Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ: Nguyên nhân và cách chữa trị

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt có biểu hiện gì cần lưu ý?

>> Khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu tốt tại Hà Nội?

Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ có đáng lo?

Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ không phải là một căn bệnh nhưng nó có ảnh hưởng phần nào đến tâm lý cũng như cuộc sống của chị em. Bởi vậy, chị em cần nắm được một số thông tin cơ bản sau đây:

Một số chị em sau vài giờ hoặc một hai ngày sau khi quan hệ sẽ thấy có máu kinh có màu đen, lượng ít hơn so với kinh nguyệt thông thường, không có mùi và dạng lỏng. Thời gian ra huyết giống như kỳ kinh nguyệt từ 3 –5 ngày. Người bệnh không thấy những cơn đau đớn âm ỉ như khi tới ngày kinh thông thường.

Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ nên cẩn thận

Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ nên cẩn thận

Rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ có thể ảnh hưởng tới việc tái tạo các lớp niêm mạc của tử cung, dẫn tới phá hủy kết cấu nội mạc tử cung nên làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng sinh sản của nữ giới.

Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ còn khiến cho nữ giới luôn bị động. Tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ gây rối loạn kinh nguyệt mãn tính, làm ảnh hưởng tới các hocmone sinh dục kích thích trứng rụng và dẫn tới khó thụ thai, hiếm muộn hoặc vô sinh ở phụ nữ.

Chị em không nên quá lo lắng nhưng cũng cần cẩn thận khi gặp phải hiện tượng này. Nếu cảm thấy bất thường, chị em nên đi thăm khám để được các chuyên gia tư vấn.

Những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

Khi chị em thấy có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau khi giao hợp vài giờ hoặc sau một hai ngày bị ra máu kinh có màu đen và tình trạng này diễn ra thường xuyên thì có nghĩa là chị em đang gặp rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ. Nguyên nhân của hiện tượng này như sau:

– Rối loạn nội tiết là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

Cơ thể mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến việc sản xuất các hormone cần thiết cho sự rụng trứng. Đây cũng là nguyên nhân thường dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ lần đầu ở nữ giới.

 Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

Nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

– Do lạm dụng thuốc tránh thai

sau khi quan hệ, chị em đã lạm dụng các loại thuốc tránh thai khẩn cấp để ngăn chặn việc thụ tinh xảy ra. Chị em sử dụng thuốc tránh thai không đúng theo hướng dẫn, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

– Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ tình dục không an toàn dễ dẫn đến các bệnh viêm phụ khoa có liên quan đến buồng trứng, tử cung, hội chứng đa nang buồng trứng… cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Chị em nào đang có tình trạng như nêu trên, cần đến các cơ sở y tế thăm khám ngay để có phương pháp điều trị kịp thời.

Cách chữa trị và phòng chống rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

Khi bị rối loạn kinh nguyệt sau khi quan hệ, chị em nên lưu ý một số điều sau đây.

– Uống thuốc theo đơn thăm khám: Tùy thể trạng và triệu chứng bệnh, chị em sẽ được chỉ định điều trị theo phương pháp Đông y hay Tây y.

– Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ “vùng kín”, đặc biệt là trong những ngày đèn đỏ. Khi cơ thể khoẻ mạnh bình thường thì kinh nguyệt sẽ sớm ổn định trở lại.

 Khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ giúp phòng tránh rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ

– Tích cực vận động cơ thể: Bài tập thể dục, thể thao cũng là một lựa chọn rất tốt cho chị em bị rối loạn kinh nguyệt vì nó có thể giúp điều hoà kinh nguyệt, giúp chị em có tâm lý thoải mái hơn.

– Ăn uống đủ chất và khoa học. Bổ sung vào thực đơn hàng ngày những món ăn giàu omega 3, nhiều kẽm và nhóm vitamin C, E.

Rối loạn kinh nguyệt ăn gì?
Rối loạn kinh nguyệt ăn gì là băn khoăn của không ít chị em phụ nữ. Nếu bạn cũng vậy thì đừng bỏ qua những trái đào, một loại quả quen thuộc đối với người Việt Nam. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu với chị em khả năng chữa rối loạn kinh nguyệt kỳ diệu của loại trái cây này.

– Giữ cho mình tâm trạng thoải mái, tránh để bản thân bị mệt mỏi, căng thẳng kéo dài.

Nếu thấy hiện tượng rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ thường xuyên diễn ra, không có dấu hiệu thuyên giảm thì chị em nên đến các cơ sở y tế hoặc phòng khám chuyên khoa để được thăm khám và tư vấn. Bác sỹ sẽ có biện pháp xử lý kịp thời, tránh những hệ quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Chúc các chị em luôn khỏe mạnh !

Xem thêm: Rau mùi tây chữa rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Thu Hường (T/h)

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo