Giải đáp: Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không?

Bài nên đọc:

>> Đau bụng kinh uống thuốc gì và những lưu ý chị em cần biết

>> Cách trị đau bụng kinh từ đỗ đen và gạo tẻ cực đơn giản

Đau bụng kinh là một triệu chứng rất hay gặp ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản hoặc các bạn gái mới bắt đầu có kinh.

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau?

Đau bụng kinh khiến chị em rất khó chịu

Dấu hiệu thường thấy khi đau bụng kinh là xuất hiện những cơn đau khó chịu ở vùng bụng dưới, đau lúc âm ỉ lúc dữ dội, người mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy, thậm trí là bị ngất. Chính vì vậy khi bị đau bụng kinh chị em luôn muốn mau chóng tìm cách thoát khỏi những cơn đau này. Một trong những cách trị đau bụng kinh thường được áp dụng nhất là sử dụng các loại thuốc giảm đau như thuốc giảm đau mofen 400, cataflam, eve… thậm chí còn có những người bị đau bụng kinh uống panadol.

Tuy nhiên cũng nhiều chị em rất đắn đo không biết uống thuốc đau bụng kinh có ảnh hưởng gì không?

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không?

Nhiều chị em khi bị đau bụng kinh thường “cầu viện” tới thuốc giảm đau vì không thể chịu đựng được những cơn đau bụng. Tuy nhiên khi dùng thuốc như vậy, chị em cũng rất lo lắng không biết uống thuốc đau bụng kinh có sao không hoặc uống thuốc đau bụng kinh nhiều có sao không? Để trả lời câu hỏi này, chị em cần quan tâm đền nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân đau bụng kinh được chia làm hai loại: Đau bụng kinh nguyên phát và đau bụng kinh thứ phát. Vậy với mỗi trường hợp, đau bụng kinh có nên uống thuốc không?

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau nếu là đau bụng nguyên phát?

Đau bụng kinh nguyên phát thường gặp ở những bạn nữ mới bước vào độ tuổi dậy thì khoảng 2 – 3 năm. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là do sự co thắt quá mức của cơ trơn ở tử cung khi đẩy máu kinh ra ngoài. Tình trạng này thường gặp ở tuổi dậy thì nhưng cũng có những phụ nữ phải chịu đựng những cơn đau bụng do nguyên nhân này trong suốt thời kỳ sinh sản cho đến tận khi mãn kinh.

Bên cạnh đó cũng có những trường hợp đau bụng kinh nguyên phát do tử cung không bình thường hoặc cổ tử cung quá hẹp.

Vậy trong trường hợp này, phụ nữ bị đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không? Chị em có thể uống thuốc giảm đau. Nhưng trước khi sử dụng thuốc, cần được bác sĩ thăm khám, xác định rõ nguyên nhân.

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau?

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau nếu là đau nguyên phát?

Với những trường hợp chỉ hơi đau, người bệnh không cần dùng thuốc mà chỉ cần nghỉ ngơi nhiều hơn và có thể áp dụng một số cách giảm đau tại nhà như chườm nóng.

Khi phụ nữ không thể chịu đựng được cơn đau, chị em cần đến gặp bác sĩ để được chỉ định thuốc phù hợp.

Nguyên nhân dẫn đến sự co thắt bất thường của tử cung được cho là do hàm lượng prostaglandin tăng cao. Vì vậy người bệnh có thể được chỉ định thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) ức chế tổng hợp prostaglandin hoặc thuốc chống co thắt, loại thuốc giúp giảm đau do co thắt cơ.

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau nếu là đau bụng thứ phát?

Đau bụng kinh thứ phát là loại đau bụng xuất hiện khi phụ nữ đã qua giai đoạn dậy thì nhưng vẫn bị đau vùng hạ vị khi đến ngày kinh. Đa phần nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do phụ nữ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm như lạc nội mạc tử cung, u dưới niêm mạc tử cung hay viêm vùng chậu, viêm tắc vòi trứng…

Với trường hợp này phụ nữ có nên uống thuốc đau bụng kinh không còn phụ thuộc vào phác đồ điều trị của bác sĩ. Người bệnh cần phải điều trị tận gốc những căn bệnh gây đau bụng kinh thì mới hết được triệu chứng này.

Đau bụng kinh uống Panadol được không?

Ngoài băn khoăn đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không, nhiều chị em cũng rất muốn biết, bị đau bụng kinh uống Panadol có sao không?

Theo các chuyên gia, Panadol là loại thuốc giảm đau chứa paracetamol, nhưng không có tác dụng kháng lại prostaglandin. Người bệnh nếu bị đau nhẹ thì có thể uống thuốc này. Tuy nhiên không được uống quá 500mg/ ngày. Nếu sử dụng quá liều và kéo dài sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ đối với dạ dày và gan.

Uống thuốc đau bụng kinh có ảnh hưởng gì không?

Nhiều chị em khi sử dụng thuốc giảm đau không chỉ quan tâm vấn đề đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không mà còn rất băn khoăn vấn đề uống thuốc đau bụng kinh có tốt không?

Không thể phủ nhận rằng thuốc giảm đau có tác dụng giảm đau tức thời, tuy nhiên khi bạn sử dụng quá nhiều hoặc sử dụng không theo chỉ dẫn của bác sĩ thì sẽ gặp phải một số ảnh hưởng tiêu cực:

Lạm dụng thuốc giảm đau sẽ dẫn đến tình trạng lệ thuộc vào thuốc. Chưa kể, việc lạm dụng loại thuốc này trong suốt chu kỳ kinh nguyệt gây ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe. Thuốc giảm đau ảnh hưởng tới chức năng bài tiết của thận, ảnh hưởng tới gan, dạ dày và hơn nữa nó còn gây nhiều tổn thương cho sức khỏe sinh sản sau này.

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau bụng kinh?

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không cần theo chỉ dẫn của bác sĩ

Bên cạnh đó, loại thuốc này khi được sử dụng quá nhiều sẽ dẫn đến làm mỏng nội mạc tử cung theo thời gian, tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tắc tim mạch, mỡ máu.

Ngoài ra, những loại thuốc giảm đau bụng kinh thường gây nhiều tác dụng phụ. Chính vì vậy khi sử dụng quá liều hoặc không chú ý đến những lưu ý khi sử dụng thuốc, người bệnh có thể gặp phải những nguy hiểm về sức khỏe như buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, ngứa, phát ban, phản ứng dị ứng, gây hội chứng Reye (hội chứng tổn thương não cấp tính và thoái hóa mỡ ở các phủ tạng – não, thận, tim, nhất là gan, dễ dẫn tới tử vong)…

Khi bị đau bụng kinh, thay vì giữ thói quen sử dụng thuốc giảm đau các chị em cần tìm hiểu rõ nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng kinh để có phương pháp khắc phục và điều trị thích hợp nhất.

Cách giảm đau bụng kinh hiệu quả

Như vậy với những thông tin trên chị em dã rõ đau bụng kinh có nên uống thuốc giam đau không. Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, chị em có thể dùng đến các biện pháp khắc phục đau bụng kinh dưới đây:

+ Nghỉ ngơi nhiều hơn trong những ngày hành kinh.

+ Tránh lao động nặng nhọc hay vận động quá nhiều trong những ngày này.

+ Không được tắm nước lạnh trong những ngày hành kinh, bạn nên vệ sinh cơ thể bằng nước ấm có pha thêm chút muối.

+ Mặc đồ thoáng mát, có tính thấm hút cao, tránh những đồ quá bó sát.

+ Không dùng chất kích thích, đồ ăn cay nóng hoặc đồ ăn quá lạnh trong những ngày hành kinh.

Đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau?

Bổ sung vitamin trong ngày “đèn đỏ”

+ Chế độ ăn hợp lý: Chế độ ăn ít chất béo không chỉ giúp duy trì sức khỏe tổng thể mà còn giúp giảm đau trong chu kỳ kinh nguyệt; tăng cường bổ sung các loại vitamin như B1, D3 và magiê hỗ trợ giảm đau hiệu quả.

+ Vận động nhẹ nhàng, tập yoga để giúp cơ thể được thoải mái, tinh thần sảng khoái.

Như vậy với những thông tin về vấn đề đau bụng kinh có nên uống thuốc giảm đau không? mong rằng chị em đã hiểu rõ hơn về việc điều trị đau bụng kinh bằng thuốc. Khi sử dụng thuốc chị em cần nghe theo chỉ dẫn của bác sĩ để không gặp những nguy hiểm do sử dụng thuốc không phù hợp.

Chúc chị em luôn khỏe!

Xem thêm: Cách chữa đau bụng kinh đơn giản tại nhà, chẳng cần đến 1 viên thuốc

Thu Hà, Tuyết Trinh (T/h)

ArrayArray

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

messenger
zalo