Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai: Nguyên nhân và cách điều trị

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ, nguyên nhân và cách điều trị

>> 8 cách chữa rối loạn kinh nguyệt sau sinh chị em nên biết

Thông thường, sau khi phá thai, kinh nguyệt của người phụ nữ sẽ quay lại trong thời gian từ 4 – 8 tuần. Khi đó buồng trứng đã có thời gian để phục hồi lại các chức năng phóng noãn một cách bình thường. Tuy nhiên, có không ít các trường hợp vì một lý do nào đó mà bị rối loạn kinh nguyệt sau hút thai trong thời gian dài.

 Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai

Hút thai có thể dẫn đến rối loạn kinh nguyệt

Nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt sau hút thai

Khi bạn đã quyết định phá bỏ thai thì chắc hẳn bạn sẽ cần đối mặt với những ảnh hưởng sau đó của việc này. Đa phần phụ nữ sẽ bị kinh nguyệt không đều, máu kinh ít và có màu khác lạ, thậm chí có người bị mất kinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng bất thường này:

– Nguyên nhân máu kinh ra ít và có thể có màu đen

+ Do bị dính tử cung: Sau khi hút thai bạn đã bị dính tử cung bởi trong quá trình hút, dụng cụ y tế hút thai giúp hút toàn bộ phôi thai và lớp niêm mạc dính vào phôi thai. Điều này làm tổn thương đến lớp niêm mạc tử cung, lớp niêm mạc đó chưa kịp táo tạo lại nên các thành tử cung bị dính lại với nhau. Từ đó làm cản trở hoạt động đẩy máu kinh ra ngoài nên kinh nguyệt bị ít đi.

+ Do bị rối loạn nối tiết: Hệ thống nội tiết có thể bị phá vỡ vì hút thai dẫn đến sự thay đổi nội tiết khiến rối loạn kinh nguyệt sau hút thai.

+ Chức năng buồng trứng suy giảm: Hút thai khiến hoạt động của buồng trứng yếu đi. Điều này làm tử cung bị xuất huyết dẫn tới máu màu đen.

+ Viêm nhiễm vùng kín: Khi hút thai không an toàn hoặc sau kh hút thai, phụ nữ không biết cách vệ sinh vùng kín sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây viêm nhiễm vùng kín phát triển. Viêm nhiễm này nếu kéo dài có thể lan đến các bộ phận sinh sản như tử cung, vòi trứng, buồng trứng sẽ gây ra rối loạn kinh nguyệt sau hút thai.

 Rối loạn kinh nguyệt sau hút thai khiến chị em lo lắng

Rối loạn kinh nguyệt sau khi hút thai khiến chị em lo lắng

– Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau hút thai mất kinh

Có những trường hợp sau khi hút thai đã qua 2 tháng mà vẫn chưa thấy kinh trở lại đó là do:

+ Nội tiết tố thay đổi làm mất cân bằng hormone trong cơ thể nên có thể bị mất kinh.

+ Do tâm lý lo sợ bị mất kinh nên kinh đến quá trễ.

+ Có thể bạn lại tiếp tục mang thai lần kế tiếp

+ Biến chứng của việc hút thai không an toàn có thể gây ra tắc 1 phần hoặc toàn phần ống dẫn trứng. Lúc đó người phụ nữ sẽ bị vô sinh.

+Viêm nhiễm vùng kín: không chỉ gây ra máu kinh ít mà những viêm nhiễm cụ thể cũng có thể gây mất kinh.

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt sau hút thai

Rối loạn kinh nguyệt rất phổ biến và cũng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản của chị em. Tuy nhiên điều quan trong là chị em nắm bắt được cơ hội điều trị sớm và lựa chọn được địa chỉ chữa bệnh uy tín.

 Cần đi khám nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai kéo dài

Cần đi khám nếu tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai kéo dài

Cách điều trị rối loạn kinh nguyệt mang lại hiệu quả nhất chính là chỉ định điều trị theo nguyên nhân gây bệnh. Tức là căn cứ vào từng trường hợp cụ thể các bác sĩ sẽ có chỉ định phác đồ điều trị bệnh tương ứng. Đối với những trường hợp trên 3 tháng mà vẫn bị rối loạn kinh hoặc mất kinh thì có thể điều trị bằng một trong các cách sau:

– Điều trị nội khoa: Sử dụng tác dụng của thuốc cầm máu, thuốc có hormone hoặc không hormone. Nguyên lý can thiệp chính là ngăn quá trình bong tróc của niêm mạc tử cung, chấm dứt tình trạng ra máu kinh. Làm liền lại các tổn thương và ổn định chu kỳ kinh nguyệt.

– Can thiệp ngoại khoa trị rối loạn kinh nguyệt sau hút thai: Thường được chỉ định đối với trường hợp có sự tồn tại của polyp, tế bào u xơ, dấu hiệu hoại tử và ung thư. Giải pháp hiện đang được ứng dụng chủ yếu là Dao Leep, oxy xanh và nội soi.

– Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc nam: Đây là giải pháp sử dụng công dụng của các nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên, bào chế thành các bài thuốc nam. Nếu bạn kiên trì thực hiện sẽ giúp đạt được tác dụng chữa trị an toàn, hiệu quả.

Trên đây là những thông tin về tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau hút thai và định hướng chị em đến giải pháp chữa trị hiệu quả nhất. Mong rằng chị em sẽ có kế hoạch sinh nở phù hợp để không phải sử dụng các biện pháp nạo phá thai gây ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản sau này.

Chúc chị em luôn khỏe mạnh!

Xem thêm: Điều trị rối loạn kinh nguyệt bằng thuốc tránh thai nên hay không?

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo