Chuyên gia giải đáp: Rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Bài nên đọc:

>> Rối loạn kinh nguyệt sau quan hệ, nguyên nhân và cách chữa trị

>> Đặt vòng tránh thai bị rối loạn kinh nguyệt có sao không?

Hỏi: Chào bác sĩ. Cháu là Thanh, năm này 24 tuổi và chưa lập gia đình. Mấy năm gần đây kinh nguyệt của cháu rất thất thường, tháng có tháng không, nhiều tháng máu kinh ra rất ít và có màu nâu. Cháu sắp kết hôn nên cũng rất lo lắng không biết bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không? Mong bác sĩ giải đáp giúp cháu với ạ. Cảm ơn bác sĩ rất nhiều.

(Hà Thanh, Ba Đình – Hà Nội)

Tư vấn của bác sĩ chuyên khoa:

Hà Thanh thân mến!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi về cho benhviemphukhoa.net. Sau đây các bác sĩ của chúng tôi sẽ giải đáp câu hỏi  rối loạn kinh nguyệt có thai được không của bạn thật cụ thể và chi tiết:

Ở phụ nữ bình thường, chu kì kinh nguyệt thường kéo dài 28 – 35 ngày và thời gian hành kinh thường từ 3 – 5 ngày. Lượng máu trung bình của mỗi lần hành kinh là từ 40 – 80 ml và máu có màu đỏ sẫm. Tuy nhiên ở một số phụ nữ, chu kỳ kinh có thể ít hơn 21 ngày hoặc nhiều hơn 35 ngày. Đồng thời, máu kinh biến đổi và lượng máu cũng không nằm trong khoảng 40 – 80 ml. Khi đó, những trường hợp này được gọi là rối loạn kinh nguyệt.

Rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không?

Lo lắng rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng thường gặp ở các chị em gái trong độ tuổi sinh sản, nhất là ở những bạn gái mới có kinh và phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Tình trạng này khiến cho chị em phụ nữ cảm thấy lo lắng, bất an vì không biết rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không?

Bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không?

Để trả lời câu hỏi này, Thanh cần biết rằng rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không còn tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra rối loạn kinh nguyệt. Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt bị rối loạn có thể là do nguyên nhân sinh lý hoặc bệnh lý. Vậy, cụ thể rối loạn kinh nguyệt do nguyên nhân gì sẽ ảnh hưởng đến chức năng sinh sản?

– Rối loạn kinh nguyệt có thai được không nếu do sinh lý?

Nguyên nhân sinh lý dẫn đến đau kinh thất thường có thể là do: Chị em mới có kinh; đang trong giai đoạn tiền mãn kinh, hay lo lắng, suy nghĩ nhiều, căng thẳng kéo dài; lao động nặng nhọc; chế độ dinh dưỡng chưa khoa học hoặc do uống rượu bia, sử dụng các chất kích thích gây ra.

Đối với trường hợp này, chị em không cần quá lo lắng vì sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Chỉ cần chu kỳ trở lại ổn định thì chị em vẫn có thể mang thai bình thường.

– Rối loạn kinh nguyệt có mang thai được không nếu do bệnh lý?

Nhiều trường hợp rối loạn kinh nguyệt không phải là hiện tượng sinh lý mà là dấu hiệu của một bệnh lý phụ khoa nào đó như: U xơ tử cung, polyp nội mạc tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, buồng trứng… Vậy, rối loạn kinh nguyệt có thai được không nếu nguyên nhân gây ra tình trạng này là do bệnh lý phụ khoa?

Bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không nếu do nguyên nhân bệnh lý

Bị rối loạn kinh nguyệt có thai được không nếu do nguyên nhân bệnh lý?

Trong trường hợp này, việc mang thai sẽ gặp khó khăn hơn vì các bệnh lý trên đều liên quan trực tiếp đến cơ quan sinh sản của phụ nữ. Do đó chị em cần sớm điều trị các bệnh phụ khoa này mới có thể mang thai bình thường được.

Dù là rối loạn kinh nguyệt do sinh lý hay bệnh lý thì các chị em cũng không nên chủ quan vì hiện tượng này liên quan đến quá trình trứng rụng. Nếu không xác định được ngày trứng rụng thì thì việc thụ thai vẫn có khả năng không xảy ra vì trứng không rụng hoặc rụng không đúng thời điểm để gặp tinh trùng.

Những người bị rối loạn kinh nguyệt cần làm gì?

Nếu gặp phải tình trạng này, ngoài việc quan tâm đến vấn đề rối loạn kinh nguyệt có thai được không, Hà Thanh và các chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

– Sớm đi khám phụ khoa để xác định nguyên nhân bị rối loạn kinh nguyệt và điều trị kịp thời.

Khi bị rối loạn kinh nguyệt chị em cần sớm đến gặp bác sĩ phụ khoa

Bác sĩ tư vấn rối loạn kinh nguyệt có thai được không theo từng trường hợp

– Cố gắng giữ một tâm trạng tốt, lao động phù hợp và tập thể dục thể thao thường xuyên.

– Duy trì chế độ ăn khoa học: Nên ăn nhiều chất xơ, chất đạm, bổ sung vitamin E, C, A vì chúng giúp cân bằng nội tiết tố. Bạn cũng nên hạn chế dùng những đồ ăn giàu chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê, các thực phẩm cay, nóng…

Như vậy, với những chia sẻ trên chắc rằng bạn Thanh đã có câu trả lời cho băn khoăn về vấn đề rối loạn kinh nguyệt có thai được không? Theo chúng tôi, trước hết bạn nên đến gặp bác sĩ sản phụ khoa để làm rõ nguyên nhân rối loạn kinh nguyệt và sau đó bạn nên điều trị sớm để không ảnh hưởng đến khả năng mang thai sau này.

>> Xem thêm: Rối loạn kinh nguyệt nên khám ở đâu tốt nhất tại Hà Nội?

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Bình luận

  1. Hà Kim Thoa says: Trả lời

    Các mẹ ơi, em bị rối loạn kinh nguyệt khá lâu rồi, khoảng một năm trở lại đây kinh nguyệt của em không ổn định, tháng dài, tháng ngắn, có đợt còn 2-3 tháng mới thấy kinh một lần.Em đang lo kinh nguyệt không ổn đinhk sẽ ảnh hưởng tới quá trình sinh sản sau này, hoặc sẽ gây ra các hệ lụy nghiêm trọng hơ. Có mẹ nào đã từng bị rối loạn kinh nguyệt và đã chữa khỏi không bày cách cho em với ạ?

  2. Lê Huyền says: Trả lời

     

    Cháu mới thấy kinh nguyệt lần đầu tiên cách đây 8 tháng, từ đó đến nay kinh nguyệt của cháu không đều và thường chậm kinh ạ, liệu như vậy có ảnh hưởng tới sinh sản sau này không ạ?

  3. Nguyễn Thị Thắm says: Trả lời

     

    Đây đúng là  là trăn trở của chị em mình, phụ nữ ở độ tuổi sinh sản. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp các chị phải đối mặt với nhiều tình huống éo le do không có con chỉ vì rối loạn kinh nguyệt.

  4. Hoài Như says: Trả lời

     

    Để không phải lo lắng rối loạn kinh nguyệt có thai được không, chị em nên thăm khám phụ khoa định kỳ để được bác sỹ thăm khám. Bên cạnh đó,  nên bổ sung thực đơn ăn hàng ngày các nhóm thực phẩm giàu vitamin B, A và hạn chế ăn các loại chất béo, nước uống có ga,…nhé!

  5. Lê Thanh Như says: Trả lời

     

    Các mẹ ơi,nếu nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt là do các bệnh lý thì đây là vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến khả năng thụ thai ở chị em phụ nữ. Một số bệnh phụ khoa liên quan đến buồng trứng, tử cung sẽ khiến cho chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, từ đó sẽ ảnh hưởng lớn đến việc mang thai. Nếu mắc bệnh buồng trứng đa nang, u xơ tử cung, suy buồng trứng dẫn đến rối loạn kinh nguyệt thì đây là một vấn đề nghiêm trọng. Tức là khả năng có thai là rất thấp hay nói cách khác các bệnh này có thể khiến cho người bệnh bị vô sinh nếu mắc các bệnh trên.

  6. Hoàng my says: Trả lời

    Em năm nay 22 tuổi, và chuẩn bị kết hôn, tuy nhiên từ khi có kinh, em luôn gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Có tháng nhanh có tháng chậm, thậm chí có tháng còn mất kinh. Vì vậy, em rất lo lắng mong các bác sĩ có thể giải đáp giúp cháu thắc mắc này được không ạ.  xin cảm ơn!

  7. Minh Nhật says: Trả lời

    Theo các chuyên gia rối loạn kinh nguyệt là sự biến đổi bất thường của chu kỳ kinh nguyệt. Theo đó, thời gian của một chu kỳ, màu sắc, số lượng máu kinh tiết ra ở mỗi thời điểm là khác nhau và không tuân theo một quy trình nhất định nào. Cụ thể hiện tượng rối loạn kinh nguyệt biểu hiện ra bên ngoài như: Trễ kinh, vô kinh, đến kinh sớm, kinh nguyệt lúc ít lúc nhiều…

  8. Vũ Thị Ngát says: Trả lời

     

    Lo âu, căng thẳng quá độ, làm tác động đến quá trình sản sinh nội tiết tố estrogen khiến tình trạng kinh rối loạn kinh nguyệt diễn ra. Ngoài ra thì một số bệnh phụ khoa cũng khiến cơ thể phải đối mặt với rối loạn kinh nguyệt như: Viêm cổ tử cung, viêm tử cung, viêm âm đạo, viêm buồng trứng, buồng trứng đa năng…

  9. hoàng Thanh Tâm says: Trả lời

     

    Thường thì những bạn gái mới có kinh  thường xuyên gặp phải hiện tượng này, do sự thay đổi đột ngột của nội tiết tố và cơ thể của chị em vẫn chưa hoàn toàn hoàn thiện. Với trường hợp này thì không cần lo lắng quá đâu.

  10. Hương Phan says: Trả lời

     

    Em thấy rất nhiều chị lạm dụng thuốc tránh thai hằng ngày nhằm mong muốn điều kinh, thế nhưng sử dụng thuốc tránh thai bừa bãi nhất là các loại thuốc tránh thai khẩn cấp sẽ khiến cơ thể phái yếu mình xuất hiện rối loạn kinh nguyệt.

  11. Bùi Kim Thanh says: Trả lời

     

    Nếu các mẹ đang tìm kiếm một địa chỉ uy tín để điều trị rối loạn kinh nguyệt thì có thể tìm đến phòng khámVietmec, đây  là một ng những cơ sở y tế chất lượng trong lĩnh vực phụ khoa mà em rất tin tưởng và thường xuyên lui tới.

  12. Nông Thu Phương says: Trả lời

     

    Các mẹ à nếu rối loạn kinh nguyệt do bệnh lý thì việc thụ thai thành công là rất khó, còn nếu do sinh lý thì khả năng vẫn có thể có thai được. Tuy nhiên, chu kỳ kinh quá dài hay quá ngắn cũng gây khó khăn cho việc thụ thai bởi rất khó xác định ngày rụng trứng. Vì hiện tượng kinh nguyệt bắt nguồn từ việc rụng trứng, nếu không có sự thụ tinh, trứng sẽ được thải ra ngoài cũng lớp niêm mạc tử cung. Khi rối loạn kinh nguyệt sẽ ảnh hưởng đến quá trình rụng trứng, lúc đó trứng sẽ không rụng hoặc rụng không đúng quá trình. Chính điều này sẽ làm tăng nguy cơ vô sinh do rối loạn kinh nguyệt.

  13. Lê Thuần says: Trả lời

     

    Nếu rối loạn kinh nguyệt là do vấn đề tâm lý căng thẳng, mệt mỏi, sinh hoạt không điều độ thì khi điều chỉnh lại các vấn đề này trong cuộc sống thì chu kỳ kinh nguyệt sẽ cân bằng trở lại và việc có thai là hoàn toàn có thể nhé các mẹ.

  14. Phương Thùy says: Trả lời

     

    E từng đọc báo thấy có nói rằng:Các chuyên gia cho biết phụ nữ vẫn có thể có con khi bị rối loạn kinh nguyệt. Tuy nhiên, khả năng này sẽ thấp hơn nhiều so với bình thường và còn phụ thuộc vào cơ thể cũng như nguyên nhân gây ra tình trạng rối loạn kinh nguyệt.Nên chị em nên cchus ý giữ gìn sức khỏe của mình.

  15. Phan Ngọc anh says: Trả lời

     

    Theo em biết kinh nguyệt không đều là hiện tượng tác động trực tiếp đến việc thụ thai. Vì vậy, không nên chủ quan mà nên đi khám và giải quyết dứt điểm tình trạng trên. Bởi đây có thể là dấu hiện của một số bệnh phụ khoa nguy hiểm ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản cũng như tính mạng của phụ nữ mình.

  16. ngô Thiên An says: Trả lời

     

    Em thấy vấn đề rối loạn kinh nguyệt rất nghiêm trọng, đặc biệt những chị bị mất kinh lâu nên tham khảo bài này https://benhviemphukhoa.net/mat-kinh-nguyet-6-thang-nguy-hiem-the-nao-phu-nu-can-biet-n5627.html

  17. Lê Thị Dịu says: Trả lời

     

    Các mẹ nên tìm hiểu rõ hơn về tình trạng rối loạn kinh nguyệt, để kịp thời có các biện pháp khắc phục và ngăn không cho tình trạng rối loạn kinh nguyệt có cơ hội tước bỏ thiên chức làm mẹ của mình nhé.

  18. Hoàng Minh anh says: Trả lời

     

    Rối loạn kinh nguyệt khiến chị em mệt mỏi, lo lắng khiến chất lượng cuộc sống nguy giảm và hơn cả là thiên chức làm mẹ cũng bị ảnh hưởng.Vì vậy chị em nên Tránh lo âu, căng thẳng, tránh lao động nặng, có chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể,… Bởi yếu tố tâm lý tiêu cực sẽ khiến chu kỳ kinh bị rối loạn theo.

  19. Phương My says: Trả lời

     

    Trước tiên hãy xác định nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt để từ đó xử lý. Nếu không thể xác định được hãy đến các cơ sở y tế chuyên khoa Sản nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ, từ đó có phương pháp xử lý phù hợp nhé các mẹ.

  20. Thảo Đoàn says: Trả lời

     

    Để biết được rối loạn kinh nguyệt có thai không thì chị em cần hiểu rõ vai trò của chu kỳ kinh nguyệt. Chu kỳ kinh nguyệt là hiện tượng đánh giá sức khỏe sinh sản của chị em phụ nữ. Một người có sức khỏe sinh sản tốt thì sẽ có chu kỳ kinh nguyệt đều và ổn định. Thông thường chu kỳ kinh nguyệt của một người phụ nữ thường kéo dài khoảng 24 – 35 ngày. Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày bắt đầu của chu kỳ trước đến ngày đầu tiên có kinh của chu kỳ sau. Đối với những người phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt đều thì ít nhiều sẽ khiến cho khả năng thụ thai tốt hơn.

  21. Thương says: Trả lời

     

    EM bị rối loạn kinh nguyệt đã lâu nhưng vì chủ quan nên không đi khám, đến nay em đã lấy chồng được hai năm nhưng giờ vẫnchưa có con, vợ chồng em đang mong quá không biết nên đi khám ở đâu ạ?

  22. Hoàng Phương says: Trả lời

     

    Chu kỳ kinh nguyệt thường được tính từ ngày đầu tiên hành kinh cho đến ngày bắt đầu có kinh của tháng tiếp theo, thông thường một chu kỳ kinh nguyệt có vòng kinh kéo dài từ 28-35 ngày, có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy vào mỗi người. Thời gian hành kinh thường kéo dài 3-7 ngày và lượng máu kinh trung bình cho mỗi lần hành kinh là từ 40-80ml, máu kinh có màu đỏ sẫm. Vào những ngày đầu và ngày cuối kinh nguyệt thường ra ít hơn.

  23. Quỳnh Anh says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chị em nên cần sắp xếp thời gian tới cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám, chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh nguyên nhân là do đâu để tìm ra giải pháp phù hợp.

  24. Lê Thanh says: Trả lời

     

    Kinh nguyệt không đều không phải nguyên nhân làm cho chị em không có thai. Nhưng nó lại là dấu hiệu khả năng thụ thai kém bởi phần lớn những nguyên nhân dẫn đến rối loạn kinh nguyệt là do rối loạn hormone sinh dục nữ, đặc biệt là một số bệnh lý phụ khoa như: viêm cổ tử cung, viêm tắc vòi trứng, buồng trứng đa nang,…

  25. minh Nguyệt says: Trả lời

     

    Tình trạng rối loạn kinh nguyệt không phải hiếm gặp nên khi rơi vào tình trạng này chị em lo lắng rối loạn kinh nguyệt có thai được không cũng là điều dễ hiểu.

  26. Phạm Thị Hằng says: Trả lời

     

    Đối với những chị em có chu kỳ kinh nguyệt đều, có thể tính ngày trứng rụng để quan hệ những ngày dễ thụ thai để tăng khả năng mang thai. Nhưng đối với trường hợp bị rối loạn kinh nguyệt, nên tới cơ sở y tế để siêu âm canh trứng xác định thời điểm nào để quan hệ, thụ tinh sẽ mang lại hiệu quả mang thai cao nhất. Em thì khuyên các chị tới Vietmec vì có bác sĩ Mai siêu âm rất mát tay.

  27. Minh Phương says: Trả lời

     

    Em ơi nhưng vấn đề này tương đối nghiêm trọng với chị em phụ nữ mình, đặc biệt là cho sức khỏe sinh sản sau này, em có thể đến phòng khám để được bác sĩ tư vấn nhé.

  28. Nhung Lê says: Trả lời

     

    Em ơi không cần quá lo lắng đâu vì kinh nguyệt của em còn mới nên chưa ổn định nó sẽ không ảnh hưởng nhiều đối với khả năng sinh sản của phụ nữ. Chỉ cần chu kỳ trở lại ổn định thì em vẫn có thể mang thai bình thường.

  29. Tuyết Mai says: Trả lời

    EM ơi em có thể vào ibx trực tiếp cho bác sĩ qua facebook https://www.facebook.com/VietMec.org/

     

    hoặc đến trực tiếp phòng khám để được tư vấn nhé!

  30. Huỳnh an says: Trả lời

     

    Mình có lời khuyên cho bạn là bạn đến Vietmec nhé, phòng khám công lập nhưng rất uy tín và hiện đại, hơn thế với trường hợp của bạn có thể gặp bác sĩ Hằng-là một bác sĩ rất mát tay, chúc vợ chồng bạn sớm có tin vui.

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo