Nên chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian khi nào và bằng cách nào?

Bài nên đọc:

>> Nấm âm đạo Candida – bệnh lý phụ khoa khó trị và dễ tái phát

>> Phụ nữ bị nấm âm đạo có thai được không?

Các cách chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian

Nấm âm đạo là một trong những bệnh lý thuộc nấm phụ khoa. Nơi các viêm nhiễm xảy ra chính là khu vực âm đạo của chị em dưới tác nhân chủ yếu là nấm men Candida (chiếm 75% đến 85%).

Những yếu tố tạo điều kiện cho loại vi khuẩn này phát triển mạnh đó là: Do vệ sinh “cô bé” kém sạch, thậm chí sai cách; rối loạn nội tiết tố; do quan hệ tình dục không đảm bảo an toàn; do chị em thực hiện các thủ thuật tại vùng kín không an toàn.

Bệnh nấm âm đạo này không chỉ gây ra những khó chịu trong sinh hoạt mà khiến cho chất lượng cuộc sống của chị em phần nào bị ảnh hưởng. Do đó, điều trị nấm phụ khoa, trong đó có chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian là việc làm cần thiết.

Chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian khi bệnh nhẹ

Chữa nấm âm đạo có rất nhiều cách khác nhau

Thực tế có rất nhiều cách chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian mà chị em có thể áp dụng. Chỉ cần chị em bớt chút thời gian “lượn” vài vòng trên mạng với từ khóa cần tìm kiếm là đã ra hàng tá kết quả về cách chữa nấm âm đạo mà chị em quan tâm.

Những bài thuốc dân gian chữa nấm âm đạo chị em thường thấy đó chính là: Sử dụng lá trầu không, nước muối loãng, là chè xanh, lá húng quế, cho đến sử dụng đậu bắp, tỏi hoặc sữa chua… Đây đều là những cách tương đối dễ thực hiện, lại khá an toàn nên chị em có thể thực hiện đơn giản ngay tại nhà.

Chữa nấm âm đạo bằng lá trầu không
Điều trị nấm âm đạo bằng lá trầu không như thế nào cho hiệu quả là vấn đề các chị em quan tâm. Nếu chị em cũng đang tìm kiếm câu trả lời cho mình thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Tuy nhiên, có một điểm mà chị em cần phải lưu ý đó chính là dù đây là cách chữa mang lại sự an toàn và lành tính. Nhưng trước khi sử dụng chị em nhất định phải được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa. Không được tự tiện áp dụng bất cứ cách nào vì nó sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ đến sức khỏe.

Chúng tôi có thể điểm lại một số cách thực hiện chữa nấm âm đạo bằng dân gian với các nguyên liệu sẵn có này cho chị em tham khảo. Cụ thể như sau:

  • Chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian với nước muối pha loãng

Đây có thể được xem là một trong những cách chữa nấm âm đạo nói riêng, bệnh viêm nhiễm phụ khoa nói chung đơn giản nhất mà chị em có thể áp dụng.

Chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian với nước muối

Chữa nấm âm đạo bằng dân gian với nước muối pha loãng

Để thực hiện chị em hãy lấy một vài hạt muối biển sạch sau đó pha loãng với nước ấm vừa đủ để vệ sinh vùng kín. Muối có tính sát khuẩn hiệu quả nên sẽ giúp chị em giảm thiểu đi những triệu chứng mà bệnh gây ra. Với cách chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian này chị em chỉ nên thực hiện 2 hoặc 3 lần 1 tuần để không làm cho âm đạo bị “khô hạn”.

  • Sử dụng lá chè xanh

Không thể phủ nhận được những công dụng kháng khuẩn tuyệt vời của lá chè xanh trong chữa nấm âm đạo. Chị em có thể áp dụng cách này rất đơn giản: Chuẩn bị lá chè xanh vừa đủ, rửa sạch và đem đun sôi với nước. Khi nước sôi chị em cho thêm một ít muối sạch và để nước nguội bớt rồi lấy nước này để vệ sinh vùng kín…

Nên áp dụng cách chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian khi nào?

Có thể thấy rằng, chữa nấm âm đạo bằng phương pháp dân gian từ những nguyên liệu trên đây không quá khó khăn với chị em. Tuy nhiên, các phương pháp, các mẹo này chỉ nên áp dụng khi nấm âm đạo mới hình thành, mức độ bệnh còn nhẹ.

Mặt khác, những cách này chỉ có thể giúp chị em giảm đi những triệu chứng bệnh chứ không giúp điều trị tận gốc. Nếu trong trường hợp bệnh nặng chị em cần phải đến cơ sở y tế được thăm khám và có cách điều trị phù hợp nhất.

Chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian theo tư vấn của bác sĩ

Trước khi áp dụng bài thuốc chị em cần phải được sự cho phép của bác sĩ

Hiện nay, cách chữa phổ biến khác ngoài các bài chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian trên đây đó chính là sử dụng thuốc Tây y, thuốc có thể ở dạng đặt âm đạo hoặc thuốc uống. Ngoài ra, bác sĩ cũng sẽ đưa ra phác đồ điều trị có sự kết hợp giữa thuốc uống và các biện khác để giúp trị dứt điểm nấm âm đạo và không để tình trạng này tái phát.

Trong thời gian bị bệnh cũng như áp dụng phương pháp điều trị, chị em cần lưu ý về vấn đề vệ sinh vùng kín; kiêng quan hệ tình dục; chế độ ăn uống, làm việc và nghỉ ngơi hợp lý; tăng cường hoạt động thể chất để giúp cơ thể khỏe mạnh hơn…

Trên đây là một số thông tin về các cách chữa nấm âm đạo bằng thuốc dân gian mà chị em nên lưu ý. Nấm âm đạo là một bệnh lý cần được điều trị sớm và dứt điểm để sức khỏe của chị em được đảm bảo nhất và không làm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Chúc chị em mau khỏe!

Xem Thêm: Bật mí nấm âm đạo nên ăn gì và kiêng gì để mau khỏi nhất?

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Linh Thùy says: Trả lời

    Chữa âm đạo bằng dân gian chỉ thích hợp cho trường hợp nào bị viêm nhẹ thôi. Chứ nếu mà nấm âm đạo nặng thì không ăn thua. Cứ phải dùng thuốc mới khỏi hẳn được.

  2. Đặng Minh Châu says: Trả lời

    Thấy nhiều người mách chữa nấm bằng lá trà xanh, lá trầu không hiệu quả. Ai sử dụng phương pháp này rồi cho em xin ít kinh nghiệm ạ. 

  3. Hồ Thị Kim Dung says: Trả lời

    Chè xanh vốn có công dụng làm sạch da nên nó cũng hỗ trợ phần nào trong việc điều trị các trường hợp nấm âm đạo, vùng kín bị ngứa, viêm nhiễm. Nước trà xanh dùng xông hơi và rửa vùng kín khá hiệu quả đấy.

  4. Quỳnh Anh says: Trả lời

    Mình lại thuộc team dùng thuốc. Chứ mấy bài thuốc dân gian đều chỉ là truyền miệng chứ đã ai kiểm chứng tác dụng của nó đâu, mình chỉ tin tưởng vào hướng điều trị mà bác sĩ khuyên dùng thôi. Trước đây mình cũng đã từng bị nấm âm đạo, bác sĩ kê cho dùng thuốc là khỏi chứ chẳng cần ngâm rửa với lá thuốc cây cỏ gì sất!

  5. Mỹ Dung says: Trả lời

    Đúng là chè xanh có tác dụng nhất định với các chị em bị nấm âm đạo nhưng hiệu quả mang lại ở mỗi người không hề giống nhau, nếu mà mình hợp và sử dụng đúng cách thì tác dụng mà loại nước này mang lại sẽ cao hơn và ngược lại đấy nhé!

  6. Nắng Vàng says: Trả lời

    Em còn nghe người ta mách nhau dùng lá bàng non để trị nấm âm đạo không biết có phải không ạ? Lượn lờ forum thấy nhiều chị em chia sẻ tip chữa có vẻ rất bài bản nên đang không biết như thế nào đây. Em cũng đang có dấu hiệu viêm khó chịu quá nên tính thử xem sao.

  7. Trang Navy says: Trả lời

    Tào lao. Chế không nhớ ngày xưa còn lao xao vụ chữa ung thư bằng lá bàng à. Không nên tin đâu. 

  8. Ngọc Nguyễn says: Trả lời

    Thật ra chưa có công trình khoa học nào nghiên cứu và công bố về việc chữa viêm nhiễm phụ khoa bằng lá bàng cả đâu bạn ơi. Người ta nói trong lá bàng cũng như lá trầu, tỏi, ngải cứu..có chất kháng sinh nhưng chỉ là tin đồn thôi. Đừng vội tin!

  9. Nguyễn Kim Anh says: Trả lời

    Nghĩ lại mới thấy thật kinh hoàng. Hồi xưa mình cũng bị viêm, lân la trên mạng thì thấy bài thuốc trị viêm phụ khoa bằng lá bàng. Ai ngờ vùng kín ngứa rát, ra khí hư dạng bã đậu và hôi nữa. Tá hỏa đi khám tại Vietmec thì phát hiện viêm nhiễm nặng phải uống thuốc theo đơn và vệ sinh theo bs gần tháng mới khỏi. 

  10. Bảy Viên Ngọc Rồng says: Trả lời

    Các chị ơi, gần đây em thường bị ngứa vùng kín, ngứa âm đạo và ra nhiều khí hư. Có phải em bị nấm âm đạo rồi không?

  11. Linh Chie says: Trả lời

    Nghe biểu hiện thì có khả năng viêm âm đạo rồi đó. Hồi trước mình cũng có nhũng triệu chứng như bạn và đi khám thì đúng là nấm âm đạo.

  12. Bày Viên Ngọc Rồng says: Trả lời

    Chữa trị ntn vậy bạn ơi?

  13. Linh Chie says: Trả lời

    Bạn tính tự chữa ở nhà à. Theo mình thì nên đến pk thăm khám trực tiếp mới biết bị nấm gì, nguyên nhân do gì mới nhanh khỏi được. Chỉ riêng nấm âm đạo cũng có nhiều loại ..chưa nói đến những bệnh phụ khoa khác. Mình không tự bắt mạch chữa bệnh được đâu mà phải tới bác sĩ nha.

  14. Nguyễn Thị Minh Nguyệt says: Trả lời

    Mình bị viêm âm đạo do nấm đã chữa nhiều nơi chưa khỏi. Bạn nào biết địa chỉ phòng khám/bác sĩ nào chuyên về điều trị mấy bệnh này không giới thiệu giúp mình. 

  15. Hoa Ban says: Trả lời

    Gần đây em hay bị ngứa chỗ ấy lắm các mẹ ạ! Khi hư thoảng mùi hôi hôi cũng ra nhiều đến mức em phải “đóng” băng vệ sinh cả ngày luôn. Mà đặc biệt, cái mùi cũng lạ, thoảng mùi hôi hôi. Biết là mình có bệnh nhưng em không đi khám vì ngại. Search bác sĩ “gúc gồ”, em thấy ngay một loạt cách chữa bệnh viêm nhiễm nấm âm đạo bằng lá trầu không  chè xanh rồi nước mỗi loãn nên chăm chỉ làm theo. Lúc đầu đỡ hơn thật nhưng được vài hôm thì đâu lại vào đó. Em lại bị ngứa khủng khiếp, khí hư lại dạt dào nên chỗ ấy cứ như chuẩn bị “hành sự” đến nơi ý. Lúc đấy em mới đi khám phụ khoa bác sĩ Lan Hương Vietmec mới biết  em bị bệnh viêm nấm Candida albicans và có cả tạp khuẩn rồi. Kiên tri đặt và uống thuốc trong vòng 2 tuần mới khỏi hẳn. Công nhận bác sĩ ở đây nhạy ghê. 

  16. Kim Ngân says: Trả lời

    Mình lấy chồng được 2 năm rồi và cũng bị nấm nhưng may chỉ nhẹ thôi. May mà chữa khỏi trước khi có em bé. Ngày trước mình nghe bác sỹ khám nói phải chữa khỏi mới được có em bé đấy.  Hồi bị bệnh mình lo lắm, mình khám và chữa mấy chỗ đều không khỏi. Sau đó chị bạn cùng công ty giới thiệu đến phòng khám Vietmec để khám. chỉ sau điều trị 2 tuần là mình khỏi đấy. Sau đó, cứ 5 tháng, hoặc thấy ngứa chỗ ấy là mình đến đấy khám. À quên, nếu các bạn đi khám, bạn đến vào chiều thứ 5, thứ 7 có BS Hương khám kỹ và nhiệt tình lắm. BS là chuyên gia sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm rồi nên yên tâm về chuyên môn.

  17. Tuyết Mùa Hè says: Trả lời

    Có thời gian thì đến BV Phụ sản TW mà khám nhưng chờ đợi hơi lâu và giấy tờ bài vở cũng hơi lằng nhằng mẹ nó nhé. Muốn nhanh và được ưu ái hơn thì qua phòng khám Vietmec Nam Hà Nội – Phòng khám đa khoa Favina. Không phải chờ đợi lâu, lộ trình điều trị hiệu quả mà dịch vụ chăm sóc tư vấn cũng tốt

  18. Hoa BiBi says: Trả lời

    Về cái khoản điều trị bệnh lý phụ khoa thì Vietmec làm tốt đó. Em không đi chữa nấm nhưng từng điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng đốt điện ở đây rồi. Bác sĩ thao tác rất nhanh và nhẹ nhàng, không đau hay để lại sẹo gì cả. Tư vấn và chăm sóc hậu kỳ sau khi khám cũng rất chu đáo.

  19. Hoàng Thị Lan says: Trả lời

    Muốn ko bị nấm thì mình nghĩ trc hết phải học cách giữ vs vùng kín đúng cách, chọn loại quần lót co giãn, thoáng mát, tránh mặc quần của TQ vì mấy loại ấy ko đảm bảo vs đâu các mẹ ạ, đừng đóng bvs hàng ngày nhiều quá vì mình nghe bs nói làm thế sẽ khiến vùng kín bị bí, thậm chí bvs còn cọ vào vùng kín gây tổn thương đấy ạ, mà rửa bằng nước ấm hoặc muỗi loãng là đủ, rửa nhiều bằng mấy cái chai như dạ hương nhiều cũng ko tốt đâu các mẹ ạ, giữ gìn và chữa tự nhiên bằng thuốc đông y hay cây cỏ là tốt nhất và duy trì được lâu dài, còn việc uống hay đặt thuốc tây y chỉ chữa đc cái ngọn, ko diệt tận gốc nấm được, mà chính vì uống tây y nhiều làm cơ thể nóng, diệt luôn cả lợi khuẩn, mất sức đề kháng thêm, vi nấm lại có cơ hội phát triển .

  20. Út Hằng says: Trả lời

    Em cũng đồng tình với chị Quỳnh Anh. Hồi em sinh, về quê mẹ chồng ở cữ. Mua nước vệ sinh hàng ngày bà không cho dùng, bắt dùng nước lá trầu nè. Nói thật, chiều bà thì em dùng thôi chứ sau vẫn lén dùng dung dịch vệ sinh phụ nữ đó. Mấy bài thuốc lá lẩu, có thể là tốt nhưng em thích các công trình nghiên cứu hơn. Những bài thuốc dân gian chỉ tốt ở thời các cụ vì các cụ làm gì có gì khác ngoài mấy thức đó đâu. Thời nay có nhiều phương tiện hiện đại, nhiều nghiên cứu chuyên sâu, chắc hẳn sản phẩm phải tốt hơn chứ!

  21. Loan Lê says: Trả lời

    Theo mình thì muốn ngâm rửa với bất kỳ loại cây cỏ lá thuốc nào cũng cần đúng cách mới khỏi được. Chứ  trà xanh hay lá trầu thì có công dụng thật đấy nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì kết quả điều trị sẽ không có, thậm chí là phản tác dụng, không chừng bệnh từ đó mà nghiêm trọng hơn đấy!

  22. Nấm Tròn says: Trả lời

    Em rửa vùng kín với nước chè, nước lá trầu đỡ nấm hẳn rồi nè. Chị nào muốn rửa bằng lá trà xanh thì chú ý chỉ dùng nước đun trong ngày thôi nhé, vì nước chè xanh rất dễ thiu. Mà rửa bằng nước chè “thiu” là nguy cơ “ôi” luôn cả vùng cấm đấy nhé. hehe. 

  23. Vũ Thị Thủy says: Trả lời

    Minh cũng vốn cuồng rửa bằng cây nhà lá vườn. Vì sau khi sinh cứ hay bị ngứa, dùng cách gì cũng không hết, đến khi rửa vùng kín hằng ngày bằng lá  trà xanh thì đỡ. Nhưng cũng chỉ được một thời gian. Lúc ngâm thì rất thoải mái, nhưng sau khi lau khô thì lại ngứa. Khi đi khám phụ khoa, mình mới tá hỏa  tá hỏa khi được bác sĩ bảo rằng, nguyên nhân chị bị ngứa dai dẳng là do đã ngâm trong nước lá trà quá lâu. Đấy, cái gì muốn hiệu quả thì cũng phải đúng cách cơ. 

  24. Mẹ Bi says: Trả lời

    Thấy nhiều người khen phòng khám Vietmec chữa phụ khoa tốt. Không biết giá cả ở đây như thê nào và muốn khám thì đặt lịch ra sao vậy?

  25. Trần Thị Huyền Trang says: Trả lời

    Cái khoản phụ khoatại Vietmec ổn đấy mọi người. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi, khám lâu riết rồi quen. Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Rẻ đến thế là cùng. 

  26. Vũ Linh says: Trả lời

    Mình biết đến Vietmec sau khi đi cấy que tránh thai tại đây. Bs Thanh Hương khám tất kỹ, tư vấn nhiệt tình mà các thao tác cũng nhẹ nhàng chuyên nghiệp. Đánh giá chung là chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện

  27. Nga Nguyễn says: Trả lời

    Đợt mình đến khám Vietmec cũng gặp Bs Hương – chuyên khoa sản phụ khoa 20 năm kinh nghiệm trực tiếp điều trị. Sau khi áp dụng đơn thuốc kế hợp uống, đặt, bôi trong vòng 1 tuần thì khỏi hẳn. Bs Hương rất thân thiện, kê đơn tư vấn nhiệt tình. Giá cả cũng phải chăng tương xứng với chất lượng.

  28. Smile Nguyễn says: Trả lời

    Vietmec là phòng khám chất lượng cao nhưng giá chỉ ở mức trung bình thôi nên bạn không phải lo nha. Vietmec còn áp dụng cả theo BHYT cho một số dịch vụ nữa, bạn có thể vào website để xem thông tin chi tiết.


  29. Tiên Nguyễn says: Trả lời

    Hướng dẫn cách chữa nấm âm đạo cho chị em đây nhé

    https://benhviemphukhoa.net/chua-nam-am-dao-bang-che-xanh-cuc-hay-cho-chi-em-n5239.html

  30. Hương Siva says: Trả lời

    Điều trị nấm âm đạo như thế nào còn tùy thuộc vào tình trạng bệnh. Hãy theo dõi bài viết sau đây để tìm hiểu cách điều trị nấm âm đạo hiệu quả nhất

    https://benhviemphukhoa.net/dau-la-cach-dieu-tri-nam-am-dao-sau-sinh-hieu-qua-nhat-n5238.html

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo