Đau bụng kinh có nguy hiểm không? Đừng quá lo lắng, không vội chủ quan

Bài nên đọc:

>> Những nguyên nhân đau bụng kinh điển hình mà chị em cần biết

>> Vì sao đau bụng kinh nhưng không có kinh nguyệt?

Chị em bị đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt là dấu hiệu sinh sản ở nữ giới. Hiện tượng kinh nguyệt hàng tháng cũng ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của chị em nhưng với bất kỳ người phụ nữ nào đây cũng là điều đặc biệt mà chỉ phụ nữ mới có.

Đau bụng kinh là một biểu hiện thường gặp ở chị em phụ nữ và phần lớn chị em sẽ coi đó là biểu hiện bình thường khi tới chu kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên không phải lúc nào đau bụng kinh cũng không ảnh hưởng đến phụ nữ. Vì vậy, nhiều chị em bày tỏ băn khoăn đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Đau bụng kinh có nguy hiểm không là thắc mắc của nhiều chị em

Đau bụng kinh có nguy hiểm không lfa băn khoăn của nhiều chị em

Theo các nghiên cứu chuyên khoa thì trong những ngày có kinh nguyệt, tử cung phải co bóp mạnh để đẩy máu kinh ra bên ngoài âm đạo. Điều này khiến cho chị em có biểu hiện đau bụng, nhất là trong ngày đầu tiên của chu kỳ. Hiện tượng này sẽ giảm dần và biến mất vào những ngày kế tiếp.

Đau bụng kinh có nhiều mức độ khác nhau, một số trường hợp thì chỉ đau bụng kinh âm ỉ ở phần bụng dưới hoặc sau lưng. Nhiều chị em khác lại bị đau quặn bụng dữ dội kèm theo đó là những biểu hiện bất thường khác như toát mồ hôi, đau đầu, buồn nôn, ngất xỉu… Do đó, đau bụng kinh có nguy hiểm không là vấn đề các chị em cần quan tâm.

Thực chất hiện tượng đau bụng kinh không gây nguy hiểm cho sức khỏe của các chị em. Nhưng đó có thể là biểu hiện của một bệnh lý nào đó trong các cơ quan sinh sản, cần được phát hiện kịp thời để có biện pháp điều trị hiệu quả.

Có hai loại đau bụng kinh thường gặp là đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Vậy khi nào đau bụng kinh là nguy hiểm?

Đau bụng kinh có nguy hiểm không khi ở dạng nguyên phát?

Nếu ở trường hợp đau bụng kinh nguyên phát thì bạn đừng quá lo lắng. Bởi có thể đây là biểu hiện sinh lý bình thường khi cơ thể có sự thay đổi nội tiết hoặc rối loạn hormone nào đó. Với nguyên nhân này thường không ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Đau bụng kinh có nguy hiểm không nếu là đau bụng nguyên phát?

Đau bụng kinh có nguy hiểm không nếu là đau bụng nguyên phát?

Đau bụng kinh nguyên phát là hiện tượng sinh lý thường gặp ở những bạn gái mới dậy thì, chu kỳ kinh nguyệt chưa ổn định. Những cơn đau thường co thắt dữ dội, đôi khi là âm ỉ gây cảm giác khó chịu. Thời gian đau thường chỉ trong vòng 12h là hết hoặc đau trước khi có kinh một ngày. Đau bụng kinh dạng này là hiện tượng rất bình thường ở nữ giới và sẽ giảm bớt khi lập gia đình.

Đau bụng kinh có nguy hiểm không nếu là dạng thứ phát?

Mặc dù việc đau bụng kinh không gây ảnh hưởng tới sức khỏe của các chị em, nhưng có thể đây là triệu chứng của một bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe sinh sản. Nếu tình trạng này xảy ra thì bạn nên lo lắng và chủ động chữa trị.

Đến gặp bác sĩ để chắc chắn đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Đến gặp bác sĩ để biết chắc chắn đau bụng kinh có nguy hiểm không?

Nếu chị em bị đau bụng kinh dữ dội kèm theo các triệu chứng đau đầu, người gầy sút và mệt mỏi, đầy bụng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, toát mồ hôi, buồn nôn hoặc nôn mửa, người bủn rủn hay bị ngất xỉu… thì chớ chủ quan mà cần đi khám ngay vì hiện tượng đau bụng kinh bất thường này là triệu chứng của một số bệnh phụ khoa dưới đây:

– Bệnh lạc nội mạc tử cung

Đây là một bệnh gây rối loạn trong tử cung khi lớp lót bên trong lại không nằm trong tử cung mà đi lạc tới buồng trứng, bàng quang hay trực tràng. Nó vẫn tiếp tục phát triển dày lên vì nó không có cách nào để thoát ra khỏi cơ thể.

Đau bụng kinh có nguy hiểm không là vấn đề bạn nên quan tâm lúc này. Bởi, hiện tượng này gây chảy máu nhiều hơn mỗi khi tới chu kỳ kinh nguyệt và khiến phụ nữ gặp phải những cơn đau bụng kinh bất thường ở vùng bụng dưới dữ dội, không chữa trị có thể gây vô sinh.

– Bệnh u xơ tử cung

Đây là bệnh cũng gây triệu chứng đau âm ỉ bụng dưới. Mặc dù đây là khối u lành tính xuất hiện ở các vị trí khác nhau trong tử cung nhưng cũng gây ra hiện tượng rối loạn kinh nguyệt và máu kinh ra nhiều. Nếu không được điều trị thì bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Vì vậy nếu băn khoăn đau bụng kinh có nguy hiểm không? thì trong trường hợp này câu trả lời là có và bạn cần thăm khám và chữa trị ngay.

– U nang buồng trứng

Đau bụng kinh cũng là dấu hiệu cảnh báo có thể phụ nữ bị u nang buồng trứng. Đây chỉ là u nang lành tính, nhưng nếu hình thành trong thời gian dài sẽ gây cản trở quá trình rụng trứng, gây rối loạn kinh nguyệt và đặc biệt là bị đau bụng dưới.

Từ những lý do trên, chắc hẳn chị em đã biết rõ đau bụng kinh có nguy hiểm không? Khi bị đau bụng kinh nếu sau 10 ngày chị em vẫn chưa thấy tình trạng đau bụng kinh thuyên giảm và chấm dứt thì cần sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị nếu mắc bệnh.

Xem thêm: Cách chữa đau bụng kinh đơn giản tại nhà, chẳng cần đến 1 viên thuốc

Bùi Linh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo