Kinh nguyệt không đều nên ăn gì để điều hòa kinh nguyệt?

Thông tin nên đọc:

>> Đặt vòng tránh thai bị rối loạn kinh nguyệt có sao không?

>> Rong kinh máu đen: Nguyên nhân và cách xử trí hiệu quả

Kinh nguyệt không đều là gì?

Kinh nguyệt của phụ nữ là hiện tượng sinh lý bình thường và báo hiệu khả năng sinh sản của chị em có ổn định hay không. Bình thường kinh nguyệt của nữ giới có chu kỳ nằm trong khoảng 21 – 35 ngày, trong đó có 3 – 7 ngày hành kinh. Máu kinh thường có màu đỏ tươi hoặc đỏ thẫm. Lượng máu kinh mất đi ở mỗi chu kỳ nằm trong khoảng 40 – 80 ml.

Khi những đặc tính trên bị thay đổi thì chị em gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Trong đó, kinh nguyệt không đều là một biểu hiện thường gặp của phụ nữ. Hiện tượng kinh nguyệt không đều thường liên quan đến những biến động về chu kỳ kinh, ngày hành kinh, lượng máu kinh.

Khi hiện tượng kinh nguyệt không đều xảy ra trong một thời gian dài thì chị em dễ bị tụt huyết áp, choáng, ngất, làm việc không hiệu quả… Nếu hiện tượng này xuất phát từ bệnh lý khác như viêm cổ tử cung, viêm âm đạo… thì khả năng thụ thai thành công sẽ giảm và có thể dẫn đến vô sinh.

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì?

Có nhiều phương pháp giúp điều trị tình trạng này, trong đó áp dụng những thực phẩm có khả năng khắc phục kinh nguyệt không đều được nhiều chị em quan tâm. Vậy ăn gì để kinh nguyệt ra đều?

Phụ nữ kinh nguyệt không đều nên ăn gì?

Thực phẩm không chỉ cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà nhiều khi chúng còn chứa những hoạt chất giúp khắc phục những tình trạng bệnh lý mà cơ thể mắc phải. Sau đây là một số gợi ý về thực phẩm để giúp bạn trả lời câu hỏi ăn gì giúp kinh nguyệt đều?

1. Chuối, dứa, kiwi

Nếu đang băn khoăn đau bụng kinh nguyệt nên ăn gì? thì bạn có thể thêm ngay ba loại quả này vào thực đơn mỗi ngày của mình.  Đây là loại trái cây chứa rất nhiều vitamin B6, kali nên giúp chị em ổn định tâm trạng, làm giảm các cơn co thắt, những cơn đau bụng trong những ngày hành kinh.

2. Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? – Tỏi

Tỏi là một loại gia vị được thêm vào nhiều món ăn để tăng mùi vị. Nhưng bên cạnh đó, tỏi cũng là thực phẩm có khả năng kháng viêm rất tốt. Trong tỏi có chứa chất allicin nên giúp ngăn ngừa sự sản sinh của nấm, vi khuẩn gây bệnh. Do vậy nếu ăn những món ăn từ tỏi sẽ góp phần ngăn chặn nguy cơ bị viêm nhiễm phụ khoa. Nhờ vậy kinh nguyệt của chị em sẽ ổn định hơn.

3. Thực phẩm chứa nhiều sắt

Thực phẩm chứa nhiều sắt là câu trả lời chúng cho những băn khoăn như rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì và thời kỳ kinh nguyệt nên ăn gì? Nguyên nhân là vì trong những ngày kinh nguyệt hoặc khi bị rối oạn kinh nguyệt, cơ thể của nữ giới thường bị thiếu máu. Nếu tình trạng thiếu máu này kéo dài, chức năng của buồng trứng sẽ bị suy giảm và sức khỏe của chị em cũng bị ảnh hường.

Do vậy chị em nên bổ sung những loại thực phẩm có hàm lượng sắt cao vào thực đơn ăn uống của mình.

 Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? - thực phẩm giàu sắt

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? – thực phẩm giàu sắt

Bạn có thể bổ sung một số thực phẩm giàu sắt như đường thốt nốt, cà rốt, nho, thịt đỏ, hải sản, rau lá xanh hoặc ngũ cốc để giúp kinh nguyệt ra đều.

4. Các sản phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ… có chứa phytoestrogen, một chất được khoa học chứng minh rằng có tác dụng điều chỉnh hormone estrogen của nữ gới. Chính vì vậy, ăn những thực phẩm này sẽ giúp chị em điều hòa kinh nguyệt hiệu quả.

5. Rau củ và trái cây màu đỏ

Rau và những loại trái cây màu đỏ như táo, ớt, cà rốt, bí đỏ… có tác dụng ngăn ngừa sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Bên cạnh đó, những loại rau củ quả này còn có giúp quá trình tạo estrogen diễn ra thuận lợi hơn, nhờ đó làm giúp tăng cường khả năng sinh sản và giúp khắc phục tình trạng rối loạn kinh nguyệt.

6. Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? – Gừng

Nếu đang băn khoăn trễ kinh nguyệt nên ăn gì? hoặc rối loạn kinh nguyệt ăn gì? thì gừng là giải pháp hữu hiệu cho bạn. Gừng không chỉ là thực phẩm thông dụng, gừng còn là loại củ có tác dụng chữa bệnh. Loại củ này có khả năng làm ấm cơ thể nên, giúp tử cung mềm hóa và làm nở cổ tử cung. Nhờ vậy máu kinh ra dễ dàng hơn mà không bị đau bụng kinh.

Vì vậy chị em có thể sử dụng các món ăn từ gừng hoặc uống trà gừng mỗi ngày để giúp kinh nguyệt của mình ra đều hơn.

7. Mướp đắng

Mướp đắng cũng là một loại thực phẩm có công dụng điều hòa kinh nguyệt. Nếu đang băn khoăn kinh nguyệt không đều nên ăn uống gì thì đây là giải pháp mà bạn cần tìm kiếm. Bạn có thể dùng nước ép mướp đắng mỗi ngày 2 lần hoặc chế biến các món xào, món canh từ mướp đắng để điều trị kinh nguyệt không đều.

8. Thực phẩm giàu omega 3

Những loại thực phẩm giàu omega 3 như cá hồi, cá nhừ, quả óc chó… có thể giúp phụ nữ kháng viêm tự nhiên, thúc đẩy lưu thông máu và làm giảm sự co bóp của cơ trơn tử cung trong thời gian hành kinh. Chính vì vậy đây là giải pháp cho vấn đề bị rối loạn kinh nguyệt nên ăn gì? Đồng thời nhờ những thực phẩm này bạn cũng sẽ bớt đau bụng hơn nhiều trong những ngày “đèn đỏ”.

 Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? - thực phẩm giàu omega 3

Kinh nguyệt không đều nên ăn gì? – thực phẩm giàu omega 3

9. Rau cần tây

Cần tây chứa hoạt chất apiol và myristicin giúp kích tích tử cung co bóp nhẹ nhàng. Nhờ vậy máu kinh được đẩy ra ngoài nhanh hơn. Vì vậy nếu đang muốn biết ăn gì cho kinh nguyệt mau ra? hoặc chậm kinh nguyệt nên ăn gì? thì chị em hãy chế biến những món ăn từ cần tây hoặc uống nước ép cần tây để giúp kinh ra nhanh hơn.

10. Đu đủ

Trong đu đủ có chứa nhiều enzyme papain, một chất giúp tử cung hoạt động tốt hơn. Nếu chưa biết ăn gì cho ra kinh nguyệt ổn định thì bạn nên chọn đu đủ hoặc uống nước ép đu đủ mỗi ngày.

Phụ nữ bị kinh nguyệt nên ăn gì?

Trong những ngày hành kinh, chị em thường hay bị khó chịu, mệt mỏi. Vì vậy, bên cạnh vấn đề kinh nguyệt không đều nên ăn gì, chị em phụ nữ cũng nên quan tâm đến vấn đề thời kỳ kinh nguyệt nên ăn gì và tránh ăn gì? Dưới đây là những thực phẩm chị em có thể thử áp dụng để vượt qua những ngày kinh nguyệt dễ dàng:

– Phụ nữ đến kỳ kinh nguyệt nên ăn gì?

+ Thực phẩm giàu canxi:

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phụ nữ đang có kinh nguyệt cần ăn ít nhất 1200 mg canxi mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các loại rau như cải xoăn, cả lá xanh, bông cải xanh, sữa chua…

+ Ăn thực phẩm giàu magie:

Thực phẩm giàu magie có tác dụng giảm sưng phù ở nữ giới trong những ngày kinh nguyệt. Bạn nên bổ sung các thực phẩm như yến mạch, hạt bí ngô, hạt bí đao, hạt lanh, hạt mè, đậu nành rang, hạt hạnh nhân, hạt điều…

+ Bổ sung những thực phẩm giàu vitamin

Trong thời kỳ kinh “đèn đỏ” chị em nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin E để loại bỏ những triệu chứng xấu của tiền kinh nguyệt, thực phẩm giàu vitamin B6 có tác dụng làm giảm chứng đầy hơi và giúp bạn duy trì một tâm trạng thoải mái, thực phẩm chứa nhiều vitamin C và kẽm giúp hỗ trợ sức khỏe sinh sản của nữ giới.

– Có kinh nguyệt kiêng ăn gì?

Khị bị kinh nguyệt, chị em cần kiêng một số thực phẩm sau:

+ Kiêng dùng caffeine:

Dùng những thực phẩm hoặc đồ uống có chứa caffeine sẽ khiến chị em dễ bị đầy hơi vì chúng làm tăng nồng độ axit trong dạ dày.

Đang có kinh nguyệt không nên ăn gì? - Thực phẩm nhiều caffein

Đang có kinh nguyệt không nên ăn gì? – Thực phẩm nhiều caffein

Những thực phẩm có chứa nhiều caffeine bạn nên tránh sử dụng trong những ngày “đèn đỏ” là các loại cà phê, các loại trà, nước ngọt có ga, nước tăng lực, ca cao nóng, kem sữa chua, sô cô la…

+ Không ăn thức ăn chứa nhiều muối

Lạm dụng muối sẽ làm tăng nguy cơ bị đầy hơi, tích nước. Khi bị tích nước, bạn sẽ dễ bị đau đầu, tâm trạng bị kích động. Lượng muối được khuyến cáo nên dùng mỗi ngày là khoảng 2.300mg, tương đương 1 muỗng cà phê.

+ Không ăn những thực phẩm có tính hàn

Vào những ngày kinh nguyệt, chị em cần giữ cho máu trong cơ thể ở trạng thái nóng ấm để chúng dễ lưu thông. Vì vậy chị em nên tránh ăn những thực phẩm lạnh như cà, mướp, bí đao, cua, tôm, rong biển, lê…

+ Bị kinh nguyệt có nên ăn đồ chua không?

Nếu bạn đang muốn biết có kinh nguyệt ăn chua được không? thì câu trả lời cho bạn là không. Những thực phẩm chua hoặc chát như ô mai, hoa quả chưa chín, cóc… sẽ khiến máu khó lưu thông và dẫn đến rong kinh. Ngoài ra đồ ăn có vị chua có thể kích thích co bóp dạ dày và tử cung khiến chị em đau bụng dữ dội. Do đó bạn nên tránh ăn những đồ ăn này.

Nếu thắc mắc có kinh nguyệt ăn xoài được không? thì câu trả lời là bạn không nên ăn nếu xoài chưa chín.

Điều trị kinh nguyệt không đều bằng bài thuốc Đông y hiệu quả

Một chế độ ăn thôi chưa đủ, chị em cần phải có được cách điều trị hợp lý. Bởi kinh nguyệt không đều còn có thể do bệnh lý gây nên.

Một trong những cách khắc phục tình trạng kinh nguyệt không đều cho chị em đó là sử dụng thuốc Đông y. Đông y quan niệm, nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt chủ yếu là do chức năng tiêu hóa bị trục trặc, sự hấp thu dinh dưỡng bị cản trở, dẫn đến cơ thể phát dục không đầy đủ, chức năng sinh sản chậm hoàn thiện. Ngoài ra, những chấn động về tinh thần, tình cảm cũng là một yếu tố gây kinh nguyệt không đều.

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà - người giúp chị em khắc phục rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Bác sĩ Đỗ Thanh Hà – người giúp chị em khắc phục rối loạn kinh nguyệt hiệu quả

Để khắc phục kinh nguyệt không đều bác sĩ Đỗ Thanh Hà sẽ sử dụng các vị thuốc hoạt huyết, bổ huyết, tán ứ nhằm giúp máu lưu thông, tăng cường khí huyết gồm bạch thược, ích mẫu, xuyên khung, kinh giới, cam thảo…

Tùy vào từng cơ địa của mỗi người bệnh bác sĩ Hà sẽ gia giảm phù hợp để mang lại kết quả điều trị tốt nhất. Chị em cần thực hiện kiên trì và tuân thủ theo đúng hướng dẫn về dùng thuốc cũng như chế độ ăn uống hợp lý.

Như vậy, với những thông tin trên, chắc hẳn các chị em đã biết khi bị kinh nguyệt không đều nên ăn gì và có kinh nguyệt nên ăn gì? Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp chị em duy trì tình trạng kinh nguyệt ổn định hơn. Nếu kinh nguyệt có nhưng vấn đề rối loạn nghiêm trọng, chị em cần sớm đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ và điều trị.

Mọi thắc mắc về tình trạng này chị em có thể liên hệ cho Thạc sĩ, bác sĩ Đỗ Thanh Hà theo địa chỉ sau:

Trung tâm Sản phụ khoa Đông y Việt Nam

Cơ sở Hà Nội:

  • Địa chỉ: Số 123 đường Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
  • Điện thoại tư vấn: (024) 7109 2668 – 0989 913 935 (có Zalo)

Cơ sở Hồ Chí Minh:

  • Địa chỉ: 48B Đặng Dung, P. Tân Định, Quận 1, TP. Hồ Chí Minh.
  • Điện thoại tư vấn: 0912 507 855

**Lưu ý: Bác sĩ Thanh Hà hiện làm việc trực tiếp tại cơ sở Hà Nội

Xem thêm: Kinh nguyệt bất thường – Những dấu hiệu và nguyên nhân thường gặp

Tuyết Trinh (t/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo