Đâu là cách điều trị nấm âm đạo sau sinh hiệu quả nhất?

Các nguyên nhân gây nấm âm đạo sau khi sinh

Từ thời gian mang thai cho đến lúc chuyển dạ sinh con, những thay đổi về nội tiết, tâm lý ảnh hưởng rất lớn đến chị em. Chính điều này khiến cho các vi khuẩn thừa cơ hội phát triển và hình thành viêm nhiễm. Những nguyên nhân chủ yếu gây nên tình trạng này đó là:

+ Việc sinh nở sẽ làm cho bộ phận sinh dục cũng như âm đạo của người phụ nữ bị tổn thương nhất định. Nếu sản phụ không chú ý đến “khâu” vệ sinh vùng kín sẽ rất dễ dàng tạo cơ hội cho các vi khuẩn gây viêm nhiễm âm đạo.

Quá trình sinh nở khiến cho âm đạo của người phụ nữ bị tổn thương

+ Thông thường, sau sinh chị em sẽ trải qua thời gian được gọi là hậu sản, lúc này dịch âm đạo sẽ tiết ra nhiều hơn, vùng kín chưa hoàn toàn sạch sẽ. Sản phụ vệ sinh không sạch sẽ cũng sẽ gây ra bệnh nấm âm đạo sau sinh.

+ Sau sinh, sản phụ có nguy cơ cao mắc bệnh phụ khoa như nấm âm đạo do hệ miễn dịch của người phụ nữ lúc này bị suy giảm rất nhiều.

+ Do sản phụ sinh hoạt vợ chồng quá sớm sau sinh cũng là một nguyên nhân gây bệnh nấm âm đạo.

Cách điều trị nấm âm đạo sau sinh

Điều trị nấm âm đạo sau sinh như thế nào?

Các chuyên gia cho rằng, nấm âm đạo nói chung và nấm âm đạo sau khi sinh nói riêng gây ra rất nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe của sản phụ cũng như tâm lý.

Chính vì vậy, khi có những dấu hiệu nấm âm đạo sản phụ hãy nhanh chóng đến bệnh viện để thăm khám và có cách điều trị nấm âm đạo sau sinh hiệu quả. Sản phụ tuyệt đối không được mua thuốc về tự điều trị theo cảm tính sẽ rất nguy hiểm và ảnh hưởng đến sức khỏe của mình.

Chị em cần gặp bác sĩ để có cách điều trị nấm âm đạo sau sinh tốt nhất

Cách điều trị nấm âm đạo sau sinh lúc này bác sĩ có thể kê đơn thuốc đặt âm đạo, những loại thuốc này có tác dụng điều trị ngay tại chỗ đặt nên sẽ không làm ảnh hưởng đến lượng sữa của người mẹ cho con bú.

Bên cạnh thực hiện theo những hướng dẫn của bác sĩ, các chị em hãy thực hiện những việc làm sau đây để tình trạng bệnh nhanh chóng được cải thiện.

Lưu ý trong điều trị nấm âm đạo sau sinh

Chú ý vệ sinh vùng kín

Đây là một việc làm tiên quyết mà các sản phụ nên đặc biệt lưu ý. Các vi khuẩn, nấm sẽ thừa cơ hội sinh sôi và gây viêm nhiễm nếu vùng kín của chị em luôn ẩm ướt, không sạch sẽ.

Sau khi sinh thì việc làm này lại càng phải được chị em quan tâm nhiều hơn. Lúc này, để vệ sinh vùng kín chị em có thể sử dụng mình nước sạch hoặc áp dụng những mẹo khác như: Dùng nước muối sinh lý, nước lá chè xanh… những cách này giúp cho vùng kín của chị em được sát khuẩn, làm sạch tốt mà không gây dị ứng.

Tuy nhiên, khi thực hiện chị em nên lưu ý không được thụt rửa sâu vào âm đạo, vệ sinh nhẹ nhàng bên ngoài để vi khuẩn không xâm nhập vào bên trong âm đạo, gây viêm nhiễm nặng hơn.

Sản phụ phải chú ý vệ sinh vùng kín trong thời gian này

Kiêng quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục quá sớm là nguyên nhân gây nấm âm đạo sau sinh, chính vì vậy, sau sinh chị em nên kiêng quan hệ cho đến khi cơ thể hoàn toàn phục hồi. Nếu mắc bệnh, quan hệ tình dục còn khiến cho bệnh của chị em nghiêm trọng hơn.

Chú ý đến chế độ dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng phù hợp, đầy đủ sẽ giúp bệnh của chị em nhanh chóng được cải thiện. Một trong những cách hỗ trợ điều trị nấm âm đạo sau sinh hiệu quả đó chính là bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết như: Sữa chua, thực phẩm giàu chất xơ, các loại hoa quả tươi…

Đồng thời, trong thời gian này chị em nên kiêng những thực phẩm cay nóng, chất kích thích. Bởi những thực phẩm này sẽ khiến cho triệu chứng bệnh nặng nề hơn, khó chịu hơn.

Như vậy, để có cách điều trị nấm âm đạo sau sinh tốt và phù hợp nhất chị em cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ. Dựa vào tình hình sức khỏe thực tế của chị em bác sĩ sẽ cân nhắc những phương pháp điều trị phù hợp và an toàn nhất.

Chúc chị em mau khỏe!

>>> Xem Thêm: Bật mí cho chị em các cách điều trị nấm âm đạo hiệu quả

Ngân Thủy (T/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hương Lan says: Trả lời

    Phụ nữ đúng là khổ.Mình sinh con xong bị viêm âm đạo đó, nhiễm nấm j đó, suốt ngày bận rộn con cái lại còn lo đối phó bệnh huyết trắng nữa. đến khổ

  2. Hoàng Thu Hiền says: Trả lời

    Các mẹ sinh con xong bị bệnh huyết trắng có cách nào chữa khỏi mà không dùng đến thuốc không? m vẫn cho con bú nh ít, con m được 9 tháng rồi.

  3. Hạ Buồn says: Trả lời

    Em k biết các mẹ tn, em thì ngon lành cành đào sinh xong k bị gì cả, mãi gần đây, con em 2 tuổi rồi thì tự dung bị huyết trắng nhiều, vón. em tìm hiểu thì đoán m bệnh huyết trắng do thức khuya làm vc nhiều vs mặc đồ chật do làm văn phòng ngồi máy tính cả ngày luôn. Em đi khám Vietmec được kê thuốc đặt về đặt có 2 tuần là thấy khỏi rồi, giờ em khỏe re hehe. 

  4. Quỳnh Anh says: Trả lời

    Nhiều người cứ lo dùng thuốc thì ảnh hưởng đến sữa thế này thế kia. Nhưng thật ra có các loại thuốc đặt có tác dụng điều trị ngay tại chỗ đặt nên sẽ không làm ảnh hưởng đến lượng sữa của người mẹ cho con bú đâu. Cứ đi khám bác sĩ rồi bs kê đơn cho

  5. Phan Thị Hà says: Trả lời

    Không thích dùng thuốc thì thử mấy bài trị âm đạo bằng trà xanh xem. Đọc bài này xem họ hướng dẫn này

    https://benhviemphukhoa.net/chua-nam-am-dao-bang-che-xanh-cuc-hay-cho-chi-em-n5239.html

  6. Sen Nguyễn says: Trả lời

    Bạn bị ra huyết trắng thôi hay là còn bị ngứa nữa? 

  7. Hoàng Thu Hiền says: Trả lời

    Ngứa bạn ạ. Nhiều lúc khó chịu mình phải dùng tay gãi nữa cơ 🙁

  8. Sen Nguyễn says: Trả lời

    Bạn mà bị ngứanào bị ngứa vùng kín mua lá Trầu không nhiều vào, tốt nhất là về quê bảo mẹ mua cho 10k/1 túi to, thạm chí còn xin được ấy. Đun lấy nước cho muối vào nữa, chắt ra chai sạch cho nước đó vào tủ lạnh mà dùng trong 1 tuần. Ngày rửa 2 lần sáng tối. Lấy từ tủ lạnh ra pha với nước sôi cho vừa rửa vùng kín nhé. Thò hẳn tay vào bên trong để rửa nếu ngứa và nhiều huyết trắng (Nghe qua có vẻ phản khoa học vì bác sĩ cứ bảo mình không rửa bên trong sợ thay đổi môi trường âm đạo, nhưng một khi đã bị viêm rồi thì là do môi trường đó đã thay đổi rồi còn đâu sự cân bằng vốn có. Mình nghe mấy ông bà bác sĩ mất toi mấy năm tốn tiền không khỏi đấy. Mình cáu quá không thèm đặt thuốc, chỉ xông, rửa nước Trầu không mỗi khi hơi khó chịu, đi xét nghiệm không còn nấm hay viêm gì cả). Các bạn sẽ thấy lôi ra được nhiều huyết trắng lắm, nhưng chỉ sau 1 đến 2 ngày là giảm cả ngứa và huyết trắng đấy. Cứ ngứa lại làm vậy, khỏi ngay. Theo mình thì nên 6 tháng đi khám phụ khoa kiểm tra sức khỏe 1 lần cho an tâm. 

  9. Lan Bùi says: Trả lời

    Em sinh được 8 tháng rồi và kinh nguyệt đã đều đặn trở lại. Gần đây em bị ra khí hư mầu trắng đục nhưng không có mùi, không ngứa, khí hư chỉ xuất hiện khi gần đến ngày KQĐ. Như vậy có phải em bị nấm âm đạo không ạ?

  10. Nguyễn Thùy Linh says: Trả lời

    Em bị nấm âm đạo chữa bao lâu ko khỏi, em theo dặt thuốc ở phòng khám Nguyễn Khánh Toàn, bác sỹ kê hết loại thuốc này đến loại khác, em cha nhớ là loại gì, mãi mà ko khỏi. thấy thất vọng vô cùng vì tháng nào cũng bị đi bị lại
    Em tham khảo kinh nghiệm của các chị em phòng đồng nghiệp nên đi khám tại phòng khám Vietmec Thanh Xuân, bác sĩ kê đơn đặt + uống thuốc kiên trì thực hiện khoảng 15 ngày là khỏi. 

  11. Con Cò Be Bé says: Trả lời

    Thường thì có khí hư màu trắng đục và mùi hôi thì thường là bị viêm âm đạo. Nhưng của bạn không có mùi hôi và bị khi gần đến ngày QKĐ, mình nghĩ bạn nên theo dõi thêm một thời gian, nếu có thêm triệu chứng như ngứa, rát, có mùi thì phải đi khám cho đỡ lo lắng, chứ không đi khám cũng chẳng biết thế nào mà chữa trị hay phòng tránh!

  12. Kate Phạm says: Trả lời

    Sau thời điểm rụng trứng và đặt biệt gần đến ngày hành kinh do sự thay đổi nội tiết tố của cơ thể huyết trắng sinh lý của vùng âm đạo cũng sẽ thay đổi về mặt tính chất. Nếu chu kỳ nào bạn cũng thấy huyết trắng đục, không ngứa, không hôi vào những ngày sắp có kinh thì đó rất có thể là huyết trắng sinh lý của bạn. Bạn chỉ cần rửa vệ sinh âm hộ sạch sẽ, giữ vùng kín khô thoáng để ngăn ngừa viêm nhiễm trong giai đoạn này là được nha

  13. Hiền Hồ says: Trả lời

    Sau khi sinh bé thì em cũng bị nấm, lên mạng đọc được mấy bài chưa bằng tỏi sống, dùng nước muối sinh lý 0.09% để rửa, ăn nhiều sữa chua…. nhưng cũng không thấy hiệu quả, cứ mỗi lần sạch kinh là y như rằng lại bị ngứa vùng mu, rồi thì ra nhiều khí hư có mùi hôi nữa. Có chị nào bị như em và đã chữa thành công rồi không giới thiệu giúp em phòng khám/bác sĩ uy tín với ạ? 

  14. Hoàng Thị Thùy says: Trả lời

    Muốn ko bị nấm thì mình nghĩ trc hết phải học cách giữ vs vùng kín đúng cách, chọn loại quần lót co giãn, thoáng mát, tránh mặc quần của TQ vì mấy loại ấy ko đảm bảo vs đâu các mẹ ạ, đừng đóng bvs hàng ngày nhiều quá vì mình nghe bs nói làm thế sẽ khiến vùng kín bị bí, thậm chí bvs còn cọ vào vùng kín gây tổn thương đấy ạ, mà rửa bằng nước ấm hoặc muỗi loãng là đủ, rửa nhiều bằng mấy cái chai như dạ hương nhiều cũng ko tốt đâu các mẹ ạ, giữ gìn và chữa tự nhiên bằng thuốc đông y hay cây cỏ là tốt nhất và duy trì được lâu dài, còn việc uống hay đặt thuốc tây y chỉ chữa đc cái ngọn, ko diệt tận gốc nấm được, mà chính vì uống tây y nhiều làm cơ thể nóng, diệt luôn cả lợi khuẩn, mất sức đề kháng thêm, vi nấm lại có cơ hội phát triển .

  15. Minh Tú says: Trả lời

    Thấy nhiều người khen phòng khám Vietmec chữa phụ khoa tốt. Không biết giá cả ở đây như thê nào và muốn khám thì đặt lịch ra sao vậy?

  16. Yến Vũ says: Trả lời

    Mình cũng từng bị nấm âm đạo tái đi tái lại. Được chị em cùng phòng giới thiệu đến Vietmec. Lúc đầu đi khám mình cũng nghĩ bác sĩ sẽ khám qua loa và chỉ tư vấn cho bệnh nhân nặng thôi nên cũng không kỳ vọng nhiều. Đi khám vì nghĩa vụ với sức khỏe của mình thôi, năm nào cũng đi, hết chỗ này rồi chỗ khác chứ chưa ưng chỗ nào cả.  Nhưng từ lần đến khám bác sĩ Hương ở chỗ Vietmec thì ưng hẳn (chắc thôi không phải đổi chỗ khác nữa J ). Bác sĩ không chỉ khám kỹ nhẹ nhàng mà còn tư vấn nhiệt tình khiến mình cũng ngạc nhiên. Chị em nào chưa tìm được nơi khám phụ khoa ưng ý thì thử đến khám chỗ bs Hương nha.

  17. Kim Anh Nguyễn says: Trả lời

    Đăng ký qua websitehttp://vietmec.org/ hoặc Hotline (024) 6686 9977/0963 396 115 nha bạn

  18. Hải Yến says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec chỗ bác sĩ Hương khá ổn đấy các bạn. Không gian sạch sẽ, tiếp đón tư vấn cũng nhiệt tình. Đặc biệt bác sĩ Hương khám bệnh rất kỹ, chuẩn đoán nhanh mà kê đơn mát tay, 1-2 tuần là bệnh đã giảm rồi (mình cũng bị nấm âm đạo sau sinh). Sau khoảng 1 tháng thì khỏi hẳn, không thấy tái nữa.

  19. Mắt Ngọc says: Trả lời

    Vietmec  là phòng khám công lập. Nên là vẫn áp dụng thẻ BHYT và chi phí không chênh lệch bao nhiêu đâu nhưng chất lượng phục vụ thì tốt hơn nhiều, không quá tải như bên mấy bệnh viện lớn. Bạn nào đi khám bệnh viện Trung ương thì biết rồi đấy.

  20. Thiên Yết says: Trả lời

    Bệnh nấm phụ khoa nếu không không được điều trị kịp thời có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe người bệnh. Vậy, bị nấm phụ khoa nặng có những biểu hiện như thế nào và chị em cần phải làm gì để khắc phụ tình trạng này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

    https://benhviemphukhoa.net/bi-nam-phu-khoa-nang-chi-em-can-lam-gi-n3408.html

  21. Nguyễn Thị Mỹ Lệ says: Trả lời

    Khi bị nấm âm đạo, muốn khỏi nhanh thì như kiêng một số đồ ăn/đồ uống sau rồi mới nhanh khỏi được nhé:

    https://benhviemphukhoa.net/chi-em-phai-doc-bi-nam-phu-khoa-kieng-an-gi-n3403.html

  22. Hừng Đông says: Trả lời

    Phòng khám Vietmec khám khá tốt mà chi phí cũng hợp lý m.n tham khảo nhé. Đợt mình đi khám hết 100k khám tổng quát phụ khoa. Nếu có vấn đề gì phát sinh bác sĩ mới kê thêm các dịch vụ khám và xét nghiệm cần thiết. Không có chuyện kê đơn thừa thãi như nhiều nơi khác.

  23. Diễm Nguyễn says: Trả lời

    Đặt lịch qua hotline, website hoặc fanpage Vietmec đều được. Thật ra đi khám cũng không cần đặt lịch trước nhưng đặt trước thì sẽ được sắp xếp khám nhanh hơn. Vietmec làm việc cả ngày cuối tuần nữa nhé!

  24. Hồng Hà says: Trả lời

    Cái khoản phụ khoa, siêu âm và kế hoạch hóa gia đình tại Vietmec ổn đấy mọi người. Chị em cơ quan mình toàn khách quen ở đó thôi, khám lâu riết rồi quen. Mình thì hay khám phụ khoa định kỳ bs Hương mỗi lần khám như thế hết có 100k để khám tổng quát. Gần đây có đi cấy que tránh thai Implanon cũng bs Hương làm nốt, mà kế hoạch hóa gia đình có lẽ cả cơ quan mình đều làm ở đây từ cấy que, tiêm thuốc cho đến đặt vòng. Chất lượng tốt, giá ổn lại không đông đúc như bệnh viện nên riết rồi ai cũng thành khách quen.

  25. Phượng Buồn says: Trả lời

    Mình biết đến Vietmec sau khi đi cấy que tránh thai năm ngoái. Tới giờ là hưn 1 năm nhưng que cấy hoàn toàn bình thường, không như cô bạn mình đi cấy que về hết rong kinh rồi lại ngã xe máy que bật ra khỏi tay luôn đến hãi. Từ sau lần cấy que đấy giờ có thói quen cứ định kỳ vài tháng là tới khám một lần.

  26. Selena says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa Vietmec địa chỉ ở đâu ạ?

  27. Lan Anh Nguyễn says: Trả lời

    Phòng khám sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec, số 23 ngõ 282 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội nha

  28. Nguyễn Thị Lụa says: Trả lời

    Không chỉ khám phụ khoa mà siêu âm chỗ Vietmec cũng ok đấy. Có máy siêu âm HD mà nhìn rõ từng bộ phận của em bé luôn. Từ hồi siêu âm thai tới giờ mình cũng quen đến đấy siêu âm định kỳ. 

  29. Lê Linh says: Trả lời

    Bạn này giống mình thế. Em đến Vietmec siêu âm và rồi bị “cuồng” siêu âm bác sĩ Mai các mẹ ạ. Khi có thai tâm lý cứ bị lo lắng nên cứ 1 tuần lại đi siêu âm để nhìn con cho đỡ lo. Bác sĩ Mai bảo tình trạng sức khỏe của em ổn định nên không cho siêu âm nhiều không ảnh hưởng đến thai, lần nào đến cũng chỉ được làm mấy xét nghiệm cần thiết ngồi nghe tư vấn rồi “đuổi” về thôi. Đợt sinh xong bs còn đùa “may quá thế là từ nay nó đến đòi mình siêu âm nữa” 😀

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo