Kinh nguyệt sau sinh và giải đáp những thắc mắc thường gặp nhất

>> Đau bụng kinh nên ăn gì? Top 3 thực phẩm vàng chị em nên sử dụng

>> Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ, nguyên nhân và cách điều trị

Có kinh nguyệt sau sinh 1 tháng có sao không?

Nhiều phụ nữ thấy có kinh nguyệt sớm sau khi sinh, ngay khi vừa sinh xong, hoặc vào khoảng 1 tháng khi vừa sinh liền rất lo lắng, không biết mình có bị sao không? Thực ra, đây không phải máu kinh mà là sản dịch của phụ nữ.

Bình thường sản dịch của thai phụ có 3 loại:

+ Loại 1: Sản dịch màu đỏ như máu và thỉnh thoảng có những cục nhỏ. Đây là loại sản dịch sản sinh ra nhiều trong những ngày đầu tiên mới sinh con.

+ Loại 2: Sản dich ở dạng sền sệt và cũng có màu đỏ tươi của máu. Sau 3 – 6 ngày sau sinh, máu sẽ chuyển thành màu nâu nhạt, có lẫn dịch cổ tử cung, dịch âm đạo và có thể chứa những tế bào phần màng của tử cung bị hoại tử.

Thấy kinh nguyệt sau sinh sớm có sao không?

Thấy kinh nguyệt sau sinh sớm có sao không?

+ Loại 3: Sản dịch màu trắng, xuất hiện sau khi sinh con khoảng 2 tuần. Khi đó sản dịch chuyển sang màu nâu vàng hoặc màu trắng như huyết trắng sinh lý, ở dạng sệt và có chứa những tế bào màng tử cung, tế bào biểu bì bị hoại tử.

Sản dịch xuất hiện sẽ khác nhau tùy từng cơ địa, từng trường hợp và tùy phương pháp mổ đẻ hay sinh thường. Tuy nhiên đa phần phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng bị ra máu trong khoảng thời gian từ 1 tuần đến 1 tháng sau khi sinh. Do vậy chị em không cần quá lo lắng khi gặp tình trạng này. Trường hợp máu ra quá nhiều, thai phụ nên sớm đi gặp bác sĩ để kiểm tra và xác định nguyên nhân.

Khi nào có kinh nguyệt lần đầu sau sinh?

Tùy theo tình trạng sức khỏe và sự hồi phục của cơ thể, thai phụ sẽ thấy kinh nguyệt sau sinh vào những khoảng thời gian khác nhau. Thông thường, kinh nguyệt sau khi sinh con xuất hiện vào khoảng 6 – 8 tuần đối với những bà mẹ không cho con bú và khoảng 3 – 6 tháng đối với những bà mẹ nuôi con bằng sữa. Tuy nhiên, kinh nguyệt sau khi sinh xuất hiện lúc nào cũng chịu ảnh hưởng của phương pháp sinh nở, cụ thể là:

– Trường hợp sinh thường:

Đối với phụ nữ sinh thường, kinh nguyệt sẽ trở lại vào khoảng từ 6 – 8 tuần sau sinh. Với những bà mẹ không cho con bú, có 40 % thai phụ có kinh nguyệt sau khi sinh thường xuất hiện vào tuần thứ 6 và 35 % số người chưa thể có kinh ở tuần thứ 8 – 12 sau khi sinh. Với trường hợp cho con bú thì có khoảng 25 % thai phụ có kinh nguyệt lại vào tuần 12 sau khi sinh.

– Trường hợp sinh mổ:

Với những bà mẹ sinh mổ mà không cho con bú thì kinh nguyệt có thể hồi phục vào khoảng tuần 6 – 10 sau khi sinh con. Nếu chị em sinh mổ mà nuôi con bằng sữa mẹ thì kinh nguyệt sẽ xuất hiện muộn hơn, có thể là vài tháng nhưng cũng có thể phải đến 1 năm sau khi sinh mới thấy kinh trở lại.

Kinh nguyệt sau sinh có đều không?

Đa phần thai phụ mắc phải tình trạng kinh nguyệt sau khi sinh không đều. Phụ nữ có thể dễ gặp phải tình trạng kinh nguyệt sau sinh ra ít hoặc nhiều, có kinh rồi lại mất, màu sắc kinh có thể đỏ tươi hơn hoặc sẫm đi, rong kinh, số ngày kinh không nằm trong khoảng  3 -7 ngày…

Sau khi sinh kinh nguyệt của nữ giới thường biến đổi khá nhiều về lượng máu do liên quan đến thành tử cung dày hay mỏng. Chính vì vậy có những trường hợp kinh nguyệt sau sinh ra rất ít nhưng cũng có trường hơp kinh nguyệt sau sinh ra nhiều.

Tuy nhiên nếu gặp phải tình trạng sau sinh kinh nguyệt ra ít, ra nhiều hơn bình thường hoặc gặp các biểu hiện khác của rối loạn kinh nguyệt trong một thời gian dài bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để kiểm tra và điều hòa lại.

Vì sao kinh nguyệt sau sinh lại thất thường?

Sau khi sinh con kinh nguyệt của phụ nữ có thể không ổn định là điều bình thường. Nguyên nhân của tình trạng này là do:

– Nội tiết tố thay đổi:

Khi mang thai, hormone estrogen và progesterone có sự biến đổi về nồng độ. Trong đó, estrogen sẽ tăng lên nhằm mục đích làm dày niêm mạc tử cung, còn progesterone giúp điều chỉnh sự rụng trứng. Sau khi sinh con, cơ thể thai phụ cần một khoảng thời gian để giúp hormone cân bằng lại. Chính vì vậy, phụ nữ sau khi sinh thường gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn nội tiết dễ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Rối loạn nội tiết dễ dẫn tới rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Bên cạnh đó, nhiều chị em nuôi con bằng sữa nên cơ thể cần lượng lớn hormone prolactin để tạo sữa. Tuy nhiên hormone này cũng làm chậm hoạt động của tuyến yên, tuyến dưới đồi, buồng trứng và ức chế sản xuất estrogen. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng kinh nguyệt sau sinh bị ảnh hưởng.

– Do tâm lý căng thẳng:

Sinh con và nuôi con là một bước ngoặt, một sự thay đổi lớn trong cuộc đời của phụ nữ, nhất là đối với những người lần đầu làm mẹ. Chính vì vậy, nhiều chị em dễ gặp phải áp lực, lo âu, mệt mỏi… Tình trạng này nếu kéo dài có thể sản sinh ra hormone cortisol, một chất tác động trực tiếp đến nồng độ estrogen và progesterone. Chính vì nguyên nhân này nên kinh nguyệt của nữ giới sau sinh có thể bị rối loạn trong một thời gian.

Những nguy cơ tiềm ẩn khi bị rối loạn kinh nguyệt sau khi sinh

Kinh nguyệt của phụ nữ sau khi sinh bị rối loạn là hiện tượng sinh lý bình thường nên các mẹ bầu cũng không cần quá lo lắng. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp rối loạn kinh nguyệt có thể tiếm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe như sau:

– Thời gian hành kinh kéo dài hơn bình thường: Nếu thời gian hành kinh kéo dài từ 8 – 14 ngày kèm theo máu kinh ra nhiều, có lẫn nhiều cục máu đông, màu sẫm… thì thai phụ có thể đang bị tổn thương thành nội mạc tử cung, viêm cơ quan sinh sản…

– Sau hai năm sinh con mà chu kỳ kinh vẫn chưa quay lại bình thường thì người phụ nữ trong trường hợp này có thể gặp phải biến chứng như dính buồng tử cung hoặc dính cổ tử cung. Những biến chứng này thường gây ra tình trạng bế kinh, vô kinh… ở nữ giới.

– Khi thai phụ gặp phải hiện tượng thưa kinh, có kinh nguyệt sau sinh từ 2 – 3  tháng một lần hoặc từ 1 – 2 lần một năm thì có thể bị mắc buồng trứng đa nang, suy yếu buồng trứng…

– Nếu phụ nữ bị mất kinh sau kỳ kinh đầu tiên thì rất có thể phụ nữ đó đang mắc phải những bệnh lý tại tử cung, buồng trứng hoặc bị viêm nhiễm phụ khoa nặng…

Kinh nguyệt không đều sau sinh phải làm sao?

Kinh nguyệt không đều có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến tâm sinh lý và tiềm ẩn những nguy cơ bệnh lý phức tạp. Vậy rối loạn kinh nguyệt sau sinh phải làm sao?

– Khi bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh, trước hết bạn cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám, làm rõ nguyên nhân và có cách khắc phục sớm.

– Giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ sau khi sinh nhằm hạn chế nguy cơ bị mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa. Vào những ngày kinh nguyệt, bạn nên chú ý thay băng vệ sinh 4 tiếng một lần. Bên cạnh đó, bạn có thể mặc quần lót vừa kích thước và nên chọn loại quần được làm từ cotton mỏng, nhẹ giúp vùng kín thông thoáng.

– Không nên tự ý mua thuốc về chữa rối loạn kinh vì có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sữa và gây rối loạn hormone.

– Không tăng cân hoặc giảm cân đột ngột sau sinh để hạn chế tình trạng thay đổi hormone, nhờ đó tránh dẫn đến rối loạn kinh nguyệt…

Ăn uống đủ chất và giữ tinh thần thoải mái giúp kinh nguyệt sau sinh ổn định

Ăn uống đủ chất và giữ tinh thần thoải mái giúp kinh nguyệt sau sinh ổn định

– Bạn nên bổ sung thêm nhiều thưc phẩm giàu chất xơ, kẽm, omega 3, vitamin E, C… để cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp cơ thể sớm hồi phục sau khi sinh. Ăn uống đầy đủ dinh dưỡng sẽ giúp chu kỳ kinh nguyệt sớm ổn định lại hơn.

– Giữ cho mình tâm trạng thoải mái, đừng để bị căng thẳng, mệt mỏi, lo âu kéo dài.

– Khi có bất cứ vấn đề gì cần sớm nói cho những người thân, bạn bè xung quanh để được tháo gỡ. Như vậy sẽ giúp bạn giảm stress và nguy cơ trầm cảm sau khi sinh.

Chưa có kinh nguyệt sau sinh liệu có “dính” bầu không?

Nhiều chị em cho rằng sau khi sinh, kinh nguyệt chưa trở lại tức là vẫn chưa có trứng rụng. Sau sáu tháng, chị em bắt đầu có thể quan hệ sau thời gian kiêng cữ dài. Tuy nhiên nếu đến khoảng thời gian này vẫn chưa thấy kinh bạn đừng chủ quan cho rằng sẽ không có khả năng mang thai.

Thực tế, sau khi sinh con, trứng có thể rụng trước khi có kinh xuất hiện. Chính vì vậy nếu quan hệ trong thời gian này mà không có các biện pháp phòng tránh, chị em rất dễ có bầu sớm.

Trên đây là những điều chị em phụ nữ cần biết về kinh nguyệt sau sinh. Mong rằng với những thông tin này, các chị em đã hiểu rõ và vơi bớt nỗi lo lắng về kinh nguyệt sau khi sinh con và biết cách chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của mình đúng cách.

Xem thêm: Bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt chị em không nên bỏ qua

Tuyết Trinh (T/h)

Bình luận

  1. Phương Ly says: Trả lời

    Mình vừa sinh được gần một tháng đã thấy có kinh trở lại, có ai bị như mình không, lo lắng quá mà còn cữ không đi khám được.

     

  2. Hà My says: Trả lời

     

    Em sinh được hơn một thảng cũng thấy có kinh và ra cả những cục nhỏ nhỏ màu đỏ, hai vợ chồng hết hồn hỏi thì không ai biết, đi khám bác sĩ nói đấy là sản dịch, nói chung không đáng lo lắm.

  3. Huyền says: Trả lời

    Em sinh con đã đc 6 tháng, đã quan hệ với chồng sau thời gian dài kiêng cữ, hiện hại em chưa có kinh, mọi người cho em hỏi như vậy thì khả năng có thai có cao không ạ.

  4. trần hằng says: Trả lời

    Tôi sinh con 2 năm rồi mà chưa thấy kinh trở lại, đi khám thì bác sĩ nói do vấn đề tâm lý, cần điều chỉnh tâm lý trc thì cơ thể mới bình thường được, tuy nhiên sang đến năm thứ 3 mọi thứ vẫn chưa ổn, tôi nên khám chữa ở đâu để hiệu quả?

  5. Diệu Nhi says: Trả lời

     

    Có cách nào điều hòa kinh nguyệt không các mẹ ơi, kinh nguyệt của em từ khi sinh con xong bị rối loạn không đều, có tháng còn bị rong kinh, em đang rơi vào khủng hoảng đây.

  6. An Lê says: Trả lời

    Những vấn đề này các mẹ hoàn toàn có thể đến Vietmec khám và điều trị, sức khỏe hậu sinh sản là vô cùng quan trọng đấy

  7. Ngọc says: Trả lời

     

    Em sau khi sinh xong mấy tuần thấy ra dịch màu trắng, mấy hôm sau lại ra dịch màu vàng, đi khám thì bác sĩ nói đó là sản dich và tùy vào thể trạng mỗi người thì đặc điểm sản dịch sẽ khác nhau, cái ngày cũng không có gì nguy hiểm.

  8. Lê Trinh says: Trả lời

     

    Em thấy thường thì sinh xong 3-4 tháng mọi người đã có kinh lại rồi, vậy mà em cả năm trời rồi vẫn chưa thấy đâu.

  9. hà Hồ says: Trả lời

     

    Em năm nay 27 tuổi, sinh con lần đầu, em sinh mổ và thời gian đầu khá ít sữa, giờ thì lượng sữa cho con bú đã ổn định nhưng không hiểu sao nửa năm rồi đã có kinh trở lại, liệu em có gặp vấn đề gì về buồng trứng không ạ.

  10. Minh Nhật says: Trả lời

     

    Thời gian mới có kinh trở lại sau khi sinh, mình bị rong kinh rất nhiều làn, đến nỗi người ngợm xanh xao, sữa không có cho con bú. Mãi mình mới đi khám thì được giới thiệu đến Viet mec, chất lượng ổn, bác sĩ giỏi và đặc biệt là đã chửa khỏi cho mình.

  11. Lệ QUyên says: Trả lời

     

    Kinh khi mới thấy trở lại thường sẽ không ổn định đâu ạ. Em còn hai ba tháng mới thấy kinh một làn, có tháng thấy kinh hai lần, cứ tưởng mình bị làm sao nhưng mấy tháng sau lại bầu thằng cu, khỏe mạnh bình thường chẳng việc gì cả.

  12. Minh Tuyết says: Trả lời

     

    Nên bổ sung dinh dưỡng vào khẩu phần ăn để kucs đẩy quá trình hồi phục cơ thể sau sinh nở nhé các chị.

  13. Yến Nhi says: Trả lời

    Những vấn đề như thế này em luôn tin tưởng đến khám tại vietmec, cảm giác rất chuyên nghiệp, tận tâm và tận tình. Kể cả trước đây bầu hai đứa mình đều đến đây siêu âm, có bác sĩ mai siêu âm chuyên gia luôn.

  14. Kim Hoàng says: Trả lời

     

    thấy nhiều chị em review phòng khám Virtmec tốt, nên cuối tuần trước nhân cơ thể đang cần bảo dưỡng em đã bảo chồng đưa đến, quả thật là làm việc chuyên nghiệp, nhanh chóng khác hẳn những phòng khám tư nhiều thủ tục mà chi phí đắt đỏ.

  15. Nguyễn Nga says: Trả lời

     

    Đến vieetmec sử dụng được BHYT nên tiết kiemj được khá nhiều, ngoài ra thì mình còn thường xuyên đi khám định kỳ để đảm bảo cơ thể luôn trong trạng thái tốt.

  16. Kim says: Trả lời

     

    Các chị ơi không liên quan đến sinh sản nhưng em đang bị rong kinh máu đen, không biết có nên đến Vietmec khám không ạ vì các này hơi tế nhị.

  17. Châu Giang says: Trả lời

     

    Vừa thấy chị nào bảo 6 tháng rồi vẫn chưa thấy kinh, không khéo cuối năm lại sinh đứa nữa nhé.

  18. Vũ Hồng Hạnh says: Trả lời

    https://benhviemphukhoa.net/mat-kinh-nguyet-6-thang-nguy-hiem-the-nao-phu-nu-can-biet-n5627.html

     

    mình thông tin thêm cho những ai cần, vấn đề kinh nguyệt đối với phụ nữ quan trọng như sinh mệnh đấy nhé.

  19. Lê Nhàn says: Trả lời

     

    Em bị sẩy thai cách đây đã lâu, không hiểu sao đến giờ vẫn chưa thấy kinh lại, mà em vẫn chần chừ k đi khám phần vì không có thời gian phần vì chưa tìm được phòng khám uy tín chất lượng.

  20. Phạm Di Vân says: Trả lời

     

    Em mới sinh xong thì ra máu đỏ tươi, 5 6 ngày sau lại có màu nâu nhàn nhạt, mẹ chồng em bảo ai cũng thế nên em không đi khám, có phải ai cũng thế không ạ?

  21. Kim Thoa says: Trả lời

     

    Nếu thấy kinh nguyệt bất thường tốt nhất chị em nên tới ngay bác sĩ hoặc phòng khám uy tín để kiểm tra và điều trị, vì kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của chúng mình.

  22. Hà Thị Sen says: Trả lời

    Em dâu tớ vừa sinh xong tháng trước, về nhà ngày thứ nhất vẫn bình thường ngày thứ hai ra quá nhiều máu, cứ thế liên tục hai ngày gia đình phải đón bác sĩ đến, sợ thật.

     

  23. Kim Phan says: Trả lời

     

    Em trước đây bị băng huyết khi mang thai, lúc ấy em ngất lịm đi không biết gì nhưng đúng là một trải nghiệm kinh hoàng.

  24. Tố Như says: Trả lời

    https://benhviemphukhoa.net/kinh-nguyet-ra-nhieu-chat-nhay-co-sao-khong-phu-nu-can-phai-biet-n5539.html

     

    Vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ thì có rất nhiều cái để nói, mọi người nên tìm hiểu nhiều hơn nhé

  25. Ngọc Huyền says: Trả lời

     

    Nạo phá thai đểlại những hậu quả rất nặng nề và khó kiểm soát về sau, nên mọi người cần có những kiến thức phù hợp nhé https://benhviemphukhoa.net/roi-loan-kinh-nguyet-sau-hut-thai-nguyen-nhan-va-cach-dieu-tri-n4633.html

  26. Yến Anh says: Trả lời

     

    Ôi các mẹ ơi con em biết chạy rồi mà em vẫn chưa thấy kinh trở lại, đi khám thì chẳng việc gì cả mỗi thội nhiều sữa quá thooiii.

  27. Trần Thị Tươi says: Trả lời

     

    Mình từng gặp tình trạng mất kinh trong 1 năm sau khi sinh bé thứ nhất, sau đó thì lại binh thường nên các mẹ không cần lo lắng quá đâu.

  28. Nguyễn Thị Hải says: Trả lời

    Mình thấy nhiều người thắc mắc chuyện kinh nguyệt sau sinh này nhỉ, chưa sinh nên chẳng biết thế nào, hazz lo quá.

  29. Lê Anh Thư says: Trả lời

     

    Chưa bao giờ em mong có kinh đến thế, em sinh con được 8 tháng rồi vẫn chẳng có kinh hôm trước thử thì thấy que hiện hai vạch mờ, giờ mà bầu đứa nữa thì chết.

  30. Minh Nguyệt says: Trả lời

     

    Mẹ chồng mình bảo ngày xưa bà sinh bố thằng cu ra 8 tháng mới có kinh, thế mà mình mới 8 tuần đã lại thấy kinh rồi, chắc tại mình không có sữa nên mới thế.

  31. Huyền Anh says: Trả lời

    Khỏe khỏe là đi khám được rồi chị ơi giờ còn kiêng cữ gì nữa.

  32. Ngọc Thảo says: Trả lời

    Cao đấy mẹ ạ. Em có chị bạn hai năm hai đứa vì cứ nghĩ mới sinh song chưa dính bầu ngay được, mẹ mua que thử đi là vừa

  33. Hà Triệu Vy says: Trả lời

    Vaans đề tâm lý rất ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như đời sống sinh sản của phụ nữ, em thấy cũng nhiều trường hợp bị như chị, chị nên đến khám ở Vietmec hoặc gặp bác sĩ tâm lý để được điều trị nhé.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo