Kinh nguyệt ra ít là gì, có gây vô sinh không và khắc phục như thế nào?

Bài nên đọc:

>> Kinh nguyệt ra từng mảng có phải dấu hiệu bệnh lý không?

>> Kinh nguyệt có màu gì báo hiệu sức khỏe sinh sản có vấn đề?

Kinh nguyệt ra ít là hiện tượng gì?

Kinh nguyệt ra ít máu là một trong những tình trạng rối loạn kinh nguyệt không ít phụ nữ gặp phải. Đây là hiện tượng kinh nguyệt ra ít hơn bình thường và lượng máu kinh nguyệt ra ít hơn tháng trước đó. Nhiều trường hợp kinh nguyệt ít dần hoặc kinh nguyệt ra quá ít khiến nhiều chị em cảm thấy rất hoang mang lo lắng không biết mình bị gì, hoặc không biết có phải đã mang thai hay không? Vậy nhận biết kinh nguyệt ra ít như thế nào?

Dấu hiệu kinh nguyệt ra ít

Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của nữ giới nằm trong khoảng 21 – 35 ngày, trong đó có 3 – 7 ngày là thời gian hành kinh. Lượng máu kinh mà cơ thể xuất ra mỗi kỳ từ 40 – 80 ml. Tuy nhiên khi gặp tình trạng kinh nguyệt ít hơn bình thường thì lượng máu này sẽ giảm xuống chỉ còn khoảng 20 – 30 ml.

Kinh nguyệt ra ít là gì?

Kinh nguyệt ra ít là gì?

Để xác định mình có bị kinh nguyệt ít máu hay không chị em có thể dựa vào số ngày hành kinh. Khi kinh nguyệt ít đi thì số ngày kinh cũng giảm xuống. Nếu bạn chỉ có 1 – 2 ngày kinh nguyệt thì có nghĩa là lượng máu kinh nguyệt quá ít.

Ngoài ra tình trạng kinh nguyệt ít bất thường còn có thể được nhận biết qua số lượng băng vệ sinh mà bạn dùng hàng tháng. Nếu lượng máu thấm ra băng vệ sinh rất ít và số lượng băng vệ sinh bạn sử dụng chỉ giảm đi với con số ít thì đây là biểu hiện dễ nhận thấy của kinh nguyệt ra rất ít. Khi kinh nguyệt ra quá ít như vậy bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám sớm.

Kinh nguyệt ra ít có phải mang thai không?

Nhiều chị em khi bị kinh nguyệt ra ít thường nghĩ rằng đó là dấu hiệu có thai vì nhiều khi tự dưng kinh nguyệt ra ít hoặc kinh nguyệt ít và ngắn ngày khiến phụ nữ nghĩ rằng đó là máu báo thai.

Nếu kinh nguyệt ra ít và có màu hồng nhạt hoặc kinh nguyệt ra ít có màu nâu, màu nâu đen thì đó vẫn là máu kinh. Nhất là khi máu này xuất hiện vào khoảng những ngày có kinh thì không phải máu báo thai.

Nhiều trường hợp nếu thấy xuất hiện máu có màu đỏ hoặc hồng ở âm đạo với lượng ít thì có thể là máu báo thai, nhất là kinh nguyệt ra ít sau quan hệ. Nguyên nhân là vì trứng có thể rụng bất cứ lúc nào nếu quan hệ đạt được khoái cảm. Nhưng cũng có một số trường hợp máu xuất hiện ở âm đạo sau khi quan hệ là do quan hệ thô bạo dẫn đến âm đạo bị tổn thương và xuất huyết.

Rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không?
Rối loạn kinh nguyệt có thai được không? là câu hỏi khiến nhiều chị em bận lòng. Mời chị em cùng lắng nghe những chia sẻ dưới đây để hiểu rõ vấn đề rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không và biết cách xử trí sáng suốt nhất nhé.

Do vậy, để xác định mình có mang thai hay không, phụ nữ có thể sử dụng que thử thai hoặc đến các cơ sở y tế để được xét nghiệm, siêu âm làm rõ.

Ngoài ra, trong một số trường hợp hiện tượng kinh nguyệt ít màu đen là dấu hiệu báo bạn đã có thai nhưng là thai ngoài tử cung. Vì vậy, chị em cần sớm đến bệnh viện để xác định xem mình có bị thai ngoài tử cung hay không.

Tại sao kinh nguyệt ra ít hơn bình thường?

Nếu bạn thắc mắc tại sao kinh nguyệt ít thì câu trả lời cho băn khoăn này là: kinh nguyệt ra ít phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân. Trong đó, nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít xuất phát từ hai nhóm chính là nguyên nhân bệnh lý và nguyên nhân tâm sinh lý.

– Nguyên nhân tâm sinh lý

+ Rối loạn nội tiết:

Estrogen và progesterone là những hormone có liên quan trực tiếp đến sự phát triển của niêm mạc tử cung. Khi những loại hormone này bị suy giảm, thành tử cung sẽ mỏng hơn vì vậy dẫn đến kinh nguyệt ra ít và ngắn ngày. Khi lượng estrogen trong cơ thể quá thấp thì phụ nữ sẽ bị kinh nguyệt ra rất ít màu đen.

Rối loạn nội tiết dẫn đến kinh nguyệt ra ít

Rối loạn nội tiết dẫn đến kinh nguyệt ra ít

Bên cạnh đó cũng có một số trường hợp kinh nguyệt ít có màu đen là do estrogen tăng lên quá nhiều khiến lớp niêm mạc tử cung dày hơn. Khi niêm mạc bong tróc, kinh nguyệt bị ứ lại trong tử cung và gây ra hiện tượng kinh nguyệt có màu đen.

+ Tâm lý: Những chị em phụ nữ bị stress lâu ngày do áp lực trong việc học hành, công việc, gia đình sẽ dễ bị rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân là vì khi stress trong thời gian dài, sẽ làm sản sinh ra hormone cortisol để chống lại tình trạng này. Nhưng đây lại là hormone có ảnh hưởng đến vùng dưới đồi và tuyến yên, hai cơ quan có vai trò quan trọng trong việc sản xuất và điều hòa nội tiết tố.

Do đó căng thẳng nhiều cũng dẫn tới tình trạng kinh nguyệt ra ít và không đều.

+ Chế độ sinh hoạt: Ăn uống không khoa học, tập luyện quá sức và hay thức khuya cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ít và không đều ở nữ giới.

+ Tác dụng phụ thuốc:

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp và những loại thuốc có ảnh hưởng đến nội tiết tố của nữ giới có thể khiến phụ nữ gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít và thất thường. Vì vậy nếu muốn tránh thai bạn nên sử dụng các phương pháp tránh thai an toàn khác như đặt vòng, dùng bao cao su…

+ Biến chứng sau nạo phá thai hoặc sảy thai: Sau khi nạo phá thai hoặc sảy thai nhiều lần có thể làm tử cung bị mỏng đi nhiều. Chính vì vậy phụ nữ trong những trường hợp này thường bị kinh nguyệt ra ít.

Nhiều phụ nữ sau khi nạo phá thai thường bị dính tử cung. Nếu phụ nữ bị dính tử cung một phần thì có thể bị kinh nguyệt ra ít nhưng kéo dài. Một số trường hợp sau khi nạo phá thai bị dính tử cung toàn phần dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít rồi không ra nữa. Vì vậy khi gặp phải tình trạng kinh nguyệt ra ít rồi hết và sau đó không thấy chu kỳ kinh trở lại thì chị em cần sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị.

– Kinh nguyệt ra ít là bệnh gì?

Bên cạnh nguyên nhân tâm sinh lý, kinh nguyệt ra ít có thể liên quan đến một số căn bệnh khác như sau:

+ Mô sẹo tại nội mạc tử cung:

Những viêm nhiễm kéo dài không được chữa trị kịp thời có thể hình thành nên những mô sẹo tại tử cung. Những mô sẹo này ảnh hưởng không nhỏ đến việc làm tổ của trứng, đông thời nó cũng dẫn đến tình trạng kinh nguyệt ra ít

+ Hẹp cổ tử cung – nguyên nhân kinh nguyệt ra rất ít

Nhiều phụ nữ có thể bị hẹp cổ tử cung do bẩm sinh hoặc do biến chứng sau phẫu thuật, sau nạo phá thai… Hiện tượng này khiến máu kinh bị kẹt lại. Đây chính là nguyên nhân dẫn tới một số tình trạng rối loạn kinh nguyệt như: kinh nguyệt ra rất ít và kéo dài, kinh nguyệt màu nâu ra ít kéo dài, kinh nguyệt ra ít kéo dài có màu đen…

Tình trạng này kéo dài mà không được phẫu thuật sớm thì có thể khiến phụ nữ bị kinh nguyệt ra ít và đau bụng.

+ Lạc nội mạc tử cung:

Đây là tình trạng các lớp niêm mạc của tử cung sau khi bị bong tróc không đi ra ngoài cơ thể mà chảy ngược vào các cơ quan ngoài tử cung như buồng trứng, ống dẫn trứng… Mặc dù tồn tại ở những vị trí ngoài tử cung nhưng những tế bào niêm mạc vẫn tiết dịch và bong tróc bình thường. Chính vì vậy gây ra hiện tượng rong kinh.

Kinh nguyệt ra sớm là triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Kinh nguyệt ra sớm là triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung có thể biểu lộ qua những tình trạng rối loạn kinh nguyêt thường gặp như: kinh nguyệt ra ít một, kinh nguyệt ra ít bất thường, kinh nguyệt ít nhưng kéo dài, đau bụng kinh ra ít máu, kinh nguyệt ra ít và vón cục…

+ U xơ tử cung:

U xơ tử cung là tình trạng xuất hiện những khối u xơ lành tính ở tử cung. Khi các khối u phát triển to lên sẽ làm biến dạng tử cung và làm rối loạn sự phát triển của niêm mạc. Đây là lý do tại sao kinh nguyệt ra ít và kéo dài và kinh nguyệt ra ít và sẫm màu. Nhiều trường hợp u xơ tử cung cũng dẫn đến hiện tượng kinh nguyệt ít màu đen kéo dài.

+ U nang cổ tử cung:

Đây là tình trạng cổ tử cung xuất hiện các khối u lành tính dạng túi bọc. Khi các nang này phát triển có thể làm cổ tử cung biến dạng và khiến máu kinh khó thoát ra ngoài hơn. Do vậy khi mắc phải những căn bệnh này, chị em thường gặp phải các hiện tượng: kinh nguyệt ra ít và có màu nâu, kinh nguyệt ra ít có màu đen hoặc kinh nguyệt ra ít và kéo dài.

+ Viêm nhiễm đường sinh dục: Những tác nhân gây viêm nhiễm đường sinh dục là một trong những nguyên nhân dẫn đến thay đổi màu sắc và tính chất kinh nguyệt. Khi mắc phải các bệnh viêm nhiễm tại bộ phận sinh dục, phụ nữ có thể gặp phải tình trạng: kinh nguyệt ít và có màu nâu, kinh nguyệt ra ít màu nâu đen, kinh nguyệt ra ít màu đen, kinh nguyệt ít và sẫm màu, kinh nguyệt ra ít và có mùi hôi…

Kinh nguyệt ra ít có sao không?

Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sức khỏe không?

Sau khi đã hiểu tại sao kinh nguyệt ra quá ít? và kinh nguyệt ít là bệnh gì? thì chắc chắn chị em sẽ hiểu kinh nguyệt ra ít ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào.

– Với những trường hợp kinh nguyệt ra ít do nội tiết tố hoặc nguyên nhân tâm sinh lý thì những ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe của nữ giới không có gì quá nghiêm trọng. Đặc biệt là với những trường hợp kinh nguyệt ra ít sau sinh, kinh nguyệt ra ít ở tuổi dậy thì hoặc giai đoạn tiền mãn kinh thì chị em không cần quá lo lắng. Khi nội tiết tố cân bằng thì kinh nguyệt sẽ đều trở lại.

Kinh nguyệt ra ít ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ

Kinh nguyệt ra ít làm ảnh hưởng đến tâm lý của phụ nữ

Tuy nhiên tình trạng kinh nguyệt ra quá ít luôn làm phụ nữ cảm thấy rất lo lắng, bất an vì vậy nhiều khi lại ảnh hưởng ngược lại sức khỏe và tâm lý nữ giới.

– Kinh nguyệt ra ít không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể có những bất ổn. Tình trạng này có thể cảnh báo nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, buồng trứng đa nang… Những căn bệnh này có thể làm suy giảm sức khỏe thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng nếu không được chữa trị kịp thời.

– Ngoài ra, kinh nguyệt ra ít cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo phụ nữ đang mắc phải những tình trạng nguy hiểm như thiếu máu, bệnh gan, tiểu đường…

Do vậy chị em không nên chủ quan khi thấy tự nhiên kinh nguyệt ra rất ít hoặc kinh nguyệt ra ít kéo dài…

Kinh nguyệt ít có ảnh hưởng đến sinh sản không?

Kinh nguyệt ra ít hơn bình thường là dấu hiệu cho thấy khả năng sinh sản của nữ giới đang gặp phải nhiều vấn đề:

+ Chức năng buồng trứng giảm:

Nếu bạn băn khoăn kinh nguyệt ra ít có bị sao không? thì câu trả lời là có thể buồng trứng của bạn đang bị suy giảm chức năng. Buồng trứng không hoạt động bình thường do mắc phải một số bệnh lý liên quan hoặc do rối loạn nội tiết.

Kinh nguyệt ra ít báo hiệu các bộ phận sinh sản có vấn đề

Kinh nguyệt ra ít báo hiệu các bộ phận sinh sản có vấn đề

Trường hợp đặc biệt nguy hiểm là, phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang rất dễ bị vô sinh nếu không chữa trị sớm. Hội chứng này xảy ra do nội tiết bị rối loạn nghiêm trọng dẫn đến nhiều nang trứng cùng phát triển. Mặc dù có nhiều nang trứng phát triển nhưng trứng không rụng xuống, do vậy không có hiện tượng thụ tinh diễn ra.

+ Tử cung bị tổn thương

Kinh nguyệt ít màu nâu hoặc kinh nguyệt ra ít và có màu nâu đen là dấu hiệu bình thường vào thời điểm đầu kỳ kinh hoặc gần kết thúc những ngày kinh. Nhưng các tình trạng kinh nguyệt ít, có sự rối loạn về màu sắc và tính chất máu như: kinh nguyệt ít và có màu đen, kinh nguyệt ít và kéo dài, kinh nguyệt ra rất ít màu nâu, kinh nguyệt ra ít vón cục… thường là dấu hiệu cho thấy tử cung hoặc cổ tử cung bị tổn thương do các thủ thuật hoặc do các bệnh lý liên quan.

Khi những cơ quan này có những tổn thương thì trứng dù được thụ tinh cũng khó có thể làm tổ và phát triển bình thường trong tử cung được. Do đó khả năng sinh sản bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy kinh nguyệt ra ít phải làm sao?

Cách khắc phục kinh nguyệt ra ít?

Khi bị kinh nguyệt ra quá ít phải làm sao? Áp dụng những cách sau sẽ giúp bạn mau chóng thoát khỏi tình trạng này.

1. Đi khám phụ khoa

Khi bị kinh nguyệt ra ít kéo dài kèm theo những dấu hiệu bất thường về màu sắc, tính chất của máu kinh và những biểu hiện khác như đau rát vùng kín, khí hư ra nhiều, đau vùng bụng dưới, tiểu buốt… thì chị em cần sớm đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Ngoài ra phụ nữ cũng nên duy trì thói quen đi khám phụ khoa định kỳ để tầm soát mọi nguy cơ mắc bệnh và giúp kinh nguyệt đều đặn hơn.

2. Chế độ sinh hoạt hợp lý

Tạo dựng cho mình những thói quen sinh hoạt khoa học và lành mạnh sẽ giúp chị em không phải băn khoăn tại sao kinh nguyệt ít? hoặc kinh nguyệt ra ít có ảnh hưởng gì không?

Phụ nữ nên lập kế hoạch làm việc, không để bị stress lâu dài. Nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức quá khuya.

Nghỉ ngơi hợp lý giúp phụ nữ không bị kinh nguyệt ra ít

Nghỉ ngơi hợp lý giúp phụ nữ không bị kinh nguyệt ra ít

Chị em cũng nên tập luyện thể dục thể thao để giúp máu lưu thông và làm sảng khoái tinh thần của mình hơn. Tuy nhiên chị em không nên tập luyện quá sức vì có thể làm tăng sức ép lên cơ thể, gây rối loạn kinh nguyệt.

3. Vệ sinh vùng kín sạch sẽ

Vệ sinh vùng kín sạch sẽ mỗi ngày và nhất là trong những ngày kinh nguyệt sẽ giúp phòng tránh nguy cơ mắc bệnh viêm phụ khoa. Những viêm nhiễm này nếu không bị ức chế sẽ dễ lây lan và làm suy giảm chức năng của những cơ quan sinh sản như buồng trứng, ống dẫn trứng, tử cung, cổ tử cung… Do đó chị em phụ nữ không nên xem nhẹ việc vệ sinh vùng kín sạch sẽ hàng ngày.

4. Quan tâm đến chế độ ăn uống – Kinh nguyệt ra ít nên ăn gì?

Để có chu kỳ kinh nguyệt ổn định, một trong những yếu tố có ảnh hưởng lớn là chế độ dinh dưỡng. Chị em phụ nữ nên bổ sung đầy đủ dinh dưỡng nhằm giúp cơ thể khỏe mạnh và hỗ trợ quá trình sản sinh nội tiết diễn ra thuận lợi. Trong những ngày kinh nguyệt chị em nên tránh ăn đồ ăn nhiều muối và caffeine vì chúng có thể kích thích làm rối loạn kinh nguyệt. Vậy kinh nguyệt ít nên ăn gì, uống gì?

+ Gừng: Nếu bạn chưa biết kinh nguyệt ít nên uống gì thì đừng bỏ qua gừng. Gừng là thực phẩm giúp làm tăng nhiệt và thúc đẩy quá trình lưu thông máu tốt hơn, nhờ đó kinh nguyệt ra ngoài dễ dàng hơn. Mỗi ngày chị em có thể dùng trà gừng 1 lần vào buổi sáng để cải thiện tình trạng kinh nguyệt ra ít của mình.

+ Thực phẩm giàu sắt:

Những thực phẩm giàu sắt như củ dền, cải bó xôi, súp lơ xanh, rau xanh, thịt đỏ, lòng đỏ trứng, ngũ cốc, đậu lăng… có thể giúp cơ thể sản sinh đủ lượng máu nhằm giúp các hoạt động của những cơ quan sinh sản trong cơ thể nữ giới diễn ra bình thường.

Ăn thực phẩm giàu sắt giúp thoát khỏi tình trạng kinh nguyệt ra ít

Ăn thực phẩm giàu sắt giúp thoát khỏi tình trạng kinh nguyệt ra ít

+ Thực phẩm giàu canxi: Nếu bạn đang băn khoăn kinh nguyệt ra quá ít phải làm sao? thì bạn nên bổ sung thêm những thực phẩm giàu canxi như sữa đậu nành, đậu tương, đậu phụ, đậu cô ve, hạnh nhân, bột yến mạch, vừng mè, rau cải ngọt, rau dền… Nguyên nhân là vì canxi có vai trò quan trọng đối với quá trình hydrat hóa và cân bằng hormone của cơ thể, giúp kinh nguyệt ổn định.

+ Thực phẩm giàu omega 3: Omega 3 là axit béo đóng vai trò quan trọng trong quá trình sản sinh hormone nữ, nhờ vậy giúp cải thiện tốt tình trạng thiểu kinh. Do vậy chị em có thể bổ sung thêm các thực phẩm giàu omega 3 như cá ngừ, cá mòi, cá thu, hạt lanh, quả óc chó… vào thực đơn ăn uống của mình

5. Kinh nguyệt ra ít nên uống thuốc gì?

Ngoài những cách trên, chị em sẽ không còn phải băn khoăn kinh nguyệt ra ít phải làm sao bằng việc sử dụng thuốc điều trị.

Kinh nguyệt ít nên uống thuốc gì có lẽ là câu hỏi được các chị em quan tâm bậc nhất. Người mắc phải hiện tượng kinh nguyệt ra ít có thể điều trị bệnh bằng thuốc Đông y hoặc Tây y. Tuy nhiên nguyên nhân gây ra tình trạng kinh nguyệt ra ít rất đa dạng. Vì vậy kinh nguyệt ít uống thuốc gì cho khỏi cần phải dựa vào tình trạng bệnh lý cụ thể.

Vì những lý do trên bạn không nên tự ý chuẩn đoán và mua thuốc về uống. Thay vào đó bạn nên tìm đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, xác định rõ nguyên nhân và hướng điều trị phù hợp nhất.

Trên đây là những thông tin về vấn đề kinh nguyệt ra ít. Mong rằng với những thông tin này chị em phụ nữ đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích để xử lý khoa học khi gặp phải tình trạng này.

Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt phải làm sao?

Tuyết Trinh (t.h) 

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo