5 bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả không nên bỏ qua

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt ra máu đen, nguyên nhân và cách xử trí

>> Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh, nguyên nhân và cách điều trị

Vì sao cần điều trị chứng rối loạn kinh nguyệt kịp thời?

Ở 1 người phụ nữ, chu kỳ kinh nguyệt bình thường sẽ từ 21 – 35 ngày, nhưng cũng tùy thuộc vào từng người mà trong kỳ kinh sẽ có sự chênh lệch từ 3 – 7 ngày và lưu lượng máu khi hành kinh sẽ từ 50 – 150ml.

Cần điều trị rối loạn kinh nguyệt kịp thời

Cần điều trị rối loạn kinh nguyệt kịp thời

Tuy nhiên, hiện nay rất nhiều phụ nữ không có chu kỳ kinh ổn định như vậy mà nó luôn thất thường không đều đặn. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt thường biểu hiện như vòng kinh quá dài hoặc quá ngắn, lượng máu kinh quá nhiều hoặc quá ít, có lúc kéo dài giống như rong kinh, màu sắc máu kinh cũng thay đổi bất thường…

Tình trạng rối loạn kinh nguyệt này kéo dài có thể sẽ không gây ra bất tiện cho chị em, nhưng về lâu về dài nó sẽ là một vấn đề lớn. Nhất là khi bị rối loạn chu kỳ kinh sẽ gây ra những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, phụ nữ sẽ khó thụ thai hơn, thậm chí là có nguy cơ bị vô sinh và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chính vì vậy, chị em cần kịp thời có cách điều trị rối loạn kinh nguyệt hiệu quả, bảo vệ sức khỏe sinh sản và cả tương lai phía trước.

Nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt

Trước tiên, để có thể có cách chữa trị rối loạn kinh nguyệt được hiệu quả nhất, chị em cần biết lý do vì sao mình lại mắc phải tình trạng này. Theo các bác sĩ chuyên khoa cho biết, rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng bất thường và xuất phát từ nhiều yếu tố như:

 Muốn điều trị rối loạn kinh nguyệt dứt điểm cần xác định rõ nguyên nhân

 Muốn điều trị rối loạn kinh nguyệt dứt điểm cần xác định rõ nguyên nhân

– Chế độ ăn uống không đảm bảo, không đủ chất dinh dưỡng hoặc ăn uống vô độ…

– Tăng cân hoặc giảm cân quá mức cũng sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt thất thường hoặc thậm chí biến mất. Đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt rất thường gặp.

– Căng thẳng hoặc áp lực quá độ cũng ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

– Sau khi sinh, việc cho con bú cũng có là nguyên nhân làm gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt.

– Sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố và kinh nguyệt không đều.

Với những nguyên nhân này thì chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn uống, sinh hoạt… là có thể khắc phục được rối loạn kinh nguyệt. Nhưng nếu nguyên nhân gặp phải như dưới đây thì cần có cách điều trị rối loạn kinh nguyệt tích cực và hiệu quả hơn.

– Gặp vấn đề về nội tiết tố hoặc trên tuyến giáp.

– Gặp vấn đề ở một số cơ quan vùng chậu, cơ quan sinh sản như buồng trứng đa nang…

– Nghiêm trọng nhất là suy buồng trứng, bệnh lý này có thể gây rối loạn hoặc mất hẳn chu kỳ kinh, gây mãn kinh sớm thậm chí là có thể biến chứng sang ung thư.

Như vậy, có thể thấy rằng tình trạng rối loạn kinh nguyệt có thể là sự cảnh báo cơ thể đang có những vấn đề nghiêm trọng, tốt nhất chị em đừng bao giờ chủ quan với nó. Hãy kịp thời tìm cách chữa rối loạn kinh nguyệt càng sớm càng tốt để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe hay khả năng sinh sản.

Gợi ý bài thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt

Dưới đây sẽ là gợi ý một số bài thuốc từ những thảo dược quen thuộc những đã được dân gian lưu truyền có nhiều công dụng tốt cho việc lưu thông khí huyết, điều hòa kinh nguyệt, đồng thời cũng có tác dụng giảm thiểu các triệu chứng khó chịu khi có kinh nguyệt ở phụ nữ.

Dùng gừng tươi điều trị rối loạn kinh nguyệt

Cách điều trị bệnh rối loạn kinh nguyệt bằng gừng tươi

Chị em có thể tham khảo và áp dụng xem sao, đây đều là những công thức bài thuốc lành tính, an toàn, đã có nhiều người sử dụng để điều trị rối loạn kinh nguyệt và có kết quả rất tốt.

Bài thuốc từ gừng tươi

Chắc hẳn ai cũng biết gừng có nhiều tác dụng chữa bệnh và bồi bổ cho sử khỏe con người, đặc biệt là với đặc tính cay nóng, làm ấm cơ thể, rất tốt để giúp điều hòa lưu thông khí huyết.

Khi có dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt, chị em chỉ cần lấy 1 củ gừng tươi rửa sạch, đập dập và cho vào nồi đun sôi cùng với nước. Sử dụng nước gừng khi còn ấm giống như uống trà gừng, mỗi ngày chia ra uống từ 2 – 3 lần, nhưng tránh uống vào buổi tối, hay uống quá nhiều sẽ gây nóng trong.

Kiên trì áp dụng cách trị rối loạn kinh nguyệt này mỗi ngày sẽ giúp giải quyết nhanh chóng tình trạng kinh nguyệt không đều.

Bài thuốc từ rau cần tây điều trị rối loạn kinh nguyệt

Theo nghiên cứu, trong khoảng 30g lá cần tây có chứa khoảng 70mg vitamin C và rất nhiều các dưỡng chất khác như vitamin nhóm B, PP, kali, carotin…

Việc sử dụng rau cần tây có rất nhiều tác dụng tốt cho cơ thể như chống thiếu máu, hỗ trợ hoạt động tim mạch, xương khớp, tiêu hóa… Ngoài ra, với phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt cũng có thể sử dụng cách trị bệnh rối loạn kinh nguyệt từ rau cần tây rất đơn giản.

Chỉ cần dùng 1 nắm lá rau cần tay rửa sạch, cắt khúc và cho vào máy xay và lọc lấy nước để uống. Mỗi ngày thực hiện 1 lần như vậy, kiên trì một thời gian sẽ giúp chu kỳ kinh trở lại bình thường và ổn định hơn.

Tác dụng chữa rối loạn kinh nguyệt từ rau cần tây

Rau cần tây cũng là thuốc trị rối loạn kinh nguyệt rất tốt

Ngải cứu điều trị rối loạn kinh nguyệt

Từ rất lâu, ngải cứu đã được chị em phụ nữ sử dụng để chữa trị các chứng thiếu máu, rối loạn kinh nguyệt hay đau bụng kinh rất hiệu quả.

Ngải cứu là một trong những vị thuốc nam thảo dược có tính ấm, giúp điều hòa thân nhiệt, tăng tuần hoàn máu và chống viêm, giảm đau rất tốt.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt, chỉ cần lấy lá ngải cứu phơi khô sau đó hãm với khoảng 2 lít nước sôi như cách pha trà để uống mỗi ngày. Chỉ cần kiên trì thực hiện bài thuốc chữa rối loạn kinh nguyệt như vậy, uống nước lá ngải cứu thay nước lọc hàng ngày sẽ giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra, còn một cách khác giúp điều trị rối loạn kinh nguyệt là kết hợp ngải cứu cùng cỏ gấu và ích mẫu đem sắc với 1 lít nước cho đến khi còn khoảng 300ml để uống 1 lần/ngày. Bài thuốc này cũng rất dễ sử dụng, nếu kiên trì sẽ mau chóng giảm thiểu tình trạng rối loạn chu kỳ kinh, giảm đau bụng kinh.

Bài thuốc từ cây hoa râm bụt

Đây là một cây mọc dại nhưng cũng được nhiều nơi trồng để làm hàng rào. Ngoài ra, cây hoa râm bụt cũng có nhiều tác dụng chữa bệnh, trong đó nhiều vùng sử dụng rễ và vỏ cây để làm thuốc điều trị rối loạn kinh nguyệt.

Chỉ cần sử dụng khoảng 20g rễ cây và vỏ đem rửa sạch, băm khúc nhỏ và sắc lấy thuốc uống thành 2 lần/ ngày. Kiên trì sử dụng sau một thời gian sẽ thấy kinh nguyệt đều và ổn định hơn.

Hạt vừng chữa rối loạn kinh nguyệt

Theo nhiều nghiên cứu cho biết, hạt vừng có rất nhiều tác dụng tốt cho con người, nhất là đối với nữ giới, nó sẽ giúp cải thiện rối loạn chu kỳ kinh, giảm đau bụng và tăng tuần hoàn máu.

Chỉ cần dùng hạt vừng đem rang chín sau đó nghiền thành bột mịn, mỗi ngày lấy khoảng 2 thìa cà phê bột vừng đem hòa với nước ấm để uống. Thực hiện uống 2 lần/ngày sẽ giúp giảm thiểu các vấn đề rắc rối từ chu kỳ kinh nguyệt.

Trên đây là những thông tin về rối loạn kinh nguyệt và cách điều trị rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ. Chị em hãy thử kiên trì áp dụng những biện pháp này chắc chắn sẽ mang lại công dụng tốt, ổn định kinh nguyệt và tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên chị em cần lưu ý những cách này không áp dụng cho trường hợp rối loạn kinh nguyệt xuất phát từ bệnh lý khác.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt uống thuốc gì hiệu quả?

Bảo Anh(t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo