U nang buồng trứng và cách điều trị – 3 cách điều trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> U nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt có nguy hiểm không?

>> U nang buồng trứng hai bên tăng nguy cơ vô sinh

Để giải đáp chữa u nang buồng trứng như thế nào? ngay sau đây sẽ là tổng hợp ý kiến của các bác sĩ chuyên khoa với các phương pháp điều trị u nang buồng trứng tối ưu nhất, chị em có thể cân nhắc lựa chọn biện pháp phù hợp để mau chóng “đánh bay” chứng bệnh này.

Mắc u nang buồng trứng – phụ nữ chớ chủ quan

U nang buồng trứng là một trong những bệnh phụ khoa thường gặp, theo thống kê thì nó chiếm khoảng 4% các bệnh phụ khoa khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng và mệt mỏi.

U nang buồng trứng là một tập hợp tế bào trên buồng trứng xuất hiện trước hoặc trong thời kỳ mang thai, nó thường phát sinh từ một nhóm bất kỳ trong cơ thể – từ buồng trứng hoặc một cơ quan lân cận khác.

U nang buồng trứng và điều trị bệnh này là vấn đề chị em cần quan tâm

U nang buồng trứng và điều trị bệnh này là vấn đề chị em cần quan tâm

Mặc dù, u nang buồng trứng được xếp vào loại u lành tính do thời gian đầu khối u nang phát triển chậm, ít gây ra những ảnh hưởng cho sức khỏe, cuộc sống của chị em, tuy nhiên chị em tuyệt đối không thể chủ quan. U nang buồng trứng có thể phát sinh tác động chuyển sang u nang ác tính, và khi đó nó sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng, gây ảnh hưởng lớn cho phụ nữ.

Chị em cần kịp thời phát hiện bệnh và tìm cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, dứt điểm, trước khi nó gây ra những nguy hại cho sức khỏe và cuộc sống của mình.

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng là gì?

Các bác sĩ chuyên khoa bệnh viện phụ sản Trung ương cho biết, để có phác đồ điều trị u nang buồng trứng phù hợp nhất, trước hết cần biết được những nguyên nhân gây ra chứng bệnh này.

Theo đó, các nguyên nhân được xác định bao gồm:

+ U nang xuất hiện do các nang trứng bị khuyết tật khiến hoạt động thu nạp chất dinh dưỡng trong buồng trứng gặp vấn đề, từ đó hình thành các khối u.

+ Trong buồng trứng, do định lượng các loại hormone cần thiết như luteinzing, gonadotropin… quá cao nên gây hình thành các u nang lutein và làm rối loạn chức năng buồng trứng.

+ U nang buồng trứng xuất hiện xung huyết do mạch bị vỡ…

Các triệu chứng thường gặp khi bị u nang buồng trứng

Vận đề quan trọng nhất để điều trị u nang buồng trứng đạt được kết quả tốt nhất đó chính là cần phải phát hiện sớm bệnh lý, nhất là từ những giai đoạn đầu thì mới loại bỏ được dứt điểm. Đồng thời cũng giúp cho chị em không phải chịu những phiền toái do chứng bệnh này gây ra.

Điều trị u nang buồng trứng loại bỏ các triệu chứng khó chịu

Chữa u nang buồng trứng giúp loại bỏ các triệu chứng khó chịu của bệnh 

Chính vì lẽ đó, chị em cần phải hết sức chú ý, phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh và có phương pháp chữa u nang buồng trứng kịp thời, hiệu quả.

Tuy nhiên, vì ban đầu khối u phát triển chậm, các biểu hiện thường không rõ ràng nên có thể sẽ khó nhận biết. Nhưng nếu chị em chú ý thì vẫn có thể phát hiện các triểu chứng bệnh như:

  • Xuất hiện những cơn đau tức vùng bụng dưới, kèm theo đầy bụng khó chịu, đôi khi thấy đau vùng thắt lưng hông, đùi…
  • Các cơn đau nặng hơn khi quan hệ, đau quặn bụng dưới
  • Đau tức ngực, kèm theo buồn nôn và nôn
  • Rối loạn kinh nguyệt, khí hư bất thường
  • Rối loạn tiểu tiện, tiểu khó, tiểu dắt
  • Một số trường hợp tăng – giảm cân không rõ lý do…

Ở một số người bệnh, nếu u nang buồng trứng biến chứng thành ác tính thì sẽ xuất hiện các triệu chứng với cấp độ năng hơn, có thể gây sốc tạm thời, các triệu chứng đột ngột, bất thường không rõ nguyên nhân.

Chính vì vậy, để phát hiện sớm bệnh u nang buồng trứng và điều trị hiệu quả hơn, tốt nhất chị em nên định kỳ thăm khám sức khỏe, tìm ra nguyên nhân, xác định đúng và điều trị bệnh u nang buồng trứng một cách hữu hiệu nhất.

Bệnh u nang buồng trứng và cách điều trị – Top 3 cách chữa u nang buồng trứng

Để chữa trị bệnh u nang buồng trứng hiện nay có rất nhiều cách hiệu quả, tuy nhiên phương pháp tối ưu nhất, mang lại hiệu quả tốt nhất là cần phải “chữa trị đúng ngưới – đúng bệnh”, tức là phương pháp đó phải phù hợp với mức độ bệnh lý và thể trạng của người bệnh.

Hiện nay, để điều trị bệnh u nang buồng trứng thường áp dụng theo 3 phương pháp chính đó là sử dụng thuốc Tây y, Đông y và phẫu thuật. Nhưng để biết được phương pháp nào phù hợp và mang lại hiệu quả, trước hết cần đi khám, thực hiện các xét nghiệm, kiểm tra… sau đó bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả nhất.

Đông y chữa u nang buồng trứng

Thuốc Đông y chữa u nang buồng trứng hiệu quả

  • U nang buồng trứng và cách điều trị sử dụng thuốc Đông y

Hiện nay có nhiều chị em tìm đến phương pháp Đông y với những bài thuốc từ thảo dược.

Ưu điểm của phương pháp này là sử dụng các vị thuốc lành tính, hiệu quả điều trị ổn định, tác động từ bên trong để ngăn chặn sự phát triển của khối u, đồng thời tăng cường sức khỏe cho chị em.

Tuy nhiên, việc điều trị u nang buồng trứng bằng thuốc Đông y cũng cần có sự chỉ dẫn của thầy thuốc, bác sĩ, phải sử dụng bài thuốc phù hợp với thể trạng và tình trạng bệnh lý.

Dưới đây, chị em có thể tham khảo một số bài thuốc Đông y chữa u nang buồng trứng hiệu quả, nó sẽ giúp giảm kích thước và sự phát triển của khối u nang, biết đâu chị em có thể đánh bay nó một cách nhanh chóng.

Bài thuốc 1:

Các vị thuốc: Phục linh, thục địa, tiêu sơn tra – mỗi vị 24g; lộc giác sương, bạch thược – mỗi vị 12g,; đương quy, quế chi – mỗi vị 9g; bạc giới tử sao – 15g; đại táo – 6 quả; cam thảo, bảo khương, ma hoàng – mỗi vị 3g.

Thực hiện: Mỗi ngày sắc một thang thuốc như trên và chia ra uống 3 lần trong ngày. Thực hiện liên tục trong 15 – 20 ngày sẽ giúp làm giảm kích thước u nang buồng trứng lành tính.

Bài thuốc 2:

Các vị thuốc gồm: bạch thược, xuyên khung, thục địa, tam lăng, nga truật, ô dược, hiền hồ, đương quy – mỗi vị 10g; bán chỉ liên, tảo hưu – mỗi vị 30g; cam thảo – 5g.

Thực hiện: sắc uống mỗi ngày 1 thang như trên, kiên trì áp dụng để điều trị u nang buồng trứng, giúp giảm sự phát triển và loại bỏ các triệu chứng của bệnh.

Trên đây là 2 bài thuốc Đông y để chị em tham khảo, nhưng trước khi dùng tốt nhất chị em cần đi khám và hỏi ý kiến bác sĩ để đảm bảo an toàn và hiệu quả nhất.

  • U nang buồng trứng và cách điều trị bằng thuốc Tây y

Đây là phương pháp chỉ áp dụng hiệu quả với những người bệnh u nang buồng trứng phát hiện được từ sớm, khi khối u còn ở dạng lành tính và có kích thước nhỏ (<60mm).

Sau khi đã được kiểm tra, đo kích thước khối u, thực hiện các xét nghiệm cần thiết thì các bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc để điều trị cụ thể. Các thuốc sử dụng chủ yếu ở đường uống hoặc có thể là thuốc tiêm trực tiếp, các thuốc có tác dụng cải thiện rối loạn kinh nguyệt, giảm đau bụng, giảm chảy máu, ngăn chặn sự phát triển của khối u.

+ Ưu điểm: Sử dụng thuốc Tây y điều trị u nang buồng trứng nhanh chóng làm giảm các triệu chứng khó chịu của bệnh, đảm bảo khả năng sinh sản và hạn chế được các rủi ro khi điều trị.

+ Nhược điểm: Tuy nhiên, hầu hết các thuốc chỉ có thể điều trị để giảm triệu chứng mà không thể loại bỏ được hoàn toàn khối u, nên sau khi ngưng sử dung, khối u có thể sẽ phát triển nhanh hơn.

Ngoài ra, khi điều trị u nang buồng trứng bằng phương pháp này, người bệnh cần tuyệt đối tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về liều lượng, cách dùng… không nên tự ý mua thuốc về điều trị không đúng cách, dẫn đến “lợn lành thành lợn què”.

Phẫu thuật điều trị u nang buồng trứng

Phẫu thuật điều trị u nang buồng trứng 

  • U nang buồng trứng và cách điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được áp dụng khi việc sử dụng thuốc không mang lại kết quả, đồng thời vì khối u quá lớn cần tiến hành loại bỏ để ngăn chặn sự phát triển ác tính gây ảnh hưởng đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Để sử dụng phương pháp điều trị u nang buồng trứng này sẽ gồm 2 dạng:

+ Dạng 1: Khi khối u còn lành tính nhưng kích thước lớn, việc sử dụng thuốc không mang lại hiệu quả. Chính vì vậy cần phẫu thuật để bóc tách khối u.

Phương pháp này đòi hỏi trang thiết bị hiện đại, đội ngũ bác sĩ giỏi và thực hiện kịp thời để bảo vệ buồng trứng, bảo toàn khả năng sinh sản cho phụ nữ. Tuy nhiên, sau phẫu thuật thì khả năng tái phát có thể là 25%.

+ Dạng 2: Khi khối u quá lớn, có thể có các biến chứng nguy hiểm cần phải tiến hành phẫu thuật loại bỏ khối u, nhưng đồng thời sẽ phải cắt đi 1 bên hay toàn bộ buồng trứng để bảo toàn tính mạng cho người bệnh.

Đây là phương án cuối cùng bắt buộc phải thực hiện, theo đó thì chị em sẽ mất đi khả năng làm mẹ của mình. Nếu với những chị em trong độ tuổi sinh sản thì đây là một “ác mộng tồi tệ nhất”. Vậy nên, tốt nhất đừng bao giờ chủ quan với sức khỏe của mình, nhất là sức khỏe sinh sản, nếu không sẽ phải hối hận cả đời.

Ngoài những phương pháp điều trị bệnh u nang buồng trứng như trên đây, chị em có thể kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, cân bằng dinh dưỡng, tăng cường các loại thực phẩm tốt cho các cơ quan phụ khoa, đồng thời nên tập luyện thể dục thể thao vừa sức và có lối sống lành mạnh để hỗ trợ việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

U nang buồng trứng kiêng ăn gì?
U nang buồng trứng kiêng ăn gì và nên ăn gì là vấn đề quan trọng đối với phụ nữ bị u nang. Chính vì vậy bài viết hôm nay sẽ giúp bạn có câu trả lời cụ thể?

Hy vọng với những thông tin cung cấp như trên về u nang buồng trứng và cách điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, chị em sẽ có được những kiến thức cần thiết và bổ ích. Từ đó giúp chị em ý thức được việc cần phải bảo vệ sức khỏe như thế nào để giữ vững thiên chức làm mẹ của mình.

Chúc chị em mau khỏe!

>> Xem thêm: Giải đáp: U nang buồng trứng có thai được không?

Bảo Anh(t/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo