Kinh nguyệt ra từng mảng có phải dấu hiệu bệnh lý phụ khoa?

Bạn nên đọc:

>> Rong kinh máu đen, nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

>> Cấy que tránh thai bị vô kinh có sao không? 

Hỏi: “Chào bác sĩ. Cháu là Nga, năm nay cháu 19 tuổi. Lần kinh nguyệt gần đây nhất cháu để ý thấy kinh nguyệt ra từng mảng. Cháu rất lo lắng nhưng ngại nói với mẹ. Xin hỏi bác sĩ, trường hợp bị ra máu kinh như vậy có phải là dấu hiệu cho thấy cháu bị mắc bệnh rồi không ạ? Mong bác sĩ sớm trả lời giúp cháu. Cảm ơn bác sĩ ạ.”

(Quỳnh Nga, Nghệ An)

Tư vấn của bác sĩ:

Quỳnh Nga thân mến!

Trước tiên, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Sau đây các bác sĩ của chuyên mục Hỏi- đáp sẽ trả lời cụ thể vấn đề của bạn:

Kinh nguyệt ra từng mảng có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt là hiện tượng sinh lý bình thường báo hiệu khả năng sinh sản của phụ nữ có tốt hay không. Chính vì vậy khi gặp phải hiện tượng bất thường như máu kinh ra từng mảng khi đến chu kỳ kinh, chị em phụ nữ thường rất lo lắng bất an.

Kinh nguyệt ra từng mảng có nguy hiểm không?

Kinh nguyệt ra từng mảng có nguy hiểm không?

Để trả lời câu hỏi của Nga, trước hết chúng tôi xin nói rõ cơ chế tạo máu kinh của phụ nữ như sau:

Cơ chế tạo máu kinh

Đối với phụ nữ, hàng tháng buồng trứng sẽ có một nang trứng chín, tách vỏ để trứng rụng. Khi đó, lớp áo trong của nang tiết ra nội tiết tố estrogen nhằm giúp tái tạo và làm dày nội mạc tử cung. Lúc này, vỏ trứng hay còn gọi là hoàng thể, sẽ chuyển sang màu vàng và tiết ra progesterone.

Estrogen kết hợp với progesterone giúp cho nội mạc dày lên để đón trứng đã thụ tinh về làm tổ. Nếu như trứng không gặp được tinh trùng, nó sẽ teo lại và tan ra. Máu kinh thông thường sẽ ra dưới dạng lỏng và nếu kinh nguyệt ra từng mảng thì đó là biểu hiện rối loạn kinh nguyệt bất thường.

Kinh nguyệt ra từng mảng là bệnh gì?

Kinh nguyệt hình thành như thế nào?

Nồng độ của hai hormone estrogen và progesterone giảm đi khiến cho các mạch máu nuôi nội mạc tử cung co lại. Sau vài ngày, nội mạc bị suy dinh dưỡng, bong dần ra dẫn đến chảy máu. Lúc này các cơn co bóp tử cung sẽ giúp đẩy máu ra ngoài.

Máu bị đẩy ra ngoài sẽ đọng dưới nội mạc tử cung và đông lại. Sau khoảng một ngày, chất plasminogen trong máu kích thích làm tan các cục máu đông. Chính vì vậy máu kinh của phụ nữ thường ở dạng lỏng.

Vậy, kinh nguyệt ra từng mảng có phải bị bệnh không?

Thông thường máu kinh của phụ nữ thường ở dạng loãng, nhưng cũng có những trường hợp máu kinh ra từng mảng và có lẫn các cục máu đông. Khi gặp phải hiện tượng này, chị em không nên lo lắng quá để tránh bị suy giảm tinh thần.

Thực tế tình trạng máu có các mảng, các cục máu đông có thể là dấu hiệu mắc các bệnh lý phụ khoa như u xơ tử cung, polyp tử cung hoặc buồng trứng đa nang… Nhưng đây là tình trạng hiếm gặp phải.

Đa phần, phụ nữ bị máu kinh nguyệt ra từng mảng hoặc vón cục máu đông là do niêm mạc tử cung dày và bong ra mảng lớn nên máu đông chưa kịp tan trước khi được đẩy ra ngoài. Đồng thời lượng máu kinh và các cục máu đông xuất ra nhiều hay ít là do lượng nội mạc tử cung của phụ nữ tùy tháng.

Kinh nguyệt ra từng mảng do máu đọng chưa kịp tan khi ra ngoài

Kinh nguyệt ra từng mảng do máu đọng chưa kịp tan khi ra ngoài

Chính vì vậy đối với tình trạng của Nga, bạn không cần lo lắng quá. Trường hợp bạn thấy xuất hiện các mảng máu đông nhiều, kéo dài vài tháng, kèm theo những cơn đau bụng dưới hai bên, máu kinh có mùi và màu bất thường thì nên đi khám phụ khoa sớm để xác định rõ nguyên nhân.

Ngoài ra trong những ngày kinh nguyệt bạn cần:

– Giữ tinh thần thoải mái, dành thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn, tránh mang vác vật nặng hoặc làm việc quá sức.

– Bạn cần giữ ấm cho cơ thể, ăn nhiều thực phẩm giàu sắt và uống thêm nhiều nước ấm đề giúp bù nước và sắt đã bị mất đi, tránh hiện tượng rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt ra từng mảng. Bên cạnh đó bạn không nên ăn các đồ chua, cay, đồ lạnh vì có thể gây khó chịu.

– Vệ sinh cơ quan sinh sản sạch sẽ giúp không bị viêm nhiễm phụ khoa trong những ngày kinh nguyệt.

Trên đây là những giải đáp về vấn đề kinh nguyệt ra từng mảng có phải là dấu hiệu bệnh lý không? Mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho Nga cũng như các chị em gặp khi phải tình trạng tương tự. Chúc bạn thật nhiều sức khỏe.

>> Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt khám ở đâu tốt tại Hà Nội?

Tuyết Trinh (t/h)

Bình luận

  1. Ánh Dương says: Trả lời

     

    Thực ra không cần quá lo lắng đâu ạ, kinh nguyệt ra từng mảng có thể là do rối loạn nội tiết tố. Cơ thể của nữ giới có hormone progesterone và estrogen. Những hormone này quy định việc sản xuất và để rơi ra lớp lót tử cung. Khi cân bằng này bị xáo trộn, nó có thể dẫn đến sự phát triển của một lớp lót tử cung quá dày. Độ dày này là nguyên nhân khiến lượng máu chảy nhiều hơn bình thường. Nó cũng có thể gây ra cục máu đông hay các mảng trong máu kinh nguyệt của phụ nữ chúng mình.

  2. Lê Huyền says: Trả lời

     

    Mình thấy giờ nhiều người lạm dụng thuốc tây quá, bệnh nặng thuốc tây mà bệnh nhẹ cũng thuốc tây, riêng vấn đề về kinh nguyệt mình thấy dùng thuốc bắc khá là tốt. https://benhviemphukhoa.net/mach-nho-cach-chua-roi-loan-kinh-nguyet-bang-thuoc-bac-hieu-qua-n5135.html

  3. Lê Minh Thúy says: Trả lời

     

    Để nhận định được rõ ràng xem đó có phải dấu hiệu bệnh lí không thì mọi người nên đi khám chứ không nên tự chẩn đoán nhé, dấu hiệu của mỗi người khác nhau nên đừng nghe người khác nói không sao đâu mà lơ là cơ thể của mình.

  4. Trần Thu Hoài says: Trả lời

     

    Bình thường máu kinh nguyệt là bình thường có màu đỏ thẫm, loãng và không đông, đôi khi có những cục nhầy  nhỏ đi kèm máu và những mảnh niêm mạc tử cung bong ra, có tính chất mềm và nhỏ nên nó không phải dấu hiệu bệnh lí đâu các mẹ đừng quá lo lắng.

  5. Minh Phương says: Trả lời

    Mình mà thấy có dấu hiệu bất thường như vậy mình đến ngay Vietmec kiểm tra, không việc gì phải lo lắng cả, Bác sĩ ở đó chuyên môn cao, tay nghề giỏ cứ yên tâm mà khám chữa và điều trị thôi.

  6. Ngọc Phan says: Trả lời

    các mẹ ơi mấy tháng gần đây em bị rong kinh mà máu có màu đen thẫm, em rất lo lắng liệu mình có bị bệnh gì nghiêm trọng không ạ? Rong kinh như vậy em thấy rất mệt mỏi và gây phiền toái trong cuộc sống.

  7. Hải Anh says: Trả lời

    Các mẹ có biết dịch vụ đặt vòng bên VietMec ko? Em đang định đi đặt chỗ nào bs mát tay cho đỡ ghê, chứ nhiều phòng khám h cũng đặt vòng,mà chất lượng chả biếtchỗ nào tốt. Đứa em dâu em nó đặt đâu đc 3 tuần mà tụt lúc nào ko biết kia kìa, may chưa vỡ hết kế hoạch

  8. Phương Ly says: Trả lời

     

    Em nghe nói bên Vietmec có cái công nghệ trị nấm, viêm âm đạo bằng laser hieenj đại hiệu quả lắm.Dạo này em đang bị nấm mà chữa bằng trà xanh mãi không khỏi. Có khi cuối tuần phải qua Vietmec xem thế nào.

  9. Mai Lí says: Trả lời

    Nếu kinh nguyệt không đều đặn, lại có hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều kéo dài, xuất hiện tình trạng kinh nguyệt bị vón cục…thì rất có thể chị em đang bị u xơ cổ tử cung đấy nhé.

  10. Vũ Yên Nhi says: Trả lời

     

    Bình thường thì niêm mạc tử cung sẽ bong dần dần ít một nên sẽ ra máu kinh vào khoảng 3 – 7 ngày mới hết. Nhưng đôi khi có những người niêm mạc tử cung dày và bong thành mảng lớn thì lúc hành kinh sẽ thấy ra từng cục một, cục đó là niêm mạc tử cung kèm chất nhầy tử cung nên đây không phải dấu hiệu bệnh lí nhé.

  11. Kiều MInh Ngọc says: Trả lời

    Cháu năm nay 17 tuổi, gần đây cháu khá áp lực chuyện học hành nên cân nặng lên xuống thất thường, cùng với đó cháu cũng bị rối loạn kinh nguyệt. Không biết như vậy có nahr hưởng gì đến sức khỏe về sau không ạ?

  12. Lê Thị Nhàn says: Trả lời

     

    Thông thường, máu kinh thường loãng là vì vậy, nhưng cũng có những trường hợp, chị em thấy có cục máu đông xuất hiện. Những cục máu đông này là do chúng chưa kịp tan trước khi được đẩy ra ngoài. Nhiều chị em khi còn có thêm các triệu chứng khác kèm theo như chướng bụng, đau bụng thậm chí là rất đau trong những ngày này.Nói chung là hiện tượng bình thường thôi nhé.

  13. Kim Phụng says: Trả lời

     

    Em thì thường bị kinh nguyệt ra ít ý, thấy mọi người bảo kinh nguyệt mà ra ít là sau sinh nở nó khăn, dễ hiếm muộn các thứ nên em cũng lo lắng lắm.

  14. Minh Loan says: Trả lời

     

    Em nghi là em bị rối loạn kinh nguyệt các mẹ ạ, bình thường kinh nguyệt của em rất đầu mà một năm trở lại đây từ khi lấy chồng kinh nguyệt cứ thất thường khó chịu lắm ý. Có tháng em đến trước hẳn 7 ngày , có tháng lại muộn 4-5 ngày, có tháng rong kinh, khủng hoảng nhất là đợt 3 tháng k có kinh hai vợ chồng đang mừng tưởng có em bé hóa ra mấy hôm sau lại có. Các mẹ có biết khám rối loạn kinh nguyệt ở đâu uy tín không ạ? Chứ em đi khám công khám tư rồi mà không ưng chỗ nào cả.Em ở khu vực HN nhé!

  15. lê Thị Hương says: Trả lời

     

    Niêm mạc tử cung sẽ dày lên vào giữa và gần cuối chu kì kinh để đón nhận trứng đã được thụ tinh về làm tổ, nếu không có quá trình thụ thai thì niêm mạc sẽ bong ra và chảy máu gọi là hành kinh.Máu kinh nguyệt là bình thường có màu đỏ thẫm, loãng và không đông, đôi khi có những cục nhầy  nhỏ đi kèm máu và những mảnh niêm mạc tử cung bong ra nên các mẹ không cần quá lo lắng đâu ạ.

  16. Phương Anh Vũ says: Trả lời

     

    Những chị em phụ nữ  có biểu hiện đau bụng kinh dữ dội, máu kinh ra nhiều, kèm theo đó là tình trạng kinh nguyệt bị vón cục, thậm chí nhiều trường hợp máu kinh có màu đen thì rất dễ là đang bị lạc nội mạc tử cung ròi, tốt nhất là nên đi khám ngay.

  17. Hồng hạnh says: Trả lời

     

    Lượng máu kinh cũng như cục máu đông ra như thế nào là do lượng nội mạc tử cung, điều này có thể khác nhau tùy tháng. Tốt nhất, trong những ngày có kinh nguyệt,chị em nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi, tránh đi lại nhiều hoặc vận động, mang vác quá nặng, chú ý giữ ấm cơ thể, không ăn nhiều đồ ăn chua, lạnh… để bảo vệ sức khỏe và giảm những khó chịu có thể xảy ra.

  18. Lưu Thùy An says: Trả lời

     

    các mẹ đừng lo quá, có thể là do rối loạn nội tiết tố ở phụ nữ thôi, thường là rối loạn prosesterone và estrogen. Người phụ nữ khi bị rối loạn nội tiết tố có thể khiến cho lớp lót tử cung dày, đây chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng máu kinh bị vón cục to, ra nhiều.

  19. Ngô Bảo Anh says: Trả lời

     

    Theo các bác sĩ phụ khoa tình trạng kinh nguyệt bị vón cục thực sự nguy hiểm khi nó là biểu hiện của một số bệnh phụ khoa như u xơ cổ tử cung, lạc nội mạc tử cung. Còn nếu nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh nguyệt bị vón cục là do rối loạn nội tiết tố, hay do tâm lý hoặc là do thói quen lười vận động ở chị em phụ nữ thì không có gì đáng lo ngại.

  20. Thanh Thảo says: Trả lời

     

    Nếu chị em có biểu hiện kinh nguyệt bị vón cục nguyên nhân là do bệnh u xơ cổ tử cung hay lạc nội mạc tử cung gây ra thì sẽ có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. Nhiều trường hợp đã bị hiếm muộn, vô sinh do hai bệnh lý phụ khoa này đấy, chị em nên cẩn trọng nhé.

  21. Minh Ngọc says: Trả lời

    Nếu đã như vậy sao còn chưa đi khám hả em, đây em tham khảo trước đi rồi nhớ đi khám nhé https://benhviemphukhoa.net/rong-kinh-mau-den-nguyen-nhan-va-cach-xu-tri-hieu-qua-n5464.html

  22. Anh Thư says: Trả lời

     

    Tụt vòng mà ko biết à chị? Giờ có nhiều phương pháp tránh thai mà, nhưng riêng đặt vòng nên đến những chỗ uy tín để đặt bạn ạ! Chứ để tụt lúc nào mà ko biết thì gay quá. Mình đang dùng phương pháp cấy que tránh thai ở VietMec nè, đảm bảo mà ko ảnh hưởng gì đến sinh hoạt vợ chồng nên cả 2 vợ chồng mình đều thấy ưng.

  23. Hải Anh says: Trả lời

     

    Ui mẹ ơi em cũng vừa đốt laser bên ấy xong chị ạ. Đúng nghĩa là hiêu quả tức thời đấy ạ. Ưng lắm nhưng chi phí cao hơn chút so với điều trị thuốc. Nhưng đây sẽ là lựa chọn hàng đầu nếu chị muốn điều trị dứt điểm ý.

  24. Thy Loan says: Trả lời

     

    Cân nặng là vấn đề rất nhạy cảm ở tuổi dậy thì, cân nặng thất thường cũng là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt cho cơ thể cháu. Cháu nên điều chỉnh lại chế độ học tập cũng như ăn uống sinh hoạt để có đời sống khoa học hơn nhé https://benhviemphukhoa.net/roi-loan-kinh-nguyet-tuoi-day-thi-do-can-nang-va-cach-khac-phuc-n4885.html

  25. Lưu Thị Hiền says: Trả lời

    Có rất nhiều biện pháp khắc phục kinh nguyệt ra ít mà em, mà không thì em đến Vietmec khám đi cả lỡ kinh nguyệt ít do vấn đề gì sau lại chữa k kịp.

  26. Phan Thanh Hà says: Trả lời

     

    Chắc là bạn chưa đến Vietmec rồi, mình toàn khám phụ khoa ở đó thấy rất hải lòng, dịch vụ tốt, bác sĩ tay nghề tốt lại thân thiện. Nói chung mình đem tâm lí rất thoải mái khi tới khám và đến cả khi về. https://benhviemphukhoa.net/kham-roi-loan-kinh-nguyet-o-dau-tot-tai-ha-noi-chi-em-nen-biet-n4587.html

  27. Ngọc Thảo says: Trả lời

    Đúng rồi, em thấy nhiều người hay chủ quan vấn đề này, tốt nhất thấy trong người khác lạ thì nên đi khám ngay đi.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo