U nang buồng trứng: Tổng quan về bệnh và cách chữa trị hiệu quả

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: U nang buồng trứng kích thước bao nhiêu thì mổ?

>> U nang buồng trứng có gây vô sinh không? nỗi lo của nhiều chị em

U nang buồng trứng là bệnh gì?

Theo các tài liệu về u nang buồng trứng bệnh học, u nang buồng trứng là loại u thường gặp nhất ở nữ giới, chiếm 3.6% các bệnh phụ khoa. Đây là tình trạng xuất hiện những khối u nang dạng túi, bọc, bên trong có chứa chất dịch, chất khí, chất lỏng hoặc những cấu trúc đặc. Phụ nữ có thể mắc phải u nang ở buồng trứng trái hoặc phải, hoặc u nang buồng trứng 2 bên.
Căn bệnh này thường phát triển rất âm thầm và ít biểu hiện ra thành triệu chứng cụ thể. Chính vì vậy đa phần phụ nữ chỉ phát hiện khi tình cờ đi siêu âm hoặc phát hiện khi những khối u đã phát triển sau một thời gian dài.
U nang buồng trứng là như thế nào?
U nang buồng trứng là như thế nào?

U nang buồng trứng có mấy loại?

Theo các chuyên gia phụ khoa, u nang buồng trứng không kể đến các dạng u nang xuất phát từ những mô của các cơ quan khác như u nang buồng trứng dạng lạc nội mạc thì có thể chia u nang buồng trứng thành hai loại là u cơ năng và u thực thể. Trong đó:
  • U nang cơ năng là những u nang xuất hiện do chức năng của buồng trứng bị rối loạn hoặc nội tiết của phụ nữ bị thay đổi đột biến. Tuy nhiên những u nang này thường không nguy hiểm và có thể tự biến mất sau vài chu kỳ kinh nguyệt.
  • U nang thực thể là dạng u nang xuất hiện từ những mô của buồng trứng do sự bất thường trong quá tình phân chia tế bào. U nang thực thể bao gồm u nang buồng trứng dạng đặc (còn gọi là u nang bì), u nang nhầy buồng trứng, u nang nước buồng trứng. Những u nang này mặc dù lành tính nhưng chúng không tự mất đi mà sẽ phát triển theo thời gian và gây biến chứng nguy hiểm.
U nang buồng trứng được phân loại để dễ xác định mức độ nguy hiểm cũng như khả năng điều tr

Ngoài cách phân loại này, u nang buồng trứng còn có cách phân loại khác dựa vào tỉ lệ ung thư của các u nang. Đây là cách gọi tên theo phân loại của đại học Tokyo. Theo đó u nang buồng trứng được chia làm 6 type: U nang buồng trứng type 1, u nang buồng trứng type 2 và u nang buồng trứng type 3 có tỉ lệ ung thư hóa bằng 0 còn u nang buồng trứng từ type 4 – type 6 có khả năng ung thư hóa cao hơn.

Những triệu chứng của u nang buồng trứng

Khi mắc phải u nang buồng trứng, người bệnh ít nhận thấy các dấu hiệu của bệnh lý này, nhất là khi u nang mới xuất hiện. Nhưng khi u nang buồng trứng phát triển nhanh, người bệnh có thể gặp phải những dấu hiệu như sau:
  • U nang buồng trứng gây đau bụng, khiến phụ nữ có cảm giác chướng bụng, đầy bụng.
  • Đau mơ hồ vùng thắt lưng, đùi, đau khi giao hợp, đau tức ngực hoặc đột ngột đau bụng dữ dội, đau vùng chậu.
  • Tăng cân không rõ lý do
  • Xuất huyết bất thường, rối loạn kinh nguyệt, rong kinh
  • Người bệnh bị sốt, buồn nôn, nôn, hoa mắt, chóng mặt, thở nhanh…
U nang buồng trứng xảy ra kèm theo những cơn đau

Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng

U nang buồng trứng có thể xuất hiện đối với phụ nữ trong nhiều độ tuổi. Những bệnh án u nang buồng trứng đã chỉ ra rằng u nang buồng trứng ở tuổi dậy thì, u nang buồng trứng ở người già mặc dù ít xuất hiện nhưng không phải không xảy ra.
Những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này hiện vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên có một số nguyên nhân đã được thừa nhận là dẫn tới u nang buồng trứng có thể kể đến như sau:
  • Phụ nữ sảy thai nhiều lần, những phụ nữ có kinh sớm là đối tượng dễ mắc u nang buồng trứng.
  • Phụ nữ bị rối loạn nội tiết, nội tiết và chức năng tuyến giáp bị suy giảm cũng thường mắc phải căn bệnh này.
Rối loạn nội tiết là nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng
Rối loạn nội tiết là nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng
  • U nang buồng trứng xuất hiện do sự dư thừa các hormone trong cơ thể nữ như Chorionics gonadotropin, luteinzing.

  • Thể vàng phát triển quá mức hoặc mạch máu của các nang trứng bị vỡ cũng dễ dẫn đến u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng có nguy hiểm không?

U nang buồng trứng có nguy hiểm không? Tình trạng bệnh này tuy không gây nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng, nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe sinh sản và khả năng làm mẹ ở nữ giới. Đặc biệt, trường hợp u nang buồng trứng không được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách sẽ tiến triển nhanh và dẫn đến viêm nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe.

– U nang buồng trứng cản trở quá trình thụ thai

Khi u nang xuất hiện và phát triển ở buồng trứng, chúng sẽ chiếm diện tích buồng trứng, ngăn cản sự sinh trưởng và giải phóng một cách bình thường của các nang trứng. Vì vậy việc thụ thai trở nên khó khăn hơn. Bên cạnh đó u nang buồng trứng gây rối loạn kinh nguyệt cũng rất dễ gặp bởi vì trứng không rụng bình thường.
U nang buồng trứng cản trở quá trình thụ thai, gây khó khăn khi tinh trùng xâm nhập vào trứng

– U nang buồng trứng dễ gây biến chứng

Khi những u nang buồng trứng thực thể phát triển, chúng dễ gây ra một số biến chứng nguy hiểm như sau:
  • Xoắn u nang

Đây là biến chứng thường gặp nhất vì u nang thường có cuống dài và dễ di động trong ổ bụng. Những trường hợp xoắn u nang cấp tính, người bệnh sẽ bị đau bụng dữ dội, có thể buồn nôn, nôn hoặc ngất xỉu. Với những trường hợp u nang buồng trứng bị xoắn bán cấp, bệnh nhân sẽ bị đau từ từ và âm ỉ, khi thay đổi tư thế có thể giảm đau do u nang tự tháo xoắn.

 Xoắn nang là biến chứng thường gặp của u nang buồng trứng

Xoắn nang là biến chứng thường gặp của u nang buồng trứng
  • U nang buồng trứng chảy máu
U nang buồng trứng xuất huyết là hậu quả của biến chứng nang bị xoắn. Khi nang bị xoắn, máu bị ứ không đến nuôi u nang được khiến mạch bị vỡ, nang to dần lên.
  • U nang buồng trứng bị vỡ

Tình trạng u nang buồng trứng vỡ là tình trạng dễ xảy ra khi nang bị xoắn mà không tự tháo xoắn ra được. Người bệnh có thể bị chảy máu ổ bụng cấp tính rất nguy hiểm nếu không được can thiệp kịp thời.
  • U nang buồng trứng bị viêm nhiễm

Đây là tình trạng dễ gặp phải do u nang bị vỡ. Bên cạnh đó, các u nang dính với những bộ phận xung quanh có thể gây viêm phúc mạc. Tình trạng viêm phúc mạc trầm trọng người bệnh có thể bị đe dọa về tính mạng.
  • U nang buồng trứng chuyển ung thư

Mặc dù u nang buồng trứng là bệnh lành tính nhưng chúng vẫn có thể biến chứng thành u nang thực thể. Tình trạng này thường xảy ra ở những bệnh nhân mắc phải u nang thực thể và không xảy ra đối với bệnh nhân bị u nang cơ năng.
U nang buồng trứng chuyển ung thư
U nang buồng trứng chuyển ung thư là tình trạng nguy hiểm đối với phụ nữ nhưng nhiều chị em vẫn chưa quan tâm vì tin rằng u nang buồng trứng là lành tính. Bài viết dưới dây sẽ giúp chị em hiểu rõ vấn đề này.

– Ảnh hưởng đến quá trình mang thai của phụ nữ

Khi phụ nữ có thai bị u nang nhưng không phát hiện sớm thì u nang có thể phát triển to lên về kích thước và gây chèn ép thai nhi. Do đó thai dễ bị lệch ngôi, phát triển không bình thường. Nhiều trường hợp phụ nữ có u nang thường bị sảy thai, đẻ non, u tiền đạo hoặc xoắn u nang sau khi sinh.

U nang buồng trứng và cách điều trị

U nang buồng trứng có thể gây nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu bệnh nhân lơ là. Vì vậy chị em cần sớm đi khám siêu âm u nang buồng trứng và làm một số xét nghiệm để xác định rõ bệnh lý của mình. Việc chữa trị u nang buồng trứng ở mỗi bệnh nhân thường khác nhau vì bác sĩ cần dựa vào kích thước, các dạng u nang, lứa tuổi của người bệnh và nhu cầu sinh nở của bệnh nhân.
  • Đối với các u nang buồng trứng cơ năng, người bệnh không cần điều trị nhưng cần được theo dõi. Những u nang này chỉ phẫu thuật khi chúng không tự tiêu biến mà gây ra những biến chứng nguy hiểm.
  • Đối với u nang buồng trứng lành tính, bệnh nhân cần điều trị sớm bằng cách dùng thuốc, phẫu thuật mổ nội soi hoặc mổ mở.
Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?
Mổ u nang buồng trứng rồi có bị lại không?
Với những u nang nhỏ và lành tính, người bệnh chưa cần phẫu thuật. Thay vào đó bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc để làm teo nhỏ lại các khối u nang. Tuy nhiên u nang buồng trứng uống thuốc gì thì bệnh nhân cần được bác sĩ chỉ định cụ thể dựa vào tình trạng bệnh lý của mình.
Với những phụ nữ còn trẻ và có nhu cầu sinh nở sau này, các bác sĩ thường chỉ định mổ bóc tách khối u và giữ lại các u lành. Tuy nhiên những cách chữa này thường không triệt để và u nang vẫn có thể bị lại sau khi mổ bóc tách.
Đối với những phụ nữ đã có đủ con, phụ nữ lớn tuổi hoăc có u nang ác tính, người bệnh cần được cắt bỏ khối u lẫn tử cung và phần phụ còn lại để triệt tiêu mầm mống gây bệnh.

U nang buồng trứng có phải mổ không?

Thực tế, có nhiều người không muốn can thiệp phẫu thuật u nang buồng trứng nếu không cần thiết (u nang buồng trứng cơ năng, u nang buồng trứng lành tính) vì lo ngại sẽ gây ảnh hưởng đến buồng trứng, khả năng sinh sản sau này mà vẫn có khả năng bị lại.
Những khối u nhỏ và lành tính có thể được điều trị theo một phương pháp an toàn, không xâm lấn mà vẫn hiệu quả với người bệnh, đó là Đông y.
Dưới sự tác động của một số loại thảo dược sẽ làm cho các khối u này teo dần và giúp buồng trứng trở lại bình thường. Những loại thảo dược này đều có nguồn gốc từ tự nhiên nên đảm bảo an toàn và độ lành tính cho người bệnh. Hơn nữa, không chỉ điều trị bệnh mà chúng còn có công dụng tăng cường sức đề kháng, nâng cao sức khỏe cho chị em.
Tuy nhiên, phương pháp này chỉ nên sử dụng để điều trị những khối u lành tính hoặc u có kích thước nhỏ.
Đông y điều trị u nang buồng trứng lành tính và các khối u nhỏ để giúp người bệnh hạn chế phẫu thuật xâm lấn
Đối với những khối u ác tính hoặc u lớn, người bệnh nên lựa chọn phương án can thiệp ngoại khoa để loại bỏ khối u, sau đó sử dụng Đông y để hỗ trợ phục hồi và cải thiện sức khỏe.Đối với phương pháp điều trị bằng Đông y an toàn, lành tính, chị em cần phải kiên trì bởi tác động của thảo dược lên khối u sẽ diễn ra từ từ. Ngoài ra, bệnh nhân cũng nên lưu ý cần lựa chọn địa chỉ cũng như bác sĩ Đông y chuyên khoa có uy tín, chất lượng để đảm bảo hiệu quả chữa bệnh.

Phòng ngừa u nang buồng trứng như thế nào?

Theo các bác sĩ phụ khoa, u nang buồng trứng có thể phòng ngừa được bằng cách thực hiện những biện pháp sau đây:
  • Chủ động cân bằng nội tiết tố bằng cách xây dựng lối sống lành mạnh: Có chế độ ăn uống khoa học, tránh stress, không để bị căng thẳng lâu dài. Người bệnh cần giữ tinh thần lạc quan vui vẻ và tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.
  • Không nên lạm dụng thuốc nếu không nhận được chỉ định của bác sĩ.
  • Khám phụ khoa định kỳ để kiểm soát sức khỏe của mình và chủ động chữa trị nếu không may mắc bệnh.
Tự xây dựng lối sống lành mạnh, ăn uống, nghỉ ngơi theo giờ giấc khoa học là điều cần thiết chị em nên làm để tránh mắc bệnh
U nang buồng trứng mặc dù lành tính nhưng vẫn có thể gây nguy hiểm nếu người bệnh lơ là và bỏ qua các dấu hiệu của bệnh. Vì vậy chị em hãy quan tâm hơn đến cơ thể, xử lý bệnh kịp thời để đảm bảo sức khỏe và khả năng sinh sản tốt nhất.
Thời gian gần đây, chuyên trang có nhận được nhiều thắc mắc về vấn đề nên điều trị u nang buồng trứng lành tính, không phẫu thuật ở đâu. Nhân đây, để giúp chị em có thêm gợi ý cũng như dễ dàng tìm được một địa chỉ chữa u nang buồng trứng đáng tin cậy, chuyên trang benhviemphukhoa.net thông tin đến bạn đọc:
Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – đơn vị hàng đầu trong khám chữa các bệnh Sản phụ khoa bằng YHCT.
Với nguồn dược liệu phong phú, đảm bảo vệ sinh, an toàn, chất lượng cùng đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm (Ths.Bs Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Sản Phụ khoa Đông y Việt Nam – nguyên Trưởng khoa Phụ bệnh viện YHCT Trung ương, 40 năm hành y cứu người), đây đã trở thành một trong những địa chỉ được nhiều chị em tin tưởng và tìm đến.
Bác sĩ Đỗ Thanh Hà và TT Sản phụ khoa Đông y Việt Nam là địa chỉ tin cậy cho những người muốn điều trị bằng phương pháp Đông y
Để có thể nhận được sự tư vấn tốt nhất về bệnh cũng như quá trình điều trị, bạn đọc có thể liên hệ theo thông tin dưới đây:
Cơ sở Hà Nội:
  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 26680989 913 935  (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:
Người bệnh được tư vấn và hỗ trợ trực tiếp bởi bác sĩ Đỗ Thanh Hà. Đừng ngại ngần, hãy liên hệ ngay để sớm vượt qua u nang buồng trứng, bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Xem thêm: Gợi ý những địa điểm chữa u nang buồng trứng tốt ở Hồ Chí Minh

U nang buồng trứng trái điều trị như thế nào?

 Tuyết Trinh (t.h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo