\”Ngã ngửa\” với nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới do vệ sinh sai cách

Bệnh viêm niệu đạo ở nữ giới và các biểu hiện

Bệnh viêm niệu đạo là tình trạng đường niệu đạo bị viêm nhiễm bởi sự tấn công của các vi khuẩn, vi nấm. Chị em ở bất cứ độ tuổi nào cũng có thể mắc phải bệnh này, nhất là những người đang trong độ tuổi sinh sản.

Để nhận biết viêm niệu đạo chị em có thể căn cứ vào một số biểu hiện sau đây:

+ Khí hư bất thường, có màu lạ và kèm theo mùi hôi khó chịu.

+ Quan hệ tình dục bị đau, xuất huyết khi quan hệ.

+ Đi tiểu nhiều lần, tiểu dắt, đau buốt khi đi tiểu.

+ Chảy mủ ở lỗ niệu đạo, đau dọc niệu đạo mỗi khi đi tiểu, ngứa ngáy niệu đạo.

+ Người mệt mỏi, xuất hiện hạch ở bẹn, sốt nhẹ và buồn nôn.

+ Đau vùng bụng dưới, ngứa rát âm hộ, lỗ tử cung sưng đỏ.

Đau bụng dưới là biểu hiện của viêm niệu đạo

Nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới bắt nguồn từ thói quen vệ sinh

Không riêng gì viêm niệu đạo mà việc vệ sinh vùng kín không đảm bảo, sai cách là nguyên nhân chính gây nên rất nhiều bệnh phụ khoa.

Bởi vì vùng kín của chị em rất nhạy cảm và đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định đến khả năng sinh sản của phụ nữ. Do đó việc vệ sinh vùng kín cũng cần phải lưu ý hơn những vị trí khác trên cơ thể.

Với bệnh viêm niệu đạo, do cấu tạo lỗ niệu đạo của nữ giới khá đặc biệt, ngắn, thẳng, rộng và gần với âm đạo, hậu môn. Nếu chị em vệ sinh không sạch sẽ các vi khuẩn, vi nấm từ âm đạo, hậu môn sẽ lây lan sang niệu đạo và gây nên tình trạng viễm nhiễm.

Vệ sinh vùng kín không đảm bảo là nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới

Đặc biệt là trong chu kỳ kinh nguyệt, máu kinh là môi trường thuận lợi để các vi khuẩn phát triển. Lúc này nếu chị em không vệ sinh vùng kín đúng cách sẽ rất dễ dẫn đến viêm nhiễm nhụ khoa và viêm niệu đạo là không thể tránh khỏi.

Nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới liên quan đến vệ sinh vùng kín nữa đó là thói quen dùng giấy lau từ sau ra trước mỗi khi đi vệ sinh của chị em. Hành động này khiến cho vi khuẩn từ hậu môn dễ dàng xâm nhập vào vùng kín, trong đó có niệu đạo và gây nên viêm nhiễm.

Mặt khác, nếu chị em vệ sinh vùng kín thái quá, quá sạch sẽ sẽ vô tình tiêu diệt hết các lợi khuẩn và tạo điều kiện cho các vi khuẩn, vi nấm có hại phát triển và xâm nhập, làm tổn thương niệu đạo, gây viêm.

Một số nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới khác

Ngoài thói quen vệ sinh vùng kín không đúng cách thì một số nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới khác chị em cần biết đó là:

– Thói quen nhịn tiểu: Trong nước tiểu có một lượng lớn vi khuẩn và các chất độc hại mà cơ thể không thể hấp thụ được đòi hỏi phải “loại bỏ” ra ngoài. Việc chị em nhịn tiệu sẽ khiến cho các vi khuẩn và các chất độc hại không được đưa ra ngoài chúng sẽ có thêm thời gian để phát triển ở bàng quang, niệu đạo và dẫn đến tình trạng viêm nhiễm đường niệu đạo.

– Quan hệ tình dục không an toàn: Trong quá trình quan hệ tình dục, vùng kín của chị em luôn trong trang thái mở. Vì thế nếu việc quan hệ tình dục không an toàn sẽ tạo điều kiện để các vi khuẩn từ bên ngoài có thể dễ dàng tấn công vào vùng kín từ đó gây nên viêm niệu đạo.

Quan hệ tình dục không an toàn cũng là nguyên nhân gây nên bệnh viêm niệu đạo

– Mang thai và sinh nở: Khi mang thai, kích thước tử cung có sự thay đổi theo sự phát triển của thai nhi, điều này đã khiến cho bàng quang bị chèn ép từ đó dẫn đến bàng quang và niệu đạo luôn bị kích thích.

Đồng thời, ống niệu đạo lúc này co bóp chậm sẽ khiến cho nước tiểu bị tích tụ nhiều hơn tại bàng quang và niệu đạo. Điều này khiến cho vi khuẩn và các chất độc hại có trong nước tiểu sẽ xâm nhập và gây nên các bệnh viêm niệu đạo, viêm bàng quang.

Ngoài ra, nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới còn xuất phát từ những yếu tố như sử dụng nhiều chất kích thích, ăn những đồ ăn cay nóng…

Trên đây là những nguyên nhân viêm niệu đạo ở nữ giới cũng như giải thích vì sao thói quen vệ sinh vùng kín sai cách lại là tác nhân chính gây nên bệnh lý này. Mong rằng với tất cả những chia sẻ trên đây có thể giúp chị em hiểu rõ hơn về viêm niệu đạo và nguyên nhân gây bệnh, từ đó có hướng phòng ngừa và điều trị phù hợp. Chúc chị em sức khỏe!

Xem thêm: Tổng hợp các phương pháp điều trị viêm niệu đạo hiệu quả nhất hiện nay

Đỗ Hoa (T/H)

ArrayArray

Bình luận

  1. Trinh Thi My says: Trả lời

    Mình bị viêm niệu đạo cách đây 8 tháng rồi cơ, lúc đầu chỉ bị viêm nhiễm nhẹ đi khám phòng khám tư nhân cho thuốc về uống ko khỏi. sau đó đến gia liễu khám. bác sỹ làm đủ các xét nghiệm nhưng ko tìm ra vi khuẩn gì. bảo cứ để theo dõi. mấy tháng sau mình vẫn bị vậy mới vào bạch mai khám . bác sỹ kết luận bị viêm niệu đạo và cho thuốc uống trong vòng 1 tháng. vẫn ko khỏi mình vào khoa khám bệnh theo yêu cầu khám tiếp. bác sỹ kl bị : TD viêm niệu đạo mãn. cho mình 2 đợt thuốc. mỗi đợt 10 ngày. bác sỹ bảo duy nhất thuốc này( thuốc avelox) là khỏi. nếu ko thì bó tay. vậy mà hôm nay mình đi khám lại vẫn ko khỏi.  Hay do cơ địa mình kháng thuốc nhỉ???

  2. Le Huong Ly says: Trả lời

    Làm sao để phát hiện mình bị viêm niệu đạo ạ? Vì em nghe nói viêm niệ đạo mà khám thườn, khám sơ như kiểu khám phụ khoa bình thường thì sẽ không thấy or rất khó phát hiện ạ? Em phải làm sao đây? Có dấu hiệu rồi ạ!!!

  3. Nguyen Nam Em says: Trả lời

    Em nghe nói thói quen nhịn tiểu cũng là một trong số những nguyên nhân không những gây ra viêm niệu đạo mà còn khiến mình có nguy cơ bị mắc sỏi trong đó. Bác sĩ bảo em có thói quen nhịn tiểu, nên phải đi khám lại xem chắc chắn em có sỏi hay không??? Em sợ quá ạ, không biết có sỏi không nữa?

  4. Che Nguyen Quynh Chau says: Trả lời

    Em bị khó chịu từ tháng 7 năm ngoái. Đi khám lần đầu tiên, bác sỹ bảo bị viêm và cho thuốc kháng sinh uống 5 ngày. Em uống hết thuốc ko đỡ nên vào da liễu khám. làm đủ các xét nghiệm mà ko tìm ra bất cứ vi khuẩn gì. Niệu đạo đến bây giờ chỉ viêm nhẹ thôi ạ ( bác sỹ cũng thắc mắc tại sao viêm mà ko có dịch). bác sỹ còn cho thử máu, giang mai….v.v. sau đó kết luận ko bị gì. Chỉ vì lo nghĩ nhiều quá nên bị. bác sỹ khuyên uống nhiều nước sẽ tự khỏi ( em khám tất cả 3 bác sỹ trong da liễu đều bảo ko sao , ko có vi khuẩn và bảo chờ theo dõi thêm). Em chờ đợi đến hơn 4 tháng sau vẫn ko có dấu hiệu thuyên giảm nên vào BV khám, thử máu, nước tiểu. bác sỹ bảo bị viêm niệu đạo và cho đơn thuốc uống 1 tháng . vẫn ko có dấu hiệu khỏi. …. chán nản quá. em lại vào khoa khám bệnh theo yêu cầu. bác sỹ cũng cho kiểm tra máu, nước tiểu . bác sỹ kết luận bị viêm niệu đạo mạn. cho đơn thuốc uống 20 ngày. đầu tuần rồi đến khám lại. bác sỹ bảo vô lý. thuốc bác sỹ cho rất tốt. người khác chỉ uống 10-15 ngày là khỏi. mà em thì ko. bác sỹ bảo bó tay rồi

  5. Trieu Vy says: Trả lời

    Triệu chứng của em từ trước đến nay chỉ hơi đau. Hơi khó chịu phần niệu đạo. Có thể đoạn giữa, có thể là đoạn cuối, và đôi khi có cảm giác đau và hơi xót. Thời gian gần đây rất hay buồn đi tiểu, nhưng đi tiểu cảm giác rất thích chứ ko đau và rát, mỗi lần đi là đi bãi ra trò chứ ít khi hầu như ko đi tiểu són.

  6. Tran Thi Thuy Hang says: Trả lời

    Em thấy phát bệnh do nhiều nguyên nhân lắm. Có người thì do viên nhiễm tử cung mà bị, do nóng quá cũng bị, rồi lạnh quá cũng bị.. Nếu uống kháng sinh chỉ đỡ ngay tại lúc đó nhưng không triệt tận gốc được. Tốt nhất các mẹ nên đi khám đông y xem nguồn gốc nó do đâu mà bị chứ chữa lung tung không khỏi được đâu vì mỗi người đều có có nguồn gốc bệnh khác nhau. Em uống một thang đã thấy đỡ nhiều và đang uống tiếp..Từ lúc uống không thấy biểu hiện của bệnh nữa nhưng E vẫn uống vì bác sỹ bảo bệnh này phải kiên trì uống để phòng chống nữa. Các Mẹ thử xem nhe

  7. Dang Lan Thy says: Trả lời

    Thú thật, lúc trước em cũng có cái nhìn khá thoáng trong chuyện quan hệ, nhưng em luôn có cách phòng ngừa đầy đủ ạ. Thế rồi, đi khám phụ khoa BS kết luận em bị viêm liệu đạo Chalmidya. Em thực sự sốc, em tưởng Chalmidya là nấm chứ ạ? Sao nó lại xảy ra với em chứ???huhu

  8. Thuy Hang Do says: Trả lời

    Tôi bị bệnh khi đi tiểu thi thoảng thấy có máu ra, ko đau , ko thấy có biểu hiện gì trong người khác thường, nhưng chữa mãi ko khỏi .Đã đi nhiều bệnh viện rồi nhưng B/S chỉ cho kháng sinh về uống mãi ko khỏi .Tôi muốn đi siêu âm niệu đạo nhưng hỏi ko ai biết bệnh viện nào làm được. Xin ai biết chỉ giùm

  9. Kim Anh says: Trả lời

    Mình có biết một bài thuốc Đông Y,các bạn đọc tham khảo nhá! Với những bạn muốn áp dụng phương pháp Đông Y:  lá tiết dê : Có nơi còn gọi tên khác là Lá Đồng Tiền (Củ to như quả dừa và có độc tính), không được thay thế ; bông kê là cả bông và hạt hay chỉ mình hạt hoặc ngược lại: Là Hạt bông kê (Có nơi gọi là Bông Mồng gà); hẹ : là hạt hẹ hay lá hẹ- Là cả lá, củ và rễ: Khi đun thì củ đập dập ; vầng là cái gì có phải hạt vừng hay hạt mè ko: Là Dây Vằng sẻ (Đây là vị kháng sinh). Còn cụ thể liều lượng phải đi khám và xem tùy từng tình trạng người bệnh mới biết đc nhé!

  10. Ngo Mai Anh says: Trả lời

    Mình bị viêm niệu đạo cách đây 1 năm rồi, uống thuốc 3 tháng đi các BV Bạch mai, Da liêu khám mãi ko khỏi đi khám BS bảo bị viêm niệu đạo mạn tính và nói là ko kỏi. mình về nhà sau một thời gian quên đi, chơi thể thao và sinh hoạt bt thì bệnh khỏi ko có cảm giác gì. Cách đây 2 tháng mình có quan hệ với bạn trai mình và mình lại thấy dấu hiệu như trước là (ngứa ở đường niệu đạo, mấy hôm nay mình thấy sốt vào buổi chiều và cảm thấy rất mệt mỏi và đau phần hông). Mình và bạn trai đã làm các xét nghiệm nước tiểu, máu, siêu âm. Mình thì tất cả xét nghiệm BS bảo nấm nhẹ thôi, cũng ko ảnh hưởng gì) Bác sĩ cho thuốc cả 2 uống, một tuần uống xong mình lại bị lại triệu chứng như . Các bạn mách dùm mình thuốc và cách chữa trị bệnh này với mình đang rất lo lắng vì mình chưa có gia đình và chưa có con. Cảm ơn rất nhiều.

  11. Linh Thuong says: Trả lời

    E 27t chưa lập gia đình.1 tháng trước e có hiện tượng đi tiểu hơi rát rồi có ra 1 ít dịch như mủ sau đó e ra tiêm thuốc hỏi và bán cho e 1 loại thuốc kháng sinh,sau khi uống thì hết nhưng khi đi tiểu vẫn hơi rát và 1 tuần sau e có quan hệ với bạn trai e (bọn e k quan hệ lăng nhăng) ngày hôm sau thì e bị phát bệnh trở lại. E có đi khám ở bệnh viên da liễu có xét nghiệm máu+dịch bs bảo e bị viêm niệu đạo rồi sau đó kê đơn thuốc uống + tiêm 1 mũi kháng sinh (kháng sinh thứ 3 e nghe 1 bs nói vây).về uống chỉ đỡ chứ k thể hết được h e rất lo lắng và k biết làm thế nào,xin các bác chỉ cách giúp e với.

  12. Do Thuy Ninh says: Trả lời

    Em bị viêm niệu đạo nặng rồi hay sao ý ạ. Bác sĩ cứ mắng sao chủ quan,ko đi khám và điều trị sớm hơn. Em bị sưng phồng chỗ niệu đạo, kinh nguyệt cũng vì thế mà ra rất thất thường. Nhỡ bệnh em chuyển thành mãn tính thì em sẽ có nguy cơ vô sinh phải không ạ?

  13. Phung Van Anh says: Trả lời

    Em năm nay mới được 20 tuổi qua các biểu hiện cận lâm sàn thì hình như em đang bị viêm niệu đạo bắt đầu bệnh lý được hơn 1 tháng rùi có mủ chảy ra lỗ niệu đạo, lâu ngứa lắm và khi đi tiểu có cảm giác nhột nhột ngứa ngứa va rát, đi tiểu rất nhiều và có cảm giác như bị đái rắt, rất khó chịu làm ảnh hưởng tới công việc rất nhìu . Do quá bận rộn em cũng chưa đi khám chữa !có ai bít cách chữa và chữa khỏi bệnh xin tư vấn giùm em ,em chân thành cảm ơn.

  14. Trieu Thu Hue says: Trả lời

    Nóng nực này mà đi khám phụ khoa, rồi đợi kết quả chắc chết mất. Em đầu hang, em chỉ đi khám ngoài thôi. Hơi đắt một chút nhưng không phải đợi nhiều người, tính em hay sốt ruột, đi khám mà đợi lâu quá là em không chịu đc.

  15. Nguyen Bao Ngoc says: Trả lời

    Viêm niệu đạo chữa đâu có khó mà mình thấy mọi người vất vả vậy. Khi bị viêm nếu dùng kháng sinh ko đúng liều có thể bị nhờn thuốc, mà nhờn thuốc rồi thì khó chữa phải chuyển thuốc khác, hoặc dùng cách khác chữa như chuyển sang thuốc đông y chữa. Chứ để viêm lâu ngày nguy hiểm quá.

  16. Bao Yen Vu says: Trả lời

    Cấy que tránh thai không đau đâu mấy mẹ ạ. Tính em nhát kim tiêm như thỏ đế mà còn phải là công nhận là nhanh thật. Nó còn không đau bằng lần trước em đi tiêm phòng, nhanh lắm mấy chị ạ. Mà quan trọng là nó tác dụng tại chỗ luôn nữa. Em đặt que này là có tác dụng khoảng 3 năm, nếu que vẫn yên vị thì các mẹ cứ yên tâm về công hiệu của nó nhé!!!

  17. Huynh Thi Ly says: Trả lời

    Viêm niệu đạo và viêm đường tiết niệu nói chung rất khó chữa khỏi và rất dễ thành mãn tính bạn ạ . Mà mạn tính thì có nghĩa là ko chữa khỏi được. chỉ uống thuốc làm giảm các triệu chứng khó chịu và ngăn ngừa ko cho bệnh tiến triển thêm thôi.

  18. Do Ngoc Anh says: Trả lời

    Nếu là bị viêm thật thì đến đó ng ta sẽ xét nghiệm lại nước tiểu và làm kháng sinh đồ xem bạn bị nhiễm loại vi khuẩn nào hoặc tìm ra nguyên nhân gây viêm niệu đạo (có khi viêm niệu đạo ko phải do vi khuẩn bạn ạ). Nhưng bạn cứ thử xem lại cách mình vệ sinh xem thế nào, đã đúng cách chưa?

  19. Bui Bich Phuong says: Trả lời

    Chị nghe có nhiều bệnh nhân khi đến chữa trị khi họ đi tiểu , nước tiểu ra từng ít một, đau ê ẩm bàng quang, dòng tiểu rẽ như vòi sen đấy. Không thông tiểu được, thường bs Đông y cho họ dùng phương thang mà vị chính là Lá tiết dê (trong Thuốc Nam), còn thuốc Bắc gia thêm Mạch môn hoặc Nhục thung dung. Đồng thời có kèm theo phương thang Bơm niệu đạo trong 3 ngày, Bơm 10 lần/ngày—> Kết quả tiêu tan sỏi. Đấy là chị nghe thế thôi, chứ cũng không biết phương pháp này có áp dụng đc cả cho nữ hay không nữa

  20. Nguyen Thi Chi says: Trả lời

    Chị cũng biết viêm niệu đao tùy vào tình trạng của từng người,có người rất nhanh khỏi,có người laị tái phát trở lại,chả hiểu sao nữa. Nhưng trường hợp của em thì đúng là cá biệt thạt đấy. Em thử tìm đến VietMec xem sao, chị thấy chỗ đó bs nhiệt tình, tay nghề cao. Mà đã khám và chữa thì tìm 1 chỗ thôi em,chứ đi khám mà mỗi chỗ nói 1 kiểu thì cững nhọc đấy

  21. Thu Thao Ly says: Trả lời

    Thế thì cũng có thể em mới bị ở giai đoạn đầu của viêm niệu đạo thoi, chưa quá đau cũng ko quá khó giải quyết. Em nên đi khám để xin tư vấn BS luôn đi, chứ đừng thấy vẫn đi tiểu được bình thường mà chủ quan nhá.

  22. Nguyen Cam Anh says: Trả lời

    Mình cũng thấy nhiều người nói viêm niệu đạo cần chữa Đông Y thì mới khỏi đc, nhưng mình thấy dùng thuốc Tây nhanh khỏi hơn. Mình chớm viêm niệu đạo, có đi khám & uống thuốc ở VietMec thấy đỡ hẳn mà, tình trạng tịt luôn, không thấy gì nữa, chứ mình ngại uống Đông Y lâu năm lắm, vì nghi đồn là dễ bị béo.

  23. Cam Chuong says: Trả lời

    Chính việc quan hệ không an toàn là 1 trong những lí do khiến em nhiễm nấm niệu đạo đó. Không phải Chalmidia chỉ là tên của nấm âm đạo đâu, nó còn được dùng cho bệnh nấm niệu đạo nữa đó em. Chị nghi tạm thời em nên tạm dừng quan hệ một thời gian, tránh gây tổn hại sức khỏe: https://benhviemphukhoa.net/viem-nieu-dao-chlamydia-va-nhung-thong-tin-chi-em-can-chu-y-n5026.html

  24. Thanh Van says: Trả lời

    Không đau nhưng ra máu là cũng có biểu hiện khá rõ ràng rồi đó bạn ơi. Không biết bạn có ở Hà Nội không,nhưng phòng khám tư ở Hà Nội mọc nhiều như nấm, bạn nên đến chỗ nào thật uy tín ý, để tránh tiền mất tật mang. Mình thì mình chỉ tin khám ở phòng khám Công lập sản phụ khoa Vietmec bên Thanh Xuân thôi.

  25. Duong Thi Nhan Anh says: Trả lời

    Bệnh này khó chữa mà bạn! Con gái hay con trai mắc phải việc đầu tiên là phải thay đổi ngay thói quen vệ sinh sai cách tước rồi sau đó cố gắng “sống chung với bệnh” một thời gian, rồi sau đó mới khỏi đc, cố lên bạn ơi.

  26. Thu Phuong says: Trả lời

    Viêm niệu đạo ở nữ giới chữa không cẩn thận vô sinh cũng có thể xảy ra đó, đừng coi thường.Với lại, mấy hiệu thuốc Tây bên ngoài người ta chỉ dám bán những loại thuốc thông thường thôi. Còn những loại thuốc đặc trị thì bắt buộc phải đến bác sĩ khám tình trạng và kê đơn, đừng tiêm tọng gì lung tung trc khi BS chuyên môn có kết luận chính thức nhá.

  27. Hanh Phuc says: Trả lời

    Bệnh mãn tính thì phải công nhận sẽ khó chữa hơn thật đó em. Nhưng cũng ko phải ai bị bệnh chuyển thành mãn tính thì cũng ko có con được đâu em, đừng bi quan nhá. Chị vừa đọc được thông tin này trên VietMec cũng hay lắm nè, em đọc thử xem: https://benhviemphukhoa.net/viem-nieu-dao-man-tinh-co-chua-duoc-khong-can-luu-y-gi-khi-dieu-tri-n5029.html

  28. Xuan Nhi says: Trả lời

    Em mới trẻ thế mà đã để viêm niệu đạo là không ổn đâu. Em cần đi khắc phục ngay đi. Em có dấu hiệu rất rõ rệt của viêm niệu đạo rồi đó em, chị cũng từng có dấu hiệu bị đái rắt và ngứa. May mà chỉ bị viêm âm đạo thôi, h em đi khám ngay đi ko lại trở nặng đấy.

  29. Bui Thu Ha says: Trả lời

    Thế thì em chưa đặt lịch online bên VietMec bao giờ rồi. Chị tính chất công việc cũng rất bận rộn, chị tính đi khám tổng thể mà ko có time ý em ạ. Rất may, bên Vietmec này làm việc rất chuyên nghiệp, chị đặt lịch hôm trước, hôm sau đã đc gọi đến khám,rất đúng h, ko nhỡ nhàng công việc của mình.

  30. Kim Nguyen Thi says: Trả lời

    Mình củng bị gần 2 tháng mà uống thuốc tây miết mà không khỏi nản quá, cứ ra mủ hoài, đi khám da liễu bs cho thuốc uống rồi thuốc bôi nhưng cứ ngừng bôi làlại thế, bây giờ lại tiểu buốt trở lại nữa (nhưng không bị đái dắt). Chắc phải tìm phòng khám Công nào uy tín một chút để chữa chứ uống thuốc Đông Y thì phải kiên trì cơ.

  31. Tran Thi Thinh says: Trả lời

    Mình nghe bên VietMec này có dịch vụ cấy que tránh thai Implaton hay sao đó nhỉ? Mình cũng dang định tìm đến pp này vì thấy uống thuốc thì hại người quá,mà dùng bao thì nhiều khi 2 vợ chồng thấy không thỏa mái. Mình cũng đang tham khảo them nhiều loại que tránh thai, trước khi sang đây đặt.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo