Kinh nguyệt màu đen nguy hiểm như thế nào? chị em hãy cẩn trọng

Bài nên đọc:

>> Giải đáp: Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không?

>> Kinh nguyệt ra ít có thai không? giải đáp thắc mắc của các chị em

Kinh nguyệt màu đen là hiện tượng gì?

Kinh nguyệt màu đen là tình trạng rối loạn kinh nguyệt mà không ít chị em phụ nữ gặp phải. Bình thường kinh nguyệt của chị em phụ nữ thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ sẫm. Tuy nhiên không phải lúc nào máu cũng duy trì ở những sắc độ này. Do một số nguyên nhân mà máu chuyển thành màu nâu đen hoặc màu đen.

Kinh nguyệt màu đen là gì?

Kinh nguyệt màu đen là gì?

Thực chất, tình trạng máu biến đổi về sắc màu là do bị giữ lại lâu trong tử cung trước khi thoát ra ngoài. Hiểu rõ hiện tượng kinh nguyệt màu đen là gì sẽ giúp chị em phụ nữ có bớt thụ động, không bị ảnh hưởng tâm lý và biết cách xử trí để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Tại sao kinh nguyệt màu đen?

Có nhiều dẫn đến tình trạng kinh nguyệt màu đen, cụ thể là:

– Máu kinh bị oxi hóa

Máu kinh nếu tích tụ lâu trong tử cung có thể bị oxi hóa và chuyển sang màu nâu hoặc đen. Máu kinh còn sót lại của chu kỳ trước theo máu của kỳ kinh mới ra ngoài hoặc máu kinh còn lượng ít ở cuối kỳ kinh và được đẩy ra từ từ chúng sẽ bị chuyển màu. Chính vì vậy phụ nữ rất hay gặp phải kinh nguyệt màu đen ngày đầu hoặc kinh nguyệt màu đen ngày cuối. Đây là điều bình thường, phụ nữ không cần quá lo lắng khi thấy kinh nguyệt màu đen và ra ít trong những thời điểm này.

– Hormone sinh dục thay đổi

Hormone nữ không ổn định là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Khi lượng estrogen và progesterone tăng lên quá nhanh có thể làm lớp niêm mạc tử cung dày hơn bình thường. Do đó khi đến ngày kinh, lớp niêm mạc này bong ra và tạo được lượng máu kinh nhiều hơn so với những kỳ kinh bình thường. Lượng máu này tích tụ trong tử cung và khi được đẩy ra ngoài sẽ dẫn đến tình trạng kinh nguyệt có màu đen vón cục.

– Rối loạn cảm xúc

Phụ nữ hay căng thẳng, trầm cảm là đối tượng có thể bị kinh nguyệt màu nâu đen ra ít hoặc thậm chí kinh nguyệt ra máu đen. Nguyên nhân là vì khi tâm lý không ổn định, lớp nội mạc tử cung bị bong tróc muộn hơn nên khi máu thoát ra ngoài phụ nữ sẽ thấy kinh nguyệt bị đen.

– Quan hệ tình dục trong ngày kinh nguyệt

Quan hệ tình dục trong thời gian có kinh nguyệt cũng là nguyên nhân gây kinh nguyệt màu đen. Khi quan hệ máu kinh sẽ bị đẩy ngược vào âm đạo và có thể mắc kẹt trong các nếp gấp âm đạo. Chính vì vậy khi lượng máu này thoát ra ngoài chúng đã bị oxi hóa và dẫn tới tình trạng kinh nguyệt ra máu màu đen.

Kinh nguyệt màu đen do quan hệ trong ngày

Kinh nguyệt màu đen do quan hệ trong ngày “đèn đỏ”

– Kinh nguyệt màu đen sau khi phá thai

Sau khi phá thai nhiều chị em thường rất lo lắng không biết kinh nguyệt màu đen là bị sao? Đây là biểu hiện của những biến chứng sau phá thai cho thấy việc phá thai không an toàn. Có nhiều nguyên gây kinh nguyệt màu đen sau phá thai là:

+ Dính cổ tử cung một phần: Cổ tử cung hẹp lại sẽ làm máu kinh bị ứ bên trong tử cung và làm xuất hiện kinh nguyệt ít màu đen.

+ Dính buồng tử cung: Khi nạo hút thai, nếu bỏ sót nhau thai hoặc nạo hút không đảm bảo sẽ làm viêm tử cung. Khi viêm tử cung kéo dài, buồng tử cung sẽ bị dính. Do vậy khi đến ngày kinh, biến chứng sau nạo phá thai này sẽ biểu hiện ra bằng hiện tượng kinh nguyệt màu đen sẫm.

+ Xung huyết tử cung: Sau khi nạo phá thai, nội tiết bị rối loạn, lại thêm những tổn thương ở tử cung. Vì vậy cơ quan này hoạt động kém đi và dẫn đến xung huyết tử cung và kinh nguyệt màu đen không đều.

– Kinh nguyệt có màu đen là bệnh gì?

Bên cạnh những những lý do trên, hiện tượng ra kinh nguyệt màu đen còn liên quan đến nhiều bệnh lý phụ khoa:

+ Viêm nhiễm các bộ phận sinh sản:

Phụ nữ bị kinh nguyệt màu đen có thể cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh viêm nhiễm đường sinh dục như viêm âm đạo, viêm vùng chậu, bệnh lậu, bệnh lây truyền qua đường tình dục do Chlamydia… Các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, vi rut gây viêm nhiễm hoặc enzyme proteolytic sẽ làm thay đổi tính chất máu kinh và dẫn tới tình trạng máu kinh nguyệt màu đen, kinh nguyệt màu đen có mùi hôi, hoặc kinh nguyệt màu đen và đau bụng. Ngoài ra, phụ nữ bị mắc những tình trạng bệnh này còn có thể gặp phải những biểu hiện khác như tiểu buốt, tiểu rát, âm đạo bị sưng đỏ, viêm, nổi mụn nước, đau khi quan hệ…

+ Viêm cổ tử cung/ Viêm lộ tuyến cổ tử cung

Viêm cổ tử cung hoặc viêm lộ tuyến cổ tử cung là những tình trạng viêm nhiễm diễn ra ở khu vực cổ tử cung do các tác nhân như lậu cầu, chlamydia, vi khuẩn… Khi mắc phải căn bệnh này phụ nữ thường bị ra máu bất thường giữa các chu kỳ kinh và dễ bị đau rát, chảy máu khi quan hệ. Đây là một trong những nguyên nhân gây dẫn tới kinh nguyệt không đều và có màu đen, kinh nguyệt màu đen và hôi hoặc máu kinh nguyệt màu nâu đen.

Kinh nguyệt màu đen do viêm lộ tuyến cổ tử cung

Kinh nguyệt màu đen do bị viêm lộ tuyến cổ tử cung

+ Cổ tử cung bị chít hẹp

Cổ tử cung bị hẹp bẩm sinh hoặc bị dính sau các thủ thuật nạo phá thai cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng kinh nguyệt màu đen đặc. Nguyên nhân là vì cổ tử cung không mở rộng như bình thường nên máu kinh bị giữ lại bên trong lâu, chỉ ra từng chút một. Do đó máu bị oxi hóa và dẫn tới kinh nguyệt màu đen ra it, kinh nguyệt màu đen và vón cục. Máu càng lâu thoát hết thì phụ nữ càng dễ bị kinh nguyệt có màu đen sẫm.

+ Ung thư cổ tử cung

Đây là căn bệnh ung thư phổ biến đứng thứ hai trên thế giới ở phái nữ, chỉ sau ung thư vú. Khi mắc phải căn bệnh này, kinh nguyệt thường có biểu hiện là kinh nguyệt ra màu đỏ đen, kinh nguyệt ra chất nhầy màu đen và kèm theo những cơn đau bụng dưới…

+ Lạc nội mạc tử cung

Đây là tình trạng những mảnh niêm mạc tử cung khi bong ra nhưng không thoát ra ngoài mà di chuyển đến những khu vực ngoài tử cung như buồng trứng, vòi trứng… Khi những tế bào niêm mạc đậu lại ở những bộ phận bên ngoài tử cung, chúng vẫn phát triển và tiết dịch bình thường. Khi nồng độ hormone estrogen tăng cao, các tế bào này vẫn bong ra như những niêm mạc trong tử cung và gây ra chảy máu bất thường.

Kinh nguyệt màu đen do bị lạc nội mạc tử cung

Kinh nguyệt màu đen do bị lạc nội mạc tử cung

Khi mắc phải căn bệnh này, phụ nữ thường thấy đau bụng kinh ra máu cục đen. Lượng máu trên đường thoát ra ngoài gặp nhiều trở ngại nên tích tụ lại và có thể xuất hiện tình trạng kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen hoặc kinh nguyệt màu đen sậm vón cục có cặn.

+ U xơ tử cung

Đây là tình trạng tử cung xuất hiện nhiều khối u tại niêm mạc tử cung hoặc thành tử cung. Khi những khối u lành tính này phát triển to lên sẽ làm niêm mạc tử cung phát triển không bình thường và có thể gây ra hiện tượng kinh nguyệt màu đen. Đặc biệt khi những khối u này phát triển quá lớn sẽ làm chảy máu nhiều. Sau khi máu chảy ra, chúng bị tích tụ trong tử cung và gây ra tình trạng kinh nguyệt có màu nâu đen, kinh nguyệt màu đen vón cục, kinh nguyệt màu đen kéo dài…

Vậy kinh nguyệt màu đen có sao không?

Dựa theo những nguyên nhân trên, có thể thấy rằng kinh nguyệt màu nâu đen hoặc màu đen có vừa là hiện tượng bình thường vừa tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe và khả năng sinh sản của nữ giới.

Nếu gặp phải kinh nguyệt nâu đen do máu bị oxi hóa, do tâm lý bất ổn hoặc các trường hợp liên quan đến nội tiết, đặc biệt là kinh nguyệt màu nâu đen ở tuổi dậy thì, những ảnh hưởng của hiện tượng kinh nguyệt bất thường này không có gì đáng lo ngại.

Với những trường hợp cổ tử cung, tử cung bị tổn thương hoặc phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến các bộ phận sinh sản hoặc đường sinh dục thì hiện tượng này có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng sinh sản của nữ giới, thậm chí là vô sinh. Nhiều trường hợp phụ nữ còn bị nguy hiểm đến tính mạng.

Kinh nguyệt màu đen có thai không?

Khi phụ nữ có kinh nguyệt thì điều đó đồng nghĩa với việc phụ nữ đang không mang thai. Nguyên nhân là vì trứng rụng xuống không được thụ tinh nên chúng bị phân hủy. Cùng với quá trình này, niêm mạc tử cung bị bong tróc ra và dẫn tới hiện tượng có kinh nguyệt ở nữ giới. Vì vậy phụ nữ có kinh nguyệt màu đen sẽ không có thai.

Kinh nguyệt màu đen có thai không?

Kinh nguyệt màu đen có thai không?

Tuy nhiên nhiều trường hợp phụ nữ mang thai và ra kinh nguyệt màu đen cần rất cẩn trọng. Hiện tượng này có thể bắt nguồn từ tình trạng thai ngoài tử cung. Nếu không sớm đi khám và can thiệp kịp thời thì có thể gây vỡ thai và ảnh hưởng đến tính mạng của phụ nữ.

Kinh nguyệt màu nâu đen phải làm sao?

Khi đã hiểu rõ kinh nguyệt màu nâu đen có sao không? thì chị em đã hiểu hiện tượng này nguy hiểm như thế nào. Vì vậy khi gặp phải hiện tượng này chị em cần chú ý một số vấn đề sau:

– Theo dõi các biểu hiện của kinh ngyệt: Nếu bạn thấy hiện tượng này không kèm theo các biểu hiện lạ vào những thời điểm đầu hoặc cuối kỳ kinh nguyệt thì không cần quá lo lắng.

– Đi khám phụ khoa sớm: Nếu gặp phải kinh nguyệt màu đen và ít hoặc nhiều bất thường, kinh nguyệt vón cục màu đen, kinh nguyệt màu đen có mùi, đau bụng… thì bạn cần nhanh chóng đi gặp bác sĩ sản phụ khoa để được thăm khám và có cách điều trị kinh nguyệt màu đen phù hợp.

– Tập suy nghĩ tích cực, duy trì tâm lý thoải mái, tập thể dục thể thao mỗi ngày và ăn uống khoa học sẽ giúp bạn vừa có cơ thể khỏe mạnh vừa giúp kinh nguyệt tiết ra ổn định hơn.

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?
Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? là băn khoăn của hội chị em mắc phải tình trạng này. Nguyên nhân là vì sử dụng thực phẩm để điều hòa kinh nguyệt là cách điều hòa kinh nguyệt khá hiệu quả mà lại dễ áp dụng.

– Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày để hạn chế nguy cơ viêm nhiễm.

Như vậy, với những thông tin chia sẻ trên đây chắc hẳn các chị em đã rõ kinh nguyệt màu đen là gì? và hiểu rõ những trường hợp cụ thể của biểu hiện kinh nguyệt bất thường này. Mong rằng những nội dung này sẽ giúp chị em không còn hoang mang và chủ động hơn trong việc bảo vệ sức khỏe sinh sản của mình.

Xem thêm: Kinh nguyệt không đều uống thuốc gì chị em nhất định phải biết

Tuyết Trinh (t.h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo