Kinh nguyệt không đều có sao không? Nguyên nhân và cách chữa trị

Bài nên xem:

>> Kinh nguyệt ra ít có thai không theo ý kiến chuyên gia?

>> Kinh nguyệt màu nâu nguy hiểm như thế nào?

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt không đều là một trong những biểu hiện nổi bật của rối loạn kinh nguyệt. Thông thường phụ nữ thường có chu kỳ kinh nguyệt kéo dài khoảng 21 – 35 ngày. Kinh nguyệt thoát ra ngoài trong khoảng thời gian 3 – 7 ngày. Lượng máu kinh được đẩy ra ngoài mỗi chu kỳ khoảng 40 – 80 ml. Tuy nhiên không phải chị em phụ nữ nào cũng có kinh nguyệt đều đặn.

Khi bị kinh nguyệt không đều, kinh nguyệt của phụ nữ sẽ thay đổi về chu kỳ, thời gian hành kinh và lượng máu kinh. Hiện tượng này được biểu hiện ra bằng những tình trạng cụ thể là kinh sớm, trễ kinh, rong kinh, kinh ít…

Kinh nguyệt không đều nguyên nhân là gì?

Nhiều chị em bị kinh nguyệt không đều từ nhỏ nhưng cũng có những chị em gặp phải tình trạng này do một số nguyên nhân. Trong đó có hai nhóm nguyên nhân chính là nguyên nhân tâm sinh lý và nguyên nhân bệnh lý.

Kinh nguyệt không đều do tâm sinh lý không ổn định

– Nội tiết tố không ổn định:

Nội tiết tố ảnh hưởng đến quá trình phóng noãn và sự hình thành của niêm mạc tử cung. Vì vậy khi nội tiết bị ảnh hưởng thì trứng có thể rụng sớm, rụng muộn hoặc không rụng. Bên cạnh đó, nội tiết thay đổi sẽ làm niêm mạc tử cung phát triển dày hơn hoặc mỏng hơn. Chính vì vậy, khi rối loạn nội tiết tố phụ nữ dễ bị kinh nguyệt không đều tháng có tháng không.

– Rối loạn tuyến giáp:

Tuyến giáp có vai trò quan trọng đối với quá trình sản sinh hormone của buồng trứng. Chính vì vậy khi tuyến giáp không hoạt động bình thường sẽ làm ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt.

Kinh nguyệt không đều do rối loạn tuyến giáp

Kinh nguyệt không đều do rối loạn tuyến giáp

– Tâm lý không ổn định:

Phụ nữ bị stress trong một thời gian dài sẽ làm tăng hormone cortisol, một loại hormone có tác động đến quá trình sản sinh hai hormone nữ estrogen và progesterone. Chính vì vậy khiến cho kinh nguyệt dễ bị ảnh hưởng.

– Chế độ dinh dưỡng không khoa học:

Ăn uống không đủ chất hoặc ăn nhiều đồ cay, thực phẩm giàu mỡ và nhiều caffeine … có thể làm ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và hoạt động của các cơ quan. Bên cạnh đó, việc tăng giảm cân đột ngột cũng làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Nguyên nhân là vì cân nặng của phụ nữ liên quan mật thiết đến hàm lượng hormone của nữ giới.

– Tập thể dục quá nhiều:

Tập thể dục với cường độ quá cao dễ khiến phụ nữ bị suy giảm estrogen. Khi hormone này giảm thấp, chu kỳ kinh và lượng máu kinh sẽ bị rối loạn theo.

Một số trường hợp bị ra kinh nguyệt không đều liên quan đến tâm sinh lý

+ Kinh nguyệt không đều sau khi quan hệ

Quan hệ tình dục có thể là nguyên nhân làm thay đổi nội tiết tố nữ, nhất là với những trường hợp quan hệ nhiều lần trong một ngày. Ngoài ra nếu quan hệ đạt cực khoái thì trứng sẽ rụng đột ngột và làm thay đổi chu kỳ kinh nguyệt. Chính vì vậy chị em cần theo dõi thêm và đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân của tình trạng rối loạn này.

+ Kinh nguyệt không đều sau sinh

Khi mang thai, hormone trong cơ thể nữ giới có nhiều biến đổi. Estrogen sẽ tăng lên để giúp niêm mạc tử cung phát triển và nuôi dưỡng thai. Trong khi đó Progesterone sẽ giúp ức chế quá trình rụng trứng. Khi sinh xong kinh nguyệt vẫn chưa hồi phục vì những hormone này vẫn chưa cân bằng trở lại.

Phụ nữ dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Phụ nữ dễ bị rối loạn kinh nguyệt sau sinh

Thêm vào đó, sau khi sinh con tử cung chưa thể trở lại trạng thái bình thường. Chính vì vậy, phụ nữ thường có kinh nguyệt không đều sau sinh mổ và cả sinh thường.

+ Kinh nguyệt không đều khi cho con bú

Cùng với tình trạng kinh nguyệt sau sinh không đều, chị em phụ nữ còn gặp phải tình trạng kinh nguyệt không đều khi cho con bú. Đây là một tình trạng bình thường và nó khá phổ biến đối với phái nữ. Khi cho con bú, tuyến yên sẽ tiết ra prolactin để kích thích buồng trứng sản sinh estrogen và progesterone. Do vậy dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị rối loạn.

+ Kinh nguyệt không đều sau khi cai sữa

Sau khi cai sữa, nội tiết sẽ giảm dần, do vậy phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt vào thời điểm này. Kinh nguyệt sẽ xuất hiện đều đặn trở lại sau khi nội tiết tự ổn định nên chị em không cần quá lo lắng.

+ Kinh nguyệt không đều sau khi lấy chồng

Nhiều phụ nữ rất lo lắng khi lấy chồng xong kinh nguyệt không đều. Nhưng đây là một tình trạng khá bình thường. Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng phụ nữ kinh nguyệt không đều là do chị em bị áp lực tâm lý, stress trong thời gian dài vì phải chuẩn bị cho một sự kiện lớn trong đời.

Ngoài ra một nguyên nhân khác có thể dẫn tới kinh nguyệt không đều sau khi kết hôn là do phụ nữ bị viêm nhiễm đường tiết niệu. Có thể sau khi lấy chồng, quan hệ tình dục với tần suất dày và sự tác động của bộ phận sinh dục nam đến vùng kín của nữ hơi mạnh nên dẫn tới viêm nhiễm đường sinh dục.

Kinh nguyệt không đều là dấu hiệu của bệnh gì?

+ Buồng trứng đa nang:

Buồng trứng đa nang là tình trạng cơ thể bị rối loạn nội tiết tố dẫn đến nhều nang trứng cùng phát triển nhưng không có nang nào phóng noãn. Do vậy không có hiện tượng rụng trứng. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến các tình trạng rối loạn kinh nguyệt như kinh nguyệt không đều bế kinh, kinh nguyệt không đều ra ít có màu đen, xuất huyết giữa chu kỳ kinh, kinh nguyệt không đều trễ kinh,…

Kinh nguyệt không đều do bị buồng trứng đa nang

Kinh nguyệt không đều do bị buồng trứng đa nang

+ U xơ tử cung:

Đây là tình trạng xuất hiện những khối u nhỏ, lành tính ở thành tử cung hoặc niêm mạc tử cung. Khi những khối u lớn lên, chúng sẽ làm biến dạng tử cung, ảnh hưởng đến sự phát triển của niêm mạc tử cung và gây chảy máu bất thường. Do vậy khi gặp phải căn bệnh này, chị em phụ nữ thường thấy kinh nguyệt không đều 1 tháng 2 lần, kinh nguyệt không đều ra máu đen, kinh nguyệt không đều và kéo dài.

+ Viêm nhiễm phụ khoa

Đây là tình trạng viêm nhiễm xảy ra do các tác nhân như vi khuẩn, vi rút, trùng roi… tác động đến các bộ phận sinh dục của nữ giới như âm đạo, cổ tử cung, vòi trứng… Khi bị viêm nhiễm phụ khoa, chị em phụ nữ thường gặp phải những tình trạng như kinh nguyệt không đều ra màu nâu, kinh nguyệt không đều và ra nhiều huyết trắng, kinh nguyệt không đều 2 tháng 1 lần, kinh nguyệt không đều và có màu đen…

+ Lạc nội mạc tử cung

Đây là tình trạng những mảnh niêm mạc tử cung bong ra nhưng không thoát ra ngoài cơ thể và di chuyển ngược dòng đến các bộ phận khác ngoài tử cung như ống dẫn trứng, vòi trứng, buồng trứng… Khi đậu lại tại những cơ quan này, các tế bào niêm mạc vẫn phát triển bình thường, tiết dịch, làm chảy máu khi trứng rụng và gây viêm. Chính vì vậy khi gặp phải hiên tượng này, chị em thường bị kinh nguyệt không đều đau bụng dưới, kinh nguyệt không đều có màu đen, kinh nguyệt không đều và ít…

Kinh nguyệt không đều có nguy hiểm không?

Dựa theo các nguyên nhân trên thì có thể thấy, kinh nguyệt không đều vừa có thể gây hại vừa không không ảnh hưởng nghiêm trọng.

Với những trường hợp kinh nguyêt không đều do tâm lý, hoặc thói quen ăn uống, do lối sống không lành mạnh thì ảnh hưởng của nó không nghiêm trọng. Phụ nữ hoàn toàn có thể cân bằng lại cuộc sống của mình để giải quyết tình trạng kinh nguyệt không đều.

Ngoài những trường hợp đó, phụ nữ có thể gặp phải những hậu quả của kinh nguyệt không đều như sau:

– Bị thiếu máu: Kinh nguyệt không đều có thể dẫn đến cơ thể bị thiếu máu, nhất là với những trường hợp kinh nguyệt không đều kéo dài và ra nhiều máu. Khi đó, phụ nữ sẽ dễ bị chóng mặt, mệt mỏi, thở gấp, tim đập nhanh… Nhiều trường hợp chị em còn bị ngất xỉu hoặc ảnh hưởng đến tính mạng.

Kinh nguyệt không đều dẫn đến bị thiếu máu

Kinh nguyệt không đều dẫn đến bị thiếu máu

– Cảnh báo nguy cơ bị bệnh ác tính

Kinh nguyệt không đều và ra ít, kinh nguyệt không đều máu đen… có thể là những biểu hiện cho thấy phụ nữ đang mắc phải những căn bệnh phụ khoa nguy hiểm như ung thư uồng trứng, viêm cổ tử cung, u xơ tử cung, tăng sản lạc nội mạc tử cung… Những tình trạng này nếu không điều trị kịp thời có thể chuyển sang giai đoạn ác tính, gây nguy hiểm đến khả năng sinh sản và tính mạng của chị em phụ nữ.

– Kinh nguyệt không đều có bị vô sinh không?

Nếu đang băn khoăn kinh nguyệt không đều có gây vô sinh không thì câu trả lời cho các chị em là: Hiện tượng này dễ dẫn tới vô sinh. Phụ nữ bị kinh nguyệt không đều rất khó xác định ngày trứng rụng nên việc thụ thai thành công rất khó.

Bên cạnh đó những căn bệnh phụ khoa gây ra kinh nguyệt không đều khiến chị em khó mang thai hơn bình thường. Đặc biệt với những phụ nữ bị buồng trứng đa nang, nếu không điều trị kịp thời nguy cơ vô sinh là rất cao.

– Ảnh hưởng đến nhan sắc

Rối loạn kinh nguyệt khiến phụ nữ sinh hoạt khó khăn, ăn uống không ngon miệng, mất ngủ. Chính vì vậy không ít chị em bị kinh nguyệt không đều gây nổi mụn và ảnh hưởng nhiều đến nhan sắc.

– Ảnh hưởng đến việc “yêu”

Khi gặp phải hiện tượng kinh nguyệt ra ít và không đều nói tiêng và kinh nguyệt không đều nói chung, chị em phụ nữ thường cảm thấy mệt mỏi, suy nhược cơ thể và vùng kín bị khó chịu. Do vậy, các chị em không tự tin và không mặn mà trong chuyện quan hệ tình dục.

Kinh nguyệt không đều nên làm gì?

Đi khám phụ khoa

– Khi bị kinh nguyệt không đều chị em cần chú ý theo dõi xem mình gặp những triệu chứng như thế nào. Nếu kinh nguyệt ra ít và không đều, chu kỳ dài, lượng máu ra nhiều, đau bụng kinh hoặc các biểu hiện bất thường khác thì chị em cần sớm đi khám phụ khoa để tìm ra nguyên nhân và xác định rõ tình trạng của mình.

Quy trình khám kinh nguyệt không đều

Thông thường, quy trình khám kinh nguyệt không đều có các bước sau:

– Bước 1: Sau khi bệnh nhân làm các thủ tục cần thiết, bác sĩ sẽ thăm khám lâm sàng và phân tích mức độ, biểu hiện của hiện tượng kinh nguyệt không đều như kinh sớm, chậm kinh, lượng kinh ít, kinh nhiều, kinh thưa, rong kinh…

– Bước 2: Sau khi phân tích biểu hiện và mức độ của tình trạng kinh nguyệt không đều, các bác sĩ sẽ tiến hành các xét nghiệm chuyên môn để xác đinh nguyên nhân của tình trạng này. Một số xét nghiệm bệnh nhân có thể cần phải làm là xét nghiệm máu, chụp HSG (chụp hình tử cung và ống dẫn trứng), xét nghiệm nội tiết…

Bước 3: bác sĩ đưa ra kết luận về tình trạng kinh nguyệt không đều và cách chữa trị cụ thể cho bệnh nhân.

Kinh nguyệt không đều và cách điều trị

Điều trị kinh nguyệt không đều như thế nào tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Vì vậy có nhiều cách để điều trị tình trạng kinh nguyệt không đều. Cụ thể là:

– Chữa kinh nguyệt không đều bằng biện pháp nội khoa

Đây là phương pháp thường áp dụng với những trường hợp mắc kinh nguyệt không đều do rối loạn nội tiết và do các bệnh viêm nhiễm. Đối với những trường hợp này người bệnh có thể được chỉ định những loại thuốc Tây y dạng uống, dạng đặt… Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể được bác sĩ yêu cầu sử dụng thuốc điều chỉnh hoặc thay toàn bộ nội tiết trong cơ thể.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng phương pháp nội khoa

Chữa kinh nguyệt không đều bằng phương pháp nội khoa

Ngoài ra cũng có nhiều phụ nữ lựa chọn điều trị kinh nguyệt không đều bằng Đông y hoặc kết hợp Đông y với Tây y để việc điều trị đạt hiệu quả cao hơn. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y được Lương y Vũ Quốc Trung chia sẻ mà chị em có thể tham khảo:

3 bài thuốc đông y chữa kinh nguyệt không đều

+ Bài thuốc cho thể huyết nhiệt:

Huyết nhiệt là tình trạng phụ nữ có kinh sớm, sắc kinh đỏ tươi hoặc đỏ thẫm, không có máu cục và lượng máu nhiều.

Vị thuốc:

Đan Bì, Địa Cốt Bì,Bạch Thược, Bạch Linh, Thạch Cao mỗi thứ 12g

Hoàng Bá, Hoàng cầm mỗi vị 10g

Sinh Địa 16g, Hồng Hoa 8g, Đào Nhân 8g

Người bệnh sắc những vị thuốc này vào ấm, mỗi ngày 1 thang và uống làm 3 lần.

+ Bài thuốc dành cho thể can uất

Thể can uất là tình trạng kinh nguyệt ra sớm, màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm, lẫn máu cục và lượng kinh không ổn định. Người bệnh hay đau hai bên mạng sườn, chướng bụng…

Vị thuốc:

Bạch Thược, Bạch Linh, Bạch Truật, Đương Quy mỗi vị 12g

Sài Hồ, Đan Bì, Hoàng Cầm, Hương Phụ mỗi vị 10g

Đào Nhân, Hồng Hoa, Bạc Hà mỗi vị 8g

Cam Thảo 6g

Phụ nữ bị bệnh sắc 1 thang, uống 3 lần mỗi ngày.

Một số bài thuốc Đông y chữa kinh nguyệt không đều

Một số bài thuốc Đông y chữa kinh nguyệt không đều

+ Bài thuốc dành cho thể huyết ứ

Huyết ứ là tình trạng trong một tháng có tới 2 kỳ, mỗi kỳ kéo dài vài ngày. Máu kinh đỏ tươi, đỏ sẫm, có thể lẫn máu cục, lượng máu ít. Người bệnh hay mệt mỏi, lưỡi đỏ và có khi thấy nốt tím trên lưỡi.

Vị thuốc:

Sinh Địa 16g, Hương Phụ 10g, Cam Thảo 6g

Xuyên khung, Xuyên Quy, Bạch Thược, Ô Dược mỗi vị 12g

Đào Nhân, Hồng Hoa, Huyền Hồ Sách mỗi vị 8g

Liều dùng: Mỗi gày sắc 1 thang và uống 3 lần 1 ngày.

Lưu ý, khi dùng những bài thuốc Đông y này chị em nên đi thăm khám trước khi sử dụng. Khi sử dụng thuốc, chị em cũng cần chú ý xem kinh nguyệt có chuyển biến tốt không và cần đi thăm khám thường xuyên để biết rõ tiến trình của bệnh như thế nào. Nếu dùng thuốc Đông y kết hợp với Tây y bạn cần đến gặp bác sĩ Tây y để được tư vấn kỹ trước khi sử dụng.

Chữa kinh nguyệt không đều bằng thủ thuật y khoa

Phương pháp này áp dụng trong những trường hợp kinh nguyệt không đều do bệnh lý gây ra. Những trường hợp điển hình thường sử dụng phương pháp này là bít tắc vòi trứng, tắc ống dẫn trứng, u xơ tử cung cỡ lớn…

Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà

Bên cạnh việc chữa kinh nguyệt không đều bằng Đông y, hoặc Tây y, chị em phụ nữ có thể áp dụng một số mẹo chữa bệnh tại nhà đơn giản như sau:

– Ngải cứu: Phụ nữ bị kinh nguyệt không đều có thể sử dụng ngải cứu vì loại cây này có nhiều hoạt tính giúp chị em chữa bệnh hành kinh, rong kinh, đau bụng kinh… Bạn có thể dùng 10g lá ngải cứu sấy khô đem đun với 200ml nước và dùng nước này uống đều đặn ngày 2 lần.

– Mùi tây: Phụ nữ bị kinh nguyệt không đều có thể uống 60 – 75 ml nước mùi tây mỗi ngày để điều trị kinh nguyệt không đều.

Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà bằng mùi tây

Chữa kinh nguyệt không đều tại nhà bằng mùi tây

– Gừng: Gừng có tác dụng làm ấm cơ thể và giúp kinh nguyệt ra ngoài dễ dàng hơn. Vì vậy chị em có thể uống trà gừng mỗi ngày hoặc dùng gừng tươi đun sôi lấy nức uống để khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều.

Ngoài ra với những trường hợp kinh nguyệt không đều do tâm sinh lý bất ổn, chị em phụ nữ cần thực hiện những gợi ý sau để giúp khắc phục kinh nguyệt không đều:

+ Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể: Bổ sung nhiều rau xanh, trái cây, nhóm thực phẩm giàu vitamin B… hạn chế dùng những thực phẩm chứa nhiều chất kích thích nhừ cà phê, rượu, bia…

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?
Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? là băn khoăn của hội chị em mắc phải tình trạng này. Nguyên nhân là vì sử dụng thực phẩm để điều hòa kinh nguyệt là cách điều hòa kinh nguyệt khá hiệu quả mà lại dễ áp dụng.

+ Giữ tâm lý thoải mái, không làm việc quá sức.

+ Tập luyện thể dục thể thao mỗi ngày với mức độ vừa phải.

+ Vệ sinh vùng kín sạch sẽ để hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm đường sinh dục.

Kinh nguyệt không đều đi khám ở đâu?

Khi bị kinh nguyệt không đều, các chị em thường băn khoăn không biết khám ở đâu. Dưới đây là một số địa chỉ chị em có thể tham khảo

– Kinh nguyệt không đều khám ở đâu tại thành phố Hồ Chí Minh (tphcm)?

Nếu bạn đang đang băn khoăn kinh nguyệt không đều khám ở đâu tphcm? thì bạn có thể tìm hiểu thêm về 5 địa chỉ sau:

+ Phòng khám đa khoa Quốc tế Hồ Chí Minh, 221 Nguyễn Thị Minh Khai, P. Nguyễn cư Trinh, Quận 1.

+ Phòng khám đa khoa Thái Bình Dương, địa chỉ: 34 – 36 Đinh Tiên Hoàng, Đa Kao, Quận 1.

+ Phòng khám đa khoa Nguyên Trãi, địa chỉ 277 Nguyễn Trãi, Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.

+ Phòng khám Elizabeth, địa chỉ 87 – 89 Thành Thái, phường 14, quận 10.

+ Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ: 957 đường 3/2, phường 11, quận 10.

– Kinh nguyệt không đều khám ở đâu Hà Nội?

+ Phòng khám đa khoa Thái Hà, địa chỉ số 11 Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội.

+ Phòng khám đa khoa Thiên Tâm, địa chỉ số 212 Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa, Hà Nội.

+ Phòng khám đa khoa Đông Phương, 497 Quang Trung, Hà Đông.

+ Phòng khám đa khoa An Khang, 96 Ô Chợ Dừa, Đống Đa.

+ Phòng khám sản phụ khoa Vietmec, số 23 ngõ 282 Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Ngoài ra chị em có thể khám bệnh tại nhiều cơ sở khác. Nhưng dù khám ở đâu, chị em cũng cần chọn những địa chỉ uy tín, chất lượng, minh bạch trong quy trình khám chữa bệnh và chi phí điều trị.

Như vậy với những thông tin trên mong rằng chị em đã hiểu rõ về vấn đề kinh nguyệt không đều. Mong rằng với những thông tin này chị em sẽ không còn hoang mang, lo lắng mà thay vào đó biết cách xử trí hợp lý khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm: Kinh nguyệt ra nhiều phải làm sao? nỗi lo của nhiều chị em

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo