân nên thực hiện phẫu thuật để loại bỏ khối u hoàn toàn. Tuy vậy, sau quá trình phẫu thuật, người bệnh nên sử dụng thêm thuốc Đông y để bồi bổ cơ thể, nâng cao đề kháng, giúp cơ thể sản sinh cơ chế bảo vệ để ngăn nguy cơ tái phát.
Với những thông tin trên mong rằng chị em phụ nữ đã hiểu u nang buồng trứng có nguy hiểm không? Sự nguy hiểm của căn bệnh này có thể được giảm thiểu rất nhiều nếu người bệnh chủ động khám bệnh định kỳ và điều trị bệnh sớm khi được chỉ định.

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Vân Hà says: Trả lời

    Buồng trứng là một phần của hệ thống sinh sản nữ. Người phụ nữ có hai buồng trứng nằm ở hai bên tử cung, trong ổ bụng dưới. Buồng trứng có nhiệm vụ sản sinh ra trứng và các hoóc-môn estrogen và progesterone.Đôi khi, một túi chứa đầy dịch gọi là u nang sẽ phát triển ở một bên buồng trứng. Nhiều người sẽ ít nhất một lần bị u nang buồng trứng trong đời. Phần lớn các trường hợp, u nang buồng trứng không đau và không gây ra triệu chứng gì.

  2. Như An says: Trả lời

    Phần lớn u nang buồng trứng là lành tính và tự hết mà không cần điều trị. Triệu chứng của những u nang này – nếu có – thường rất nhẹ. Nhưng trong một số ít trường hợp, bác sĩ có thể phát hiện thấy khối u nang buồng trứng ung thư trong khi khám thường qui.

  3. Thủy Nguyên says: Trả lời

    Mẹ em bị u nang buồng trứng từ hồi còn trẻ, dạo này hay bị mệt mỏi và đau trướng bụng, ngày xưa mẹ em chữa không dứt điểm nên giờ khối u thành di căn, cả nhà em đã chạy chữa khắp nơi mà có vẻ tình hình không ổn, liệu u nang di căn có sống được lâu không ạ?

  4. Trần Thái Ngọc says: Trả lời

     

    Mình từng được bác sĩ Hằng ở Vietmec chữa u nang buồng trứng cho, quả thật tiếng tăm bác sĩ hằng mát tay là không sai, chữa ai cũng khỏi ý.

  5. hà Anh says: Trả lời

     

    Theo mình được biết u nang buồng trứng là một bệnh phụ khoa, được hình thành khi có một khối u phát triển bất thường trong buồng trứng. Thông thường đây là những khối u lành tính, không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe của người phụ nữ. có thể gặp ở bất kì người phụ nữ nào, và đến hiện tại vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ra u nang buồng trứng nên chưa có các biện pháp để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

  6. vân Dung says: Trả lời

     

    Mình nghĩ khi phát hiện u nang thì các mẹ nên đi khám ngay tránh để khối u phát triển hơn sẽ rất khó điều trị và gây nguy hiểm.

  7. Nhung Hằng says: Trả lời

    Em đang định có bầu mà lại phát hiện u nang, em lo quá không biết nên làm thế nào, hai vợ chồng còn trẻ nên rất hoang mang không biết liệu u nang có gây vô sinh không?

  8. Trần Minh Ngọc says: Trả lời

     

    Chị em phụ nữ ai cũng nên hiểu rõ về bệnh u nang buồng trứng nhé https://benhviemphukhoa.net/u-nang-la-gi-cac-dang-u-nang-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-n5635.html

  9. Lê Minh Ngọc says: Trả lời

     

    Chắc ai cũng đã biết Có nhiều loại u nang buồng trứng khác nhau, như u nang bì và u nang nội mạc. Tuy nhiên, u nang cơ năng là loại hay gặp nhất. Hai loại u nang hay gặp nhất là u nang nang trứng và u nang hoàng thể.

  10. Lê Lam says: Trả lời

     

    U nang buồng trứng có thể được phát hiện khi khám sức khỏe. Bác sĩ có thể thấy khối sưng ở một bên buồng trứng và chỉ định siêu âm để xác nhận. Siêu âm giúp xác định kích thước, vị trí, hình dạng và cấu tạo của u nang. Vì thế các mẹ nên đi khám định kỳ thường xuyên để bắt bệnh sớm nhất.

  11. Phương Hà says: Trả lời

     

    Nghĩ đến u là thấy sợ rồi, trước chị gái mình bị u nang phải đi cắt bỏ để tránh taisphats, bị nặng thế cũng là do chủ quan không khám định kỳ. phẫu thuật xong thì cũng mất hẳn khả năng mang thai, mai là sinh được 1 thằng cu trước đó rồi.

  12. Mai Sao says: Trả lời

    Dạo này em thường bị rối loạn kinh nguyệt và đau bụng, chướng bụng rất lâu, em nghĩ là mình bị u nang rồi. Em còn rất trẻ và e rất lo, lỡ như u nang rồi bị vô sinh thì phải làm sao ạ. kinh nguyệt của em bất thường đến nay đã 3 tháng rồi, có ai biết cách điều trị thì giúp em với ạ?

  13. Anh Lê says: Trả lời

     

    Trong chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ, một trứng sẽ phát triển trong một cái “túi” gọi là nang trứng. Túi này nằm ở trong buồng trứng. Trong phần lớn các trường hợp, túi này sẽ vỡ và trứng sẽ thoát ra ngoài (rụng trứng). Nhưng nếu túi không vỡ, dịch trong túi sẽ trở tạo thành u nang ở buồng trứng.

  14. Hoài Ngọc says: Trả lời

     

    U nang buồn trứng khá nguy hiểm đấy ,Vỡ u nang, tuy là cũng hiếm gặp,Nhưng có thể gây đau và chảy máu trong dữ dội. Biến chứng này làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nếu không được điều trị.

  15. Phạm Hoài Mai says: Trả lời

     

    Túi nang trứng thường sẽ hết sau khi giải phóng trứng. Nhưng nếu “túi” này không hết và miệng “túi” bị đóng kín, dịch có thể hình thành bên trong túi và tạo thành u nang hoàng thể

  16. Nguyễn Ngọc Huyền says: Trả lời

     

    Một số chị em phụ nữ bị một tình trạng gọi là hội chứng đa nang buồng trứng (PCOS). Đó là khi buồng trứng chứa một số lượng lớn các u nang nhỏ. Tình trạng này có thể khiến buồng trứng bị to lên, và nếu không điều trị, buồng trứng đa nang có thể gây ra những vấn đề về sinh sản.

  17. Vũ Thị Hải says: Trả lời

    Em đang thấy mình có dấu hiệu bị u nang buồng trứng, em muốn đi khám, có chị nào có địa chỉ của phòng khám Vietmec cho em xin với ạ, em cảm ơn nhiều.

  18. Trần Thị Mai says: Trả lời

     

    Các mẹ à xoắn buồng trứng là một biến chứng hiếm gặp khác của u nang buồng trứng. Đó là khi u nang lớn khiến buồng trứng bị xoắn hoặc di chuyển khỏi vị trí ban đầu. Nguồn cung cấp máu cho buồng trứng bị cắt đứt và nếu không điều trị, nó có thể gây tổn thương hoặc thậm chí hoại tử mô buồng trứng. Mặc dù hiếm gặp, xoắn buồng trứng chiếm gần 3% số ca phẫu thuật sản khoa cấp cứu.

  19. Trần Minh anh says: Trả lời

     

    Mình nghe nói hầu hết thì các khối u nang buồng trứng phải là các khối u lành tính và không gây nguy hiểm tới tính mạng nhưng nếu các khối u này không được phát hiện và điều trị thì nó có thể có những biến chứng gây nguy hiểm đe dọa tới tính mạng của chị em mình.

  20. Phương Anh says: Trả lời

     

    Có nhiều phương pháp điều trị u nang buồng trứng, nhưng chủ yếu vẫn là phương pháp hỗ trợ điều trị bằng thuốc và phẫu thuât. Tùy vào từng trường hợp khác nhau mà sẽ áp dụng những phương pháp khác nhau.

  21. Hà Ngọc says: Trả lời

    Mình thấy cứ là bênh là nguy hiểm rồi, không có bệnh nào mà có lợi cho sức khỏe cả, nên là chị em nếu có thể hãy nhớ đi khám định kỳ nhé. Mình là cứ đều đặn 6 tháng một lần đến Vietmec khám.

  22. Ánh My says: Trả lời

     

    U nang chủ yếu là phải mổ thôi, mà mổ thì sẽ để lại di chứng rồi tác hại sau này, nên mình khuyên chị em chọn phòng khám và bác sĩ uy tín mà phẫu thuật.

  23. Tâm Anh says: Trả lời

    Gia đình nên bồi bổ sức khỏe và giữ cho mẹ em một tinh thần thoải mái em nhé https://benhviemphukhoa.net/u-nang-buong-trung-chuyen-ung-thu-co-the-xay-ra-neu-ban-lo-la-n3247.html

    Gia đình nên bồi bổ sức khỏe và giữ cho mẹ em một tinh thần thoải mái em nhé,

  24. Minh Trần says: Trả lời

     

    Thực chất nếu phát hiện sớm thì u nang buồng trứng rất dễ điều trị và có thể không gây vô sinh, bạn nên đến khám chữa bệnh tại cơ sở uy tín như Vietmec rồi khi ổn định hẵng mang thai nhé.

  25. Hà Kim Cúc says: Trả lời

     

    Em à nếu đã 3 tháng có dấu hiệu lạ sao em còn chưa đi khám, chị nghĩ em nên đến Vietmec để được các bác sĩ khám và tư vấn, còn đây là vấn đề mà em thắc mắc https://benhviemphukhoa.net/u-nang-buong-trung-gay-roi-loan-kinh-nguyet-co-nguy-hiem-khong-n3207.html

  26. Hoài Anh says: Trả lời

     

    Đây em nhé, địa chỉ dễ tìm lắm Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân- Số 23 ngõ 282 Khương Đình, quận Thanh Xuân, Tp. Hà Nội

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo