Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Top 8 thực phẩm bạn nên dùng

>> Đau bụng kinh nên làm gì để thoát khỏi những cơn đau ám ảnh?

>> Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ, nguyên nhân và cách điều trị

Kinh nguyệt ra ít do đâu?

Trước khi tìm đến lời đáp cho câu hỏi “Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì?” của nhiều phụ nữ, chúng ta cần biết tình trạng kinh nguyệt ra ít có những nguyên nhân nào?

Kinh nguyệt ra ít là một trong những hiện tượng rối loạn kinh nguyệt không hiếm gặp ở nữ giới. Khi bị kinh nguyệt ra ít, lượng máu kinh xuất ra dưới 40 ml và ngày kinh thường kéo dài không quá 2 ngày. Điều này khiến nhiều chị em lo lắng, bất an.

Hiện tượng này xảy ra do nhiều nguyên nhân. Trong đó có các nguyên nhân chính là:

– Do mắc phải các bệnh lý phụ khoa khác như u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, buồng trứng đa nang, u nang buồng trứng…

– Do phụ nữ bị ảnh hưởng về tâm lý, bị stress lâu dài.

– Do lối sống thiếu khoa học, thiếu lành mạnh, nghỉ ngơi, ăn uống không hợp lý…

– Do rối loạn nội tiết tố gây nên: khi estrogen trong cơ thể nữ giới giảm, niêm mạc tử cung sẽ ít phát triển hơn dẫn đến máu kinh xuất ra mỗi kỳ ít hơn mức bình thường.

Nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt ra ít là gì?

Nguyên nhân dẫn tới kinh nguyệt ra ít là gì?

Từ những nguyên nhân này có thể thấy, muốn cải thiện máu kinh ra ít nhờ con đường ăn uống thì cần phải xét xem tình trạng này là do nguyên nhân nào. Nếu bị máu kinh ra ít do bệnh lý thì việc thay đổi thói quen ăn uống không phải là phương sách giúp cải thiện tình hình mà thay vào đó cần sớm chữa trị các bệnh phụ khoa thì tự khắc kinh nguyệt sẽ ổn định lại.

Đối với trường hợp phụ nữ bị máu kinh ra ít do nguyên nhân tâm sinh lý, ăn uống phù hợp sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt trở lại.

Vậy, kinh nguyệt ra ít nên ăn gì?

1. Sử dụng gừng

Gừng là loại củ có tác dụng sinh nhiệt và điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Khi sử dụng các món ăn có chứa gừng hoặc uống trà gừng, cơ thể phụ nữ sẽ được làm ấm, tử cung mở rộng giúp kinh nguyệt ra ngoài dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, gừng cũng giúp chị em cảm thấy dễ chịu và bớt đau bụng kinh trong những ngày “đèn đỏ”.

2. Các sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành như sữa, đậu phụ… đều có tác dụng làm tăng lượng hormone estrogen. Nhờ đó lớp niêm mạc tử cung dày hơn và giúp lượng máu kinh tăng lên rõ rệt.

 Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? - Các sản phẩm từ đậu nành

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? – Các sản phẩm từ đậu nành

3. Thực phẩm giàu sắt

Khi cơ thể bị thiếu sắt, phụ nữ vừa bị mệt mỏi, xanh xao, vừa gây ra kinh ít và chậm kinh. Vì vậy bổ sung các thực phẩm giàu sắt như củ dền, thịt đỏ, rau bina, đậu lăng, cà rốt, củ cải đường… sẽ giúp chị em cải thiện tình trạng máu kinh ra ít. Đây cũng là nhóm thực phẩm được gợi ý cho những chị em nào còn băn khoăn “Ăn gì để kinh nguyệt ra ít?”.

4. Thực phẩm giàu omega 3

Omega là axit béo có khả năng điều chỉnh lượng máu kinh vì axit này có vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh ra hormone. Chị em có thể bổ sung thêm Omega 3 vào cơ thể bằng các thực phẩm như bơ, dầu dừa, cá chép, cá thu, cá trích, cá hồi, tôm, mực…

5. Đường thốt nốt và dừa khô

Đường thốt nốt là thực phẩm có khả năng sinh nhiệt nên giúp làm mềm thành tử cung. Dừa khô có tác dụng đẩy nhanh quá trình lưu thông máu. Bạn có thể kết hợp hai loại thực phẩm này theo tỷ lệ 1 : 1 để giúp làm tăng lượng máu kinh.

6. Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? – Nha đam

Nha đam là loại cây có tác dụng điều hòa các hormone của cơ thể nữ giới. Đồng thời nha đam cũng giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể rất tốt. Vì vậy ăn các món ăn từ nha đam hoặc uống nước ép nha đam sẽ giúp chị em cải thiện đáng kể tình trạng máu kinh ra ít và kinh nguyệt không đều.

 Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? - Nha đam

Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? – Nha đam

7. Thực phẩm giàu can xi

Theo nhiều nghiên cứu, thiếu can xi là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng hormone và do đó gây ra tình trạng thiểu kinh, chậm kinh hoặc mất kinh. Vì vậy bổ sung các thực phẩm giàu canxi như sữa, rau cải ngọt, rau dền, hạnh nhân, đậu phụ, đậu cô ve… sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng kinh nguyệt ra ít.

8. Hạt mè

Hạt mè là thực phẩm có thể sinh nhiệt nên giúp làm điều chỉnh lưu lượng máu. Bạn có thể kết hợp bột mè với đường thốt nốt và dùng trước hoặc trong ngày kinh để làm tăng hiệu quả điều trị tình trạng kinh nguyệt ra ít.

Với những thông tin trên chắc rằng các chị em đã nhận được lời giải đáp cụ thể cho băn khoăn kinh nguyệt ra ít nên ăn gì? Bên cạnh việc áp dụng những gợi ý này, chị em cũng cần đi khám phụ khoa sớm nếu bị kinh ra ít để tránh bỏ qua những căn bệnh tiềm ẩn có thể gây ra hiện tượng này nhé.

Xem thêm: Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng ngải cứu cứ sử dụng là hiệu quả

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Quỳnh Sương says: Trả lời

    Em không bị kinh nguyệt ra ít mà kinh nguyệt ra nhiều, tức là rong kinh ấy ạ, các mẹ có biết ăn gì để chữa rong kinh không chỉ em với.

     

  2. Xuyến Chi says: Trả lời

     

    Rối loạn nội tiết tố là nguyên nhân chính gây nên tình trạng kinh nguyệt ra ít của phái nữ. Nội tiết tố của nữ giới là một yếu tố rất quan trọng. Có ý nghĩa trong việc duy trì khả năng sinh sản của chị em. Khi nội tiết tố bị rối loạn, dễ khiến xảy ra nhiều vấn đề bất thường. Trong đó có tình trạng rối loạn kinh nguyệt mà điển hình là kinh nguyệt ra ít.

  3. lâm Thái says: Trả lời

    Em nghĩ không nên xem nhẹ hiện tượng kinh nguyệt bỗng dưng ra ít. Khi thấy bản thân xuất hiện triệu chứng này, nên nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để được khám và chữa bệnh.

  4. Bùi Hồng Hạnh says: Trả lời

     

    Dừa rất tốt cho cả máu, da và sức khỏe phụ nữ, mình thấy có người khuyên ăn dừa và các thực phẩm từ hạt sẽ giúp điều hòa kinh nguyệt đấy ạ.

  5. kim Thị My says: Trả lời

     

    Mình thấy những vân đề liên quan đến sức khỏe sinh sản của phụ nữ rất đáng để lo lắng, mình không bao giờ lơ là với những biểu hiện bất thường như vậy cả.

  6. Hồ Xuân Hương says: Trả lời

     

    Thường xuyên lo âu, căng thẳng cũng là nguyên nhân khiến cho kinh nguyệt bị rối loạn, kinh nguyệt ra ít. Áp lực tâm lý có thể tác động đến vùng đồi dưới, tuyến yên. Cả 2 cơ quan này đều đảm nhận vai trò sản xuất, điều hòa nội tiết tố của cơ thể, cân bằng chu kỳ kinh nguyệt.

  7. Thu Trà says: Trả lời

    Tốt nhất là nên giữ tâm trạng vui vẻ, thoải mái, không căng thẳng và hạn chế những lo âu và tập luyện thể thao để tăng cường sức khỏe. Giảm căng thẳng, mệt mỏi và điều hòa kinh nguyệt.

     

  8. An Thương says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ra ít thực thế là một dạng rối loạn kinh kình nguyệt hoàn toàn có thể khắc phục được https://benhviemphukhoa.net/chua-roi-loan-kinh-nguyet-bang-ngai-cuu-cu-su-dung-la-hieu-qua-n4559.html

  9. Huệ says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ra ít có màu đen cũng có thể là dấu hiệu mang thai, nhưng là mang thai ngoài tử cung. Hãy theo dõi sự thay đổi của cơ thể. Nếu có triệu trứng đau bụng dữ dội thì nên đến bệnh viện sớm các mẹ ạ.

  10. lê Thị Hằng says: Trả lời

    Là phụ nữ thì nên hiểu về cơ thể mình và phải hiểu về kinh nguyệt, vì đo là thứ sẽ đi cùng chị em mình qua năm tháng https://benhviemphukhoa.net/kinh-nguyet-va-nhung-van-de-lien-quan-chi-em-nhat-dinh-phai-biet-n5634.html

  11. Nguyễn thu Thủy says: Trả lời

     

    Tình trạng kinh nguyệt ra ít hiện nay rất phổ biến ở các chị em, do sinh hoạt thiếu khoa học, đồ ăn nhanh, stress … rất nhiều nguyên nhân dẫn đến vấn đề này.

  12. hoàng Hoa says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ít có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa, nên đi khám trước khi nghĩ làm thế nào để khắc phục nhé các mẹ.

  13. Lê Minh Tuyết says: Trả lời

     

    Mình nghĩ kinh nguyệt ít có thể do cơ thể thiếu sắt, vậy nên mình luôn bổ sung nhiều thực phẩm nhiều sắt như thịt cá trứng sữa và đặc biệt là gian động vật vào khẩu phần ăn mỗi ngày.

  14. Ngọc An says: Trả lời

    Mình nghe nói Đu đủ là loại quả rất phổ biến và bổ dưỡng trong những ngày hè. Đu đủ còn là loại trái cây chứa các hoạt chất giúp tăng cường lưu thông máu . Dành cho các chị em gặp phải tình trạng thiếu kinh, kinh nguyệt ra ít. Hơn nữa, loại quả này không những làm dịu tử cung mà còn giúp lượng máu kinh nhanh chóng ổn định trở lại nếu ăn 2 lần/ngày trong thời kỳ hành kinh.

     

  15. Bùi Quỳnh Anh says: Trả lời

     

    Nên ăn nhiều thực phẩm chứa omega3 hoặc thực phẩm chức năng omega3, đây là chất có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và nội tiết tố nữ, đồng thời cũng can thiệp vào quá trình hành kinh.

  16. lệ Thu says: Trả lời

     

    Trong máu chứa rất nhiều canxi, mỗi lần đến tháng chị em mình đều mất một lượng máu lớn, vì vậy nên bổ sung canxi vào khẩu phần ăn tránh để cơ thể rơi vào tình trạng thiếu hụt chất.

  17. Vũ Hoa says: Trả lời

     

    Tớ nghĩ chị em nên xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tích cực bổ sung các thực phẩm chứa nhiều vitamin A, C, E. Những thực phẩm này góp phần tăng cường chức năng sinh dục và điều hòa kinh nguyệt ở nữ giới chúng mình.

  18. Thanh Ngân says: Trả lời

     

    Mình từng được khuyên ăn nhiều hạt mè để cải thiện vấn đề kinh nguyệt, mình thấy tác dụng khá tốt nếu kết hợp với chế độ sinh hoạt khoa học.

  19. Trần Huyền says: Trả lời

     

    Mình thấy nha đam giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể rất tốt. Vì vậy ăn các món ăn từ nha đam hoặc uống nước ép nha đam sẽ giúp chị em cải thiện đáng kể tình trạng máu kinh ra ít và kinh nguyệt không đều.

  20. Tuyết Mai says: Trả lời

    Kinh nguyệt ít thích chết cả ra các mẹ cứ mong nhiều làm gì, em đây mỗi lần đến tháng lại mất cả 5-7 ngày. Em chỉ mong nó ít ít lại thôi.

     

  21. Kim Oanh says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt là cái thứ không có thì lo mà có nhiều thì mệt, em thấy ít là qua showpj lý còn gì các chị.

  22. phan Hướng says: Trả lời

     

    Ơ em tưởng kinh nguyệt ít là máu báo thai, thế ra máu báo thai lại khác nữa ạ, em còn non trẻ mong các chị chỉ giáo ạ.

  23. Nguyễn Thị Thành says: Trả lời

     

    Mình thường dùng gừng để giải quyết vấn đề này vì Gừng là loại củ có tác dụng sinh nhiệt và điều hòa kinh nguyệt rất tốt. Khi sử dụng các món ăn có chứa gừng hoặc uống trà gừng, cơ thể phụ nữ sẽ được làm ấm, tử cung mở rộng giúp kinh nguyệt ra ngoài dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, gừng cũng giúp chị em cảm thấy dễ chịu và bớt đau bụng kinh trong những ngày “đèn đỏ”.

  24. Lại Thị Ngân says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt mang đến nhiều phiền toái cho phái nữ nhưng sự có mặt của chúng là vô cùng quan trọng các chị nhỉ.

  25. Phú Quý says: Trả lời

     

    Niêm mạc tử cung bị bong ra bất thường: Đây là dấu hiệu của các bệnh như u xơ tử cung, viêm cổ tử cung hoặc các bệnh lý có liên quan tới buồng trứng. Sự thay đổi của hoocmon Estrogen sẽ hiến những mảnh niêm mạc tử cung bị bong ra gây hiện tượng xuất huyết chứ không hẳn là kinh nguyệt.

  26. Nguyễn Thị Tiền says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt ra ít và thất thường là tình trạng báo động của một cơ thể chưa thực sự khỏe, mọi người hãy cảnh giác và nhớ đi khám định kỳ nhé.

  27. hà Xuân Lộc says: Trả lời

     

    Vietmec là phòng khám mình rất tin tưởng những năm gần đây, hôm qua đọc được thông báo có khuyến mãi 100k cho người đăng ký khám online nên muốn giới thiệu cho chị em mình đi khám.

  28. Phương Hoài says: Trả lời

    Ăn gì để chữa rong kinh thì em không biết, em chỉ biết là đến Vietmec thì sẽ được bác sĩ điều trị cho, bác sĩ ở đây mát tay cực chị ạ.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo