Giải đáp thắc mắc: Phụ nữ mang thai có kinh nguyệt không?

Bài nên đọc:

>> Kinh nguyệt ra từng mảng có phải là dấu hiệu bệnh lý?

>> Kinh nguyệt màu nâu nguy hiểm như thế nào?

Mang thai có kinh nguyệt không?

Trước khi giải đáp vấn đề mang thai có ra kinh nguyệt hay không thì chị em phụ nữ cần hiểu rõ máu kinh được tạo ra như thế nào.

Vì sao có kinh nguyệt?

Kinh nguyệt là hiện tượng niêm mạc tử cung bong ra sau khi trứng rụng xuống mà không vào tử cung làm tổ. Những mảnh vụn niêm mạc này bong xuống sẽ gây ra hiện tượng chảy máu được gọi là kinh nguyệt. Hiện tượng này sẽ xuất hiện hàng tháng khi trứng rụng mà không gặp tinh trùng. Thời gian hành kinh mỗi chu kỳ sẽ kéo dài khoảng 3 – 7 ngày tùy từng cơ địa của mỗi chị em phụ nữ.

Khi mang thai có kinh nguyệt không?

Khi trứng đã thụ tinh và về tử cung làm tổ, lớp niêm mạc trong tử cung sẽ được duy trì trong suốt thai kỳ. Chính vì vậy phụ nữ không thấy xuất hiện kinh nguyệt hàng tháng kể từ khi mang thai. Tuy nhiên có những trường hợp chị em khẳng định là thấy có kinh nguyệt xong vẫn có thai. Vậy hiện tượng này là thế nào?

Phụ nữ mang thai có kinh nguyệt không?

Phụ nữ mang thai có kinh nguyệt không?

Trong thai kỳ máu kinh không xuất hiện vì vậy nếu bạn đang băn khoăn “có thai thì có kinh nguyệt không?” thì bạn sẽ nhận được câu trả lời là không. Nếu bạn có thai mà vẫn ra kinh nguyệt thì có thể do một số nguyên nhân sau:

  • Nhầm lẫn máu kinh nguyệt và máu có thai

Nhiều chị em tin rằng phụ nữ có dấu hiệu kinh nguyệt khi có thai. Nhưng đây là một suy nghĩ hoàn toàn không chính xác. Nếu bạn bị ra kinh nguyệt vẫn có thai thì có thể bạn đang nhầm lẫn giữa máu báo thai và máu kinh nguyệt. Có thể phân biệt hai loại máu này như sau:

Máu kinh: máu kinh có màu đỏ hoặc đỏ thẫm, ra nhiều và ồ ạt từ 3 – 5 ngày, có người có thể thấy máu kinh đến ngày thứ 7 của chu kỳ. Trong máu có thể lẫn những cục máu đông nhỏ.

– Máu thai: Là máu có màu đỏ tươi hoặc hồng, lượng máu khá ít, nhỏ thành từng giọt và chỉ ra từ 1 – 2 ngày. Trong máu này không có dịch nhày hoặc các cục máu đông.

Nguyên nhân xuất hiện loại máu báo thai là do trứng khi vào tử cung sẽ xâm lấn một vùng nhỏ trên thành tử cung. Do vậy làm chảy một chút máu ra ngoài âm đạo.

Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp, khi có thai phụ nữ không thấy xuất hiện máu này. Do đó nhiều chị em nghĩ rằng không có kinh nguyệt vẫn có thai. Chính điều này khiến chị em dù bị rối loạn kinh nguyệt vẫn chủ quan rằng kinh nguyệt không đều cũng không sao vì vẫn có thai. Nhưng thực tế, nữ giới phải có máu kinh thì chức năng sinh sản mới bình thường được.

  • Thời điểm thụ thai trùng với thời điểm có kinh nguyệt

Các chuyên gia sản phụ khoa khẳng định, không thể bị kinh nguyệt mà vẫn có thai hoặc có thai rồi mà vẫn có kinh nguyệt. Tuy nhiên vẫn có những trường hợp que thử thai 2 vạch nhưng sau đó vẫn thấy chảy máu nhiều như kinh nguyệt.

Mang thai có kinh nguyệt không thì cần xem thời điểm thụ thai có trùng với lúc có kinh không?

Mang thai có kinh nguyệt không?- Cần xem lúc thụ thai có trùng với khi có kinh không

Hiện tượng có thai vẫn ra kinh nguyệt này có thể được lý giải là do thời điểm thụ thai trùng với thới điểm có kinh nguyệt. Túi ối chưa phát triển nhanh nên vẫn còn khoảng trống giữa niêm mạc và túi ối. Vì vậy niêm mạc tử cung bong tróc dẫn đến hiện tượng chảy máu. Hiện tượng có thai ra máu như kinh nguyệt không ghi nhận xảy ra phổ biến ở phái nữ. Hiện tượng này diễn ra trong giai đoạn sớm nhất của thai kỳ và không kéo dài. Khi túi ối đã phát triển lớn hơn thì hiện tượng này không xảy ra nữa.

  • Nguy cơ sảy thai

Nhiều phụ nữ băn khoăn có thai rồi còn kinh nguyệt không? vì gặp phải tình trạng ra máu khi có thai ở những tháng đầu tiên. Đây là dấu hiệu của hiện tượng dọa sảy thai sớm. Vì vậy bạn cần sớm đi khám bác sĩ để dảm bảo an toàn cho thai nhi và bản thân.

  • Thai ngoài tử cung

Có thai rồi còn kinh nguyệt không? cũng là thắc mắc của nhiều phụ nữ khi mang thai mà gặp hiện tượng ra máu. Khi gặp phải tình trạng này, phụ nữ có nguy cơ bị thai ngoài tử cung. Với trường hợp bị thai ngoài tử cung, lượng máu ra ngoài thường ít, bầm đen và không đông lại. Tình trạng này nếu để lâu mà không đươc phẫu thuật thì thai có thể bị vỡ, gây nguy hiểm đến tính mang của người mẹ.

Như vậy, khi đã có thai rồi thì những băn khoăn như đang có kinh nguyệt có thai được không, ra kinh nguyệt có thai không, thời kỳ kinh nguyệt có thai không?… đều có chung câu trả lời là không. Nếu có thai rồi mà vẫn thấy kinh nguyệt thì có thể do phụ nữ gặp phải một số nguy cơ nguy hiểm trên. Chị em cần theo dõi sát sao và đi khám sớm để được điều trị kịp thời.

Một số băn khoăn về dấu hiệu kinh nguyệt có thai

Chậm kinh nguyệt có phải có thai?

Theo như cách giải thích ở trên thì kinh nguyệt chậm có thể là dấu hiệu báo bạn có thai. Nếu tự dưng không thấy kinh xuất hiện đúng theo dự kiến, nhất là với những chị em đang băn khoăn không có kinh nguyệt 2 tháng có thai không? thì câu trả lời là rất có khả năng.

Mang thai có kinh nguyệt không? - Chậm kinh có thai không?

Mang thai có kinh nguyệt không? – Chậm kinh có thai không?

Tuy nhiên chậm kinh nguyệt có thai không còn phụ thuộc vào vấn đề chậm kinh có phải do bị rối loạn kinh nguyệt hay không?

Kinh nguyệt đến sớm có thai không?

Nhiều trường hợp phụ nữ thấy có kinh sớm hơn so với dự tính thường băn khoăn không biết kinh nguyệt sớm có thai không. Để giải tỏa băn khoăn này, chị em cần chú ý đến tính chất máu và thời điểm mà nó xuất hiện.

Nếu máu này là máu kinh thì phụ nữ sẽ không có thai vì như phần trên đã giải thích rõ ràng rằng vấn đề có kinh nguyệt liệu có thai không? luôn có câu trả lời là không. Đa phần khi có máu kinh thì tức là trứng đã không được thụ tinh.

Tuy nhiên nếu máu này là có tính chất như máu báo thai và xuất hiện gần với khoảng thời gian quan hệ không an toàn, nhất là quan hệ vào ngày 14 -15 của chu kỳ kinh nguyệt thì khả năng cao là bạn mang thai.

Kinh nguyệt ra ít có phải có thai không?

Nếu bạn đang băn khoăn kinh nguyệt ra ít liệu có thai không thì câu trả lời là không. Kinh nguyệt ra ít là dấu hiệu rối loạn kinh nguyệt cho thấy các hoạt động của bộ máy sinh sản đang gặp phải một số vấn đề hoặc do tâm sinh lý của bạn bất ổn. Do đó khi gặp tình trạng này kéo dài bạn nên đi khám phụ khoa để sớm có lại kỳ kinh nguyệt bình thường.

Kinh nguyệt ra ít có phải có thai không?

Kinh nguyệt ra ít có phải có thai không?

Mới có kinh nguyệt có thai được không?

Nếu bạn đang băn khoăn mới có kinh nguyệt có thai không? thì câu trả lời là không. Thời điểm trong chu kỳ kinh nguyệt dễ có thai là vào khoảng thời gian ngày trứng rụng cộng hoặc trừ 5 ngày. Trong chu kỳ kinh nguyệt có thai vào thời điểm vừa mới có kinh là rất khó xảy ra. Nguyên nhân là vì khi đó trứng đang phân huỷ và niêm mạc tử cung đang tróc ra. Do vậy chưa có trứng rụng xuống để thụ tinh trong thời gian này.

Sau kinh nguyệt có thai được không?

Nếu bạn đang băn khoăn mới hết kinh nguyệt có thai không thì câu trả lời là rất khó có thai. Các chuyên gia sản phụ khoa đã chỉ ra rằng sau khi hết kinh nguyệt khoảng 7 ngày, nếu quan hệ tình dục không an toàn thì khả năng đậu thai vẫn khá thấp. Nhưng từ ngày thứ 8 trở đi nếu quan hệ tình duc thì xác suất có thai sẽ cao hơn.

Nếu chưa muốn có con mà đang băn khoăn chưa có kinh nguyệt có thai được không? thì bạn cần biết câu trả lời là có thể mang thai. Nhất là trong giai đoạn ngày thứ 8 đến ngày 18. Nhưng nếu bạn quan hệ trong khoảng thời gian từ ngày 20 đến ngày 28 thì khả năng có thai gần như không xảy ra vì lúc này trứng đang trong quá trình bị phân hủy.

Như vậy với những thông tin trên đây chắc hẳn các chị em đã hiểu rõ vấn đề mang thai có kinh nguyệt không? Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ chủ động hơn và xử lí sáng suốt khi gặp phải những trường hợp kinh nguyệt ra lúc mang thai.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt có thai được không theo chuyên gia

Tuyết Trinh (Tổng hợp)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo